Sau khi peel da nên ăn gì và kiêng ăn gì?

Sau khi thực hiện liệu trình peel da, làn da thường rất mong manh và nhạy cảm, vì vậy việc chăm sóc da sau peel cũng vô cùng quan trọng ảnh hưởng đến hiệu quả của liệu trình. Vậy peel da kiêng ăn gì và nên ưu tiên ăn gì, hãy cùng tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.

1. Peel da là gì?

Peel da là phương pháp làm đẹp được khá nhiều chị em ưa chuộng trong thời gian gần đây. Cách thức thực hiện dựa trên cơ sở sử dụng các hợp chất hóa học có nguồn gốc thiên nhiên để tác động lên bề mặt da, từ đó tạo nên các thương tổn ở mức độ an toàn và kích thích quá trình thay thế tế bào mới tự nhiên của da.

Việc chăm sóc làn da sau khi peel vô cùng quan trọng và quyết định lớn đến hiệu quả peel da. Trong quá trình thúc đẩy tái tạo mô tế bào mới để thay thế làn da hư tổn đó, các nhân tố từ việc ăn uống cũng có thể tác động mạnh đến quá trình cũng như kết quả của peel da. Chỉ cần sai sót nhỏ trong chế độ ăn uống cũng có thể khiến làn da bị kích ứng, nổi mẩn đỏ hoặc dễ bắt nắng gây sạm nám, mụn, tàn nhang.

2. Sau peel da kiêng ăn gì?

Theo ý kiến của các chuyên gia da liễu, sau khi peel da bạn cũng cần chú ý lên thực đơn khoa học, tránh một số thực phẩm như sau:

2.1. Các đồ ăn cay, nóng

Sau khi peel da, bạn nên tránh các đồ ăn cay, nóng, chứa nhiều gia vị hăng như ớt, tiêu, mù tạt... Nguyên nhân vì làn da sau khi peel thường sẽ hơi khô, rát, nếu ăn uống thực phẩm nhiều gia vị nóng sẽ khiến các mô tế bào tổn thương lâu lành hơn, đồng thời khiến da bị khô và mất đi độ ẩm vốn có.

2.2. Đồ ăn nhiều dầu mỡ

Các đồ ăn nhiều dầu mỡ như: đồ chiên xào, đồ ăn nhanh... cũng không phải là lựa chọn phù hợp với làn da mới peel, vì chúng kích thích các tuyến bã nhờn khiến da dễ bóng nhờn, tiết nhiều dầu, tạo môi trường nảy sinh nhiều mụn hơn.

2.3. Thực phẩm có nguy cơ gây sẹo

Các nhóm thực phẩm có nguy cơ gây sẹo sau khi tổn thương da là: thịt gà, rau muống, đồ nếp, thịt bò... do vậy bạn nên chú ý tránh hoặc hạn chế các món này để lên thực đơn ăn uống khoa học, hợp lý hơn.

2.4. Các loại hải sản

Hải sản chính là danh mục thức ăn tiếp theo mà bất kỳ ai mới peel da nên tránh xa. Mặc dù hải sản rất hấp dẫn và chứa nhiều chất dinh dưỡng (đạm, canxi, khoáng chất...), nhưng trong đó lại có một số chất dễ tác động đến làn da mới dễ nhạy cảm của bạn. Để tránh bị dị ứng, nổi mẩn ngứa bạn nên tạm ngưng dùng hải sản sau khi peel da hoặc khi da có vết thương hở.

2.5. Các chất kích thích

Nhóm chất tiếp theo mà bạn nên tránh đó là rượu bia, đồ uống chứa cafein, đồ uống có cồn, thuốc lá, tất cả các chất kích thích mức độ từ nhẹ đến nặng. Khi sử dụng các chất này da bạn sẽ ngày càng khô và nhanh sạm đi do các chất độc hại làm giảm khả năng hoạt động của các cơ quan, khiến quá trình trao đổi chất chậm lại và ảnh hưởng đến kết quả peel da.

Sau khi peel da nên kiêng một số chất kích thích
Sau khi peel da nên kiêng một số chất kích thích

3. Sau khi Peel da nên ăn gì?

Bên cạnh những nhóm thực phẩm, đồ uống nên tránh thì bạn vẫn cần bổ sung thêm một số nhóm thực phẩm, đồ uống khác để thúc đẩy quá trình phục hồi da sau khi peel. Dưới đây là một số gợi ý để bạn chăm sóc làn da đang tổn thương tốt hơn:

3.1. Uống nhiều nước lọc

Sau khi peel da, tùy vào cơ địa mỗi người mà một số trường hợp sẽ có cảm giác hơi khô da, khô môi. Việc đơn giản nhất mà bạn có thể làm là bổ sung thêm nước cho cơ thể thông qua uống nước lọc thường xuyên (1,5-3 lít nước/ngày) để giữ da luôn căng tràn và đủ nước.

3.2. Ăn nhiều rau xanh trái cây

Rau xanh và trái cây luôn được khuyến khích tăng cường trong mọi khẩu phần ăn, bởi vì các giá trị dinh dưỡng mà chúng đem lại: vitamin, acid hữu cơ, muối khoáng, các chất chống oxy hóa... Các hợp chất này đã được chứng minh mang lại ưu điểm nổi trội cho làn da như:

  • Thúc đẩy và tái tạo các mô tế bào mới, giúp da nhanh hồi phục.
  • Chống oxy hóa, giúp trẻ hóa làn da từ bên trong.

3.3. Các loại ngũ cốc

Các loại ngũ cốc như: hạt điều, đậu phộng, đậu nành, hạnh nhân... đều chứa nhiều tinh bột, chất xơ, chất béo, protein và beta glucan nhiều hơn hẳn những loại hạt khác. Cùng với đó chúng cũng chứa nhiều chất khoáng, các loại vitamin, các chất chống oxy hóa... có lợi cho làn da. Do vậy, một chế độ ăn có bổ sung thêm ngũ cốc sẽ giúp làn da bạn khỏe mạnh hơn.

3.4. Các loại cá

Như đã biết, các loại cá thường rất giàu đạm và chất béo. Và chất béo trong cá đều rất lành tính và tốt cho cơ thể như Omega 3, Omega 6. Chính vì vậy sau khi peel da, nếu bạn ăn nhiều cá (đặc biệt là cá hồi) sẽ giúp da tăng cường độ đàn hồi, gia tăng tốc độ phục hồi vết thương nhanh hơn.

Hy vọng rằng với những gợi ý ở trên sẽ giúp bạn giải đáp được câu hỏi peel da kiêng ăn gì và nên ăn gì, để từ đó nhanh chóng có một làn da khỏe mạnh, mịn màng như ý.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

77.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan