Những bệnh ngoài da mùa hè thường gặp

Mùa hè thời tiết nắng nóng, côn trùng phát triển và các hoạt động ngoài trời có thể là nguyên nhân dẫn tới các bệnh về da khi trời nóng. Cùng tìm hiểu các bệnh ngoài da thường gặp mùa hè và cách phòng tránh.

1. Lạm dụng nước rửa tay

Bạn có thể tìm đến nước rửa tay (khi không có xà phòng và nước ở gần), việc làm này trở lên thường xuyên hơn bình thường khi có COVID-19. Nhưng sử dụng quá nhiều, tay bạn có thể bị nứt nẻ và khô ráp. Sau khi đảm bảo rằng chất khử trùng của bạn không còn ướt, hãy thoa kem dưỡng da để giữ độ ẩm sau khi bạn loại bỏ những vi trùng đó.

2. Phát ban thực vật

Bạn có nhiều khả năng chống lại các loại dầu gây dị ứng trong cây thường xuân độc, cây sồi độc hoặc cây sơn độc vào mùa hè khi bạn dành nhiều thời gian ở bên ngoài hơn. Tìm hiểu những loại cây bạn nên tránh, dọn sạch chúng khỏi những khu vực bạn dành nhiều thời gian và mặc quần áo bảo hộ nếu bạn biết mình sẽ ở nơi có cây gây ngứa.

3. Cháy nắng

Cháy nắng là một bệnh ngoài da mùa hè, nó làm tăng nguy cơ ung thư da. Bạn nên bảo vệ da khỏi các tia có hại quanh năm, nhưng đặc biệt là trong những ngày nắng gắt của mùa hè.

Thoa kem chống nắng phổ rộng SPF 30 hoặc cao hơn hàng ngày và che chắn khi có thể. Đồi mũ rộng vành, đeo kính râm, mặc áo dài tay và quần dài có thể cản nắng chiếu vào da của bạn.

bệnh ngoài da mùa hè
Nổi mề đay hoặc phát ban ngứa là bệnh ngoài da mùa hè thường gặp

4. Dị ứng ánh nắng mặt trời

Khi bạn mới bắt đầu ra ngoài trời, ánh nắng mặt trời có thể làm tổn thương làn da mỏng manh của bạn. Hệ thống miễn dịch có thể cảm nhận được cuộc tấn công này và phản ứng lại, khiến bạn nổi mề đay hoặc phát ban ngứa.

Bạn dễ bị dị ứng với ánh nắng mặt trời hơn nếu bạn dùng một số loại thuốc hoặc những người trong gia đình bạn nhạy cảm với ánh nắng mặt trời, vì vậy hãy cẩn thận hơn nếu bạn thuộc những nhóm đó.

5. Vết cắn và vết đốt của côn trùng

Muỗi, bọ chét và bọ ve có thể tấn công làn da của bạn vào mùa hè. Thông thường, côn trùng đốt chỉ gây ra vết sưng ngứa khi chúng tấn công. Nhưng đôi khi, phản ứng có thể nghiêm trọng và lan rộng hơn.

Bạn có thể bị sưng, tim đập nhanh, hạ huyết áp và khó thở. Mang thuốc chống thấm hoặc quần áo và giày bít kín để che da khi bạn ra ngoài. Tránh màu sáng và nước hoa.

6. Ngứa khi bơi lội

Nếu bạn định ngâm mình trong hồ, đại dương hoặc các vùng nước tự nhiên khác, hãy cẩn thận để ngăn ngừa chứng ngứa của người bơi lội hoặc ngứa của người đào ngao.

Tránh vùng nước gây phát ban này cho người khác hoặc có các dấu hiệu cảnh báo rằng nó đã bị lây nhiễm. Sau khi bơi, hãy dùng khăn chà xát mạnh lên da để ngăn ký sinh trùng chui vào và gây phát ban cho bạn.

7. Phát ban nhiệt

Phát ban nhiệt còn được gọi là nóng như kim châm, nó là kết quả của việc mồ hôi bị mắc kẹt trong lỗ chân lông của bạn. Bạn có thể ngăn ngừa những nốt mẩn ngứa nhỏ này bằng cách mặc quần áo rộng rãi, thoáng khí và giữ cho da khô và mát nhất có thể.

bệnh ngoài da mùa hè
Nám da là bệnh ngoài da mùa hè thường gặp

8. Nám da

Nếu bạn dễ bị những mảng da nâu này trên mặt thì ánh nắng mùa hè có thể khiến chúng phát triển. Thoa kem chống nắng phổ rộng SPF 30 lên mặt hàng ngày và thoa lại sau mỗi 2 giờ.

Đội mũ, đeo kính và che nắng càng nhiều càng tốt khi ở ngoài trời. Ngoài ra, tránh tẩy lông hoặc các sản phẩm da mạnh có thể gây kích ứng da và làm cho tình trạng nám da trở nên trầm trọng hơn.

9. Mụn

Sự kết hợp của mồ hôi, vi khuẩn và dầu làm cho lỗ chân lông bị tắc. Nếu da bạn bị mụn trứng cá, điều này thường có nghĩa là bạn sẽ dễ nổi mụn. Giữ một chiếc khăn hoặc băng đô trên tay để thấm mồ hôi trên da. Giặt quần áo đổ mồ hôi và chọn các sản phẩm dành cho da không chứa dầu hoặc gel adapalene để giúp lỗ chân lông được thông thoáng.

10. Viêm nang lông

Các khe hở mà lông trên cơ thể bạn mọc ra được gọi là các nang. Quần áo chật, axit và clo từ bồn nước nóng, hoặc tổn thương do cạo và tẩy lông có thể khiến chúng khó chịu.

Nếu các nang lông bị nhiễm trùng, chúng có thể bị đau, ngứa và sưng lên. Để ngăn ngừa điều này, hãy nhớ mặc quần áo rộng rãi, cạo râu theo chiều lông mọc, dùng gel cạo râu và chỉ ngâm mình trong những bồn nước nóng mà bạn biết là sạch sẽ.

11. Tổn thương do sinh vật biển

Xúc tu của sứa có chứa nọc độc. Vết đốt có thể gây đau đớn hoặc đôi khi đe dọa tính mạng. Nó thường xảy ra một cách tình cờ khi bạn chạm vào một con, hoặc bơi hoặc lội giữa chúng.

Cá đuối thường tránh mọi người, nhưng bạn có thể vô tình dẫm phải một con. Nếu bạn không thể nhận được trợ giúp y tế ngay lập tức, hãy loại bỏ bất kỳ xúc tu nào của sứa hoặc đốt của cá đuối gai độc và ngâm vết thương trong nước sạch, nóng. Vết thương của cá đuối là những vết thủng, vì vậy hãy ấn vào chỗ đó nếu vết thương đang chảy máu.

bệnh ngoài da mùa hè
Mụn là bệnh ngoài da mùa hè thường gặp

12. Dép tông

Những chiếc dép tông mùa hè này sẽ không bảo vệ bạn khỏi những ngón chân bị cộm, vết cắt thủy tinh, vết thương thủng hoặc vật nặng có thể rơi và gãy bàn chân. Chúng cũng vô dụng khi bị rắn và bọ cắn. Hãy đi giày bít mũi để bảo vệ tốt hơn, đặc biệt nếu bạn hoạt động ngoài trời nhiều.

13. Rắn cắn

Mùa hè là mùa cao điểm của việc bị rắn cắn. Một vết cắn từ một con rắn không độc sẽ không nguy hiểm gì nhiều hơn là để lại những vết thủng và khiến bạn sợ hãi. Tuy nhiên, rắn độc cắn có thể gây tử vong.

Tốt nhất bạn nên gọi 115 và cố gắng giữ bình tĩnh. Tránh xa con rắn và nếu có thể hãy di chuyển cơ thể để vết cắn ở dưới tim. Làm sạch vết thương và băng lại bằng băng sạch. Không đặt garô trên vết cắn hoặc cố gắng cắt nó ra và loại bỏ nọc độc.

14. Bỏng pháo hoa

Ở Mỹ, có khoảng 9.000 người phải nhập viện cấp cứu mỗi năm vì chấn thương liên quan đến pháo hoa. Hầu hết liên quan đến bàn tay, ngón tay và cánh tay. Bỏng là phổ biến nhất.

Bạn có thể điều trị vết bỏng nhỏ hơn lòng bàn tay tại nhà. Xối nước mát lên trên cho đến khi hết cảm giác bỏng rát. Che nó bằng một miếng vải sạch và khô. Những vết bỏng lớn hơn và những vết bỏng ở tay, chân, mặt, bộ phận sinh dục và các khớp chính cần phải được điều trị ngay lập tức.

Mùa hè thời tiết nắng nóng, côn trùng phát triển và các hoạt động ngoài trời có thể là nguyên nhân dẫn tới các bệnh về da khi trời nóng. Hi vọng những thông tin trong bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ về những căn bệnh này để có cách phòng ngừa hiệu quả.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

4.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan