Tác dụng của rễ cây ngưu bàng để thải độc cho da

Rễ cây ngưu bàng là 1 chiết xuất từ thực vật, có đặc tính chống viêm và chống oxy hóa. Ngoài ra, tác dụng của rễ cây ngưu bàng còn giúp điều tiết bã nhờn, đặc biệt hữu ích cho da dầu, da nhờn hoặc da dễ bong tróc. Bên cạnh đó, các vitamin và khoáng chất của rễ cây ngưu bàng cũng có thể đảo ngược các dấu hiệu lão hóa da, làm dịu mụn trứng cá và bệnh chàm da, thậm chí còn thải độc cho da.

1. Rễ cây ngưu bàng là gì?

Rễ cây ngưu bàng đã được sử dụng trong thực phẩm và y học hàng nghìn năm. Loài thực vật này có tên khoa học là Arctium lappa và trông giống như một loại cỏ dại, có lá hình trái tim lượn sóng, nở hoa từ tháng 6 đến tháng 10.

Các thành phần của cây ngưu bàng, từ rễ, lá và hạt, đều được sử dụng làm thuốc, mỗi loại đều có những công dụng quý giá. Người Nhật trồng cây ngưu bàng trên quy mô lớn để lấy rễ cây ngưu bàng, dùng làm thực phẩm như xào với cà rốt, chấm với nước tương trở thành một món ăn ngon. Trong khi đó, ở hầu hết các quốc gia khác, tác dụng của rễ cây ngưu bàng được ứng dụng trong các sản phẩm chăm sóc da với những công dụng thần kỳ.

2. Rễ cây ngưu bàng có tác dụng gì đối với làn da?

Rễ cây ngưu bàng có tác dụng là nhờ vào các chất dinh dưỡng dồi dào của nó. Thật vậy, rễ cây ngưu bàng có chứa các chất chống oxy hóa mạnh mẽ như axit phenolic, luteolin và quercetin cũng như các khoáng chất thiết yếu cho da như sắt, magiê, mangan, selen, kẽm và canxi.

Nhờ những khoáng chất và các vitamin lành mạnh nêu trên, rễ ngưu bàng rất hữu ích trong việc cải thiện, thải độc hoặc điều chỉnh một số tình trạng da. Theo đó, rễ cây ngưu bàng được sử dụng để điều trị mụn trứng cá, bệnh chàm và bệnh vẩy nến dựa vào thành phần chống oxy hóa, khả năng giải độc máu và cải thiện tính năng tuần hoàn - tất cả đều thúc đẩy sức khỏe làn da tối ưu.

Trên thực tế, một nghiên cứu năm 2008 cho thấy việc sử dụng chiết xuất từ rễ cây ngưu bàng giúp giảm nếp nhăn rõ rệt. Đồng thời, cách thức này cũng giúp thải độc cho da, cải thiện đáng kể sự trao đổi chất của các lớp da bên ngoài, tạo ra tác dụng chống lão hóa mạnh mẽ.

3. Cách sử dụng rễ cây ngưu bàng

Cách tốt nhất để nhận được những tác dụng của rễ cây ngưu bàng là cần sử dụng đúng mục đích:

Đối với các bệnh về da, thải độc hay chăm sóc da, cách tốt nhất là bôi bên ngoài da dưới dạng kem và thuốc mỡ. Với khả năng chữa lành da độc đáo của rễ cây ngưu bàng, thành phần này đã được thêm vào các sản phẩm chăm sóc da như sữa rửa mặt ngừa mụn, nhất là dành cho da dễ bị mụn trứng cá. Cùng với các thành phần khác như dầu cây trà, lô hội, rễ cây ngưu bàng sẽ làm cho làn da thêm mềm mượt và căng mịn.

Đối với mục đích cho tóc, dầu từ rễ cây ngưu bàng là một lựa chọn tốt và có thể được thoa trực tiếp lên da đầu hoặc được sử dụng trong dầu gội và dầu xả.

Để làm thanh lọc và giải độc cho máu, điều chỉnh mức độ glucose và hơn thế nữa, tác dụng của rễ cây ngưu bàng có thể được dùng từ bên trong qua viên nang hoặc thuốc nước.

Trong ẩm thực, rễ cây ngưu bàng thường được gọt vỏ, nấu chín trong nước và sau đó có thể được ăn như một loại rau trong bữa ăn hằng ngày.

Tóm lại, khả năng rễ cây ngưu bàng có đẹp da không đã được khẳng định từ lâu đời. Tác dụng của rễ cây ngưu bàng không chỉ giúp làn da trẻ trung hơn mà còn giúp thanh lọc, thải độc cho da thông qua khả năng thúc đẩy lưu thông máu đến bề mặt da, cải thiện chất lượng, cấu trúc da và chữa các bệnh ngoài da như chàm, nổi mụn. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý các tác dụng phụ có thể mắc phải của rễ cây ngưu bàng, bao gồm viêm da tiếp xúc và các phản ứng dị ứng. Do đó, người dùng cần chú ý lựa chọn sản phẩm từ các nhà sản xuất uy tín, phối hợp thêm với chiết xuất các dược liệu thiên nhiên quý khác, cùng các hoạt chất thế hệ mới giúp da sạch sâu mà vẫn mềm dịu, không bị căng tức sau khi rửa. Nhờ đó, các sản phẩm chăm sóc da này sẽ giúp làm sạch bụi bẩn, bã nhờn tận gốc lỗ chân lông, loại bỏ dầu thừa trên da, loại bỏ vi khuẩn và giảm mụn cũng như chăm sóc và phục hồi các thương tổn do mụn, làm mờ vết thâm, vết sẹo. Từ đó giúp cân bằng độ ẩm, duy trì độ pH ổn định tự nhiên cho da và đem lại làn da mịn màng tự nhiên.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

11K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan