Mọi câu hỏi về kem chống nắng

Các chỉ số trên kem chống nắng đều mang ý nghĩa khác nhau bổ trợ cho công dụng bảo vệ da khỏi ánh nắng. Tuy nhiên người dùng cần biết cách chọn kem chống nắng theo làn da của bản thân để hiệu quả sử dụng tốt hơn.

1. Các chỉ số trên kem chống nắng đặc biệt là SPF

Kem chống nắng không phải là sản phẩm chống nắng tuyệt đối. Khả năng chống nắng của kem chỉ bảo vệ tránh da bị tổn hại chứ không hoàn toàn đảm bảo da không tổn hại chút nào. Đặc biệt là công dụng kem sẽ giảm dần theo thời gian vì hiệu quả của kem chống nắng thông thường chỉ khuyến cáo sử dụng trong khoảng 2 - 4 giờ. Một số loại kem chất lượng tốt có thành phần chống nắng mức cao sẽ đạt đến 6 giờ.

Để xác định thời gian chống nắng tối ưu của kem nên dựa theo các chỉ số trên kem chống nắng. SPF chính là chỉ số tương quan hiển thị mức độ chống nắng của kem. Theo các phân tích từ nhu cầu sử dụng kem chống nắng của mỗi người thì chỉ số SPF có thể giao động trong khoảng 30 - 100. Chỉ số tăng lên nghĩa là khả năng chống nắng tăng. Tuy nhiên, những kem có chỉ số chống nắng cao chưa chắc đã hoàn toàn tốt và an toàn với làn da.

Dựa và các phân tích chỉ số SPF mức chỉ số nên sử dụng là 30 - 50 nếu cao hơn sẽ gây ra những ảnh hưởng không tốt đến da. Kem có chỉ số SPF 50 sẽ đạt được 98% chống nắng và cần dặm lại sau những khoảng thời gian nhất định để đảm bảo hiệu quả.

2. Các loại kem chống nắng bảo vệ da khỏi tia UV như thế nào?

Trong tia cực tím mặt trời chiếu lên da có tồn tại UVA và UVB. Các loại tia này đều không ottos nhưng UVB là tia có bước sóng ngắn nên không gây hại đến da khi được bảo vệ tốt. Tia UVA ngược lại có khả năng xuyên thấu cao và là nguyên nhân gây ra bỏng rát cháy nắng khi da tiếp xúc.

Khả năng ngăn cản sự tàn phá của UVA với da là cao hơn UVB. Chính vì thế kem chống nắng nên có công dụng tốt với chỉ số SPF 50 và PA++++ để bảo vệ da đảm bảo hiệu quả cao.

3. Cách chọn kem chống nắng theo từng loại

Kem chống nắng có hai loại là chống nắng vật lý và chống nắng hóa học. Cơ chế và sự hoạt động của mỗi loại có sự khác nhau nên cần chú ý khi dùng để phù hợp với làn da cần bảo vệ.

  • Kem chống nắng hóa học dùng thành phần hữu cơ tạo thành. Các thành phần sẽ hấp thụ vào da đồng thời tạo phản ứng khi có UVA chiếu đến để giảm ảnh hưởng không tốt lên bề mặt da.
  • Kem chống nắng vật lý sử dụng thành phần vô cơ. Thành phần này có khả năng chống nắng như một lớp che chắn bảo vệ. Nhờ lớp bảo vệ này mà da sẽ được chăm sóc và ngăn cản sự tiếp xúc với ánh sáng mặt trời.

Mỗi loại kem chống nắng có điểm riêng biệt khác nhau. Người dùng cần đánh giá loại da trước khi sử dụng kem. Nếu da thuộc nhóm nhạy cảm hoặc dầu... cần có chỉ dẫn của bác sĩ. Đặc biệt là những làn da có bệnh lý khi dùng kem cần hỏi bác sĩ để được hướng dẫn cách chọn kem chống nắng phù hợp theo các chỉ số trên kem chống nắng.

4. Có cần phải sử dụng kem chống nắng khi ở trong nhà?

Đôi khi ở trong nhà là lý do mà nhiều người không sử dụng kem chống nắng. Công dụng bảo vệ da của kem chống nắng thực sự là tránh tia UVA nên không ra ngoài thì các thiết bị và ánh sáng vẫn có thể ảnh hưởng lên da. Do đó, để bảo vệ làn da thì kem chống nắng cần sử dụng cả khi không ra ngoài vào buổi sáng.

Đặc biệt khi đi bơi, kem chống nắng nên được dùng để bảo vệ da vì sự bào mòn của nước biển, nước hồ bơi sẽ khiến da yếu ớt dễ bị UVA tấn công. Đặc biệt là buổi chiều cũng không nên chủ quan vì lúc nào tia UVA cũng có thể xuất hiện làm ảnh hưởng đến da.

5. Có thể sử dụng kem chống nắng cho các bộ phận khác nhau trên cơ thể?

Thông thường, kem chống nắng chia ra làm hai loại là kem chống nắng vùng mặt và kem chống nắng toàn thân. Trước hết ở phương diện công dụng thì hai loại kem chống nắng đều mang nhiệm vụ bảo vệ da khỏi sự tấn công của tia tử ngoại.

Tuy nhiên độ nhạy cảm mỗi vùng da khác nhau nên không thể sử dụng chung kem chống nắng mặt cho toàn thân. Người dùng nên tìm hiểu kỹ về hướng dẫn sử dụng và bộ phận phù hợp với kem chống nắng đang có trước khi dùng để tránh viêm tắc lỗ chân lông, mụn hay kích ứng da.

6. Cách chọn kem chống nắng theo đối tượng sử dụng

Kem chống nắng được sản xuất theo đặc điểm làn da và độ tuổi của người dùng. Với da nhạy cảm đặc biệt là da của trẻ nhỏ, kem chống nắng hóa học sẽ được ưu tiên hơn. Những phản ứng của kem chống nắng vật lý sẽ ảnh hưởng lớn đến da nên không được khuyên sử dụng.

Người lớn thì chọn kem chống nắng theo đặc điểm của da. Các loại da dễ dị ứng mẫn cảm hoặc có bệnh lý nên cẩn trọng chọn kem chống nắng kỹ hơn để tránh vấn đề phản ứng phụ sau khi dùng.

7. Kiểm tra kem chống nắng có thành phần gì?

Thành phần của kem chống nắng ngoài khả nắng chống tia UVA cần được kiểm tra mức độ thân thiện với làn da người sử dụng. Độ an toàn của thành phần sẽ giảm thiểu tối đa những ảnh hưởng không mong muốn mà sản phẩm đem lại khi kem chống nắng được sử dụng. Với da nhạy cảm nên chú ý hóa chất trong sản phẩm bảo vệ và dưỡng da để phòng ngừa dị ứng cũng như mẩn ngứa ngoài ý muốn.

Hương thơm của kem chống nắng tuy không có công dụng nhiều nhưng cũng sẽ gây ra kích ứng với một vài đối tượng. Cần chú ý chọn mùi hương nhẹ và phù hợp của bản thân. Đồng thời nên ưu tiên những loại kem chống nắng sử dụng nguyên liệu thiên nhiên để tránh dược tính quá mạnh hay có nguy cơ tổn thương da.

8. Cách chọn kem chống nắng khi đi du lịch

Nhìn ngắm san hô ở biển cũng có thể không được trọn vẹn nếu không biết cách chọn kem chống nắng. Một số loại kem chống nắng có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe và sự sinh trưởng của san hô không được khuyến khích sử dụng. Các loại kem có thành phần như oxybenzone, ocrinoxate.... cần tránh dùng nếu bạn có dự định đi biển.

Không phải mọi loại kem chống nắng chứa hạt nano đều sẽ ảnh hưởng đến san hô. Vì thế, khi kiểm tra thành phần người dùng nên trao đổi kỹ cùng dược sĩ để được tư vấn và giúp đỡ chọn loại kem thích hợp. Thêm vào đó nếu kem chống nắng có nguy cơ ảnh hưởng đến nội tiết tố thì hãy hỏi bác sĩ trước khi dùng để tránh làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến làm da.

9. Cách chọn kem chống nắng cho từng đặc điểm da

Mỗi người có một loại da khác nhau như da dầu, da hỗn hợp, da khô. Điều kiện đầu tiên khi lựa chọn kem chống nắng chính là chỉ số SPF trên 30. Mỗi loại kem sẽ có cách dùng khác nhau nên cần chú ý thời gian hoạt động tốt để kịp bôi kem cho những lần sau.

Bên cạnh lựa chọn kem chống nắng tốt cho da thì cũng phải chú ý đến thành phần hóa học của kem. Nếu da mẫn cảm hay bị ảnh hưởng bởi bất kỳ thành phần nào nên tránh sử dụng loại kem chống nắng đó.

Trên đây là một vài câu hỏi cùng cách chọn kem chống nắng cho bạn đọc tham khảo. Để hiểu rõ hơn sản phẩm cùng cách sử dụng hãy gặp bác sĩ chuyên gia Da liễu để được tư vấn giúp đỡ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

588 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan