Mặt nạ bùn khoáng có lợi cho làn da không?

Hiện nay mặt nạ bùn khoáng được sử dụng phổ biến trong chăm sóc sắc đẹp nhờ khả năng loại bỏ tạp chất khỏi da và giúp da chắc khỏe hơn... Vậy những lợi ích của mặt nạ bùn khoáng là gì và nên sử dụng mặt nạ bùn khoáng như thế nào để đạt hiệu quả cao? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

1. Công dụng của mặt nạ bùn khoáng

Từ lâu bùn khoáng đã được sử dụng trong ngành công nghiệp làm đẹp dưới các dạng sản phẩm như mặt nạ bùn khoáng, sữa rửa mặt bùn khoáng...

Mặt nạ bùn được biết đến với công dụng kháng khuẩn và tẩy tế bào chết. Chúng có thể loại bỏ các tạp chất trên da, làm thông thoáng lỗ chân lông và hấp thụ lượng dầu thừa trên da.

Các nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng nồng độ khoáng chất cao của bùn khoáng có thể giúp ức chế sự phát triển của một số loại vi khuẩn gây mụn.

Một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2005 cho thấy muối biển Chết giàu Magie có thể giúp cải thiện chức năng hàng rào bảo vệ da, giảm viêm trên da khô và da bị kích ứng.

Mỗi ngày, cơ thể chúng ta tiếp xúc với nhiều loại bụi bẩn, hóa chất, dầu, lớp trang điểm, chất gây dị ứng... Tất cả các chất độc hại này xâm nhập vào da qua lỗ chân lông, làm tắc nghẽn lỗ chân lông và gây kích ứng da. Mặt nạ bùn khoáng có tác dụng chống lại sự xâm nhập của các chất độc này bằng cách hấp phụ và loại bỏ chúng, làm dịu da và bổ sung dưỡng chất cho da...

Các công dụng cụ thể của mặt nạ bùn khoáng bao gồm:

  • Giải độc cho da và làm thông thoáng da: Bùn khoáng có tác dụng giải độc cho da hiệu quả. Chúng có khả năng liên kết với dầu của da và loại bỏ dầu thừa, tạp chất và bụi bẩn. Sau khi đắp mặt nạ bùn khoáng, rửa sạch bằng nước giúp làn da loại bỏ được bụi bẩn và chất độc. Sử dụng thường xuyên mặt nạ bùn khoáng giúp ngăn ngừa mụn nhờ khả năng làm thông mũi mạnh mẽ;
  • Giảm đỏ và viêm: Bùn khoáng giàu Magie giúp cải thiện chức năng của hàng rào bảo vệ da, nuôi dưỡng làn da mềm mại hơn. Thành phần khoáng chất cao của bùn thậm chí có thể ngăn ngừa một số loại vi khuẩn gây ra vết thâm;
  • Bổ sung dưỡng chất cho da: Mặt nạ bùn khoáng có chứa các khoáng chất tự nhiên giúp làm phong phú làn da, chẳng hạn như Canxi, Magie, Silic, Phospho, Kali và Natri... Khi bùn khô trên da của bạn, nó tạo ra nhiệt. Điều này giúp mang máu và chất dinh dưỡng đến bề mặt da tốt hơn, tăng lượng oxy lưu thông và cải thiện lưu thông đồng thời giúp loại bỏ độc tố và chất thải.

2. Tác dụng phụ gây ra bởi mặt nạ bùn khoáng

Bên cạnh tác dụng của đắp mặt nạ bùn khoáng là giải độc và làm thông thoáng da, bổ sung dưỡng chất cho da... Chúng cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ như sau:

  • Khô da đối với một số loại da như da khô, da bị tổn thương do ánh nắng mặt trời hoặc da hỗn hợp;
  • Kích ứng cho các loại da nhạy cảm nếu thời gian đắp mặt nạ bùn khoáng quá lâu hoặc mặt nạ có thêm các thành phần gây mẫn cảm như axit, hương liệu.

3. Chống chỉ định sử dụng mặt nạ bùn khoáng

  • Người có vết thương hở không nên đắp mặt nạ bùn khoáng. Cũng giống như các loại mặt nạ khác, mặt nạ bùn khoáng có thể gây kích ứng cho vùng da bị tổn thương và khiến cho da bị bong tróc thêm;
  • Người có da khô hoặc da nhạy cảm. Mặt nạ bùn khoáng có thể tẩy tế bào chết quá nhiều nếu da bạn thuộc loại da khô, da nhạy cảm. Trường hợp muốn sử dụng loại mặt nạ này, bạn nên dùng một miếng dán thử trên quai hàm hoặc một vùng nhỏ khác trên cơ thể để xem da bạn có phản ứng hay không.
  • Nếu xuất hiện phản ứng kích ứng khi đắp mặt nạ bùn khoáng, cần ngưng sử dụng ngay lập tức. Nếu các triệu chứng kéo dài hơn một hoặc hai ngày, thậm chí là trầm trọng hơn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ da liễu để có biện pháp xử trí hiệu quả, an toàn.

4. Có phải hiệu quả của các loại mặt nạ bùn là như nhau?

Thực tế có nhiều loại bùn khoáng, mỗi loại có nguồn gốc từ một địa điểm khác nhau và mang lại những lợi ích khác nhau cho làn da.

Một trong những loại bùn phổ biến nhất được sử dụng trong mặt nạ là bùn Biển Chết. Đây là loại bùn có nguồn gốc từ Biển Chết ở Trung Đông, được biết đến với đặc tính chống viêm. Bùn khoáng biển Chết có hàm lượng Magie và Natri cao nên còn được sử dụng để điều trị một số bệnh như vảy nến, viêm khớp...

Bùn núi lửa có nguồn gốc từ vùng đất xung quanh núi lửa – được sử dụng trong các sản phẩm dùng trên da mặt và cơ thể. Bùn được cho là có đặc tính kháng khuẩn, chống viêm.

Bùn Moor có nguồn gốc từ thực vật hầu như không chứa đất sét. Bùn Moor có đặc tính làm se da và kháng viêm nhẹ phù hợp với các loại da nhạy cảm.

Bùn Silica của Iceland là loại bùn màu sáng có công dụng làm sạch. Một nghiên cứu khoa học cho thấy bùn Silic có nồng độ cao các phân tử hoạt tính sinh học, giúp cải thiện chức năng hàng rào bảo vệ da và ngăn ngừa lão hóa da.

Mặt nạ từ bùn khoáng mang lại nhiều lợi ích đối với làn da như loại bỏ chất bẩn, độc tố, cung cấp dưỡng chất cho da... Tuy nhiên việc sử dụng mặt nạ bùn khoáng cần thận trọng ở một số loại da như da khô, da nhạy cảm... Hi vọng những thông tin từ bài viết trên sẽ giúp bạn đọc có thể những thông tin hữu ích về tác dụng của mặt nạ bùn khoáng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com, uk.antipodesnature.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan