Macrodontia – Tình trạng răng to bất thường

1. Tổng quan:

1.1. MACRODONTIA LÀ GÌ?

Macrodontia là một tình trạng hiếm gặp được đặc trưng bởi răng quá lớn so với bình thường. Thuật ngữ “macrodontia” xuất phát từ các từ tiếng Hy Lạp “makros” có nghĩa là lớn và “odont” có nghĩa là răng. Macrodontia thấy ở răng vĩnh viễn được cho là ảnh hưởng đến khoảng 0,03 đến 1,9% dân số thế giới. Bệnh nhân mắc bệnh macrodontia có một hoặc hai chiếc răng trong miệng to bất thường; tuy nhiên, ở răng đơn độc cũng được thấy trong một số trường hợp.

Macrodontia
Macrodontia

1.2. PHÂN LOẠI TÌNH TRẠNG MACRODONTIA:

Macrodontia là một tình trạng hiếm gặp được phân loại thành ba loại chính:

  • Macrodontia toàn hàm: loại này hiếm gặp nhất trong cả 3 loại, trong đó tất cả các răng phát triển lớn hơn bình thường và thường là triệu chứng của một số bệnh di truyền như bệnh khổng lồ tuyến yên hoặc hội chứng Rabson-Mendenhall.
  • Macrodontia tương đối (Relative generalized macrodontia): là một trong ba loại macrodontia, được đặc trưng bởi việc răng có thể bình thường hoặc chỉ lớn hơn một chút, nhưng lại mọc trong cung hàm có kích thước nhỏ, vì vậy tạo ra ảo giác răng lớn hơn bất thường.
  • Macrodontia ở một răng đơn lẻ: loại này phổ biến, thường gặp hơn trong 3 loại, chỉ có một chiếc răng lớn hơn so với các răng khác.

Macrodontia cần được phân biệt với các tình trạng khác như taurodontism (hiện tượng buồng tủy bị mở rộng), fusion tooth (răng dính đôi) hoặc trường hợp cung hàm có kích thước nhỏ khiến cho răng trông lớn hơn.

2. Nguyên nhân gây tình trạng Macrodontia:

Macrodontia không phải là một bất thường xảy ra đột ngột ở tuổi trưởng thành, mà nó xảy ra trong quá trình răng mọc. Nguyên nhân của macrodontia vẫn đang được nghiên cứu và làm rõ.

Macrodontia có thể có nhiều nguyên nhân khác nhau, thường do di truyền hoặc có thể là các vấn đề không liên quan di truyền ví dụ như tình trạng bệnh lí toàn thân. Dưới đây là một số nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng macrodontia:

  • Di truyền: Macrodontia có thể là một triệu chứng của một số bệnh di truyền, bao gồm bệnh khổng lồ tuyến yên và hội chứng Rabson-Mendenhall. Những bệnh này dẫn đến sự dư thừa hormone tăng trưởng, gây ra sự phát triển răng và chiều cao lớn hơn bình thường.
  • Không do di truyền: Một số nguyên nhân phi di truyền có thể góp phần vào tình trạng macrodontia, bao gồm sự ảnh hưởng của môi trường và thuốc. Chẳng hạn, việc sử dụng thuốc corticosteroid trong thời kỳ phát triển răng có thể dẫn đến sự phát triển răng lớn hơn bình thường. Hoặc một số tình trạng bênh lí như đái tháo đường kháng insullin hay các vấn đề như ăn uống, tiếp xúc với các yếu tố môi trường độc hại như bức xạ,...

3. Dấu hiệu và triệu chứng của Macrodontia:

Dấu hiệu của macrodontia chúng ta có thể dễ dàng nhìn thấy bằng mắt thường khi phát hiện sự bất thường về hình dáng của răng (răng có kích thước lớn hơn so với các răng khác trên cung hàm).

Macrodontia có thể ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng và toàn thân, bao gồm:

  • Các răng lân cận mọc lệch lạc và chen chúc nhau: Khi một số răng lớn hơn so với kích thước bình thường, chúng có thể ảnh hưởng đến không gian của răng bên cạnh, lệch khớp cắn với răng đối diện, dẫn đến các vấn đề vềchen lấn răng và răng lệch lạc.
  • Sai khớp cắn dẫn đến khớp cắn không đều gây đau khớp hàm nghiêm trọng: Khi răng lớn hơn bình thường, mặt phẳng cắn hai hàm không khớp nhau, dẫn đến sai khớp cắn và khớp cắn không đều, gây ra ảnh hưởng thậm chí là tình trạng bệnh lí ở khớp thái dương hàm.
  • Sâu răng, viêm nha chu phát triển: Khi răng lớn hơn bình thường khiến các răng chen chúc và lệch lạc vì vậy bệnh nhân sẽ rất khó vệ sinh răng miệng, dẫn đến sâu răng, viêm nha chu và các vấn đề về sức khỏe răng miệng khác.
  • Các vấn đề về thẩm mỹ khuôn mặt: Macrodotia ảnh hưởng đến thẩm mỹ hàm răng và khuôn mặt từ đó có thể gây ra các vấn đề tâm lý và xã hội, đặc biệt là ở trẻ em và thanh thiếu niên, khi họ có thể cảm thấy tự ti và khó chịu về hình dáng răng của mình.

4. Phương pháp điều trị Macrodontia:

Các phương pháp điều trị cho macrodontia bao gồm:

  • Các phương pháp điều trị chỉnh nha: Các phương pháp này bao gồm niềng răng và định hình lại răng. Niềng răng để dịch chuyển răng về đúng vị trí. Định hình lại răng là quá trình sử dụng công nghệ mài hoặc chế tạo lại răng sử dụng composite để giảm bớt kích thước của răng.
  • Các phương pháp phục hình: Các phương pháp này là một phương pháp khác để giải quyết vấn đề macrodontia. thường các nha sĩ có thể sử dụng chụp răng (sứ hoặc kim loại) phục hồi thân răng sau khi mài nhỏ chiếc răng bất thường.
  • Phẫu thuật nhổ bỏ những chiếc răng bị ảnh hưởng: Nếu macrodontia ảnh hưởng đến một số răng cụ thể, phẫu thuật có thể được sử dụng để loại bỏ những chiếc răng bị ảnh hưởng.

5. Kết luận:

Macrodontia là tình trạng khi một hoặc nhiều răng lớn hơn so với kích thước bình thường. Nó có thể gây ra các vấn đề về chức năng như chen lấn răng và sai khớp, ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe tổng thể và gây ra các vấn đề tâm lý và xã hội. Việc chẩn đoán và điều trị macrodontia là rất quan trọng để giảm thiểu các vấn đề này và cải thiện chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. Bệnh nhân nên đi khám răng miệng định kì để phát hiện sớm những tình trạng bất thường răng miệng. Macrodotia được điều trị bở các chuyên gia nha khoa để đảm bảo rằng phương pháp điều trị được lựa chọn là phù hợp và hiệu quả nhất cho từng trường hợp.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

60 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan