7 chìa khoá để tạo ra một lịch trình ngủ, bú và chơi thành công cho trẻ

Bé ngủ, ăn và chơi theo một lịch trình sẽ khiến những ngày bên con trở nên dễ dàng hơn cho các bậc cha mẹ cũng như cho bé. Sau đây là 7 chìa khoá mà các chuyên gia đã tổng kết để giúp bố mẹ xây dựng lịch trình sinh hoạt cho bé.

1. Cho bé làm quen với thói quen đi ngủ sớm

Theo Bác sĩ Nhi khoa Tanya Remer Altmann, chủ biên cuốn sách “The Wonder Years: Helping Your Baby and Young Child Successfully Negotiate the Major Developmental Milestones”, một khi bạn có giờ ngủ tối cố định, các hoạt động ban ngày sẽ đâu vào đấy. Và cách đơn giản nhất để có giờ đi ngủ cố định là bắt đầu thói quen đi ngủ mỗi tối. “Bạn không thể ép bé đi ngủ trong vài tháng đầu, nhưng có thể bắt đầu uốn nắn sau khoảng 2 tháng.” Bác sĩ Altmann cho biết chỉ cần làm những việc đơn giản, như tắm nước ấm cho bé, thay đồ ngủ, cho bé bú, sau đó tắt đèn. Bạn có thể cho bé bú đến khi bé ngủ vào những tháng đầu tiên, nhưng khi bé được 3 hay 4 tháng, bạn nên thử để bé nằm xuống khi còn thức giấc để bé học cách tự ngủ.

2. Dạy cho bé cách phân biệt ngày và đêm

Ban đầu, nhiều em bé bị lẫn lộn giữa ngày và đêm, bé dành cả ngày để ngủ và chỉ vui vẻ hoạt động khi mặt trời lặn. Giúp bé học cách phân biệt ngày và đêm là bước quan trọng đầu tiên để có được lịch trình khả thi. Cô Amy Shelly, mẹ của bé Alex 8 tháng tuổi, chia sẻ kinh nghiệm: “ Vào ban ngày, hãy làm nhà cửa sáng sủa và ngược lại vào ban đêm, giữ sự tĩnh lặng và đèn không quá sáng. Đừng nói chuyện với bé quá nhiều lúc cho bé bú vào ban đêm. Hãy để bé học rằng ban đêm là lúc ngủ và ban ngày là cho các hoạt động xã hội và chơi.”

Trẻ chơi trốn tìm
Cha mẹ nên dạy cho bé cách phân biệt ngày và đêm

3. Học cách đọc các tín hiệu của bé

Các trang web, sách vở, bác sĩ và các phụ huynh khác đều có thể giúp bạn tìm ra lịch hoạt động thích hợp cho bé. Nhưng bé luôn là một chỉ dẫn quan trọng, và bé sẽ cho bạn thấy bé cần gì, nếu bạn học được cách đọc hiểu những tín hiệu của bé.

Bác sĩ Nhi Daniel Levy- Viện Nhi khoa Hoa Kì, chia sẻ: "Khi cha mẹ dành thời gian ở bên con, thông tin họ nhận được sẽ được chắt lọc qua kinh nghiệm của chính họ. 'Bản năng' đến từ việc tìm hiểu về tính khí của bé và những gì phù hợp với bé".

Bà mẹ “bỉm sữa” Liana Scott cho biết, việc tập trung chú ý vào bé Keaton 9 tháng tuổi giúp cô đoán trước được nhu cầu của cậu bé, điều này khiến cuộc sống của cả hai trở nên dễ dàng và vui vẻ hơn. Cô Scott nói: “Bây giờ tôi có thể cho con ăn trước khi bé thực sự đói và đưa bé đi ngủ trước khi bé mệt mỏi và quấy khóc.

Để học được những gì bé cần sẽ mất thời gian và yêu cầu sự kiên nhẫn. Nhưng bạn sẽ thấy các mô hình xuất hiện theo thời gian. Và nếu bạn ghi lại các giấc ngủ ngắn, cho ăn, thời gian chơi, v.v. của con mình trong một cuốn sổ hoặc trên máy tính, bạn có thể sử dụng bản ghi này để lên thời gian biểu cho các công việc.

4. Khi bắt đầu, hãy đặt lịch trình của bé lên hàng đầu

Nếu bạn đang khuyến khích em bé của mình tuân theo một lịch trình hoặc quan sát các mô hình của trẻ để tìm ra một thói quen hiệu quả, hãy đặt quá trình này thành ưu tiên hàng đầu trong ít nhất vài tuần đầu tiên. Tránh đi chệch khỏi thói quen với các kỳ nghỉ, bữa ăn khi di chuyển, đi chơi làm thời gian ngủ trưa bị dời lại, v.v. Một khi bạn đã thiết lập được khuôn mẫu về thời gian ngủ, thức và bú của trẻ, việc thay đổi mọi thứ trong một buổi chiều không có khả năng làm mất đi thói quen của trẻ. Nhưng tốt nhất bạn nên giữ cho lịch trình của bé nhất quán nhất có thể khi bé đã quen.

Giai đoạn tăng trưởng của trẻ 34 tuần tuổi
Cha mẹ cần cho trẻ ăn uống, vui chơi và nghỉ ngơi theo một lịch trình

5. Dự đoán những thay đổi trong quá trình tăng trưởng và các mốc quan trọng

Bé đạt được nhiều mốc tăng trưởng quan trọng trong năm đầu tiên, với trọng lượng tăng gấp 3 lần, những thành tích như ngồi, bò, thậm chí bước đi.

Trong giai đoạn phát triển hoặc khi bé đang nỗ lực để đạt được một cột mốc quan trọng mới, đừng ngạc nhiên nếu bé khác với thói quen thông thường của mình. Bé có thể đói hơn bình thường, ngủ nhiều hơn hoặc thức dậy nhiều lần trong đêm. Hãy chờ đợi - con bạn có thể sẽ sớm trở lại đúng lịch trình, hoặc đây có thể là dấu hiệu cho thấy bạn cần điều chỉnh thói quen của mình.

6. Điều chỉnh thời gian biểu cho bé phù hợp với lứa tuổi

Bạn có thể cảm thấy là dường như mọi việc mới đi vào guồng, thì lại phải thay đổi lần nữa. Khi bé lớn hơn, bé sẽ cần ít giấc ngủ ngắn hơn và có nhiều thời gian vui chơi và kích thích hơn. Bé cũng sẽ cần ăn thức ăn đặc - trước tiên chỉ một lần mỗi ngày, nhưng sau đó là vài lần một ngày. Khi những thay đổi phát triển này xảy ra, lịch trình của con bạn cũng sẽ thay đổi. Cha mẹ có thể tham khảo các mốc quan trọng này và xem lịch trình mẫu của chúng tôi dành cho trẻ sơ sinh ở mọi lứa tuổi, có thể giúp bạn biết những gì sẽ xảy ra.

7. Đừng mong chờ sự hoàn hảo

Một số lịch trình do cha mẹ dẫn dắt đặt ra kỳ vọng rằng thói quen của bé sẽ luôn chạy như kim đồng hồ. Và mặc dù trẻ sơ sinh thích nhất quán, bạn nên dự đoán những thay đổi hàng ngày và khi bé lớn lên.

Đôi khi, vì bất cứ lý do gì, con bạn sẽ muốn bỏ một giấc ngủ ngắn, ăn thêm một bữa ăn nhẹ, thức dậy trước bình minh, v.v. Và cuộc sống cũng diễn ra như vậy - kỳ nghỉ, anh chị em lớn tuổi hơn, kế hoạch với bạn bè và gia đình, những việc lặt vặt bạn cần xử lý, và các yếu tố khác đều sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của bạn với con bạn. Không sao cả, miễn là bé được ngủ, chơi, ăn, chăm sóc và yêu thương đủ đầy.

Chăm sóc trẻ 4 tháng tuổi
Hãy để trẻ được yêu thương và chăm sóc một cách tốt nhất

Để trẻ khỏe mạnh, phát triển tốt cần có một chế độ dinh dưỡng đảm bảo về số lượng và cân đối chất lượng. Nếu trẻ không được cung cấp các chất dinh dưỡng đầy đủ và cân đối sẽ dẫn đến những bệnh thừa hoặc thiếu chất dinh dưỡng ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển toàn diện của trẻ cả về thể chất, tâm thần và vận động.

Cha mẹ nên bổ sung cho trẻ các sản phẩm hỗ trợ có chứa lysine, các vi khoáng chất và vitamin thiết yếu như kẽm, crom, selen, vitamin nhóm B giúp đáp ứng đầy đủ nhu cầu về dưỡng chất ở trẻ. Đồng thời các vitamin thiết yếu này còn hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường khả năng hấp thu dưỡng chất, giúp cải thiện tình trạng biếng ăn, giúp trẻ ăn ngon miệng.

Cha mẹ có thể tìm hiểu thêm:

Các dấu hiệu bé thiếu kẽm

Thiếu vi chất dinh dưỡng và tình trạng không tăng cân ở trẻ

Hãy thường xuyên truy cập website Vinmec.com và cập nhật những thông tin hữu ích để chăm sóc cho bé và cả gia đình nhé.

Nguồn tham khảo: babycenter.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

267 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan