Bé 2 tuổi nên uống sữa tươi hay sữa bột?

Đối với trẻ 2 tuổi thì nhu cầu dinh dưỡng để cơ thể phát triển cao hơn đối với các bé sơ sinh. Ngoài chế độ dinh dưỡng hợp lý thì việc cho bé dùng sữa tươi và sữa bột cũng được rất nhiều cha mẹ quan tâm. Vậy bé 2 tuổi nên uống sữa tươi hay sữa bột?

1. Độ tuổi nào thì nên cho bé dùng sữa tươi

Sữa tươi chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu như protein, chất béo, kali, vitamin Dcanxi, do đó nó trở thành lựa chọn phù hợp để cha mẹ có thể bổ sung vào chế độ ăn hằng ngày cho con.

Tuy nhiên, theo các nhà nghiên cứu đánh giá thì chúng ta không nên sử dụng sữa tươi cho bé dưới 1 tuổi. Vì ở giai đoạn dưới 1 tuổi, thận của bé chưa phát triển hoàn thiện nên lượng đạm, canxi và phốt pho trong sữa tươi sẽ làm cho thận trở nên quá tải. Bên cạnh đó, mặc dù chứa hàm lượng dinh dưỡng cao nhưng sữa tươi lại chứa rất ít sắt và vi lượng nên nếu sử dụng có thể gây ra tình trạng thiếu máu do thiếu sắt.

Tùy thuộc vào độ tuổi để chúng ta bổ sung thêm sữa cho trẻ. Đối với những trẻ từ 1 đến 2 tuổi thì nên bổ sung từ 200- 300ml sữa trong một ngày. Tuy nhiên, nên cho bé uống trước bữa ăn chính 2 giờ hoặc sau bữa ăn chính từ 1 đến 2 giờ. Vì sữa tươi cũng không thể cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng và khoáng chất cho bé, Do đó cha mẹ nên xen kẽ dùng cả sữa tươi và sữa bột cho bé cùng với chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng.

Bé 2 tuổi nên chọn loại sữa tươi dạng nguyên kem, nếu bé có cân nặng phù hợp với độ tuổi thì nên cho bé uống loại sữa không đường

Không nên cho trẻ uống sữa vắt trực tiếp, thay vào đó là nên cho trẻ uống sữa thanh trùng hoặc tiệt trùng để đảm bảo vấn đề vệ sinh, tránh nhiễm khuẩn đường tiêu hóa

2. Bé 2 tuổi nên uống sữa tươi hay sữa bột

Cũng giống như sữa tươi, sữa bột chứa rất nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu cho sự phát triển của trẻ. Bên cạnh đó, sữa bột rất đa dạng về chủng loại và trẻ ở mọi độ tuổi đều có thể dùng. Ngoài ra, đối với trẻ 2 tuổi thì hầu hết đã kết thúc quá trình bú sữa mẹ nên dùng sữa bột cũng là cách tối ưu để bổ sung dinh dưỡng cho trẻ. Do đó, với trẻ 2 tuổi thì dùng sữa bột cho bé là điều hoàn toàn bình thường nếu bé không gặp vấn đề về dị ứng với sữa.

Sữa tươi hay sữa bột đều có những ưu và nhược điểm của nó. Cả hai loại sữa này đều chứa rất nhiều chất dinh dưỡng nên có thể được bổ sung vào chế độ ăn hằng ngày của trẻ.

Đối với trẻ 2 tuổi, cha mẹ đã có thể cho trẻ dùng cả sữa tươi hoặc sữa bột. Tuy nhiên, cha mẹ nên cân nhắc việc xen kẽ dùng sữa tươi và sữa bột để bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho bé. Ngoài ra, duy trì một chế độ ăn hợp lý và đầy đủ chất dinh dưỡng cũng vô cùng quan trọng cho sự phát triển toàn diện của trẻ.

3. Tác hại của việc uống quá nhiều sữa

Mặc dù sữa tươi và sữa bột có hàm lượng dinh dưỡng cao, nhưng cha mẹ nên cho bé sử dụng với hàm lượng phù hợp, vì sử dụng quá nhiều sữa tươi có thể sẽ gây ra các hệ lụy về sau:

  • Nếu bé uống quá nhiều sữa kể cả sữa bột hay sữa tươi thì rất dễ dẫn đến tình trạng táo bón, đặc biệt là khi trẻ không được bổ sung đủ chất xơ trong khẩu phần dinh dưỡng hằng ngày
  • Uống quá nhiều sữa cũng dẫn đến tình trạng chán ăn và ăn không ngon miệng ở trẻ. Vì sữa chứa nhiều protein và calo nên có thể làm cho bé no rất lâu dẫn đến tình trạng chán ăn.
  • Thành phần dinh dưỡng trong sữa tươi có chứa rất ít sắt, nên nếu trẻ uống quá nhiều sẽ có nguy cơ thiếu sắt và thiếu máu.
  • Trẻ uống nhiều sữa sẽ có nguy cơ mắc bệnh ruột mất protein. Dấu hiệu chủ yếu của bệnh này là bàn chân, mặt bị sưng to, trẻ hay bị chuột rút hoặc yếu cơ, dịch màng phổi tràn....
  • Vấn đề rất đáng lo ngại đó là khi cho trẻ uống quá nhiều sữa, chúng ta ta vô tình đã đặt bé vào nguy cơ mắc bệnh béo phì rất cao vì trong sữa chứa rất nhiều calo.

Nhìn chung, sữa đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của trẻ. Việc bé 2 tuổi nên uống sữa bột hay sữa tươi còn tùy thuộc vào tình trạng, sở thích của bé. Tuy nhiên, cha mẹ nên cho con uống sữa với liều lượng phù hợp để tránh những hệ lụy về sức khỏe mà sữa mang lại cho trẻ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

34.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan