Dùng retinol xong có phải tắt đèn không?

Retinol một dẫn xuất của vitamin A từ lâu đã trở thành, thành phần quan trọng trong mọi quy trình chăm sóc da. Công dụng của Retinol bao gồm cải thiện kết cấu da, tăng cường sản xuất collagen và giảm các vết thâm nám. Tuy nhiên, việc sử dụng retinol cũng đi kèm với những hướng dẫn nhất định, trong đó, có một số thắc mắc là “Dùng retinol xong có phải tắt đèn không?”.

1. Retinol là gì?

Retinol có nguồn gốc từ vitamin A được cơ thể sản xuất tự nhiên nhằm hỗ trợ thúc đẩy sự thay đổi tế bào, bắt đầu sản xuất collagen và giảm nếp nhăn. Hiện retinol đã có mặt trong hầu hết các sản phẩm chăm sóc da đại trà.

Công dụng của Retinol là giúp làm thông thoáng lỗ chân lông, tẩy tế bào chết và làm mịn da, giảm sự xuất hiện của tăng sắc tố, nếp nhăn, cải thiện dưỡng ẩm cho dađiều trị mụn trứng cá. Chính vì thế, thành phần này đã được xem là sự lựa chọn tối ưu để chăm sóc da toàn diện. Hơn nữa, retinol cũng có thể làm dày lớp hạ bì (lớp bên dưới bề mặt da) theo thời gian, giúp da khỏe mạnh và trẻ trung hơn.

Một điều kỳ diệu là bất kỳ loại da nào cũng có thể sử dụng retinol, nhưng các loại da trắng hoặc da nhạy cảm nên hết sức thận trọng vì đôi khi có thể gây kích ứng. Mặt khác, các bác sĩ da liễu cũng không khuyên dùng retinol cho những người có làn da bị tẩy tế bào chết quá nhiều hoặc da bị tổn thương do ánh nắng mặt trời. Thêm một lưu ý quan trọng rằng phụ nữ mang thai không được sử dụng retinol.

2. Cách sử dụng retinol như thế nào để có kết quả tốt nhất?

Hầu hết các bác sĩ da liễu khuyên nên bắt đầu sử dụng retinol trong những sản phẩm có chứa nồng độ thấp (0,25% hoặc 0,3%) và xem phản ứng của da trước khi chuyển sang nồng độ cao hơn.

Dưới đây là cách kết hợp retinol vào quy trình chăm sóc da hằng ngày:

  • Bước 1: Rửa sạch mặt với sữa rửa mặt dịu nhẹ và thoa kem dưỡng mắt. Kem dưỡng mắt sẽ giúp bảo vệ vùng da mỏng manh quanh mắt.
  • Bước 2: Chờ đến khi da khô hoàn toàn trước khi bôi retinol. Điều này rất quan trọng, vì nếu da còn ẩm, retinol sẽ có thể hấp thụ sâu hơn vào da và có thể gây kích ứng. Do đó, kem dưỡng ẩm có thể thoa ngay khi da vẫn còn hơi ẩm nhưng không bao giờ thoa retinol lúc này.
  • Bước 3: Lấy một lượng retinol cỡ hạt đậu và bắt đầu từ cằm, thoa bằng đầu ngón tay theo chuyển động lên và ra ngoài.
  • Bước 4: Kết thúc với bước kem dưỡng ẩm.
  • Bước 5: Luôn bôi kem chống nắng phổ rộng vào buổi sáng, vì retinol sẽ khiến da nhạy cảm với ánh nắng mặt trời.

Theo các bác sĩ da liễu, việc sử dụng retinol nên chỉ thực hiện vào ban đêm và cần nhớ rằng da phải mất vài tuần để thích nghi với sản phẩm. Vì vậy, tốt nhất ban đầu nên sử dụng ít và tăng dần lượng sử dụng theo thời gian. Nếu da trở nên khô hoặc bị kích ứng chỉ nên dùng retinol cách ngày hoặc thậm chí một lần mỗi tuần.

Công dụng của Retinol
Sử dụng đúng cách để phát huy tối đa công dụng của Retinol

3. Dùng retinol xong có phải tắt đèn không?

Một lưu ý khi sử dụng retinol là chỉ kết hợp thành phần này vào quy trình chăm sóc da ban đêm, vì nó làm cho da nhạy cảm hơn với ánh sáng mặt trời.

Theo đó, nhiều người băn khoăn là “dùng retinol xong có phải tắt đèn không?”. Câu trả lời ngắn gọn cho câu hỏi này là có. Nguyên nhân là vì ánh sáng nhìn thấy từ bóng đèn phát ra tác động vào da có thể làm suy giảm hiệu quả của retinol ở một mức độ nào đó. Chính vì lý do này, các bác sĩ kê đơn retinol chỉ định sử dụng vào ban đêm như là điều cuối cùng làm trước khi đi ngủ. Như vậy, sau khi thoa retinol xong bạn nên tắt hết đèn cùng các thiết bị điện thoại và đi ngủ luôn.

Hơn nữa, điều quan trọng là người dùng cần phải thoa kem chống nắng phổ rộng có khả năng ngăn chặn cả tia UVA và UVB một cách đáng tin cậy vào ban ngày để tránh ánh sáng cho làn da đang được điều trị bằng retinol. Các chất chống nắng nên được lựa chọn là khi có ít nhất 5% oxit kẽm trở lên cùng với chỉ số SPF 30 hoặc cao hơn. Nếu như ban đêm dùng retinol xong có phải tắt đèn thì ban ngày dùng kem chống nắng sẽ đóng vai trò như một lá chắn trên bề mặt ngoài của da, giúp retinol phát huy công dụng làm đẹp trên da một cách trọn vẹn nhất.

Tóm lại, retinol là một thành phần quen thuộc trong nhiều loại kem và serum chống lão hóa. Công dụng của Retinol là kích thích sản sinh collagen và đẩy nhanh quá trình tái tạo da, làm mờ nếp nhăn và làm mờ các vết mụn, sạm màu và vết thâm nám theo tuổi tác. Để những lợi ích ấn tượng của retinol được thu nhận một cách tốt nhất, người dùng cần nhớ sử dụng các sản phẩm này vào ban đêm và dùng retinol xong có phải tắt đèn cũng như dùng kem chống nắng vào ngày hôm sau.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

80.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan