Những điều cần biết về tinh dầu chanh trước khi dùng

Tinh dầu chanh được biết đến với nhiều công dụng hữu ích đối với sức khỏe cũng như làm đẹp. Trong vài năm trở lại đây, các tài liệu y học đã công bố nhiều tài liệu nghiên cứu liên quan đến sản phẩm này. Để tìm hiểu thêm về lợi ích và những tác dụng phụ có thể xảy ra khi dùng tinh dầu, bạn đọc hãy tham khảo thông tin trong bài viết dưới đây.

1. Tinh dầu chanh có tác dụng gì?

Trước tiên, bạn đã biết tinh dầu chanh chiết xuất thế nào? Hiện có hai phương pháp được áp dụng phổ biến là ép lạnh và chưng cất hơi. Việc sử dụng tinh dầu từ quả chanh có thể mang lại cho người dùng những lợi ích cơ bản sau đây:

1.1. Giảm thiểu lo âu, trầm cảm

Bạn có cảm thấy rằng khi sử dụng các sản phẩm có mùi chanh để lau nhà sẽ tạo nên cảm giác thư giãn hoặc phấn chấn hơn và mang đến tâm trạng tốt hơn ngay sau đó? Điều này có thể là kết quả của việc làm sạch môi trường sống, tuy nhiên các chuyên gia cho biết mùi hương thực sự của chanh cũng giữ một phần quan trọng trong việc mang lại cảm giác êm dịu đó.

Một nghiên cứu được thực hiện năm 2006 trên chuột cho thấy tinh dầu chanh có khả năng làm dịu và cải thiện tâm trạng mạnh mẽ. Nghiên cứu tương tự cũng đã kết luận rằng tinh dầu chanh có tác dụng giảm căng thẳng hiệu quả hơn so với các loại tinh dầu khác như hoa oải hương và hoa hồng.

Một nghiên cứu nhỏ được thực hiện năm 2016 cho thấy tinh dầu chanh có khả năng làm giảm cảm giác lo lắng, giảm một số triệu chứng lo âu và trầm cảm ở nhiều bệnh nhân.

1.2. Kiểm soát triệu chứng ốm nghén

Buồn nôn và nôn là hai trong số các triệu chứng phổ biến nhất trong thời kỳ đầu mang thai. Tuy nhiên, sử dụng tinh dầu chanh có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng này.

Trong một nghiên cứu được thực hiện năm 2014 trên 100 phụ nữ mang thai, liệu pháp mùi hương bằng tinh dầu chanh đã được chứng minh là làm giảm đáng kể mức độ buồn nôn và nôn.

1.3. Mang đến làn da khỏe mạnh

Tinh dầu chanh là một trong số ít loại tinh dầu có thể tiêu diệt vi khuẩn có hại phát triển trên da của bạn.

Trong một nghiên cứu gần đây, tinh dầu chanh đã được chứng minh là có hiệu quả chống lại các chủng vi khuẩn nổi bật là Staphylococcus aureus và E coli. Do đó, đây là một lựa chọn tốt giúp làm sạch tại chỗ các vết thương nhỏ.

Các nghiên cứu khác, bao gồm một nghiên cứu trong phòng thí nghiệm được thực hiện vào năm 2017 và nghiên cứu vào năm 2018 đã xác nhận về tác dụng của tinh dầu từ chanh trong việc chống lại vi khuẩn gây nhiễm trùng và có thể ngăn ngừa viêm da.

Nó cũng có đặc tính bảo vệ da, nổi bật là chất chống oxy hóa, có thể làm sáng và duy trì màu da của bạn. Tuy nhiên, giống như hầu hết các loại dầu cam quýt, loại tinh dầu này có thể khiến làn da nhạy cảm khi ra nắng.

1.4. Tinh dầu chanh hoạt động như một thuốc giảm đau hiệu quả

Tinh dầu chanh đôi khi được sử dụng như một loại thuốc giảm đau tự nhiên. Cụ thể, một nghiên cứu năm 2014 được thực hiện trên chuột cho thấy liệu pháp tinh dầu chanh đã thay đổi cách não động vật phản ứng với các kích thích đau đớn.

Thực tế cho thấy loại tinh dầu này có thể giúp bạn thở dễ dàng hơn và làm dịu cơn đau họng. Do đó nếu bạn bị cảm lạnh hoặc đang bị đau họng, tinh dầu từ chanh là một biện pháp khắc phục tại nhà mà bạn không thể bỏ qua.

1.5. Tạo cảm giác tỉnh táo và tăng khả năng tập trung

Tinh dầu từ chanh không chỉ giúp cải thiện tâm trạng hiệu quả mà nó còn có thể tăng cường khả năng tập trung, ghi nhớ cho người sử dụng.

Trong một nghiên cứu nhỏ được thực hiện năm 2004 trên học sinh lớp 4, những học sinh tham gia các bài học ngôn ngữ trong lớp học có xông tinh dầu chanh đã làm bài kiểm tra tốt hơn nhiều so với thông thường.

Một nghiên cứu nhỏ khác được thực hiện vào năm 2008 đã kết luận rằng liệu pháp mùi hương bằng tinh dầu như chanh có thể cải thiện chức năng nhận thức của những người mắc bệnh Alzheimer.

1.6. Điều trị và ngăn ngừa mụn trứng cá tái phát trên da

Tinh dầu từ chanh được sử dụng cho nhiều tình trạng da, bao gồm cả mụn trứng cá.

Khi pha loãng và bôi tại chỗ, tinh dầu chanh có thể tiêu diệt vi khuẩn ẩn sâu trong lỗ chân lông và gây ra mụn. Nó cũng có thể làm sáng da nhờ khả năng tẩy tế bào da chết tồn tại trong nang lông và lỗ chân lông.

1.7. Cơ chế thúc đẩy quá trình làm lành vết thương

tinh dầu chanh có đặc tính kháng khuẩn nên sẽ giúp sát trùng, ngăn ngừa nhiễm trùng và có thể giúp vết thương mau lành hơn.

Bên cạnh đó, tinh dầu từ chanh còn có đặc tính kháng nấm mạnh mẽ nên có khả năng điều trị một số vấn đề trên da. Cụ thể, một đánh giá năm 2017 cho biết nó có hiệu quả chống lại các loại nấm gây nhiễm trùng chân, tưa miệng và nấm men của vận động viên thể thao khi bôi tại chỗ.

2. Một số tác dụng phụ tiềm ẩn

Cùng với những tác dụng không thể nào phủ nhận, tinh dầu chanh cũng có nguy cơ gây ra một số tác dụng vụ sau đây:

  • Giống như các loại tinh dầu khác trong họ cam quýt, tinh dầu chanh thường an toàn khi sử dụng tại chỗ và trị liệu bằng hương thơm. Đáng chú ý, nó an toàn cho phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinh trên 3 tháng tuổi. Tuy nhiên, một số tài liệu nghiên cứu đã chỉ ra rằng tinh dầu tranh có thể khiến da nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời. Do đó bạn cần phải bảo vệ da khi ra ngoài đường.
  • Khi thoa tinh dầu lên da, da có thể bị kích ứng với những dấu hiệu tạm thời. Bạn cũng có thể xuất hiện cảm giác thô ráp hoặc nóng rát trên da ở khu vực thoa tinh dầu.

Để hạn chế tác dụng phụ, phản ứng dị ứng, bạn cần pha loãng tinh dầu và thử nghiệm trên da trước khi thử bôi lên vùng da rộng hơn.

3. Cách sử dụng tinh dầu từ chanh hiệu quả

  • Bạn có thể sử dụng tinh dầu chanh một cách an toàn bằng cách khuếch tán hoặc bôi tại chỗ trên da. Để khuếch tán tinh dầu chanh, hãy nhỏ 3 hoặc 4 giọt vào bộ khuếch tán. Trong khi đó, để sử dụng tinh dầu chanh tại chỗ, hãy trộn đều với dầu vận chuyển tùy ý.
  • Thử thoa hỗn hợp trên một vùng da nhỏ như cẳng tay trước khi thoa lên vùng da nhạy cảm như mặt. Nếu sau 24 giờ bạn thấy mẩn đỏ hoặc kích ứng, nhưng sử dụng hỗn hợp cho vùng da khác.
  • Để tránh tổn thương da, hãy nhớ rửa sạch tinh dầu trước khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

78 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan