Liệu pháp hormone thay thế có ảnh hưởng đến làn da của bạn?

Liệu pháp hormon thay thế được sử dụng để đưa lượng hormon ngoại sinh vào cơ thể, khi cơ thể không có hoặc không bài tiết đủ lượng hormon cần thiết. Khi sử dụng liệu pháp hormon thay thế có thể gây ra những tác động trên da, một số nghiên cứu cho thấy việc dùng hormon giúp làm chậm quá trình lão hoá da.

1. Liệu pháp HRT là gì?

Liệu pháp thay thế hormone (HRT) là một phương pháp điều trị y tế bằng cách đưa nguồn hormon từ bên ngoài vào trong cơ thể, giúp tăng cường nội tiết tố estrogen hoặc testosterone cho những người nồng độ hormon trong cơ thể quá thấp. Từ đó giúp giải quyết những triệu chứng bất thường do thiếu hụt hormone gây ra.

Phương pháp điều trị này gây ra một loạt các thay đổi có thể bao gồm các thay đổi trên da, không chỉ như vậy hai loại hormon Estrogen và testosterone có thể gây ra những ảnh hưởng tới cơ thể từ tâm trạng, đến chức năng tình dục và sức khỏe xương của bạn.

Các hormon thay thế có thể được đưa vào cơ thể với nhiều cách khác nhau như uống, tiêm, sử dụng miếng dán phóng thích hormon...Tùy từng trường hợp mà bạn có thể sử dụng các dạng khác nhau.

2. Liệu pháp hormone có ảnh hưởng đến làn da của bạn không?

2.1 Những lợi ích của liệu pháp hormon thay thế với làn da

Nội tiết tố đóng một vai trò quan trọng trong sức khỏe tổng thể của làn da. Lượng hormone bị mất đi khi chúng ta già đi có liên quan đến một số dấu hiệu lão hóa trên da, bao gồm nếp nhăn và giảm thể tích da. Đó là một phần lý do tại sao người ta thường thấy việc dùng estrogen hoặc testosterone sẽ mang lại lợi ích cho vẻ ngoài và sức khỏe của làn da đối với mọi người thuộc mọi giới tính.

Tác dụng của HRT trên da ở những liều này chưa được nghiên cứu kỹ. Một số người sử dụng cả estrogen và testosterone báo cáo có những cải thiện về làn da, chẳng hạn như tăng độ săn chắc hoặc đàn hồi, giảm nếp nhăn, giúp bạn trông có vẻ trẻ trung hơn. Tuy nhiên, với những đối tượng khác nhau việc sử dụng hormon thay thế có lợi ích khác nhau, bao gồm:

  • Lợi ích của Estrogen đối với làn da của phụ nữ chuyển giới

Lượng Estrogen suy giảm trong thời kỳ mãn kinh và sự thay đổi nồng độ nội tiết tố này có liên quan đến tình trạng mỏng da và nếp nhăn. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng estrogen có thể giúp tăng cường sức khỏe của làn da, tăng mức độ dày của da, đồng thời giúp ngăn ngừa và giảm nếp nhăn.

  • Lợi ích da testosterone đối với nam giới chuyển giới

Việc bổ sung testosterone cho nam chuyển giới vẫn đang được nghiên cứu và lợi ích của nó vẫn chưa rõ ràng. Những lợi ích cụ thể của testosterone đối với sức khỏe làn da ở nam giới chuyển giới chưa được nghiên cứu một cách khoa học. Tuy nhiên, một số nam giới chuyển giới sử dụng bổ sung testosterone báo cáo thấy sự săn chắc của làn da và cải thiện độ đàn hồi của da. Nếu việc bổ sung testosterone giúp cải thiện sức khỏe tổng thể, thì sức khỏe của làn da cũng có thể được cải thiện.

Tuy nhiên, nếu những người đàn ông chuyển giới quan tâm đến việc thụ thai thì không nên dùng testosterone, vì lượng testosterone dư thừa có thể làm giảm sản xuất tinh trùng. Nếu như bạn đang gặp phải những tác dụng phụ của lượng testosterone thấp và không muốn có bất kỳ tác động tiêu cực nào đến tinh trùng của mình, hãy nói chuyện với chuyên gia sinh sản để sử dụng cách thay thế để tăng testosterone mà không gây hại cho quá trình sản xuất tinh trùng.

  • Lợi ích da testosterone cho người chuyển giới nam

Những người chuyển giới nam dùng testosterone thường phải trải qua những thay đổi thể tích khuôn mặt và có thể làm thay đổi diện mạo trên mặt. Những thay đổi khác trên mặt chẳng hạn như mọc lông trên mặt và nổi mụn tạm thời khi cơ thể điều chỉnh mức độ nội tiết tố mới, cũng có thể ảnh hưởng đến vẻ ngoài của da. Việc sử dụng hormon thay thế có những tác dụng bổ sung như săn chắc da và cải thiện độ đàn hồi, nhưng đây không phải là những tác dụng được nghiên cứu và nghiên cứu đầy đủ.

2.2 Liệu pháp hormon thay thế (HRT) có thể gây ra các vấn đề về da không?

Nồng độ nội tiết tố tăng cao cũng có thể gây ra các vấn đề về da như khô, dầu, mụn trứng cá và lão hóa sớm. Khi nội tiết tố của bạn mất cân bằng hoặc khi cơ thể bạn đang được điều chỉnh các hormone mới, các vấn đề về da có thể phát sinh. Đây là lý do tại sao mà mụn trứng cá rất phổ biến ở tuổi dậy thì và tại sao HRT thường dẫn đến các vấn đề về da tạm thời. Một số các yếu tố tác động đến da khi sử dụng hormon thay thế gồm:

  • Estrogen cao có thể gây ra các vấn đề về da: Khi nồng độ Estrogen thấp có thể khiến da bạn trở nên khô, mỏng và dễ bị kích ứng. Nồng độ estrogen cao thường sẽ không ảnh hưởng trực tiếp đến làn da của bạn, nhưng chúng có thể gây ra các triệu chứng như đầy hơi và khó ngủ, chính điều đó có thể làm hỏng làn da của bạn.
  • Nồng độ Testosterone cao có thể gây ra các vấn đề về da: Khi nồng độ testosterone cao có thể dẫn đến tình trạng da dầu và mụn trứng cá. Điều này phổ biến ở những người chuyển giới nam khi họ mới bắt đầu dùng HRT và ở bất kỳ ai khác dùng thay thế testosterone, vì bất kỳ lý do gì. Khi cơ thể điều chỉnh mức testosterone mới và cao hơn, mụn trứng cá sẽ xuất hiện. Điều này là do testosterone khiến các tuyến tạo ra bã nhờn dư thừa, một chất nhờn bảo vệ da. Bã nhờn dư thừa có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông và gây ra mụn trứng cá. Khi sử dụng hormon thay thế không phải trường hợp nào cũng xuất hiện mụn và mụn có thể kéo dài vài tháng đầu tiên khi mới sử dụng. Trong trường hợp bạn sử dụng liệu pháp hormon thay thế mà mụn trứng cá khó kiểm soát thì bạn nên đến gặp bác sĩ da liễu để được điều trị, bác sĩ có thể kê toa thuốc rửa và kem để nhắm mục tiêu và kiểm soát mụn trứng cá do việc dùng liệu pháp này gây ra.

Ngoài những tác dụng trên làn da thì việc dùng liệu pháp hormon thay thế có thể gây ra những tác dụng trên các cơ quan khác của cơ thể. Việc dùng hormon thay thế như thế nào rất quan trọng để tăng lợi ích và giảm nguy cơ rủi ro. Chính vì vậy, mà bạn cần được thăm khám và được bác sĩ tính toán chính xác liều dùng thuốc sao cho phù hợp nhất.

Tóm lại, hầu hết các trường hợp khi sử liệu pháp hormon thay thế HRT đều báo cáo về các lợi ích như làn da trẻ trung hơn, độ đàn hồi của da được cải thiện và độ săn chắc của da tăng lên. Tuy nhiên, bạn chỉ nên sử dụng khi được chỉ định của bác sĩ. Không được bắt đầu việc điều trị nội tiết tố mà không có sự giám sát và hướng dẫn của bác sĩ hoặc chuyên gia chăm sóc sức khỏe, vì nó có thể làm tăng đáng kể nguy cơ mắc các tình trạng sức khỏe nghiêm trọng khác.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

193 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan