Titanium dioxide trong kem chống nắng có tác dụng gì?

Titanium dioxide là một khoáng chất trơ được sử dụng trong kem chống nắng và mỹ phẩm để làm trắng, bôi trơn đồng thời bảo vệ da nhờ khả năng tương tự như kem chống nắng chứa oxit kẽm. Hơn nữa, thành phần Titanium dioxide trong kem chống nắng có thể cung cấp độ che phủ nhẹ nhàng cho những người có làn da bị mụn hoặc mẩn đỏ.

1. Titanium dioxide có tác dụng gì?

Trong tự nhiên, titan là một kim loại trong vỏ trái đất. Tuy nhiên, titan thường kết hợp với oxy để tạo ra các oxit khác nhau có sẵn trong bụi, cát và đất bản địa. Trong đó, Titanium dioxide tinh khiết có dạng bột mịn và màu trắng. Là một hợp chất, Titanium dioxide có tính trơ về mặt hóa học. Nói một cách đơn giản, trừ khi phải trải qua bất kỳ điều kiện quan trọng nào, Titanium dioxide sẽ không phản ứng và thay đổi thành phần hóa học của mình.

Giống như zinc oxide, titanium dioxide đã được sử dụng trong thuốc, thực phẩm và kem chống nắng. Tuy nhiên, không giống như Kẽm, việc sử dụng Titanium dioxide không phổ biến cho đến đầu thế kỷ 20. Ngày nay, khoáng chất tự nhiên này được sử dụng rộng rãi trong kem chống nắng và mỹ phẩm để làm trắng, dày, bôi trơn, đồng thời cung cấp khả năng bảo vệ da chống lại ánh nắng mặt trời với các ưu điểm như sau:

  • Không nhìn thấy bằng mắt thường: Titanium dioxide thường thu nhỏ lại hơn nhiều, từ 10 đến 100 nanomet, làm cho thành phần này ít nhận thấy hơn trên da. Điều này đã trở thành một lựa chọn tốt của kem chống nắng cho làn da sẫm màu, vì sẽ không để lại một lớp mờ đục trên da.
  • Không gây có nguy cơ mụn và tác động nhẹ nhàng cho da: Tương tự oxit kẽm, Titanium dioxide do có tính trơ nên cũng không gây dị ứng. Thành phần này cũng cực kỳ nhẹ nhàng, làm cho các sản phẩm chứa Titanium dioxide trở thành sự lựa chọn tuyệt vời cho những người có làn da nhạy cảm.
  • Khả năng chống nắng: Mặc dù không bảo vệ da nhiều khỏi tia UVA sóng dài, nhưng Titanium dioxide lại cực kỳ hiệu quả trong việc ngăn chặn tia UVA và UVB sóng ngắn, giúp phòng tránh quá trình lão hoá da tuyệt vời khi phải tiếp xúc với ánh nắng mặt trời hàng ngày.

2. Titanium dioxide trong kem chống nắng tác dụng như thế nào?

Titanium dioxide là một chất chống nắng có chức năng tương tự như zinc oxide. Các phân tử của titanium dioxide không được hấp thụ vào da, vì vậy chúng sẽ ở lại trên bề mặt. Bề mặt sáng của khoáng chất phản xạ tia UV ra khỏi cơ thể. Vì các tia không bao giờ đến được nên làn da đã được bảo vệ.

Khi được sử dụng trong kem chống nắng, Titanium dioxide thường được nghiền thành các hạt nhỏ. Điều này làm tăng khả năng bảo vệ da khỏi tia UVB. Kích thước hạt nhỏ này cũng làm cho thành phần sẽ ít được chú ý trên da, lý tưởng cho những người có tông màu da tối hơn.

Tuy nhiên, việc giảm kích thước hạt của Titanium dioxide trong kem chống nắng cũng làm giảm hiệu quả chống lại tia UVA, tia gây ra lão hóa da sớm và nếp nhăn. Do đó, Titanium dioxide trong kem chống nắng nói riêng hay Titanium dioxide trong mỹ phẩm nói chung hầu như luôn được sử dụng cùng với zinc oxide, giúp bảo vệ chống lại cả tia UVA và UVB.

3. Tại sao nên sử dụng kem chống nắng có chứa Titanium dioxide?

Một số loại kem chống nắng hóa học chỉ bảo vệ da khỏi tia UVB sóng dài, tia gây cháy nắng. Những loại kem chống nắng này khiến làn da tiếp xúc với tia UVA gây lão hóa da. Lúc này, khi được sử dụng, Titanium dioxide trong kem chống nắng sẽ cho tác dụng ngăn chặn hầu hết các tia UVA trước khi chúng đến làn da. Một số loại kem chống nắng có chứa Titanium dioxide cũng có chứa zinc oxide đồng thời để cung cấp khả năng bảo vệ da khỏi tia UVA và UVB.

Trong thực tế, các bác sĩ da liễu khuyên dùng kem chống nắng được làm bằng Titanium dioxide vì chúng ít gây kích ứng cho da hơn kem chống nắng được làm bằng các thành phần hoạt tính hóa học. Vào năm 2018, Hawaii đã thông qua dự luật cấm bán và sử dụng kem chống nắng hoá học có chứa oxybenzone và octinoxate vì nghiên cứu cho thấy chúng có thể góp phần vào tác động tiêu cực làm tẩy trắng san hô dẫn đến gây chết các rạn san hô. Lúc này, Titanium dioxide và zinc oxide là những chất thay thế tự nhiên, an toàn và hiệu quả cho các thành phần chống nắng hóa học.

4. Nguy cơ khi tiếp xúc Titanium dioxide trong mỹ phẩm lâu dài

Các sản phẩm kem chống nắng được dùng để thoa lên cơ thể hàng ngày và lâu dài nên cần kiểm tra kỹ lưỡng về những ảnh hưởng sức khỏe có thể xảy ra trong ngắn hạn và dài hạn. Điều này bao gồm kiểm tra độc tính đối với khả năng gây kích ứng và dị ứng da, cũng như kiểm tra khả năng hấp thụ, khả năng gây ung thư da, phá vỡ hệ thống hormone, gây hại trong quá trình sinh sản và phát triển.

Theo đó, Titanium dioxide trong mỹ phẩm nói chung và Titanium dioxide trong kem chống nắng nói riêng thường ở dạng hạt nano. Thành phần này đã được FDA phân loại là an toàn và hiệu quả. Bằng chứng cho thấy rằng rất ít hạt titan nào có thể thâm nhập qua da để đến các mô sống và gây hại cho cơ thể sinh vật.

Tuy nhiên, Titanium dioxide lại được Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế phân loại là chất có thể gây ung thư ở người vì khả năng phơi nhiễm kéo dài qua đường hô hấp. Vì lý do này, các chế phẩm dạng bột hoặc dạng xịt có chứa Titanium dioxide là điều đáng quan tâm.

Dù vậy, nhìn chung, kem chống nắng vật lý có xu hướng đánh giá tốt hơn kem chống nắng hóa học trong cơ sở dữ liệu kem chống nắng. Điều quan trọng là các nhà sản xuất phải sử dụng các dạng khoáng chất được phủ bằng hóa chất trơ để giảm độ quang hoạt, nhằm giảm thiểu rủi ro cho người sử dụng kem chống nắng lâu dài, vừa tối đa hóa khả năng chống nắng của các sản phẩm này.

Ngoài ra, để hạn chế các rủi ro có thể mắc phải khi phơi nhiễm Titanium dioxide trong mỹ phẩm, các chuyên gia luôn khuyến cáo người dùng nên tránh dùng phấn phủ và phấn má hồng có chứa titan. Mỹ phẩm dạng bột ép cũng vậy, cần được xử lý cẩn thận. Đồng thời, đối với Titanium dioxide trong kem chống nắng, tốt hơn là không sử dụng kem chống nắng dạng xịt mà nên dùng dạng bôi vì có thể vô tình hít phải một số hạt mịn trong không khí.

Son dưỡng môi cũng là một nguồn tiềm ẩn chứa Titanium dioxide trong mỹ phẩm dạng nano. Do đó, người dùng sẽ có thể ăn phải một trong số đó và các hạt sẽ đến được hệ thống bên trong cơ thể. Tuy nhiên, hầu hết các thí nghiệm đều chỉ ra rằng việc tiếp xúc qua đường miệng như vậy không gây ra nhiều nguy cơ, vì sự xâm nhập của các hạt titan qua đường miệng là rất hạn chế.

Kết luận, Titanium dioxide trong kem chống nắng được ví như một màng lọc chống nắng tối ưu và bền vững dưới ánh nắng, bảo vệ da khỏi tác hại của cả 2 tia với mức bảo vệ cao nhất là UVA và UVB. Hơn nữa, không giống như các hợp chất hữu cơ, Titanium dioxide còn là một chất trơ về mặt hóa học nên giảm khả năng phản ứng về mặt độc tính và phản ứng dị ứng cho da. Đây là những lý do khuyến cáo người dùng nên lựa chọn kem chống nắng chứa Titanium dioxide. Ngoài ra, người dùng cũng cần chú ý sử dụng sản phẩm dạng kem nhẹ thay cho dạng xịt, có độ mượt mà và bám lâu trên da. Đồng thời, một số sản phẩm còn có tính năng dưỡng da mềm mịn và giúp nâng tông da sáng, không gây bóng dầu, không tan trong nước, ngăn ngừa lão hoá da, nám sạm, đốm nâu trên da, đảm bảo hiệu quả duy trì làn da mềm mịn, sáng khoẻ suốt cả ngày.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

7.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan