Lưu ý khi chăm sóc để làm se khít lỗ chân lông mặt

Lỗ chân lông to là nỗi ám ảnh của rất nhiều người, làm mất tính thẩm mỹ và giảm sự tự tin trong giao tiếp, ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng cuộc sống. Tuy nhiên bằng một số cách chăm sóc da mặt đúng đắn nêu dưới đây chúng ta có thể làm se khít lỗ chân lông mặt hiệu quả.

1. Nguyên nhân khiến lỗ chân lông to

Có nhiều nguyên nhân khiến lỗ chân lông to như: Tuổi tác, loại da, gen di truyền, cơ địa của mỗi người... Tuy nhiên, nguyên nhân chủ yếu vẫn là do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và chăm sóc da mặt không đúng cách làm ảnh hưởng đến cấu trúc da, da trở nên lão hóa, mất tính đàn hồi từ đó khiến lỗ chân lông giãn dần.

Bụi bẩn và bã nhờn là hai tác nhân chủ yếu làm lỗ chân lông to ra. Sự tích tụ của bụi bẩn và bã nhờn trên da gây viêm lỗ chân lông ở mặt, nổi mụn. Vậy lỗ chân lông to nên dùng gì để khắc phục tình trạng này?

2. Cách chăm sóc da để se khít lỗ chân lông

2.1. Làm sạch da hàng ngày

Làm sạch da là bước căn bản không chỉ giúp se khít lỗ chân lông mặt mà còn khiến da trở nên khỏe mạnh hơn. Tránh tiếp xúc với khói bụi, đeo khẩu trang khi ra đường và rửa mặt sạch sẽ sẽ giúp da thông thoáng.

Không nên rửa mặt bằng nước rửa mặt quá 3 lần/ngày vì sẽ làm cho da bị khô. Khi đó, các tuyến bã nhờn sẽ phải làm việc nhiều hơn để cung cấp độ ẩm cho da, khiến việc thu nhỏ lỗ chân lông giảm hiệu quả.

2.2. Sử dụng nước hoa hồng

Nước hoa hồng là sản phẩm hữu hiệu giúp cân bằng độ ẩm, se khít lỗ chân lông. Nên sử dụng nước hoa hồng sau khi dùng sữa rửa mặt và trước khi đi ngủ.

2.3. Tẩy da chết thường xuyên

Các tế bào chết lưu lại trên da chính là nguyên nhân khiến lỗ chân lông to ra. Vì thế, mỗi tuần bạn nên tẩy da chết từ 1 - 2 lần, giúp da thông thoáng, sạch sẽ hơn.

Có thể sử dụng các mặt nạ tẩy da chết có bán sẵn trên thị trường như: Mặt nạ đất sét hoặc tự làm mặt nạ từ các nguyên liệu tự nhiên như:

  • Mặt nạ lòng trắng trứng: trộn lòng trắng trứng với một vài giọt chanh, đắp lên mặt từ 5 - 7 phút rồi rửa sạch.
  • Mặt nạ cà chua: Nghiền nát cà chua, lọc lấy phần bã đắp lên mặt
  • Mặt nạ đường, mật ong, dầu ô liu: trộn đều các nguyên liệu trên rồi đắp lên mặt và lấy tay massage nhẹ nhàng, giúp lấy đi các chất cặn bẩn và giúp da sáng mịn hơn.
Đắp mặt nạ
Đắp mặt nạ tẩy da chết giúp làm sạch làn da

2.4. Massage da mặt

Quá trình massage sẽ giúp tăng cường tuần hoàn máu, giúp da tươi mới, hồng hào có sức sống hơn. Đồng thời các chất bụi bẩn bám trên da sẽ được loại bỏ.

Nên massage nhẹ nhàng, từ từ, sử dụng dầu massage hoặc các sản phẩm dưỡng da sẽ giúp thẩm thấu tốt hơn.

2.5. Dùng vitamin A dạng bôi

Vitamin A có vai trò rất quan trọng giúp ngăn ngừa sự lão hóa của da. Bôi trực tiếp vitamin A lên da mặt sẽ giúp làn da sáng hơn, se khít lỗ chân lông hiệu quả.

2.6. Dùng sản phẩm chứa AHAs

Từ xa xưa, AHAs đã được sử dụng để chăm sóc da. Đây là thuật ngữ chung chỉ các loại axit tự nhiên như: malic, lactic, citric, glycolic... Tính axit của AHAs sẽ giúp lột tế bào chết trên da, giúp da sáng bóng, mịn màng.

AHAs là thành phần có trong nhiều loại mỹ phẩm chăm sóc da mặt hiện nay. Tuy nhiên, AHAs có tính axit, không nên dùng ở nồng độ cao và dùng trong thời gian dài vì có thể da sẽ bị bào mòn, nhạy cảm hơn.

2.7. Chế độ sinh hoạt và ăn uống hợp lý

Để có làn da khỏe mạnh, lỗ chân lông se khít cần có chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý: không thức khuya, ngủ đúng giờ, không ăn đồ ăn cay nóng, ăn nhiều rau củ quả để cung cấp vitamin cho da, uống từ 2 - 2,5 lít nước mỗi ngày...

Ngoài ra, giữ tinh thần thoải mái, tâm trạng vui vẻ, tránh stress, căng thẳng cũng là một yếu tố quan trọng giúp bảo vệ sức khỏe làn da.

Lỗ chân lông to ở da mặt là vấn đề ảnh hưởng đến thẩm mỹ khiến nhiều người e ngại, mất tự tin. Mặc dù không thể loại bỏ hoàn toàn lỗ chân lông to nhưng chúng ta có thể áp dụng những biện pháp chăm sóc da kể trên để khắc phục phần nào tình trạng này và ngăn chặn lỗ chân lông trở nên to hơn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

155K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan