19 câu hỏi đáp đầy đủ của FDA về sữa công thức (sữa bột) cho trẻ

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi ThS.BS.Huỳnh Bảo Toàn - Bác sĩ Nhi Sơ sinh, Bệnh viện ĐKQT Vinmec Nha Trang.

Sữa công thức dành cho trẻ sơ sinh được sử dụng trong trường hợp mẹ không có khả năng nuôi con bú sữa mẹ. Vì vậy, việc tìm hiểu và lựa chọn sản phẩm sữa phù hợp cho bé là điều vô cùng quan trọng.

Câu hỏi 1: Sữa công thức là gì?

Theo cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA), sữa công thức là một loại thực phẩm có ý nghĩa hoặc nó được đại diện cho chế độ ăn đặc biệt. Hay nó là một loại thực phẩm cho trẻ sơ sinh vì lý do cần mô phỏng sữa mẹ để có thể sự phù hợp với sữa có thể là hoàn chỉnh hoặc thay thế một phần sữa mẹ.

Ngoài ra, cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) còn quy định trẻ sơ sinh là những bé không quá 12 tháng tuổi.

Câu hỏi 2: Làm thế nào để FDA quy định sữa công thức cho trẻ sơ sinh?

Bởi vì sữa bột dành cho trẻ sơ sinh là một loại thực phẩm, nên luật pháp và các quy định điều chỉnh thực phẩm cũng được áp dụng với sữa bột cho trẻ. Các yêu cầu theo luật định và quy định bổ sung đối với sữa bột cho trẻ thường được sử dụng làm nguồn dinh dưỡng duy nhất. Do đa số trẻ thường dễ bị tổn thương trong giai đoạn tăng trưởng và phát triển quan trọng.

Câu hỏi 3: FDA có thông số thành phần dinh dưỡng đối với sữa công thức cho trẻ sơ sinh không?

Sữa công thức cho trẻ sơ sinh có thông số kỹ thuật về thành phần dinh dưỡng. Các thông số kỹ thuật này bao gồm số lượng tối thiểu của 29 chất dinh dưỡng và số lượng tối đa cho 9 trong số các chất dinh dưỡng đó. Nếu sữa công thức cho trẻ sơ sinh không chứa các thành phần dinh dưỡng này ở mức trung bình hoặc trên mức tối thiểu hoặc trong phạm vi chỉ định thì được cho đây là một sản phẩm bị tạp nhiễm. Trừ khi công thức đó được miễn các yêu cầu dinh dưỡng nhất định.

Trẻ uống sữa công thức
Sữa công thức cho trẻ sơ sinh cần đảm bảo tiêu chuẩn được quy định

Những sản phẩm sữa công thức được miễn trừ thành phần dinh dưỡng nhất định thường có nhãn dán và sử dụng cho những trường hợp trẻ sơ sinh đặc biệt chẳng hạn những trẻ sơ sinh bẩm sinh về chuyển hoá hay nhẹ cân hoặc gặp các vấn đề về y tế.

Câu hỏi 4: FDA có phê duyệt sữa công thức cho trẻ sơ sinh trước khi được bán ra thị trường không?

FDA không phê duyệt các sản phẩm sữa công thức cho trẻ sơ sinh trước khi chúng được bán ra thị trường. Tuy nhiên, tất cả các sữa công thức bán trên thị trường ở Hoa Kỳ phải đáp ứng các yêu cầu về dinh dưỡng của liên bang, đồng thời các nhà sản xuất sữa bột trẻ em phải thông báo cho FDA trước khi tiếp thị một loại sữa công thức mới.

Nếu nhà sản xuất sữa bột trẻ em không cung cấp thông tin và đảm bảo yêu cầu cần thiết trong thông báo về loại sản phẩm mới với FDA thì có thể đó là sản phẩm bị pha trộn.

Câu hỏi 5: Làm thế nào để cha mẹ biết lựa chọn sữa công thức cho con

Trên thị trường có khá nhiều sản phẩm sữa công thức cho trẻ nên cha mẹ trẻ cũng có nhiều sự lựa chọn sản phẩm phù hợp cho con mình. Tuy nhiên, cha mẹ trẻ nên nhờ tư vấn từ chuyên gia chăm sóc trẻ sơ sinh hay các bác sĩ nhi khoa để có thêm các thông tin hữu ích giúp quá trình lựa chọn sữa cho con được phù hợp và hiệu quả hơn.

Câu hỏi 6: Trẻ sơ sinh uống sữa bột công thức có cần phải bổ sung vitamin và khoáng chất không

Trẻ sơ sinh uống sữa bột công thức không cần thêm bất kỳ chất dinh dưỡng nào trừ khi trẻ uống loại sữa có chứa ít chất sắt. Nếu trẻ sơ sinh uống sữa công thức ít chất sắt, thì các chuyên gia chăm sóc trẻ có thể đề nghị sử dụng một nguồn bổ sung sắt cho trẻ, đặc biệt là sau 4 tháng tuổi.

Thông số kỹ thuật dinh dưỡng của FDA cho các loại sữa công thức của trẻ sơ sinh được đặt ở mức độ đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của trẻ. Tuy nhiên, các nhà sản xuất đặt mức dinh dưỡng cho sản phẩm của mình thì cần nêu rõ thông tin trên nhãn sản phẩm cao hơn thông số tối thiểu theo quy định của FDA. Hơn nữa, họ có thể thêm chất dinh dưỡng ở mức độ đảm bảo rằng công thức của họ đáp ứng yêu cầu trong toàn bộ thời gian sử dụng sản phẩm.

Sữa công thức
Bên trong sữa công thức có tương đối đầy đủ các vi chất cần thiết cho sự phát triển của trẻ sơ sinh

Câu hỏi 7: Sữa công thức cho trẻ sơ sinh có khác khác biệt về thành phần dinh dưỡng với sữa công thức thương hiệu không?

Tất cả các sữa công thức cho trẻ sơ sinh được bán trên thị trường ở Hoa Kỳ phải đáp ứng các thông số kỹ thuật dinh dưỡng được liệt kê trong quy định của FDA. Các nhà sản xuất sữa bột cho trẻ sơ sinh có thể có công thức độc quyền của thương hiệu nhưng sản phẩm của họ phải chứa ít nhất mức tối thiểu tất cả các chất dinh dưỡng được quy định trong Quy định của FDA. Hơn nữa, các sản phẩm này cũng không được vượt quá mức tối đa theo quy định của FDA, trừ khi mức tối đa này được chỉ định cho một số trường hợp cụ thể.

Câu hỏi 8: Một số tuyên bố thành phần trên nhãn sữa bột của trẻ bao gồm các thành phần ngoài các chất dinh dưỡng cũng như các thành phần quen thuộc như sữa. Tại sao những thành phần này được thêm vào sữa công thức của trẻ sơ sinh.

Các sữa công thức dạng lỏng và dạng cô đặc thường chứa các thành phần như: lecithin, carrageenan, monoglyceride và diglyceride được thêm vào để đảm bảo rằng sữa công thức không dính vào nhau trong quá trình sử dụng.

Câu hỏi 9: Ngày “sử dụng bởi” có nghĩa gì trên các nhãn sản phẩm sữa công thức của trẻ

Ngày “sử dụng bởi” trên các nhãn sữa công thức của trẻ là ngày được nhà sản xuất lựa chọn dựa trên các thử nghiệm và thông tin để thông báo cho các người bán lẻ và người tiêu dùng về chất lượng sữa bột của trẻ em. Cho đến ngày tuyên bố đó, sữa bột của trẻ em sẽ chứa không ít hơn lượng chất dinh dưỡng được khai báo trên nhãn sản phẩm.

Ngày “sử dụng bởi” được yêu cầu theo quy định của FDA trên mỗi hộp sữa công thức.

Công thức sữa cho trẻ
Sữa công thức dành cho trẻ cần được đảm bảo theo tiêu chuẩn của FDA

Câu hỏi 10: Sữa công thức cho trẻ sơ sinh giả là gì. Làm thế nào để tránh mua phải những sản phẩm này.

Sữa công thức cho trẻ sơ sinh giả là các sản phẩm sữa bột dành cho trẻ sơ sinh đã được chuyển hướng từ kênh phân phối bình thường cũng như là được dán nhãn lại. Các sản phẩm này được dán nhãn giả để làm sai lệch chất lượng và thành phần kỹ thuật dinh dưỡng.

Trẻ sơ sinh sử dụng các sản phẩm sữa giả sẽ khó dung nạp được các thành phần trong sản phẩm. Bên cạnh đó, còn có thể gặp hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe. Để bảo vệ trẻ sơ sinh, cha mẹ hoặc người chăm sóc luôn phải quan sát sữa xem có sự thay đổi về màu sắc, mùi và vị không. Đồng thời, kiểm tra số lô hàng, ngày sử dụng trên hộp, kiểm tra hộp có bị hỏng không...

Câu hỏi 11: Tôi thấy nước đóng chai được đánh dấu để sử dụng cho chuẩn bị pha sữa bột của trẻ sơ sinh. Điều đó có nghĩa là như thế nào?

Các nhà sản xuất sữa bột cho trẻ em cung cấp hướng dẫn pha sản phẩm của họ với nước và thường không chỉ định nguồn nước bên ngoài để đảm bảo rằng nước sử dụng cho sữa là nước an toàn.

Trong hầu hết các tình huống, để an toàn cho sản phẩm sữa công thức trong quá trình pha trộn, một số công ty nước cung cấp các sản phẩm nước đóng chai có sẵn để thực hiện quá trình này. Khi đó, trên nhãn sữa công thức sẽ được các nhà sản xuất đánh dấu nhãn nước dành cho sản phẩm sữa của trẻ. Nước này phải đáp ứng các tiêu chuẩn tương tự được thiết lập cho nước máy của Cơ quan Bảo vệ Môi trường. Nhãn cũng phải chỉ ra rằng nước đóng chai không vô trùng. Cũng như nước máy, người tiêu dùng nên đun sôi nước đóng chai trước khi pha với sữa bột trẻ em. Hơn nữa, nước được khử trùng bởi nhà sản xuất và dự định sử dụng cho trẻ sơ sinh phải đáp ứng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt nhất định của FDA.

Câu hỏi 12: Có sữa công thức tự làm ở nhà được phê duyệt cho trẻ sơ sinh không?

FDA quy định các công thức dành cho trẻ sơ sinh bán trên thị trường, được bán ở dạng lỏng và dạng bột nhưng không điều chỉnh các công thức chế biến cho các sản phẩm sữa tự làm.

Tuy nhiên, phải hết sức thận trọng khi đưa ra quyết định thực hiện các loại sữa công thức cho trẻ sơ sinh tại nhà, và sự an toàn nên được quan tâm hàng đầu. Các vấn đề tiềm ẩn liên quan đến sai sót trong việc lựa chọn và kết hợp các thành phần cho sữa công thức là rất nghiêm trọng và từ mất cân bằng dinh dưỡng nghiêm trọng đến các sản phẩm không an toàn có thể gây hại cho trẻ sơ sinh. Vì những lo ngại về sức khỏe rất nghiêm trọng này, FDA không khuyến nghị người tiêu dùng tự làm sữa công thức cho trẻ sơ sinh tại nhà.

Sữa công thức pha xong để được tối đa 2 giờ
Người dùng không nên tự làm sữa công thức cho trẻ tại nhà

Câu hỏi 13: Tôi thấy các loại sữa công thức trên thị trường thường chứa thành phần và ARA. Những chất này là gì?

DHA là acid docosahexaenoic và ARA là acid arachidonic. Cả hai đều là acid béo không no nhiều nối đôi và nối ba. Cơ thể có thể tạo ra DHA và ARA từ một số acid béo trong chế độ ăn như dầu thực vật và các nguồn khác. Tuy nhiên, DHA và ARA cũng được tiêu thụ trực tiếp trong chế độ ăn.

Câu hỏi 14: Những thực phẩm nào chứa nhiều acid béo DHA (acid docosahexaenoic) và ARA (acid arachidonic)?

DHA được chứa với số lượng khác nhau trong dầu cá, và với dầu từ cá nước lạnh chứa hàm lượng cao hơn. DHA và ARA cũng được tìm thấy trong một số loại tảo và nấm, trứng và trong sữa mẹ. Một số nhà sản xuất thực hiện bổ sung chế độ ăn uống có chứa DHA và ARA.

Câu hỏi 15: Tại sao lại quan tâm đến việc thêm DHA và ARA vào công thức cho trẻ sơ sinh?

Mặc dù trẻ sơ sinh có thể tạo ra các acid béo này từ các acid béo thiết yếu khác trong chế độ ăn uống, bao gồm các acid béo trong công thức cho trẻ sơ sinh. Một số nghiên cứu cho thấy ở trẻ sơ sinh, chẳng hạn như trẻ sinh non, có thể được hưởng lợi từ việc tiêu thụ trực tiếp các acid béo này.

Các acid béo không bão hòa đa chuỗi dài (đặc biệt là DHA) tích tụ trong não và mắt của thai nhi, đặc biệt là trong ba tháng cuối của thai kỳ. Hơn nữa, những acid béo này cũng được tìm thấy trong chất béo của sữa mẹ. Nồng độ DHAARA trong máu ở trẻ bú mẹ thường cao hơn so với trẻ bú sữa công thức không chứa các acid béo này. Vì những lý do này, một số nhà sản xuất sữa bột và người tiêu dùng quan tâm đến việc cung cấp DHA và ARA trực tiếp cho trẻ sơ sinh.

Câu 16: Bằng chứng nào cho thấy việc bổ sung DHA và ARA vào các sữa công thức cho trẻ sơ sinh là có lợi?

Một số nghiên cứu ở trẻ sơ sinh cho thấy rằng bao gồm các acid béo này trong sữa công thức cho trẻ sơ sinh có thể có tác động tích cực đến chức năng thị giác và phát triển thần kinh trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, một vài nghiên cứu khác ở trẻ sơ sinh không xác nhận những lợi ích này.

Hiện tại chưa có báo cáo được công bố từ các nghiên cứu lâm sàng đề cập đến bất kỳ tác dụng có lợi lâu dài nào.

bổ sung DHA và ARA vào các sữa công thức cho trẻ sơ sinh
Bổ sung DHA và ARA giúp ích cho chức năng thị giác và phát triển thần kinh của trẻ

Câu hỏi 17: Tôi hiểu rằng các loại dầu có chứa DHA và ARA đã được thêm vào sữa công thức cho trẻ sơ sinh ở các quốc gia khác. Tuy nhiên, không có thông tin từ các quốc gia về lợi ích lâu dài hoặc hậu quả bất lợi của sữa công thức có chứa các acid béo này?

Hệ thống giám sát không được thực hiện để thu thập thông tin về tác dụng của các loại sữa công thức có chứa DHA và ARA, nơi mà các quốc gia này đang sử dụng.

Câu hỏi 18: Tại sao FDA yêu cầu các nhà sản xuất thực hiện giám sát sau bán hàng cho trẻ sơ sinh tiêu thụ sữa công thức có chứa ARA hoặc DHA?

Đây là những thành phần mới không được sử dụng trong các sữa công thức cho trẻ sơ sinh ở nước này và các sữa công thức cho trẻ sơ sinh có chứa ARASCO (ARA Single Cell Oil) và DHASCO (DHA Single Cell Oil) đã được bán ở các nước khác chỉ trong một vài năm.

Các nghiên cứu lâm sàng trước khi đưa ra thị trường đánh giá tác dụng của sữa công thức cho trẻ sơ sinh có chứa DHASCO và ARASCO đối với sự tăng trưởng về thể chất là các nghiên cứu ngắn hạn, trong khi một số nghiên cứu cho thấy việc cho trẻ ăn sữa công thức bằng dầu có chứa DHA và ARA cho trẻ sơ sinh có thể ảnh hưởng dài hạn đến tăng trưởng và phát triển. Vì tất cả những lý do này, các nhà sản xuất đã được yêu cầu giám sát chặt chẽ các công thức cho trẻ sơ sinh mới này trên thị trường.

Câu hỏi 19: Làm thế nào để có thể báo cáo vấn đề hoặc bệnh tật do sữa bột gây ra?

Nếu người tiêu dùng có khiếu nại hoặc lo ngại chung về sản phẩm thực phẩm bao gồm sữa bột trẻ em, FDA là cơ quan thích hợp để liên hệ. Những vấn đề, khiếu nại hoặc ảnh hưởng này có thể được báo cáo bằng văn bản hoặc qua điện thoại hoặc qua Email.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: fda.gov

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan