Một số điều cần lưu ý trong và sau khi hút thai trứng

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Văn Thành - Khoa sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long.

Thai trứng là một bệnh lý cần được theo dõi lâu dài. Hút thai trứng là một thủ thuật có thể gây chảy máu nhiều nhưng nhìn chung, sau hút thai trứng, tử cung sẽ co bóp để trở về kích thước ban đầu.

1. Hút thai trứng là gì?

Sau khi tinh trùng kết hợp với noãn sẽ trở thành trứng thụ tinh, phát triển thành thai nhi và các phần phụ như nhau thai và túi ối. Trong một số trường hợp, tế bào nuôi phát triển quá nhanh trong khi tổ chức liên kết và các mao mạch của mạch máu rốn ở giai nhau không phát triển kịp. Hệ quả là gai nhau bị thoái hóa, phù nề, tạo thành các túi chứa dịch dính vào nhau như chùm nho, chiếm phần lớn trong buồng tử cung. Hiện tượng này gọi là thai trứng.

Hút thai trứng là một thủ thuật đưa ống hút vào buồng tử cung, dưới áp lực âm hút tổ chức trứng, rau thai trong buồng tử cung.

Hút thai trứng nguy hiểm hơn hút thai thường vì tử cung to và mềm nên nguy cơ chảy máu và thủng tử cung, sót trứng cao.

2. Sau hút thai trứng có xảy ra biến chứng không ?

Đối với thủ thật, phẫu thuật nào cũng có ít nhiều những biến chứng, riêng hút thai trứng có những biến chứng thường gặp sau :

Chảy máu

Nếu đang hút thì hồi sức và hút nhanh, lấy hết trứng để tử cung co lại sẽ giảm chảy máu và dùng thuốc co tử cung Oxytocin, Ergotamin, Misoprostol.

Thủng tử cung: mổ cấp cứu

  • Nếu người bệnh còn nguyện vọng có con: sau khi mở bụng, cầm tử cung trong tay, người khác tiếp tục hút trứng dưới tay phẫu thuật viên, hút sạch buồng tử cung và khâu lại lỗ thủng
  • Nếu người bệnh không muốn có con nữa: cắt tử cung hoàn toàn, cắt 2 phần phụ nếu người bệnh lớn tuổi

Xót trứng

Tiếp tục dùng kháng sinh, thuốc co tử cung và hút lại buồng tử cung

Phụ nữ
Sau phẫu thuật, phụ nữ có thể cảm thấy hơi đau nhẹ như các cơn đau trong kỳ kinh nguyệt

3. Sau hút thai trứng thì bao lâu sẽ hết chảy máu ?

Thai trứng là một bệnh lý cần được theo dõi lâu dài. Hút thai trứng là một thủ thuật có thể gây chảy máu nhiều...nhưng sau hút thai nói chung, tử cung sẽ co bóp để trở về kích thước ban đầu. Về lý thuyết, thời gian này từ 4-6 tuần và sự ra máu âm đạo cũng thay đổi trên từng phụ nữ.

4. Cách chăm sóc sức khỏe sau hút thai trứng như thế nào?

Băng huyết
Chảy máu là biến chứng thường gặp trong hút thai trứng

Sau khi hút thai trứng, cần ăn nhiều những thực phẩm chứa protein như: Thịt (đặc biệt là thịt bò), cá, trứng, các loại sữa, các loại đậu và gan động vật,... để tăng cường miễn dịch cho cơ thể và giúp tái tạo lại lượng máu đã mất khi thực hiện hút thai.

Bổ sung nước và vitamin, đặc biệt là vitamin C và E thông qua việc ăn những thực phẩm xanh và hoa quả như: Rau ngót, cà chua, giá đỗ, bí đỏ, táo, nho,... đây là thực phẩm vừa cung cấp vitamin, vừa bổ sung lượng sắt và photpho giúp quá trình hồi phục sức khỏe diễn ra nhanh hơn.

Để tăng cường hàm lượng axit folic cơ thể, nên ăn những thực phẩm như rau diếp, măng tây, dưa hấu, bột mì, bột ngũ cốc, hạt điều,...

Đồng thời, cũng tránh những thực phẩm kích thích co bóp tử cung như: rau sam, mướp đắng. táo mèo, đồ ăn vặt, đồ ăn nhanh, thực phẩm chua, nước đậu, rượu, bia, nước ngọt có ga,... Vì những thực phẩm này cản trở quá trình hồi phục tử cung.

Ngoài ra, sau khi hút thai trứng không nên ăn các thực phẩm cay nóng và những thực phẩm có tình hàn như: ớt, tiêu, gừng, dấm, ốc, cua, tôm, hải sản,... Bởi vì những thực phẩm này kích thích sự tự máu ở bộ phận sinh dục và gây lạnh bụng, rất không tốt với việc phục hồi tử cung.

Ngoài việc ăn uống theo chế độ riêng và hợp lý, phụ nữ cần phải chú ý những điểm sau:

  • Vệ sinh cơ thể và vùng kín sạch sẽ, thay băng vệ sinh thường xuyên.
  • Không quan hệ tình dục cho đến khi cơ thể hồi phục hoàn toàn ( ít nhất 1 tháng).
  • Nghỉ ngơi một cách đầy đủ, không làm việc nặng và hoạt động thể thao mạnh.
  • Nếu cơ thể có dấu hiệu bất thường nào thì hãy đến cơ sở y tế ngay để thăm khám kịp thời.
  • Nên tái khám đúng với lịch hẹn của bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Văn Thành đã có nhiều năm kinh nghiệm trong chuyên ngành Sản phụ khoa. Bác sỹ được đào tạo và tham gia các khóa học về chuyên ngành sản phụ khoa và vô sinh tại Đại học Y Dược Hải Phòng, Đại học Y Dược Hà Nội và Bệnh viện Phụ Sản Trung Ương.

Khách hàng có thể trực tiếp đến hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc để thăm khám hoặc liên hệ hotline tại đây để được hỗ trợ

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

12.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan