Mụn đầu đen nên dùng AHA hay BHA ?

AHA và BHA là hai hoạt chất được nhắc đến rất nhiều khi đề cập đến phương pháp loại tẩy tế bào chết hóa học. Vì vậy khi tìm hiểu về các cách trị mụn đầu đen, người dùng thường cân nhắc lựa chọn các sản phẩm có chứa các thành phần AHA và BHA. Vậy khi bị mụn đầu đen nên dùng AHA hay BHA?

1. Định nghĩa về mụn đầu đen

Mụn đầu đen hay còn gọi là tình trạng tắc nghẽn lỗ chân lông dạng mở, đây là một vấn đề về da mà rất nhiều người gặp phải, đặc biệt ở khí hậu nhiệt đới nóng ẩm. Mụn đầu đen xuất hiện khi lỗ chân lông bị tắc nghẽn do dầu hoặc bã nhờn và tế bào da chết, sau đó các chất dầu hoặc bã nhờn này tiếp xúc với không khí sẽ bị oxy hóa và chuyển sang màu đen mà chúng ta thường lầm tưởng là do bụi bẩn bám vào.

Mụn đầu đen thường hay xuất hiện trên mặt, lưng, ngực... đặc biệt ở mặt mụn đầu đen thường xuất hiện ở những vùng hay tiết dầu như vùng chữ T, nhiều nhất là ở vùng mũi. Mụn đầu đen xuất hiện có thể là do một trong những nguyên nhân sau đây:

  • Rối loạn hormone: hormon androgen hoạt động quá mạnh;
  • Da dư thừa dầu do thói quen dưỡng da bằng các loại dầu khó thấm, bôi quá nhiều lớp mỹ phẩm dưỡng da khiến da dính dáp, bít tắc lỗ chân lông. Việc thừa bã dầu kèm theo những tế bào da chết khi gặp không khí sẽ là tác nhân oxy hóa chuyển hóa những đốm mụn trên da thành màu đen;
  • Rối loạn kinh nguyệt;
  • Thành phần bã nhờn của da bị thay đổi;
  • Lối sống xấu như: thói quen hút thuốc lá, ngủ muộn...

2. AHA và BHA là gì?

Da của chúng ta có cơ chế tự động đào thải các tế bào chết mỗi ngày, tuy nhiên vì nhiều lý do, cơ chế này có thể bị yếu đi và chậm lại dẫn đến lỗ chân lông bị bít tắc, da sạm khô và mọc mụn, đặc biệt là mụn đầu đen. Vì vậy việc loại bỏ tế bào chết chính là biện pháp hữu ích giúp cải thiện tình trạng mụn đầu đen trên da.

Loại bỏ tế bào chết thường áp dụng theo 2 cách là: tẩy tế bào chết vật lý và tẩy tế bào chết hóa học. Tẩy tế bào chết vật lý là dùng các sản phẩm chứa hạt thô ráp để chà sát lên bề mặt da, lấy đi tế bào chết trên bề mặt, do đó da dễ bị trầy xước và kích ứng. Mặt khác phương pháp tẩy tế bào chết hóa học lại giúp làm sạch da nhẹ nhàng và triệt để hơn, thường áp dụng cho da nhạy cảm hoặc da đang có vấn đề về mụn.

Trong những thành phần có tác dụng tẩy tế bào chết hóa học phải kể đến hai hoạt chất nổi bật là AHA (Alpha Hydroxy Acid) và BHA (Beta Hydroxy Acid), đây được xem là giải pháp hoàn hảo trong việc loại bỏ tế bào chết hiện nay.

AHA và BHA đều có công dụng trong trị mụn đầu đen
AHA và BHA đều có công dụng trong trị mụn đầu đen

AHA và BHA đều thuộc nhóm acid có nguồn gốc từ thiên nhiên, giúp loại bỏ tế bào chết, giảm thiểu tình trạng mụn, hỗ trợ loại bỏ các đốm thâm mụn, cải thiện đáng kể nếp nhăn và làm căng mịn da.

Cả AHA và BHA đều hoạt động theo nguyên lý chung là tác động vào cấu trúc bề mặt trên cùng của lớp sừng làm phá vỡ chúng, từ đó giúp loại bỏ các tế bào chết, thúc đẩy sản sinh tế bào mới. Tuy nhiên hai thành phần này lại có khá nhiều điểm khác biệt.

2.1. AHA

  • Về nguồn gốc, AHA là một dạng acid gốc nước có trong trái cây hoặc sữa (acid Lactic, acid Glycolic, acid Malic, acid Citric). AHA rất dễ tan trong nước, vì vậy đây là lựa chọn tối ưu dành cho da khô, da lão hóa, da xỉn màu hay da không đều màu.
  • AHA hoạt động trên bề mặt da, có công dụng bảo vệ và tăng cường sự phát triển của biểu bì, giúp nâng cao chất lượng của các sợi elastin và collagen, giúp da trẻ khỏe hơn nhiều lần.
  • AHA còn làm tăng khả năng dưỡng ẩm bằng cách giúp tế bào hấp thu nước nhanh, vì vậy những người đang có vấn đề về da khô và lão hóa sẽ cảm thấy làn da mềm mại và mịn màng sau 1-2 tuần sử dụng AHA.
  • Nồng độ AHA phù hợp nhất cho da là từ 5-10%, độ pH từ 3-4.

2.2. BHA

  • Về nguồn gốc, BHA là dạng acid gốc dầu, sản phẩm thông dụng nhất đó là Salicylic Acid được chiết xuất từ vỏ cây liễu. BHA có khả năng tan trong dầu nên thường phù hợp hơn với da dầu, da có lỗ chân lông to, da mụn hoặc đang có sẹo mụn và da nhạy cảm.
  • Nhờ đặc tính gốc dầu nên BHA sẽ thẩm thấu qua lỗ chân lông, từ đó loại bỏ các bã dầu tắc nghẽn (nguyên nhân chính gây nên mụn), đồng thời kiểm soát dầu thừa. BHA hoạt động khá nhẹ nhàng trên da kể cả làn da nhạy cảm, dễ kích ứng.
  • Ngoài ra, BHA còn kháng viêm, giảm sưng hiệu quả, giúp cải thiện tình trạng mụn và vết thâm sạm đỏ do mụn để lại, sự cải thiện có thể thấy rõ rệt sau 3-6 tuần sử dụng BHA.
  • Nồng độ BHA phù hợp cho da là từ 1-2% và độ pH từ 3-4.

Lưu ý, khi sử dụng AHA hay BHA đều phải sử dụng kem chống nắng do thành phần acid thường làm da nhạy cảm hơn dưới ánh nắng mặt trời.

Trị mụn đầu đen bằng BHA với nống độ phù hợp
Trị mụn đầu đen bằng BHA với nống độ phù hợp

3. Mụn đầu đen nên dùng AHA hay BHA?

Để điều trị mụn đầu đen, một trong những phương pháp đó là tẩy da chết thường xuyên, người bệnh có thể sử dụng những chất như glycolic acid (một loại AHA), salicylic acid (BHA) hoặc các loại tẩy da chết hóa học khác để hòa tan các tạp chất và da chết ở lớp trên của da. Do đón các sản phẩm có chứa các thành phần AHA hoặc BHA đều có thể được sử dụng để điều trị mụn đầu đen.

Như đã đề cập ở trên, mụn đầu đen xuất hiện khi lỗ chân lông bị tắc nghẽn do dầu hoặc bã nhờn và tế bào da chết, vì vậy ngoài việc loại bỏ da chết, BHA còn có đặc tính tan trong dầu (khác với AHA tan trong nước) nên sẽ phù hợp hơn với những người da dầu, làn da có lỗ chân lông to, da gặp các vấn đề về mụn đặc biệt là mụn đầu đen, mụn bọc, mụn trứng cá...

Còn đối với AHA, hoạt chất tẩy da chết hóa học dễ tan trong nước sẽ phù hợp hơn khi điều trị mụn đầu đen cho da khô, da lão hóa, da xỉn màu.

Tóm lại, cả AHA hay BHA đều có hiệu quả trong việc điều trị mụn đầu đen, do đó tùy vào làn da và nhu cầu sử dụng, người dùng hoàn toàn có thể chủ động lựa chọn cho mình hoạt chất và nồng độ phù hợp.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

30.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan