Những lưu ý khi chăm sóc da nám

Nám da là một tình trạng da đặc trưng bởi sự tăng sắc tố và xuất hiện các đốm nâu, có thể xảy ra khi người phụ nữ mang thai, uống thuốc tránh thai hoặc đơn giản là khi tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời. Mặc dù không gây ảnh hưởng gì đến sức khỏe, nám da có thể trở nên kém thẩm mỹ cho gương mặt. Theo đó, cần nắm vững những lưu ý khi chăm sóc da nám dưới đây có thể góp phần hạn chế tình trạng này.

1. Rửa với sữa rửa mặt nhẹ nhàng mỗi sáng

Vào buổi sáng, quy trình chăm sóc da nám trong cả ngày nên bắt đầu bằng việc rửa với sữa rửa mặt nhẹ nhàng để làm trôi đi lớp dầu, chất tiết và vi trùng thường trú trên da có thể gây bít tắc trong lỗ chân lông trong giấc ngủ qua đêm.

nhung-luu-y-khi-cham-soc-da-nam
Sử dụng sữa rửa mặt cho da nám mỗi sáng

Loại chất tẩy rửa nhẹ nhàng dành cho da mặt được khuyến khích sử dụng hơn loại tẩy tế bào chết mạnh vì có thể làm mất đi lớp lipid tự nhiên của da. Không cần phải loại bỏ tất cả các chất béo và dầu tự nhiên của da vì chúng thực sự hoạt động để bảo vệ hàng rào bảo vệ da. Nhiều người bị mụn trứng cá hoặc vết thâm do mụn sử dụng các phương pháp tẩy tế bào chết vật lý khắc nghiệt có thể thực sự gây ra viêm và kích ứng nhiều hơn, từ đó có thể làm trầm trọng thêm tình trạng mụn trứng cá. Hậu quả cuối cùng là điều kiện thuận lợi hình thành các vết nám da.

2. Thoa serum vitamin C vào ban ngày

Sau khi rửa mặt nhẹ nhàng, serum chống oxy hóa nên là bước tiếp theo cần thoa lên mặt vào mỗi buổi sáng.

Các loại serum chống oxy hóa — đặc biệt là những loại có chứa vitamin C — đem lại tác dụng bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời và ô nhiễm môi trường suốt cả ngày dài. Vitamin C cũng rất hữu ích trong việc làm sáng da, sáng nâu đốm và kích thích tăng sinh collagen. Đồng thời, một điểm lưu ý khi chăm sóc da nám là chọn loại serum chứa một loạt các chất chống oxy hóa nhưng có ít nguy cơ gây kích ứng da.

3. Bôi các thuốc bôi theo toa

Da thường xuyên bị mụn trứng cá, tức có tình trạng viêm mạn tính, thường dễ bị nám hơn làn da không bị mụn.

nhung-luu-y-khi-cham-soc-da-nam
Sử dụng thuốc cho da nám theo toa

Theo đó, nếu bị mụn hoặc biết mình có thể bị nổi mụn (tức là khi đi du lịch, uống rượu thường xuyên hơn hoặc trong kỳ kinh nguyệt), cần bổ sung các loại thuốc trị mụn theo toa nhằm tránh nám da. Hai loại thường được các bác sĩ khuyên dùng là thuốc trị mụn clindamycin, một loại thuốc kháng sinh tại chỗ giúp tiêu diệt mụn trứng cá. vi khuẩn có thể làm trầm trọng thêm tình trạng mụn và axit azelaic. Trong đó, axit azelaic rất được ưa chuộng hơn các loại thuốc trị mụn tại chỗ khác vì đây là một thành phần đa chức năng tuyệt vời có thể giúp ích cho những bệnh nhân vừa cải thiện mụn trứng cá, tăng sắc tố sau viêm và nám da.

4. Bôi kem dưỡng ẩm tương thích theo mùa

Trong những tháng mùa hè, việc chăm sóc da nám nên chọn các loại kem dưỡng da hoặc gel nhẹ hơn mà không gây cảm giác quá nặng. Ngược lại, trong những tháng mùa đông khô hanh khi da cần bổ sung độ ẩm, nên chuyển sang loại kem đặc hơn có chứa ceramides.

Theo đó, kem dưỡng ẩm tương thích theo mùa sẽ đảm bảo tính vững chắc cho hàng rào bảo vệ da, từ đó giúp da chống lại các tác hại khi tiếp xúc với mặt trời, hạn chế hình thành vết nám.

5. Thoa kem chống nắng mỗi ngày và lặp lại trong ngày

Kem chống nắng là điều kiện tiên quyết trong những lưu ý khi chăm sóc da nám. Nguyên lý hoạt động của kem chống nắng là tạo thành một lớp che phủ trên da, tránh sự xâm nhập của tia cực tím – nguyên nhân chính gây ra nám da.

Tuy nhiên, để hiệu quả của kem chống nắng đạt được tối ưu, cần nhớ bôi kem chống nắng lên da tối thiểu 30 phút trước khi ra ngoài và lặp lại định kỳ sau đó mỗi 2 giờ nếu vẫn còn hoạt động ở ngoài trời. Bên cạnh đó, lưu ý khi chăm sóc da nám còn đòi hỏi da được tích cực bảo vệ bởi quần áo, nón mũ và đeo kính, ở trong bóng râm để hạn chế tiếp xúc ánh nắng mặt trời càng ít càng tốt.

nhung-luu-y-khi-cham-soc-da-nam
Sử dụng kem chống nắng thường xuyên để bảo vệ làn da khỏi nám

Việc lựa chọn kem chống nắng cần dùng loại nhẹ nhàng, không gây bít lỗ chân lông nhằm tránh tăng nguy cơ bị mụn trứng cá. Ngoài ra, cần lưu ý chọn loại có thành phần kẽm và titanium dioxide, cho phép có khả năng bảo vệ phổ rộng tất cả các tia nắng mặt trời.

6. Lặp lại việc rửa mặt lần thứ hai vào ban đêm

Những lưu ý khi chăm sóc da nám không được bỏ sót giai đoạn tẩy trang vào buổi tối nhằm tránh tích tụ dầu, mồ hôi và ô nhiễm bám trên bề mặt da, làm tắc lỗ chân lông xảy ra trong một đêm dài.

Theo đó, việc rửa mặt lần thứ hai vào ban đêm sẽ giúp củng cố tính sạch sẽ thiết yếu cho làn da. Có thể thực hiện làm sạch hai lần, với chất tẩy rửa dạng dầu và sau đó. một chất tẩy rửa gốc nước, để đảm bảo loại bỏ các tạp chất gây mụn và cho làn da mịn màng, tươi tắn hơn rất nhiều.

7. Sử dụng hydroquinone để cải thiện đổi màu da

Sau khi rửa mặt vào buổi tối, bước thoa kem làm sáng da cũng là điều cần thiết để chăm sóc da nám thông qua cơ chế làm cải thiện sắc tố bề mặt của các vết thâm và nám da.

Thành phần thường được lựa chọn là kem hydroquinone 4% và bôi trong ba tháng, sau đó nghỉ ngơi trong ba tháng, luân phiên mỗi ba tháng một lần. Trong ba tháng ngưng bôi kem hydroquinone 4%, các loại kem làm sáng da khác có thể dùng thay thế, bao gồm niacinamide, axit tranexamic và resorcinol có thể giúp làm sáng, cải thiện nám da hay tình trạng tăng sắc tố da nói chung.

8. Sử dụng retinoids theo các mùa

Retinoid bôi tại chỗ là một trong những sản phẩm quan trọng cho việc chăm sóc da nám. Cơ chế của thành phần này là giúp chống lại tất cả các vấn đề về da cùng một lúc (mụn trứng cá, sẹo mụn và nám) đồng thời cũng là một trong những thành phần chống lão hóa hiệu quả nhất.

retinoids có thể làm khô và kích ứng da, nên chủ động chuyển đổi giữa các loại retinoid khác nhau tùy theo mùa. Trong những tháng mùa đông khô hanh, tôi sử dụng retinol không kê đơn sẽ có xu hướng dịu nhẹ hơn và ít làm khô da hơn. Khi da không lo bị khô quá mức như trong mùa hè, có thể chuyển sang sử dụng retinoid theo toa với thành phần tretinoin 0,05% mỗi đêm. Tốt nhất là chỉ sử dụng một lượng nhỏ kem retinoid trên toàn bộ khuôn mặt và cổ hàng đêm và luôn đảm bảo dưỡng ẩm sau đó để ngăn ngừa tình trạng khô da quá mức.

9.Thực hiện lột da hằng tuần

Những lưu ý khi chăm sóc da nám cũng cần nhấn mạnh vào bước lột da, thích hợp nhất là thực hiện hai lần một tuần. Lúc này, tạm ngưng bôi retinol mà thực hiện lột da hóa học với glycolic hay axit salicylic. Nhắc lại là tuyệt đối không sử dụng retinol vào cùng đêm với lột da vì sự kết hợp này gây ra quá nhiều kích ứng.

nhung-luu-y-khi-cham-soc-da-nam
Ngăn ngừa nám bằng các lột da hiệu quả

Khi thực hiện lột da, các tế bào da chết sẽ được tẩy đi, giúp da sạch mụn, se lỗ chân lông, ngăn ngừa mụn tái phát, cải thiện vết thâm do mụn và làm mờ vết nám da.

10. Không bỏ quên thoa kem dưỡng mắt

Vùng da quanh mí mắt mỏng nhất trên cơ thể và do đó, là nơi đầu tiên có dấu hiệu mất collagen. Như vậy, khi chăm sóc da nám, cần tránh bỏ quên các sản phẩm dành cho vùng này có đặc tính ngậm nước cao

Theo đó, kem dưỡng mắt khi được sử dụng đều đặn hằng đêm sẽ làm căng da và giảm nếp nhăn cũng như những loại có các thành phần hoạt tính như peptide và chất chống oxy hóa để bảo vệ da khỏi bị hư hại, dễ hình thành nám da. Một số loại kem còn có chứa chất chống oxy hóa để giúp bảo vệ da, peptide để giúp kích thích collagen và caffeine để giúp giảm sưng, tránh xuất hiện bọng mắt kém thẩm mỹ.

11. Tham khảo các liệu pháp can thiệp trên da

Những lưu ý khi chăm sóc da nám còn bao gồm các phương pháp điều trị da nám bằng laser cải thiện sắc tố da.

Nếu như chế độ chăm sóc da tại nhà chỉ đơn thuần giúp điều trị sẹo mụn, đốm nâu và nám da thì phương pháp điều trị bằng laser giúp làm sạch bề mặt da ở lớp sâu hơn, đánh tan các sẹo mụn và sắc tố da, làm sáng các đốm nâu và cải thiện tình trạng nám da lẫn tăng sắc tố sau viêm.

Tóm lại, để giúp giảm sự xuất hiện của vết nám tại nhà, những lưu ý khi chăm sóc da nám cần bắt đầu với việc tẩy tế bào chết hàng ngày để loại bỏ các đốm nâu. Ngoài ra, nên bổ sung chất chống oxy hóa như vitamin C để làm sáng da và giúp giảm chứng tăng sắc tố. Và quan trọng nhất, hãy luôn nhớ sử dụng kem chống nắng để ngăn chặn tác động của tia cực tím lên da, làm tình trạng nám da nặng nề hơn.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

18.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan