Mãn kinh muộn: Tốt hay không tốt?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa II Lại Thị Nguyệt Hằng - Khoa sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long.

Mãn kinh là thời kỳ mà mỗi phụ nữ đều trải qua trong đời, tuy nhiên có người mãn kinh sớm, có người mãn kinh muộn. Vậy mãn kinh muộn có ảnh hưởng gì không?

1. Mãn kinh muộn có phải là bệnh lý?

Người phụ nữ được coi là mãn kinh tự nhiên khi không có kinh từ 12 tháng liên tục trở lên mà không do nguyên nhân sinh lý học hay bệnh học nào khác. Độ tuổi mãn kinh nằm trong khoảng từ 45-55 tuổi, tuy nhiên không phải tất cả những người phụ nữ đều có thời kỳ mãn kinh nằm trong khoảng này. Những người phụ nữ mãn kinh sau tuổi 55 được gọi là mãn kinh muộn.

Mãn kinh muộn không phải là bệnh lý, có thể hiểu một cách đơn giản, mãn kinh muộn thực chất vẫn là quá trình mãn kinh bình thường, chỉ khác là độ tuổi trễ hơn so với đa số. Những chị em phụ nữ không cần quá lo lắng nếu như thấy những người khác đã mãn kinh trong khi mình vẫn còn tiếp tục chu kỳ kinh nguyệt.

Mãn kinh có gây trở ngại sinh hoạt tình dục không
Mãn kinh muộn không phải là bệnh lý

2. Nguyên nhân gây ra mãn kinh muộn

Nguyên nhân gây ra tình trạng mãn kinh muộn hiện vẫn chưa rõ ràng. Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng ở những phụ nữ mãn kinh muộn, việc sử dụng quỹ trứng của buồng trứng có thể đã quá tiết kiệm và sự tự tiêu của các trứng cũng ít hơn người khác. Tuy nhiên, việc hoạt động của buồng trứng kéo dài gây mãn kinh muộn cũng có thể do những bất thường của buồng trứng; thường là do có khối u tiết ra các hormon.

3. Mãn kinh muộn có tốt không?

Theo một nghiên cứu từ các chuyên gia dịch tễ thuộc Đại học Y Davis (California, Mỹ): những người phụ nữ bước vào tuổi mãn kinh muộn sẽ giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và đột quỵ, đồng thời khung xương vững chắc, ít bị loãng xương so với người bị mãn kinh sớm.

Mãn kinh muộn được cho là mang lại nhiều lợi ích sức khỏe phụ nữ. Vì vậy nhiều người mong muốn thời kỳ mãn kinh của mình sẽ đến trễ:

  • Kéo dài khả năng sinh sản: Mãn kinh đồng nghĩa với việc mất khả năng sinh sản vì buồng trứng đã ngừng hoạt động. Nếu mãn kinh muộn, phụ nữ sẽ kéo dài được thời gian sinh sản. Đây là tin vui cho những người hiếm muộn hoặc lập gia đình muộn.
  • Đời sống tình dục tốt hơn: Phụ nữ mãn kinh muộn có đời sống tình dục thăng hoa hơn nhờ lượng estrogen trong cơ thể giúp họ duy trì ham muốn, sự ẩm ướt của vùng kín cũng như cơ chế tiết chất nhờn khi giao hợp.
  • Tăng tuổi thọ cho phụ nữ: Nhóm nghiên cứu sinh Đại học California, San Diego cho rằng những người phụ nữ mãn kinh muộn ít gặp các rắc rối về tim mạch, xương khớp và có tuổi thọ cao hơn. Nguyên nhân có thể do hormon estrogen được duy trì ổn định, giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng.
  • Giúp phụ nữ trẻ lâu hơn: Mãn kinh được coi là giai đoạn trong quá trình lão hóa ở người phụ nữ, vì vậy mãn kinh muộn cũng đồng nghĩa với việc phụ nữ sẽ trẻ lâu hơn. Việc duy trì nội tiết tố nữ trong cơ thể sẽ giúp họ hạn chế được những nếp nhăn, nám da và sự xuống cấp của vóc dáng.

Với những lợi ích nêu trên, hiện nay có các loại thuốc bổ sung nội tiết tố giúp chị em phụ nữ kéo dài thời gian mãn kinh, tuy nhiên không nên tự ý sử dụng thuốc mà cần tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn cụ thể.

Tập thể dục ngoài trời buổi sáng là một biện pháp tăng cường vitamin D hiệu quả
Mãn kinh muộn giúp đời sống tình dục tốt hơn

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec hiện có Gói khám và tư vấn sức khỏe tuổi tiền mãn kinh. Khi đăng ký gói khám, khách hàng sẽ được khám và tư vấn với bác sĩ chuyên khoa Phụ khoa; Thực hiện các xét nghiệm đánh giá tình trạng nội tiết tố như:

  • Khám chuyên khoa Phụ khoa
  • Khám phụ khoa, khám vú
  • Siêu âm tử cung, buồng trứng qua đường bụng
  • Lấy bệnh phẩm làm phiên đồ tế bào cổ tử cung – âm đạo
  • Chụp Xquang tuyến vú (2 bên)
  • Đo độ loãng xương
  • Thực hiện các xét nghiệm khác để phát hiện các bệnh lý tiền mãn kinh nếu có.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

18.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan