Giấy thấm dầu da mặt có làm khô da?

Giấy thấm dầu da mặt là một sản phẩm không còn xa lạ đối với phụ nữ hiện đại. Giấy thấm dầu cho da mặt không chỉ đóng vai trò trong việc chăm sóc da dầu mà còn là tác nhân giúp giữ được lớp trang điểm trong thời gian lâu hơn.

1. Giấy thấm dầu là gì?

Mọi làn da đều sản xuất dầu. Các tuyến bã nhờn đóng vai trò chính, tiết ra một lớp dầu mỏng trên bề mặt da giúp dưỡng ẩm và bảo vệ làn da của bạn. Da dầu được định nghĩa khi các tuyến bã nhờn hoạt động quá mức, dẫn đến bề mặt da bóng nhờn, lỗ chân lông bị tắc và nổi mụn.

Da dầu hay da nhờn là một loại da khó chăm sóc, đòi hỏi việc lựa chọn và sử dụng các sản phẩm chăm sóc da một cách kỹ lưỡng. Da nhờn có thể do một loạt các yếu tố gây ra như căng thẳng, thuốc, lạm dụng một số sản phẩm chăm sóc da hoặc thậm chí là bị rám nắng. Di truyền cũng là một nguyên nhân khác không thay đổi được của làn da dầu.

Lượng dầu thừa trên da khi kết hợp với bụi bẩn sẽ gây bít tắc lỗ chân lông và sinh ra các loại mụn. Giấy thấm dầu da mặt ra đời với mục đích thấm bớt lượng dầu thừa trên da. Đây là biện pháp vừa giúp làm sạch da, vừa có thể giữ được lớp trang điểm trên da. Một số sản phẩm giấy thấm dầu cho da mặt chỉ có tác dụng loại bỏ dầu khỏi làn da một cách đơn thuần, một số khác còn được bổ sung một lớp bột mỏng lắng đọng lại trên da để làm sạch dầu.

Sử dụng giấy thấm dầu suốt cả ngày để loại bỏ dầu thừa trên da và không để da bị bóng loáng. Một mẹo nhỏ khi sử dụng giấy thấm dầu cho da mặt là ấn nhẹ vào khu vực da bị bóng dầu để làm sạch, sau đó nhấc nhẹ tờ giấy ra khỏi mặt và tuyệt đối không chà xát giấy trên da.

2. Giấy thấm dầu da mặt có làm khô da?

Bên cạnh lợi ích của giấy thấm dầu, chúng còn được xem là một trong những nguyên nhân đáng ngạc nhiên khác gây da dầu. Sử dụng bất kỳ công cụ chăm sóc da không cần thiết nào có thể dẫn đến tăng tiết dầu thừa cho da.

Ngày nay, với nhu cầu làm đẹp, các dụng cụ chăm sóc da được sử dụng rất phong phú, bao gồm nhiều thứ như giấy thấm dầu, dụng cụ nặn mụn, khăn rửa mặt, máy rửa mặt, miếng rửa mặt, chổi đánh bóng, miếng dán lỗ chân lông, v.v. Mặc dù nhiều sản phẩm được gọi là 'kiểm soát dầu', phù hợp khi chăm sóc các làn da nhờn, nhưng đôi khi chúng không thực sự có tác dụng.

Vậy liệu giấy thấm dầu có hại cho làn da của bạn không? Câu trả lời là có. Giấy thấm dầu da mặt, cùng với các công cụ chăm sóc da khác được đề cập ở trên, có thể lấy đi lượng dầu cần thiết trên da. Làn da sau đó sẽ được thúc đẩy tăng sản xuất dầu để bù đắp lại lượng dầu đã mất đi.

giấy thấm dầu làm khô da
Lạm dụng giấy thấm dầu có thể khiến tình trạng da của bạn trở nên tồi tệ hơn

Mặc dù bạn nghĩ rằng, bạn đang làm những điều tốt nhất cho làn da của mình khi sử dụng những công cụ này, nhưng thực tế bạn đang làm cho chúng trở nên tồi tệ hơn. Giấy thấm dầu là một trong những công cụ được sử dụng phổ biến nhất với tác dụng loại bỏ dầu thừa trên da. Tuy nhiên, khi lạm dụng hoặc sử dụng quá thường xuyên giấy thấm dầu cho da mặt, tác dụng này sẽ không được phát huy và còn gây ra nhiều tác hại.

Sự thật là làn da cần một ít dầu, vì vậy khi lạm dụng khăn thấm dầu hoặc dụng cụ khác, da của bạn sẽ chuyển sang chế độ cần được bảo vệ. Mỗi ngày, làn da bị tấn công bởi dầu, lớp trang điểm, khói bụi và ô nhiễm. Việc ấn một tờ giấy thấm vào da để hút dầu sẽ làm mất đi một chút bóng với chi phí đắt đỏ. Trong khi một phần dầu được hấp thụ vào giấy, bạn đang đẩy phần còn lại bao gồm bụi bẩn, cặn bẩn, lớp trang điểm và dầu thừa trở lại lỗ chân lông. Điều đó tạo ra một môi trường không có oxy bên trong lỗ chân lông của bạn, nơi vi khuẩn P. acnes phát triển mạnh tạo ra mụn, mụn đầu đen, vết sưng tấy và tắc nghẽn da một cách tổng thể. Vì vậy, bạn sẽ không thể khắc phục được tình trạng da dầu ban đầu mà còn có những nốt mụn mới.

Nhiều thương hiệu tuyên bố sở hữu các loại giấy thấm dầu tốt nhất dành cho da nhờn, nhưng chúng thực sự không giải quyết được nguyên nhân gây ra da nhờn. Điều quan trọng nhất cần làm khi chăm sóc da dầu là xác định nguyên nhân và cố gắng loại bỏ nó. Điều này sẽ làm giảm sản xuất dầu, làm cho các sản phẩm dành cho da dầu của bạn hoạt động hiệu quả hơn.

3. Một số mẹo khi chăm sóc da dầu

Sở hữu một làn da dầu vốn hoàn toàn bình thường. Một số điều cần lưu ý sau đây khi chăm sóc da dầu để có một làn da khỏe mạnh như:

3.1 Rửa mặt thường xuyên

Khi chăm sóc cho da dầu, nguyên tắc cơ bản cần nhớ là rửa sạch lượng dầu thừa. Bạn nên rửa mặt vào buổi sáng, buổi tối và sau khi tập thể dục. Hãy cẩn thận để tránh dùng các chất tẩy rửa quá mạnh, có thể gây kích ứng da và kích hoạt tăng sản xuất dầu. Thay vào đó, hãy sử dụng sữa rửa mặt tạo bọt nhẹ nhàng. Vì lý do tương tự, bạn không nên chà rửa mặt quá thô bạo. Sữa rửa mặt nên chọn kết cấu dạng gel hoặc thanh có nhiều khả năng mang lại hiệu quả với da dầu hơn là sữa rửa mặt dạng kem hoặc dầu.

3.2 Tẩy tế bào da chết

Tẩy tế bào chết vài ngày một lần. Làm như vậy sẽ giúp da bạn loại bỏ các tế bào da chết, có thể giữ lại bã nhờn. Khi bã nhờn bám vào các tế bào da chết, mụn có thể hình thành.

3.3 Dưỡng ẩm

Da nhờn cũng cần kem dưỡng ẩm, đặc biệt nếu sử dụng các sản phẩm được thiết kế để loại bỏ dầu trên da. Chọn loại kem nhẹ và không gây mụn để không làm tắc nghẽn lỗ chân lông. Vào buổi sáng, bạn có thể bỏ qua kem dưỡng ẩm và thay vào đó là thoa kem chống nắng.

3.4 Sử dụng giấy thấm dầu cho da mặt khi cần thiết

Sử dụng giấy thấm dầu để loại bỏ sự tích tụ dầu thừa và kiểm soát độ trơn bóng của da. Bạn có thể tìm thấy sản phẩm này ở hầu hết các cửa hàng tiện lợi. Thấm nhẹ tờ giấy trên mặt và không chà xát, bởi điều này có thể làm lan dầu.

3.5 Tẩy trang trước khi đi ngủ

Đầu tiên, hãy ghi nhớ tìm kiếm các loại mỹ phẩm không gây mụn, không gây bít lỗ chân lông và nhớ tẩy trang trước khi đi ngủ. Sử dụng một sản phẩm hiệu quả mà không yêu cầu bạn phải chà xát và gây kích ứng da mặt. Các loại nước tẩy trang micellar water gần đây đã chứng minh được hiệu quả loại bỏ mỹ phẩm gốc nước. Một số loại nước tẩy trang cũng có thể giúp loại bỏ lớp màng dầu do tẩy trang gốc dầu để lại.

Tẩy trang
Tẩy trang là bước vô cùng quan trọng trong quy trình chăm sóc da dầu mỗi ngày

3.6 Chú ý tránh một số thành phần

Bạn có thể tìm thấy các sản phẩm chăm sóc da với nhiều mức giá khác nhau. Hãy chú ý đến nhãn sản phẩm và thành phần thay vì dựa vào sự nhận diện thương hiệu. Các thành phần sau sẽ làm tắc nghẽn da nhờn:

Cũng nên tránh các sản phẩm chứa cồn vì chúng có xu hướng gây kích ứng da.

3.7 Chọn sản phẩm phù hợp

Dành thời gian tìm kiếm các sản phẩm có chứa các thành phần có khả năng kiềm dầu đã được chứng minh. Các thành phần sau đã thành công trong việc giảm dầu trong các thử nghiệm lâm sàng:

  • Trà xanh
  • Niacinamide, một dạng vitamin B3
  • L-carnitine, một axit amin
  • Licochalcone A, một loại phenol chiết xuất từ rễ cây cam thảo, có thể hữu ích để chống lại mụn trứng cá và kiểm soát da nhờn. Ngoài ra, mặt nạ đất sét đã được chứng minh là giúp kiểm soát lượng dầu thừa.

Khi sử dụng sản phẩm, hãy làm theo hướng dẫn ghi trên nhãn. Nếu bạn đang thử một thứ gì đó mới, hãy sử dụng nó trên một khu vực da nhỏ khi mới bắt đầu để đảm bảo rằng không gây kích ứng da và thậm chí làm cho tình trạng tồi tệ hơn.

Cố gắng không chạm vào mặt trong suốt cả ngày. Làm như vậy có thể lây lan vi khuẩn, bụi bẩn và nhiều dầu hơn đến những vùng dễ bị mụn trứng cá.

Mặc dù da dầu không có khả năng dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng cho sức khỏe, nhưng nó có thể khiến bạn xấu hổ hoặc giảm sự tự tin. Nếu da dầu là vấn đề đáng lo ngại, bạn nên hỏi bác sĩ gia đình hoặc tìm đến bác sĩ da liễu, đặc biệt nếu các biện pháp khắc phục trên không mang lại kết quả như bạn mong muốn.

Nếu có bất cứ thắc mắc gì cần được tư vấn, bạn có thể liên hệ qua website Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec để được hỗ trợ bởi các bác sĩ giàu chuyên môn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: bioelements.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan