Sau khi cắt chỉ mí mắt có bôi thuốc mỡ không?

Phẫu thuật mí mắt được khuyến cáo về mặt y tế cho những bệnh nhân có mí mắt bị sụp hoặc chùng xuống làm ảnh hưởng đến thị lực hay sức khỏe của mắt. Những mô này mềm và mắt dễ bị nhiễm trùng sau thủ thuật. Do đó, chăm sóc sau phẫu thuật cắt mí mắt là điều cần thiết để chữa lành nhanh chóng và không có nguy cơ làm tổn thương mi, mắt hoặc thị lực của người bệnh. Thêm vào đó, bệnh nhân cũng cần biết cắt mí mắt bôi thuốc gì hay sau khi cắt chỉ mí mắt có bôi thuốc mỡ hay không để chăm sóc hậu phẫu tốt hơn.

1. Cách chăm sóc mắt sau cắt mí mắt

Thực hiện theo các hướng dẫn sau để chăm sóc tốt cho bản thân sau khi phẫu thuật cắt mí mắt:

  • Đeo kính râm đen trên xe về nhà do mắt có thể rất nhạy cảm với ánh sáng.
  • Cần hỏi bác sĩ sau khi cắt chỉ mí mắt có bôi thuốc mỡ hay không. Các loại thuốc mỡ được sử dụng trong và sau phẫu thuật có thể làm cho tầm nhìn bị mờ đi. Điều này là tạm thời và thường biến mất trong vòng 24 giờ.
  • Không đeo kính áp tròng cho đến ít nhất 2 tuần sau khi phẫu thuật. Thay vào đó, người bệnh có thể đeo kính mắt thông thường.
  • Không lái xe cho đến khi đã ngừng dùng thuốc giảm đau và không còn bị mờ mắt. Điều này thường mất khoảng 5 đến 10 ngày sau khi phẫu thuật.
  • Nên nghỉ ngơi yên tĩnh trong 3 đến 4 ngày đầu sau khi phẫu thuật. Tránh các hoạt động như nâng nặng và tập thể dục.
  • Ngủ với tư thế ngẩng cao đầu trên 2 đến 3 chiếc gối trong 2 tuần hoặc theo chỉ dẫn của bác sĩ phẫu thuật. Điều này sẽ giúp ngăn ngừa sưng tấy tại các vị trí phẫu thuật trên mí mắt.

2. Cách giảm đau tại chỗ sau phẫu thuật và cắt chỉ mí mắt

Trước khi phẫu thuật, người bệnh cần được hướng dẫn cách sử dụng gạc lạnh để giúp giảm đau tại chỗ sau phẫu thuật và sau cắt chỉ mí mắt. người bệnh cần chuẩn bị thuốc nhỏ mắt bằng nước muối vô trùng, một chai dung dịch nước muối vô trùng và các miếng gạc vô trùng. Làm theo các bước sau để chườm lạnh nhằm giảm đau sau phẫu thuật và sau cắt chỉ mí mắt:

  • Rửa tay với xà phòng ít nhất 20 giây dưới vòi nước chảy trước khi chườm lạnh và nhỏ mắt.
  • Chườm lạnh bằng cách thấm dung dịch nước muối vô trùng vào một miếng gạc vô trùng. Có thể giữ chai nước muối sinh lý bình thường trong tủ lạnh.
  • Chườm lạnh lên mí mắt sau mỗi 10 đến 15 phút (trong 10 đến 15 phút, sau đó nghỉ 10 đến 15 phút) trong 24 giờ đầu tiên sau khi phẫu thuật. Cố gắng làm điều này càng nhiều càng tốt khi bạn còn thức. Sau 24 giờ, chườm lạnh không còn hiệu quả.
  • Sử dụng thuốc nhỏ mắt nếu tầm nhìn bị mờ hoặc bác sĩ chỉ định sau khi cắt chỉ mí mắt có bôi thuốc mỡ. Ngược lại, người bệnh cần tham vấn trực tiếp bác sĩ cắt mí mắt bôi thuốc gì. Tránh tự ý bôi thuốc mỡ sau khi phun mí mắt để phòng ngừa nhiễm trùng.

Sau khi vết thương lành, thao tác cắt chỉ cũng khiến người bệnh đau đớn. Lúc này, áp dụng các bước nêu trên sẽ đem lại hiệu quả giảm đau tích cực.

3. Cách chăm sóc sau khi cắt chỉ mí mắt

Chỉ khâu của phẫu thuật mí mắt sẽ được cắt vào 2 lần hẹn khác nhau từ 2 đến 7 ngày sau khi phẫu thuật. Trong khi một số người không cảm giác gì, số khác cảm giác mí mắt đau và sưng tấy nhẹ trở lại sau khi cắt.

Do đó, bác sĩ khuyến cáo không chà xát, lau rửa vào vết thương đã cắt chỉ mí mắt. Người bệnh có thể tự tháo miếng băng dán bên ngoài sau khi đã cắt chỉ mí mắt nhưng nên thao tác theo hướng từ bên trong ra bên ngoài.

Trong trường hợp có vảy trên mí mắt, đừng dùng tay bóc bỏ mà hãy để chúng tự động tách ra. Khi tróc hết vảy, người bệnh được phép trang điểm trở lại và bắt đầu sử dụng kem trị sẹo. Cho đến thời điểm này, việc tự ý bôi thuốc mỡ sau khi phun mí mắt hay cắt chỉ mí mắt mà không có ý kiến bác sĩ đều là điều nên tránh.

Tóm lại, tạo hình vùng da mắt là một trong những thủ thuật, phẫu thuật thẩm mỹ trên mặt phổ biến nhất, được thực hiện để cải thiện diện mạo vùng mắt. Hầu hết mọi người tìm đến phẫu thuật cắt mí mắt để cải thiện sự cân xứng của đôi mắt. Kết quả của phẫu thuật còn được quyết định bởi các bước chăm sóc sau đó. Vì vậy, người bệnh cần tuân thủ các hướng dẫn của bác sĩ, nhất là các vấn đề cắt mí mắt bôi thuốc gì.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

9.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan