Sự khác biệt giữa mụn trứng cá và mụn nhọt

Mụn trứng cá là một căn bệnh còn mụn nhọt là một trong những triệu chứng của tình trạng mụn trứng cá. Đây là câu trả lời cho thắc mắc mụn trứng cá khác gì mụn thường? Mụn trứng cá còn ảnh hưởng đến nang lông và tuyến dầu của da.

1. Mụn nhọt là gì?

Nổi mụn nhọt là một triệu chứng của mụn trứng cá, đặc trưng bởi các tổn thương bị viêm, chứa đầy mủ. Nếu mụn trứng cá xuất hiện dưới dạng mụn mủ nghiêm trọng trên mặt, thì mụn nhọt thường là một vết thâm hoặc tổn thương đơn lẻ. Nếu bạn có một nốt mụn bị viêm, có mụn bọc, nhưng nếu đó là một cụm mụn thì bạn có mụn trứng cá.

Mụn nhọt xuất hiện khi lỗ chân lông bị tắc do bã nhờn dư thừa, vi khuẩn và tế bào da chết. Mụn đầu trắng và mụn đầu đen, còn được gọi là mụn trứng cá đóng và mở, là những loại mụn không viêm do lỗ chân lông bị tắc.

Mụn nhọt cũng có thể được phân loại thành sần và mụn mủ. Sẩn là những tổn thương viêm xuất hiện dưới dạng những vết sưng nhỏ, màu hồng, có thể mềm khi chạm vào. Mặt khác, mụn mủ là những vết sưng có mủ màu trắng đến vàng ở đầu. Cả hai có thể xảy ra cùng nhau và một cụm trong số chúng có thể được coi là mụn trứng cá từ trung bình đến nặng.

2. Mụn trứng cá là gì?

Mụn trứng cá là một tình trạng viêm da. So với mụn thông thường, mụn trứng cá dai dẳng hơn và đôi khi gây đau đớn, với nhiều nốt mụn nổi lên trên bề mặt da. Nó ảnh hưởng đến cả tuyến dầu và nang lông và xảy ra khi nang lông bị tắc do dầu thừa, bụi bẩn hoặc tế bào da chết.

Dưới đây là một vài yếu tố có thể góp phần làm xuất hiện hoặc làm cho mụn trứng cá trở nên tồi tệ hơn:

  • Biến động nội tiết tố (dậy thì, mang thai và chu kỳ kinh nguyệt)
  • Khuynh hướng di truyền đối với mụn trứng cá
  • Một số loại thuốc (corticosteroid và steroid đồng hóa)
  • Nặn, nặn hoặc nặn mụn hiện có
  • Độ ẩm cao
  • Sử dụng trang điểm hoặc mỹ phẩm gốc dầu

Nếu bạn có làn da dễ bị mụn trứng cá, bạn có thể bị nổi mụn dai dẳng và tái phát. Nó cũng có thể đi kèm với mụn đầu đen và mụn đầu trắng, cũng như mụn sẩn, mụn mủ, u nang hoặc nốt sần. Và với loại da này, bạn có khả năng bị nổi mụn thường xuyên, dai dẳng và lâu dài.

Các dấu hiệu và triệu chứng mụn trứng cá có thể khác nhau tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của tình trạng của bạn. Chúng cũng có thể không gây viêm như mụn trứng cá hở/đóng hoặc viêm với mụn nhọt bị nhiễm trùng và viêm. Dưới đây là các loại mụn khác nhau:

  • Mụn đầu trắng – lỗ chân lông bịt kín dưới bề mặt da
  • Mụn đầu đen – mở lỗ chân lông trên bề mặt da
  • Sẩn – vết sưng nhỏ, màu hồng (hoặc đỏ) có thể mềm khi chạm vào
  • Mụn mủ – sẩn có tổn thương mủ trắng hoặc vàng ở đầu
  • Các nốt sần – cục u cứng, đau nằm sâu dưới da
  • U nang (mụn trứng cá nặng) – tổn thương đau, đầy mủ dưới da

3. Điều trị mụn trứng cá và mụn nhọt

  • Các lựa chọn điều trị với mụn nhọt: Các sản phẩm bôi ngoài da không kê đơn có thể giúp cải thiện tình trạng nổi mụn không thường xuyên hoặc một vài nốt mụn. Một số công thức này có thể chứa benzoyl peroxide, axit salicylic, retinoid hoặc axit azelaic là thành phần hoạt tính của chúng. Ngoài ra còn có các miếng dán mụn hoặc hydrocolloid có thể giúp cải thiện vết thâm chỉ sau một đêm.
  • Lựa chọn điều trị mụn trứng cá: Những điều này phụ thuộc vào các triệu chứng của bạn và mức độ nghiêm trọng của chúng. Mụn trứng cá nhẹ hoặc trung bình có thể được cải thiện bằng thuốc không kê đơn, nhưng có thể mất vài tháng mới thấy kết quả. Cũng có những trường hợp bạn có thể trải qua quá trình thanh lọc, với tình trạng mụn của bạn trở nên tồi tệ hơn trước khi trở nên tốt hơn. Đối với các tình trạng nghiêm trọng hơn, các phương pháp điều trị kết hợp thường được khuyến nghị. Chúng có thể bao gồm các sản phẩm OTC, thuốc theo toa, cũng như thuốc uống như thuốc kháng sinh. Một số cũng có thể cần liệu pháp laser và ánh sáng, lột da bằng hóa chất và các thủ thuật khác để cải thiện cả mụn và sẹo.

4. Ngăn ngừa mụn nhọt và mụn trứng cá

Có nhiều bước tự chăm sóc mà bạn có thể thực hiện để giúp ngăn ngừa mụn trứng cá hoặc giúp chữa lành và kiểm soát mụn trứng cá. Dưới đây là một số để thử:

4.1. Làm sạch da mặt thường xuyên

Sử dụng sữa rửa mặt là bước đầu tiên để có được làn da khỏe mạnh. Rửa mặt giữ cho khuôn mặt của bạn sạch sẽ, đảm bảo không có bụi bẩn trên mặt và vi khuẩn bị loại bỏ. Sữa rửa mặt cũng giúp kiểm soát sự tiết bã nhờn, do đó làm giảm sự xuất hiện của mụn trứng cá.

Bạn nên chọn loại sữa rửa mặt không chứa dầu (và không gây mụn) để có kết cấu da hoàn hảo. Rửa sạch mặt hai lần một ngày, đặc biệt là vào buổi sáng và buổi tối, nhưng đừng chà xát mạnh. Lau khô bằng khăn sạch và khô.

4.2. Sử dụng các sản phẩm chăm sóc da không chứa độc tố

Nếu bạn có làn da dễ bị mụn trứng cá, bạn nên lựa chọn các thành phần như axit salicylic, axit glycolic, benzoyl peroxide, v.v. Chúng có hiệu quả cao trong việc điều trị mụn nhọt. Mặc dù bạn có thể cảm thấy hơi ngứa ran khi sử dụng lần đầu tiên. Mọi người nên tránh các sản phẩm chăm sóc da được làm từ cồn, sunfat, khoáng chất, paraben, phthalates và nước hoa nhân tạo để tránh các tác dụng phụ tiềm ẩn.

4.3. Dưỡng ẩm

Những người có làn da nhờn hoặc dễ nổi mụn cho rằng họ không cần kem dưỡng ẩm vì da đã sản xuất quá nhiều bã nhờn. Nhưng sử dụng nhiều sản phẩm chăm sóc da có thể làm khô da nhanh hơn. Vì vậy, điều cần thiết là bạn phải sử dụng một loại kem dưỡng ẩm nhẹ và hiệu quả, không làm bít lỗ chân lông trên da. Một loại kem dưỡng ẩm hiệu quả sẽ kiểm soát bã nhờn dư thừa và hydrat hóa làn da, do đó giữ cho làn da luôn tươi mới.

4.4. Hạn chế tối đa việc trang điểm

Mỹ phẩm nhờn hoặc các sản phẩm chứa nhiều hóa chất khó chịu có thể dẫn đến mụn trứng cá hoặc mụn nhọt. Tuy nhiên, nếu bạn muốn trang điểm, hãy sử dụng sản phẩm trang điểm tự nhiên hoặc không gây mụn. Đảm bảo rằng bạn loại bỏ tất cả trước khi ngủ gật.

4.5. Đừng chạm tay vào mặt quá thường xuyên

Hầu hết chúng ta chạm hoặc nặn mụn mà không biết rằng những thứ này có thể làm trầm trọng thêm vấn đề. Bàn tay không sạch sẽ có vi khuẩn có thể truyền lên mặt. Vì vậy, tốt nhất là không chạm vào má hoặc cằm của bạn bằng tay chưa rửa sạch. Bạn cũng không nên nặn hoặc nặn mụn, cho dù bạn có bị cám dỗ đến đâu.

4.6. Xem sự phát triển tóc của bạn

Đôi khi gàu trên da đầu cũng là nguyên nhân làm tắc nghẽn các lỗ chân lông trên khuôn mặt của bạn, chủ yếu ảnh hưởng đến vùng trán của bạn. Vì vậy, tốt nhất là giữ cho tóc của bạn tránh xa khuôn mặt của bạn. Bạn cũng nên tránh sử dụng nước hoa hoặc dầu qua đêm vì điều này có thể gây kích ứng da.

4.7. Thoa kem chống nắng

Tia cực tím của mặt trời có thể gây hại cho da. Tiếp xúc kéo dài với các tia này có thể gây viêm, mẩn đỏ và ngứa. Chúng tôi khuyên bạn nên thoa kem chống nắng có chỉ số SPF 30 mỗi ngày (tốt nhất là loại có chỉ số bảo vệ PA+++) để bảo vệ làn da của bạn khỏi bức xạ và làm chậm nhiều dấu hiệu lão hóa.

4.8. Uống nhiều mỗi ngày

Giữ cho cơ thể đủ nước giúp loại bỏ độc tố khỏi cơ thể và mang lại cho bạn làn da khỏe mạnh và sáng mịn. Nên duy trì lượng nước uống vào khoảng 2 đến 4 lít mỗi ngày để giải độc cơ thể.

4.9. Thay đổi chế độ ăn uống của bạn

Ăn uống lành mạnh để có được làn da sáng và khỏe mạnh. Da là cơ quan lớn nhất trong cơ thể con người, vì vậy nó cần được nuôi dưỡng bằng trái cây tươi, ngũ cốc và rau. Đồng thời, tránh thực phẩm chế biến sẵn chứa nhiều đường và đồ ăn vặt vì chúng có thể làm gián đoạn quá trình sản xuất bã nhờn.

4.10. Tập thể dục hàng ngày

Đi bộ, chạy, yoga hoặc bất kỳ hình thức tập luyện nào đều tốt cho cơ thể, tâm trí và làn da. Nó giúp giải độc cơ thể của bạn và tăng cường lưu thông máu, làm cho làn da của bạn trông khỏe mạnh.

4.11. Giảm căng thẳng

Căng thẳng làm thay đổi nồng độ hormone cortisol cũng làm gián đoạn quá trình tiết dầu. Vì vậy, thực hiện những thay đổi cần thiết trong lối sống của bạn sẽ giúp tâm trí và cơ thể bạn thư giãn. Đồng thời giúp bạn tỉnh táo hơn, tập trung vào sức khỏe của bạn và nuôi dưỡng những suy nghĩ tích cực - những điều này góp phần làm giảm mức cortisol.

Mụn trứng cá là một rối loạn da phổ biến và mụn nhọt là một triệu chứng của tình trạng đó. Mặc dù nguyên nhân chính xác gây ra mụn trứng cá vẫn chưa được xác định, nhưng có một số lựa chọn tự chăm sóc, OTC và theo toa để giúp bạn giảm hoặc loại bỏ mụn trứng cá và mụn nhọt đi kèm.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan