Hướng dẫn dùng Retinol cho người mới bắt đầu

Đối với những người mới sử dụng Retinol để chăm sóc da mà muốn phát huy hiệu quả tối ưu, cũng như phòng ngừa được các tác dụng không mong muốn thì cần phải đặc biệt lưu ý kiểm tra độ nhạy cảm của làn da, tần suất sử dụng retinol cũng như việc kết hợp retinol với các hoạt chất khác trong quy trình chăm sóc da hàng ngày...

1. Lý do nên sử dụng retinol trong quy trình chăm sóc da

Trong trường hợp bạn đang gặp phải các vấn đề về da như lão hóa, nám, tàn nhang hay mụn thì việc lựa chọn retinol hoàn toàn đúng bởi vì nó rất hiệu quả trong việc khắc phục các dấu hiệu lão hóa của da.

Cụ thể Retinol hoạt động với cơ chế là một thành phần liên kết của tế bào, trung hòa các gốc tự do phía trong da. Các tế bào khác của da cũng sẽ được Retinol tác động để hoạt động bình thường, từ đó mang lại một làn da tươi trẻ. Vì vậy, nếu có làn da cháy nắng hoặc bỏng nắng, nám, thâm, tàn nhang hay mụn thì sử dụng sản phẩm có chứa hoạt chất Retinol đem lại hiệu quả cao. Bên cạnh đó, nên sử dụng retinol trong quy trình chăm sóc da là vì:

  • Sau một thời gian sử dụng retinol, kết cấu da, độ ẩm, sắc tố da... sẽ được cải thiện đáng kể.
  • Sự có mặt của hoạt chất retinol trong quy trình chăm sóc da sẽ không hề đảo lộn hay khó sắp xếp thứ tự với những sản phẩm trước đó mà bạn sử dụng. Vì khi dùng retinol thì bạn vẫn cần làm theo thứ tự sử dụng các sản phẩm chăm sóc da, cân bằng da và tinh chất tăng cường (retinol).

Tuy nhiên, hoạt chất retinol có khá nhiều tác dụng trong chăm sóc da, vì vậy khi dùng cần xác định được đâu là mục tiêu (trị mụn, làm mờ nếp nhăn hay ngăn ngừa lão hóa). Bởi bất cứ một thành phần nào có lợi cho làn da cũng được vận dụng tối đa công dụng trong sản xuất ra các sản phẩm làm đẹp. Do đó, cần xem xét nhu cầu của làn da bạn để biết được nó thực sự cần, cần ở mức độ nào, từ đó sử dụng retinol tác dụng hiệu quả lên da.

Dưỡng da
Hoạt chất retinol có khá nhiều tác dụng trong chăm sóc da

2. Hướng dẫn dùng retinol cho người mới bắt đầu

Đối với những người mới sử dụng Retinol để chăm sóc da mà muốn phát huy hiệu quả tối ưu, cũng như phòng ngừa được các tác dụng không mong muốn thì khi dùng retinol cần phải đặc biệt lưu ý. Dưới đây là cách sử dụng retinol cho người mới bắt đầu đúng cách:

Kiểm tra độ nhạy cảm của làn da

Trước khi sử dụng retinol để chăm sóc da cần đảm bảo rằng các thành phần có trong retinol không gây kích ứng hay phản tác dụng. Tuy nhiên để biết hoạt chất retinol có gây kích ứng hay có phù hợp với làn da của mình hay không thì bạn nên thoa sản phẩm lên một vùng da nhỏ trên cơ thể như cẳng tay rồi tránh để phần da đó tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.

Nếu sau khi thử dùng retinol với một lượng nhỏ, làn da của bạn không thay đổi khác thường thì bạn hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng hoạt chất retinol ở mặt để hỗ trợ điều trị mụn, thâm nám, tàn nhang và ngăn ngừa lão hóa da sớm.

Tần suất sử dụng retinol

Cũng tương tự như việc lựa chọn nồng độ loại bỏ tế bào chết trên bề mặt da, khi sử dụng retinol cho người mới bắt đầu cần phải dùng với nồng độ từ thấp đến cao, mức độ là từ 0,01% - 0,03. Do vậy, khi dùng retinol trong thời gian đầu thì bạn chỉ nên sử dụng 1 tuần/lần. Nếu khi sử dụng chưa phù hợp, da của bạn sẽ ngay lập tức có những phản ứng bên ngoài để bạn xem xét lại việc sử dụng retinol, từ đó điều chỉnh lại cho phù hợp.

Sau khi làn da của bạn đã dần thích nghi với retinol thì nên tăng tần suất sử dụng sản phẩm.

Không quên thoa kem chống nắng khi sử dụng retinol trên da

Khi dùng retinol bạn cần phải dùng kem chống nắng vì vốn dĩ làn da đã nhạy cảm, khi dùng retinol sẽ càng nhạy cảm hơn bởi da đang trong quá trình tăng cường tái tạo, bong tróc nhẹ, khi gặp ánh nắng mặt trời sẽ càng phản ứng mạnh hơn.

Do đó, việc thoa kem chống nắng vào ban ngày hay khi đi ra ngoài có thể bảo vệ làn da tốt hơn, tránh da đen sạm. Ngay cả khi không dùng hoạt chất retinol, bạn cũng nên sử dụng kem chống nắng hàng ngày mỗi khi đi ra ngoài. Với việc chăm sóc da đơn giản thế này sẽ khiến cho hàng rào bảo vệ da và tác dụng của retinol trên da tốt hơn.

Bôi kem chống nắng
Khi dùng retinol bạn cần phải dùng kem chống nắng vì vốn dĩ làn da đã nhạy cảm, khi dùng retinol sẽ càng nhạy cảm hơn

Kết hợp retinol và AHA/BHA trong quy trình chăm sóc da hàng ngày

Khi sử dụng Retinol, người dùng hoàn toàn có thể sử dụng chung với AHA/BHA trong một quy trình. Tuy nhiên, sau khi đã sử dụng AHA/BHA, bạn không nên dùng ngay các sản phẩm chứa retinol lên bề mặt vùng da đó, mà cần phải đợi 20 – 30 phút sau để đảm bảo an toàn cho làn da cũng như tránh kích ứng và hạn chế sự quá tải cho da khi phải chịu quá nhiều tác động của hoạt chất, từ đó nâng cao hiệu quả của Retinol.

>>> Cách chọn kem dưỡng ẩm cho da dầu

3. Tác dụng không mong muốn của retinol và cách khắc phục

Khi sử dụng retinol sẽ có một số tác dụng phụ không mong muốn xảy ra, tuy nhiên các tác dụng phụ này thường nhẹ và có thể khắc phục được. một số tác dụng phụ và cách khắc phục khi sử dụng retinol như sau:

Da châm chích và nóng rát

Đây là một phản ứng phụ đối với những người mới bắt đầu sử dụng retinol. Nếu cảm thấy da châm chích, nóng rát điều đó chứng tỏ làn da của bạn khá nhạy cảm. Các triệu chứng nhận biết đó là làn da ửng đỏ, hơi ngứa rát và da có thể bong tróc. Điều này khiến bạn cảm thấy không thoải mái, tuy nhiên, đây chỉ là phản ứng tạm thời của hoạt chất này và nó có thể khắc phục được.

Cách khắc phục tình trạng châm chích và nóng rát khi sử dụng retinol đó chính là dùng retinol từ nồng độ thấp cho da thích ứng, sau đó tăng dần liều lượng dùng cho phù hợp kết hợp cấp và dưỡng ẩm đầy đủ.

>>> Retinol cho mụn trứng cá: Cách sử dụng an toàn, tác dụng phụ

Da khô và bong tróc

Một tác dụng không mong muốn khác của retinol đó chính là khiến da khô và bong tóc. Nguyên nhân gây nên tác dụng không mong muốn này đó chính là trong quá trình tái tạo tế bào, retinol tác dụng lên da khiến cho tế bào sừng bong tróc, dẫn đến hiện tượng da bị khô và bong tróc ra. Tuy nhiên, tác dụng phụ này sẽ thường gặp hơn khi người dùng sử dụng Retinol chứa nồng độ cao.

Để khắc phục tác dụng phụ không mong muốn này, khi bị bong tróc da quá nhiều, khô hoặc ngứa rát thì bạn nên giảm tần suất sử dụng xuống. Có thể dùng 1 lần/tuần để da dần dần làm quen với hoạt chất này, vì dù gì retinol cũng là một hoạt chất mạnh.

Khô da
Một tác dụng không mong muốn khác của retinol đó chính là khiến da khô và bong tóc

Bên cạnh việc giảm tần suất sử dụng thì tốt nhất bạn cũng cần phải tăng cường dưỡng ẩm da và phục hồi kèm theo để có một làn da khỏe, giảm tình trạng kích ứng da khi sử dụng sản phẩm.

Trên đây là những lưu ý để bạn có thể chăm sóc da với retinol một cách tốt nhất ngay từ khi bắt đầu sử dụng sản phẩm. Do đó, nếu đã lựa retinol để làm đẹp, ngăn ngừa lão hóa da hay trị thâm nám và mụn thì bạn nên làm theo các hướng dẫn này.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

142.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan