Mọi điều cần biết về làm sạch dầu trên da mặt

Lớp dầu trên da mặt giữ cho da của bạn không bị khô. Tuy nhiên quá nhiều dầu lại không tốt cho da và dễ gây ra mụn. Vậy có cách nào làm sạch dầu trên da mặt không.

1. Nguyên nhân dẫn đến da thường xuyên bị đổ dầu nhờn

Muốn biết những cách làm hết chất nhờn trên da mặt thì chúng ta cần phải làm rõ những tác nhân khiến da bị đổ nhiều dầu. Từ đó, sẽ có được giải pháp tương thích để có thể khắc phục thực trạng này. Da mặt là một nơi vô cùng nhạy cảm, dễ bị ảnh hưởng, tác động bởi các yếu tố thiên nhiên và môi trường bên ngoài. Có rất nhiều nguyên nhân gây nên da bị đổ dầu nhờn như:

  • Tình trạng nội tiết tố thay đổi: Nội tiết tố ở bên trong cơ thể con người nếu bị sinh ra quá mức sẽ khiến cho da bị đổ rất nhiều dầu nhờn và rất khó kiểm soát. Thường thì những người đang trong độ tuổi dậy thì, hay chu kỳ mang thai và chu kỳ kinh nguyệt hoặc là tiền mãn kinh và mãn kinh sẽ gặp tình trạng này.
  • Chế độ ăn uống thiếu khoa học: Mỗi chúng ta nếu như không ăn uống khoa học, không uống nhiều nước và ăn nhiều đồ ngọt hoặc đồ ăn vặt sẽ khiến cho da tiết ra quá nhiều dầu nhờn một cách nghiêm trọng.
  • Do ảnh hưởng từ môi trường, thời tiết: Da mặt của bạn nếu như tiếp xúc trực tiếp quá nhiều với thời tiết nóng nực, hay môi trường đầy bụi bặm sẽ khiến cho da đổ nhiều dầu hơn gây ra bít tắc lỗ chân lông.
  • Do căng thẳng kéo dài: Nội tiết tố bên trong cơ thể của con người sẽ tự sản sinh quá mức nếu như bạn bị căng thẳng kéo dài. Khi bạn gặp vấn đề stress sẽ khiến cho nội tiết tố tăng lên và từ đó làm tuyến bã nhờn xuất hiện nhiều hơn.
  • Dùng đến thuốc tránh thai hay thuốc lợi tiểu sẽ làm thay đổi đi quá trình sản xuất lượng dầu trên da.
  • Tình trạng rửa mặt quá nhiều lần trong ngày cũng là nguyên nhân gây ra dầu nhiều trên da. Khi rửa mặt quá nhiều sẽ khiến cho tuyến bã nhờn trên da sẽ bị phá vỡ làm mất đi lớp dầu bảo vệ da, làm da bị tổn thương và yếu đi sẽ khiến da chịu tác động xấu từ bên ngoài.

2. Những cách làm giảm dầu nhờn trên da mặt hiệu quả

Mặc dù bạn có thể hoàn toàn khắc phục thực trạng da nhờn bằng các phương pháp cách cấp tốc. Tuy nhiên đây chỉ là những cách trong thời điểm tạm thời và không hề trị dứt điểm dầu nhờn trên da. Nếu như muốn khắc phục vĩnh viễn, bạn hãy tìm hiểu thêm những cách làm hết chất nhờn trên da mặt được lâu dài hơn.

2.1 Làm sạch da bằng bông tẩy trang

Đối với những ai sở hữu làn da thường xuyên tiết ra nhiều chất nhờn, hay dầu bóng thì cách nhanh chóng khắc phục tình trạng này nhất chính là rửa mặt thật kỹ, và thật sạch rồi dùng đến bông tẩy trang lau sạch nhờn trên da. Cần chú ý không dùng những loại mỹ phẩm dạng xịt lên da, vì không những là không làm chất dầu bóng hết đi mà còn có khả năng làm tăng dầu thêm nhiều nữa.

2.2 Làm sạch nhờn bằng giấy thấm dầu

Giấy là một trong các vật dụng không thể thiếu của những cô nàng sở hữu da dầu nhờn. Tuy nhiên, bạn nên sử dụng giấy thấm dầu đúng cách thì mới có thể đạt được hiệu quả như mong muốn. Khi cảm thấy da ra nhiều chất nhờn hay bị bóng dầu thì nên sử dụng những ngón tay từ từ ấn giấy thấm dầu lên trên bề mặt da để hút hết dầu. Lưu ý là không nên thấm nhanh hay lướt qua da mặt để có hiệu quả tốt nhất.

2.3 Dùng phấn rôm thấm nhờn trên da

Phấn rôm là loại được sử dụng rất phổ biến với rất nhiều công dụng hiệu quả. Đặc biệt là không thể không kể đến các tác dụng hút dầu, giảm bóng rất hiệu quả và cực kỳ là an toàn với làn da. Với cách làm này, bạn chỉ cần dùng 1 lượng nhỏ phấn rôm và từ từ xoa đều lên da mặt sẽ có hiệu quả tức thì.

2.4 Sử dụng muối

Muối là một loại nguyên liệu tự nhiên có công dụng giúp làm loại bỏ nhờn và an toàn hiệu quả. Để có thể thực hiện, bạn cần pha chút muối với nước tinh khiết và để vào bình xịt nhỏ. Sau khi bạn rửa mặt thật sạch, hãy dùng dung dịch muối này và cho vào bông tẩy trang rồi xịt và lau như nước hoa hồng. Cách này sẽ giúp da của bạn mềm mại hơn và không bóng nhờn. Hãy thực hiện cách này mỗi ngày để có kết quả tốt nhất.

2.5 Sử dụng hỗn hợp dưa chuột và chanh leo

Mặt nạ hỗn hợp từ mặt nạ dưa chuột và chanh leo giúp cho làm sạch nhờn bóng hiệu quả của da cũng như là mang lại làn da mịn màng và căng sáng. Cần phải rửa sạch dưa chuột và xay dưa thành nước, sau đó trộn cùng với nước cốt chanh. Tiếp đến dùng bông tẩy trang thấm hỗn hợp lên trên bề mặt của da và để đó trong vòng 30 phút rồi rửa lại với nước sạch. Da của bạn sẽ được cung cấp rất nhiều vitamin và cả khoáng chất từ hai nguyên liệu này cũng như giúp cho việc tẩy tế bào chết trên da một cách hiệu quả nhất. Như thế những vùng dầu bóng sẽ bị hạn chế rất nhiều.

2.6 Đắp mặt nạ từ cà chua và mật ong

Sự kết hợp giữa mặt nạ cà chua và mật ong không chỉ làm giảm đi lượng nhờn bóng đáng kể mà còn giúp cho da mịn màng và trắng hồng hơn. Có thể thực hiện phương pháp này như sau: cần dùng đến 2 quả cà chua đem ép lấy nước rồi trộn cùng với 1 thìa mật ong. Lấy hỗn hợp vừa trộn xong thoa lên da mặt rồi lấy tay mát xa nhẹ nhàng trong vòng 20 phút Sau đó sẽ rửa lại cùng với nước sạch. Trong các thành phần của cà chua có chứa những chất chống oxy hóa tự nhiên giúp ngăn chặn quá trình lão hóa. Bên cạnh đó thì cà chua cũng có chứa nhiều lượng kali và chất vitamin C giúp cho da được giảm lượng dầu và se khít lỗ chân lông.

2.7 Nước đá

Một trong các phương pháp cực kỳ đơn giản nhưng khá hiệu quả, đó là sử dụng nước đá. Sau khi rửa mặt sạch, sẽ dùng đá bào cho vào khăn sạch rồi chườm nhẹ nhàng lên trên bề mặt của da để giúp cho da se khít lỗ chân lông. Cách làm này có thể sẽ giúp giảm một lượng nhờn tiết ra cũng như khiến da được sạch sẽ mịn màng hơn.

2.8 Chọn loại kem chống nắng phù hợp với da dầu

Thực tế thì việc sử dụng kem chống nắng không phù hợp có thể khiến cho da tiết nhiều dầu hơn. Chính vì vậy, mà việc chọn kem chống nắng phù hợp cho da cũng phải thật cẩn thận. Đối với loại da dầu nhờn bạn không nên sử dụng những loại kem chống nắng có chỉ số SPF quá cao. Ngoài ra, khi lựa chọn kem chống nắng thì nên chọn những loại kem không chứa dầu, và có khả năng cung cấp ra nước cao. Để hạn chế việc tiết ra chất nhờn và dầu nhờn nhiều hơn trên da.

Bên cạnh chế độ chăm sóc da từ mỹ phẩm hay là những nguyên liệu thiên nhiên, thì bạn cũng nên điều chỉnh cả chế độ ăn uống và tránh những đồ cay nóng như là ớt, tiêu, hay hải sản. Đồng thời, làm giảm bớt những thức ăn có nhiều chất béo, hay đồ chiên rán để có thể giảm quá trình tiết bã nhờn và nên tăng cường ăn rau xanh hoa quả để thêm đẹp da.

3. Những điều nên và không nên trong cách giảm dầu nhờn trên mặt

3.1 Những điều nên làm với làn da tiết nhiều dầu

  • Rửa sạch mặt bằng sữa rửa mặt dịu nhẹ: Da mà bị dầu rất dễ bị nổi mụn vì vậy bạn nên rửa mặt sạch thường xuyên 2 lần 1 ngày để cho da mặt luôn sạch sẽ. Nên sử dụng các loại sữa rửa mặt có các thành phần dịu nhẹ và không gây ra tình trạng bị kích ứng như: Free oil, AHA, BHA, hoặc Hyanurolic acid... để có thể làm giảm độ dầu và da được sạch hơn. Độ PH từ 5 đến 6.5 là tốt nhất
  • Mang khẩu trang khi đi ra ngoài đường: Bụi bẩn sẽ bám trên da mặt nếu như không được làm sạch kịp thời sẽ rất dễ nổi mụn. Vì vậy, đừng quên mang khẩu trang mỗi khi ra ngoài.
  • Chọn những loại mỹ phẩm phù hợp: Sử dụng những loại mỹ phẩm phù hợp không chỉ giúp làn da được khỏe mạnh hơn mà còn hạn chế tối đa việc tiết nhiều dầu.
  • Kiểm soát stress: Stress là một trong các nguyên nhân gây ra rối loạn hormone và làm gia tăng lượng dầu được tiết ra. Vì vậy, hãy tìm cách khống chế stress nếu như không muốn da bị mụn.
  • Chế độ ăn uống: Cần tăng cường uống nhiều nước hàng ngày và ăn nhiều rau xanh, hay hoa quả tươi để cho da luôn đẹp và hạn chế đi nhờn, mụn.

3.2 Những điều không nên làm với làn da dầu

  • Sử dụng nhiều loại mỹ phẩm trang điểm khi da tiết dầu nhờn: Dùng đến quá nhiều mỹ phẩm trang điểm có thể sẽ làm da kích ứng thành phần gây ra bít lỗ chân lông và da dễ nổi mụn hơn.
  • Không nặn mụn: Tuyệt đối không nên nặn mụn, nếu như mụn quá nhiều hãy tìm bác sĩ da liễu để có thể được điều trị đúng cách.
  • Không nên sử dụng sản phẩm có tính tẩy nhờn quá mạnh: Bạn nên nhớ rằng chất nhờn ngoài việc làm cho da có những nguy cơ bị mụn thì nó lại có một vai trò giúp làm ẩm và bôi trơn da. Vì vậy, nếu tẩy hết sạch nhờn thì da sẽ trở nên khô ráp và thiếu ẩm và làm da lại tiết dầu nhiều hơn.

Trên đây là những cách làm sạch dầu trên da mặt khá đơn giản, hiệu quả mà bất cứ ai cũng có thể áp dụng. Bạn có thể tham khảo và thực hiện để có được một làn da khỏe mạnh nhất.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan