Trị mụn bằng kem đánh răng có tốt không?

Mụn là nỗi ám ảnh kinh hoàng của rất nhiều người, trong đó có không ít chị em phụ nữ, từ mụn trứng cá đến mụn đầu đen, khi chúng xuất hiện mọi người thường tìm mọi cách để loại bỏ càng sớm càng tốt. Trong đó, trị mụn bằng kem đánh răng là một giải pháp được rất nhiều người truyền tai nhau. Vậy quan điểm trị mụn bằng kem đánh răng có tốt không?

1. Vì sao kem đánh răng được cho là có khả năng trị mụn?

Trên lý thuyết, kem đánh răng có chứa thành phần sodium pyrophosphate. Đây là một hoạt chất có khả năng loại bỏ lượng bã nhờn dư thừa trên da, có khả năng tiêu diệt vi khuẩn gây mụn.

Ngoài ra, trong kem đánh răng còn chứa chất hóa học silica với tác dụng kháng viêm nhiễm. Do đó, nhiều người nghĩ rằng trị mụn bằng kem đánh răng là nhờ vào việc tiêu diệt vi khuẩn gây mụn, làm sạch da, hạn chế bã nhờn và ngăn ngừa mụn tái phát.

2. Phương pháp trị mụn bằng kem đánh răng có tốt không?

Trị mụn bằng kem đánh răng hoàn toàn không mang lại hiệu quả mà còn có thể gây hại cho da. Kem đánh răng không được sản xuất ra để bôi hay thoa trực tiếp lên da và những thành phần bên trong được sử dụng không phải vì mục đích trị mụn.

Một trong những thành phần gây hiểu lầm nhất là Triclosan vì nó vừa có thể tìm thấy trong những sản phẩm điều trị mụn vừa có trong kem đánh răng. Do đó, nhiều người nghĩ rằng trị mụn bằng kem đánh răng sẽ mang lại hiệu quả tương tự các sản phẩm trị mụn khác.

Tuy hoạt chất triclosan có khả năng diệt khuẩn và thường được thêm vào thành phần các sản phẩm trị mụn nhưng sự thật nó đã và đang bị cấm tại một số quốc gia trên thế giới.

Một số nghiên cứu đã chứng minh rằng triclosan tiêu diệt được vi khuẩn Propionibacterium acnes, một loại vi khuẩn phổ biến gây nên mụn. Nhưng triclosan cần được bào chế, tính toán hàm lượng theo biện pháp đặc biệt để có được tác động này.

Người dùng sử dụng loại sản phẩm có chứa hàm lượng triclosan phù hợp thì nó mới giúp điều trị mụn. Hàm lượng triclosan trong kem đánh răng không đủ để mang lại những tác động lên mụn trên da.

Triclosan dù có tác dụng diệt khuẩn nhưng nó đã bị cấm sau khi không có các bằng chứng khoa học nào được đưa ra để chứng minh loại xà phòng kháng khuẩn chứa triclosan có tác dụng vượt trội hơn xà phòng thông thường. Đồng thời vẫn có nhiều lo ngại về mức độ an toàn của triclosan khi sử dụng kéo dài.

Tuy nhiên, triclosan vẫn được cho phép trong thành phần của kem đánh răng, không phải vì khả năng diệt khuẩn mà vì nó hiệu quả trong việc giảm mảng bám trên răng và tình trạng viêm lợi.

Bên cạnh đó, một số yếu tố khác không ủng hộ việc trị mụn bằng kem đánh răng bao gồm:

  • Kem đánh răng có khả năng gây bỏng da hoặc gây ra cảm giác khó chịu trên da;
  • Kem đánh răng không được sản xuất để bôi trực tiếp lên da, đặc biệt là da mặt bởi nó có thể gây đỏ và ngứa ngáy;
  • Một số người khi trị mụn bằng kem đánh răng có thể bị bỏng mức độ nhẹ do các hóa chất trong kem đánh răng. Khi bị bỏng do trị mụn bằng kem đánh răng, làn da có thể thể cảm thấy đau rát kéo dài trong vài ngày;
  • Kem đánh răng có độ pH acid, không phù hợp với pH trung tính của da. Điều này khiến da kém khỏe mạnh do mất đi độ pH tự nhiên khi thoa trực tiếp;
  • Trong kem đánh răng có nhiều thành phần hóa học gây khô da và làm mất đi độ pH tự nhiên của da, do đó chẳng những không trị mụn mà thoa kem đánh răng còn có thể gây rối loạn chức năng và khiến da nổi mụn nhiều hơn.
Trị mụn bằng kem đánh răng có tốt không
Giải đáp trị mụn bằng kem đánh răng có tốt không?

3. Một số biện pháp thay thế trị mụn bằng kem đánh răng

Mặc dù kem đánh răng có thể giúp nốt mụn giảm sưng viêm, nhưng những tác hại cho làn da vốn đã bị tổn thương mà kem đánh răng mang lại là rất nhiều. Vì thế, thay vì sử dụng kem đánh răng, những người bị nổi mụn có thể lựa chọn một số sản phẩm thay thế như sau:

  • Các sản phẩm chăm sóc da, trị mụn: Những sản phẩm trị mụn da hiệu quả thường bao gồm các thành phần như acid salicylic, benzoyl peroxide và retinoid. Chúng ta có thể dễ dàng tìm thấy chúng trong các loại sữa rửa mặt, sữa dưỡng ẩm hay mặt nạ. Ưu điểm của các thành phần trên là giúp nhân mụn khô nhanh, phá hủy còi mụn hiệu quả và ít gây tổn hại cho da;
  • Tràm trà: Một số sản phẩm thiên nhiên giúp giảm mụn, giảm viêm da nhanh chóng, trong đó có tinh dầu tràm giúp giảm mụn viêm nhanh chóng. Chúng ta có thể chấm trực tiếp tinh dầu lên nốt mụn viêm hoặc sử dụng chung với các sản phẩm khác để trị mụn;
  • Cây liễu: Chiết xuất từ cây liễu có chứa thành phần acid salicylic, đây là hoạt chất trị mụn hiệu quả;

Ngoài những hoạt chất kể trên, trị mụn bằng các sản phẩm có chứa than hoạt tính, lưu huỳnh hay đất sét cũng mang lại hiệu quả tương đối tốt.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

23.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan