Mascara được làm từ gì?

Mascara là một trong những sản phẩm làm đẹp được phái đẹp tin dùng số một để trang điểm. Nhưng trước khi chuốt lên hàng mi dày, hãy xem những gì có thể ẩn trong lớp mascara yêu thích của bạn. Mascara được làm từ gì? Mascara của bạn an toàn đến mức nào? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về mascara.

1. Mascara là gì?

Hàng triệu phụ nữ trên thế giới đã sử dụng mascara để làm cho hàng mi của họ trở nên tươi trẻ hơn. Nó đã xuất hiện từ thế kỷ 19 và dần trở thành một trong những dụng cụ làm đẹp không thể thiếu của các chị em phụ nữ.

Thành phần của Mascara thường bao gồm sắc tố đen carbon hoặc oxit sắt để làm đen mi; một polime để tạo thành một lớp màng bao phủ lông mi; một chất bảo quản; và sáp hoặc dầu làm đặc như lanolin, dầu khoáng, paraffin, petrolatum, dầu thầu dầu, sáp carnauba và sáp candelilla.

Có hai sự lựa chọn cơ bản: Công thức không có nước, hoặc nhũ tương của nước và dầu. Các công thức không chứa nước có xu hướng không thấm nước và ít có khả năng bị lem hoặc bong tróc. Nhưng chúng có thể khó loại bỏ. Nhũ tương dễ bám trên mi hơn nhưng có thể bị bong hoặc lem.

Vào những năm 1930, thuốc làm tốt lông mi chứa các thành phần đáng sợ như nhựa thông, chì và anilin, một thành phần thuốc nhuộm tóc, tất cả đều có thể khiến những người sử dụng chúng có nguy cơ bị mù. Hiện nay, các quy định hạn chế nghiêm ngặt các thành phần đối với những thành phần an toàn để bôi vào vùng mắt, nhưng bạn nên đề phòng thimerosal, một chất bảo quản có thể gây viêm kết mạcviêm da mí mắt (phát ban). Thimerosal vẫn được sử dụng trong một số loại mascara.

Để biết liệu mascara của mình có bị bong hay chảy hay không, hãy kiểm tra xem nó chứa bao nhiêu nước. Nước càng ít trong danh sách thành phần, mascara càng ít có khả năng bị lem.

Tuy nhiên, các chuyên gia khuyên bạn nên hạn chế sử dụng các công thức chống thấm nước, chống nhòe được làm từ ít hoặc không có nước. Nỗ lực nhiều hơn cần thiết để loại bỏ các sản phẩm này có thể làm hỏng mi, khiến chúng bị gãy hoặc rụng.

2. 8 thành phần không an toàn cần tránh trong Mascara

2.1. Paraben

Paraben là chất bảo quản có hại được thêm vào các sản phẩm làm đẹp để tăng thời hạn sử dụng. Thật không may, chúng không chỉ ngăn vi khuẩn phát triển trong mascara của chúng ta mà còn bắt chước hormone estrogen và được gọi là chất gây rối loạn nội tiết. Điều đó có nghĩa là paraben trong mascara của chúng ta có thể ảnh hưởng đến nội tiết tố trong cơ thể. Parabens cũng có liên quan đến ung thư vú, ung thư da, các vấn đề sinh sản và các vấn đề phát triển trong thai kỳ.

Paraben được biết đến là chất gây kích ứng da, có thể gây phát ban, sưng tấy và mẩn đỏ. Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao mascara lại khiến mắt bạn bị ngứa? Đó là do paraben đã gây kích ứng mắt của bạn.

Mascara được làm từ gì?
Paraben là chất bảo quản có hại được thêm vào các sản phẩm làm đẹp để tăng thời hạn sử dụng

2.2. Propylene glycol

Propylene glycol là một dẫn xuất dầu mỏ được sử dụng trong mascara. Nó cũng là một phụ gia thực phẩm thường dùng (như E1520) và cũng được tìm thấy trong lăn khử mùi, kem đánh răng, nước súc miệng, các sản phẩm thuốc lá và các sản phẩm công nghiệp khác như chất chống đông và dầu phanh.

Trong khi Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ coi propylene glycol là "an toàn", nó có liên quan đến các vấn đề về da và hô hấp. Theo Bảng Dữ liệu An toàn Vật liệu về propylene glycol, hóa chất này là một chất gây kích ứng da mạnh và có liên quan đến bệnh viêm da tiếp xúc. Các nhà khoa học tiếp tục cảnh báo rằng thành phần này có thể ức chế sự phát triển của tế bào da và làm hỏng màng tế bào, gây phát ban, khô da và tổn thương bề mặt. Nhóm Công tác Môi trường (EWG) đánh giá đây là nguy cơ sức khỏe trung bình đối với kích ứng da và phổi, đồng thời có những lo ngại liên quan đến ung thư, độc tính đối với sự phát triển và sinh sản, dị ứng và độc tính miễn dịch, kích ứng và tăng cường khả năng hấp thụ của da cũng như độc tính hệ cơ quan.

Propylene glycol cũng giúp tăng cường khả năng hấp thụ. Điều đó có nghĩa là các hóa chất độc hại khác trong sản phẩm của bạn có nhiều khả năng thâm nhập vào lớp bề mặt của da và đi sâu hơn vào máu.

2.3. Retinyl acetate (vitamin acetate)

Nhiều người cho rằng vì là vitamin nên Retinyl acetate an toàn khi sử dụng. Nhưng EWG phân loại retinyl acetate là một thành phần có nguy cơ cao trong mỹ phẩm. Nó được biết là gây ra các thay đổi sinh hóa hoặc tế bào và có liên quan đến các đột biến ung thư tích cực trong các nghiên cứu. Canada đã cấm sử dụng retinyl acetate được sử dụng trong mỹ phẩm.

2.4. Bột nhôm

Bột nhôm là một chất kim loại bao gồm các hạt nhôm được nghiền mịn và được sử dụng để tạo màu cho mascara. Nó cũng là một chất độc thần kinh được biết đến và can thiệp vào các chức năng thiết yếu của tế bào và các quá trình cơ thể của chúng ta. Tiếp xúc lâu dài với bột nhôm có thể làm suy giảm khả năng bài tiết các kim loại nặng của cơ thể như thủy ngân. Điều này có thể làm cho bất kỳ lượng tiếp xúc kim loại nặng nào trong cơ thể trở nên độc hại hơn.

Mascara được làm từ gì?
Bột nhôm là một chất kim loại bao gồm các hạt nhôm được nghiền mịn và được sử dụng để tạo màu cho mascara

2.5. Thuốc nhuộm than

Thuốc nhuộm nhựa than có chứa kim loại nặng và được sử dụng làm chất tạo màu trong mascara. Ngoài ra, bạn có thể thấy chúng được liệt kê như một số có năm chữ số đứng trước một Cl. (bao gồm D&C Blue 1, Green 3, Yellow 5, Yellow 6, Red 33, v.v.) Chúng cũng có thể được dán nhãn là Aminophenol, Diaminobenzene hoặc Phenylenediamine. Những loại thuốc nhuộm này được coi là chất gây ung thư (làm tăng nguy cơ ung thư khi tiếp xúc) và các kim loại nặng có thể gây độc cho não.

2.6. Hương liệu

Tất cả chúng ta cần luôn cảnh giác với bất cứ thứ gì có "hương thơm". Nước hoa là bí mật thương mại và các thành phần của chúng không cần phải tiết lộ. Nước hoa chủ yếu được sử dụng để che đi mùi của các hóa chất khác trong sản phẩm, chủ yếu là thuốc nhuộm nhựa than trong mascara. Nước hoa có thể gây khó chịu cho mắt và da. Các phản ứng khác có thể bao gồm chóng mặt, nhức đầu, mụn trứng cá và dị ứng. Nước hoa đôi khi được liệt kê là “parfums” trong danh sách thành phần.

2.7. Các chất bảo quản liên quan đến formaldehyde

Formaldehyde là một tạp chất gây ung thư do một số chất bảo quản mỹ phẩm tiết ra. Nó được đánh giá là rất nguy hiểm bởi EWG và được phân loại là chất gây ung thư. Nó cũng có liên quan đến tình trạng viêm da tiếp xúc khi được sử dụng trong mỹ phẩm và các sản phẩm chăm sóc sắc đẹp. Nó thường được dán nhãn dưới nhiều tên khác nhau như DMDM, imidazolidinyl urê, methenamine, diazuli dinyl urê, và quaternium-15 – đây chỉ là một vài cái tên mà chúng ta có thể đã từng nghe thấy.

Mascara được làm từ gì?
Formaldehyde là một tạp chất gây ung thư do một số chất bảo quản mỹ phẩm tiết ra

2.8. Chất bảo quản thực phẩm BHT và BHA

Chất bảo quản thực phẩm Butylated hydroxyanisole (BHA) và hợp chất liên quan butylated hydroxytoluene (BHT) được sử dụng làm chất bảo quản trong mascara và được coi là chất gây rối loạn nội tiết. Các nghiên cứu đã liên kết BHA với ung thư. Chúng cũng có hại cho cá và các động vật hoang dã khác.

3. Mascara được làm từ gì ?

Với vô số loại mascara làm dài, tăng cường, nuôi dưỡng, chống thấm nước và uốn mi để lựa chọn, có khả năng nhiều phụ nữ có nhiều hơn một loại trong túi làm đẹp của mình. Các loại mascara khác nhau được tạo nên bởi các thành phần khác nhau.

Về bản chất, mascara được làm từ sự kết hợp của các loại dầu và sáp để tạo độ đặc, sắc tố và màu sắc. Mascara cũng có thể bao gồm các hóa chất bảo quản nhằm giúp ngăn ngừa vón cục, nhòe hoặc tách lớp. Điều thú vị là mascara đã được sử dụng từ thời cổ đại. Người Ai Cập (tiếp theo là người Hy Lạp và La Mã) sử dụng su hào để làm đen lông mi, lông mày và mí mắt của họ để xua đuổi tà ma.

Mặc dù mascara có thể không còn được sử dụng để xua đuổi tà ma nữa, nhưng có một số loại có thành phần tốt cho sức khỏe hơn những loại khác. Gần như tất cả các loại mascara đều chứa oxit sắt - một hợp chất hóa học được coi là không độc hại và thường được sử dụng cùng với titanium dioxide. Dầu được sử dụng trong mascara bao gồm các thành phần tự nhiên như dầu bạch đàn, dầu hạt mè và lanolin. Sáp ong và sáp carnauba thường được sử dụng để giúp tạo độ đặc và các loại mascara lấp lánh hoặc lung linh cũng có thể bao gồm vảy cá (cũng là một thành phần phổ biến trong son môi).

Nếu bạn thường xuyên chuốt mascara hàng ngày, thì hãy đầu tư sử dụng mascara được làm từ những nguyên liệu chất lượng cao. Cho dù bạn chọn gì, hãy chắc chắn dành một chút thời gian để xem kỹ danh sách thành phần trước khi mua.

Mascara là một trong những sản phẩm làm đẹp được phái đẹp tin dùng số một. Ai lại không thích sở hữu một bộ mi dài và cong vút? Phụ nữ trên khắp thế giới đồng ý rằng hàng mi ấn tượng có thể ngay lập tức biến họ trở thành một con người khác. Và người ta ước tính rằng một phụ nữ trung bình chi gần 4.000 đô la cho mascara trong cuộc đời của mình. Nhiều người trong chúng ta không nghĩ kỹ trước khi chuốt loại mascara yêu thích của mình. Họ thường không quá quan tâm đến thành phần của chúng và điều này có thể để lại những hậu quả xấu với đôi mắt của họ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan