Tại sao bạn vẫn phải tập luyện sau khi hút mỡ?

Hút mỡ có thể giúp loại bỏ lớp mỡ thừa ở nhiều vị trí khác nhau trên cơ thể. Nhưng nghiên cứu mới đây cho thấy rằng, việc loại bỏ chất béo khỏi vùng bụng hay hút mỡ bụng có thể khiến tăng nguy cơ mỡ bụng hoặc mỡ nội tạng nguy hiểm. Loại chất béo này được lưu trữ xung quanh các cơ quan sâu trong bụng và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đái tháo đường. Tuy nhiên tập thể dục sau hút mỡ bụng có thể giúp chống lại tác dụng này.

1. Lợi ích của việc tập thể dục sau hút mỡ bụng

Chất béo và các tế bào mỡ được cam kết loại bỏ vĩnh viễn trong quá trình hút mỡ bụng. Điều này có nghĩa là các tế bào mỡ sẽ được giảm đi rõ rệt ở khu vực được điều trị và mỡ sẽ không xuất hiện lại ở đó.

Tuy nhiên, các tế bào mỡ ở các bộ phận khác của cơ thể vẫn có thể tiếp tục phát triển. Nghiên cứu mới bao gồm 36 phụ nữ ở Brazil đã thực hiện hút mỡ vùng bụng với khối lượng nhỏ. Một nửa trong số những phụ nữ này đã tham gia vào chế độ tập thể dục kéo dài 4 tháng bắt đầu từ 2 tháng sau khi kết thúc phẫu thuật. Sáu tháng sau, những phụ nữ không tập thể dục cho thấy lượng mỡ nội tạng tăng 10%, so với những phụ nữ tập thể dục ba lần một tuần. Những phụ nữ tập thể dục ba lần một tuần bắt đầu mỗi buổi với 5 phút khởi động, sau đó là tập sức mạnh và tối đa 40 phút trên máy chạy bộ.

2. Người gầy tăng cân sau khi hút mỡ bụng

Bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ Sherrell J. Aston, nhắc nhở tất cả các bệnh nhân của mình rằng, hút mỡ bụng là một thủ thuật thẩm mỹ không nhất thiết mang lại kết quả giảm cân vĩnh viễn. Ông là chủ nhiệm khoa phẫu thuật thẩm mỹ tại Bệnh viện Mắt, Tai và Họng Manhattan ở New York. "Chúng tôi có thể làm cho bạn giảm cân bởi vì chúng tôi loại bỏ một lượng lớn chất béo khi được chỉ định, nhưng hút mỡ là một thủ thuật tạo đường nét. Hút mỡ có thể làm thon gọn, săn chắc vóc dáng của một người. "Bạn phải làm tất cả những điều hợp lý để duy trì điều này. Nếu không có một chế độ ăn uống lành mạnh và một chế độ tập thể dục tốt, bạn sẽ tăng cân trở lại", Aston nói.

Tập luyện sau hút mỡ bụng
Tập thể dục sau hút mỡ bụng có thể giảm nguy cơ xuất hiện mỡ nội tạng nguy hiểm

Bác sĩ Pankaj Tiwari cũng đồng ý: “Những phát hiện nêu bật tầm quan trọng của việc tập thể dục sau hút mỡ bụng và một chế độ ăn uống lành mạnh đi kèm để ngăn ngừa tăng cân và duy trì kết quả của phẫu thuật hút mỡ bụng. Ông là trợ lý giáo sư phẫu thuật thẩm mỹ tại Đại học Y khoa Đại học Bang Ohio ở Columbus. Tiwari nói: “Nếu bạn lấy mỡ từ một vùng, cơ thể bạn sẽ bù lại ở những vùng khác. "Chúng ta tăng cân vì các lý do trao đổi chất và các quá trình điều khiển nội tiết tố đó không bị thay đổi bởi phẫu thuật hút mỡ bụng." Bác sĩ Lisa M. Donofrio cũng đồng ý với ý kiến trên. Cô là phó giáo sư lâm sàng về da liễu tại Trường Y Đại học Yale ở New Haven, Conn. Nhiều nghiên cứu khác nhau đã ghi nhận việc tăng cân ở các bộ phận cơ thể khác nhau sau khi hút mỡ bụng. Cô nói: “Đây là bài đầu tiên nói về việc tái hình thành mỡ trong bụng.

Donofrio nói: “Không ai thực sự biết lý do tại sao điều này xảy ra, nhưng lý thuyết là cơ thể cố gắng duy trì cân bằng nội môi chất béo. Điều này đề cập đến lượng chất béo cần thiết để cung cấp năng lượng cho cơ thể chúng ta.

Cả Donofrio và Aston đều đồng ý rằng, nghiên cứu mới có thể quá ngắn để thực sự xử lý được việc tăng cân trở lại và tái phân bổ trọng lượng sau khi hút mỡ. Tuy nhiên, "chúng tôi không thấy nhiều bệnh nhân quay trở lại với lượng mỡ thừa ở các vùng khác trên cơ thể". Chủ tịch Hiệp hội Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ Hoa Kỳ, Leo McCafferty, MD, cho biết. "Hầu hết đều ở trạng thái tốt và có những vùng đốm không đáp ứng với chế độ ăn kiêng và tập thể dục." Ông khuyến cáo bệnh nhân của mình nên bắt đầu hoặc bắt đầu lại chế độ tập thể dục khoảng sáu tuần sau khi hút mỡ bụng. Ông nói: “Điều này thực sự có thể nâng cao kết quả của việc phẫu thuật hút mỡ bụng.

Trên đây được coi như là kinh nghiệm sau hút mỡ bụng, bạn cần lưu ý và thực hiện theo để có được thân hình như mong muốn cũng như hạn chế tối đa các tế bào mỡ xuất hiện tại các vùng khác trên cơ thể.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

5.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan