Dùng cách trị mụn bằng mật ong có tốt không?

Mụn là một trong những rắc rối lớn trong công cuộc làm đẹp của các chị em. Chúng thường dai dẳng, dễ tái phát và để lại nhiều biến chứng sau khi lành. Và để trị mụn, mật ong là một trong những lựa chọn được nhiều chị em hướng tới. Vậy mật ong mang lại hiệu quả trị mụn như thế nào?

1. Cách trị mụn bằng mật ong có hiệu quả như thế nào?

Đối với làn da, mật ong được đánh giá là có hiệu quả khá tốt trong việc chăm sóc, do đặc tính kháng khuẩn cao. Khi bạn thoa mật ong lên da, glucose oxidase lập tức chuyển thành hydrogen peroxide, đóng vai trò tương tự như benzoyl peroxide được sử dụng trong các sản phẩm trị mụn.

Mật ong có tác dụng tốt nhất đối với mụn viêm đỏ, chúng giúp hút các tạp chất ra khỏi mụn. Mật ong có các chất khác như axit béo, vitamin B, peptit, axit amin, chất chống oxy hóa,...tác dụng làm dịu mụn trứng cá. Các hợp chất làm dịu này làm giảm mẩn đỏ của mụn và cũng làm mờ vết thâm sau khi lành.

Nhờ có nhiều hoạt tính như trên, trong một số trường hợp, bạn có thể dùng mật ong để trị mụn. Tuy nhiên hiệu quả đem lại sẽ phụ thuộc rất nhiều vào từng tình trạng mụn và da của mỗi người

2. Những cách sử dụng mật ong để trị mụn

2.1 Cách trị thâm mụn bằng mật ong nguyên chất

Đây là cách sử dụng truyền thống và đơn giản nhất với các bước thực hiện lần lượt như sau:

  • Chuẩn bị mật ong nguyên chất.
  • Dùng tay đã rửa sạch hoặc bông gòn sạch thoa một lớp mỏng lên mặt.
  • Thư giãn trong khoảng 30 phút sau đó rửa sạch mặt bằng nước ấm rồi rửa lại với nước lạnh để giúp se khít lỗ chân lông.
  • Sử dụng phương pháp này thường xuyên để có được làn da mịn màng, ngăn ngừa mụn hình thành.

2.2 Cách trị thâm mụn bằng mật ong và nghệ

Từ rất lâu, nghệ đã được sử dụng để điều trị mụn và giảm thâm sẹo. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng thành phần Curcumin có trong nghệ tươi là một hoạt chất chống oxy hóa rất mạnh và có nhiều công dụng như sau: diệt khuẩn, sát trùng, kháng viêm, ngăn ngừa viêm nhiễm da, giảm thâm nám, mang lại cho làn da sự tươi sáng mịn màng.

Để dùng mật ong và nghệ trị mụn trứng cá, bạn có thể thực hiện theo cách sau:

  • Hòa 1/8 muỗng cà phê bột nghệ vào một muỗng canh mật ong nguyên chất.
  • Trộn đều và để yên hỗn hợp trong vài phút.
  • Đắp hỗn hợp lên vùng da mụn và thư giãn trong 20 đến 25 phút.
  • Rửa sạch mặt với nước ấm hoặc sữa tươi (trong trường hợp bột nghệ để lại màu vàng trên da), lau nhẹ nhàng lại bằng khăn sạch.
  • Sau cùng, bạn có thể thoa thêm ít kem dưỡng ẩm và thực hiện quy trình này thường xuyên khoảng vài lần mỗi tuần.

2.3 Mặt nạ trà xanh mật ong

Đây là một cách trị mụn bằng mật ong cho da dầu rất hiệu quả. Vì ngoài hoạt tính chống viêm, kháng khuẩn, chống oxy hóa, thành phần EGCG trong trà xanh còn có công dụng làm giảm lipid, kháng androgen - một loại hoocmon khi ở nồng độ cao sẽ kích thích các tuyến bã nhờn tiết ra nhiều bã nhờn hơn.

Cách trị mụn bằng mặt nạ mật ong như sau:

  • Chuẩn bị nguyên liệu gồm 2 thìa trà xanh, 1 thìa mật ong nguyên chất cùng 50ml nước.
  • Cho tất cả vào một vật đựng sạch sẽ và trộn đều để tạo nên một hỗn hợp sền sệt.
  • Rửa mặt thật sạch, hoặc tẩy trang kỹ trước khi bắt đầu đắp mặt nạ.
  • Thoa hỗn hợp đã chuẩn bị lên da mặt, giữ nguyên trong thời gian khoảng 20 phút rồi rửa sạch.
  • Tần suất thực hiện với phương pháp này là mỗi tuần 2 đến 3 lần.

2.4 Mặt nạ cà chua mật ong

Thay cho trà xanh, việc sử dụng cà chua cũng là một trong các cách trị mụn bằng mật ong cho da dầu hiệu quả.

Cả cà chua và mật ong đều có chung tính chất là giữ nước và hút nước, điều này cho thấy khả năng giúp cân bằng độ dầu tự nhiên cho da, giúp da mềm mại, mịn màng hơn của mặt nạ cà chua mật ong.

Cách làm mặt nạ cà chua mật ong như sau:

  • Cà chua rửa sạch, ép lấy nước.
  • Cho vào vật đựng cùng mật ong với tỉ lệ 1:1 và trộn đều.
  • Thoa hỗn hợp vừa thu được lên mặt và giữ nguyên trong 15 đến 20 phút
  • Cuối cùng, rửa sạch lại mặt bằng nước. Thực hiện phương pháp này vài lần mỗi tuần để có được hiệu quả mong muốn.

2.5 Cách trị thâm mụn bằng mật ong cùng lòng trắng trứng gà

Sử dụng lòng trắng trứng gà cùng với mật ong sẽ tạo ra hỗn hợp trị mụn thâm, giúp da tăng cường độ đàn hồi tốt. Hơn nữa, lòng trắng trứng gà còn chứa collagen giúp tăng độ ẩm cho da, từ đó giảm được sự bài tiết quá nhiều dầu nhờn dư thừa.

Để trị mụn thâm bằng hai nguyên liệu này bạn cần thực hiện các bước như sau:

  • Trứng gà 1 quả lọc lấy phần lòng trắng cho vào vật đựng sạch
  • Sau đó cho thêm 2 thìa mật ong vào cùng và trộn đều.
  • Bôi hỗn hợp đã trộn lên mặt rồi chờ trong 20 đến 25 phút.
  • Rửa sạch lại mặt bằng nước lạnh và lau nhẹ bằng khăn.
  • Lặp lại phương phương pháp này vài lần mỗi tuần.

2.6 Trị mụn bằng mật ong và rau diếp cá

Cách trị mụn bằng mật ong diếp cá này phù hợp với cả những loại mụn bọc, mụn viêm đỏ. Diếp cá theo các tài liệu y học cổ truyền ghi lại có tính mát, mùi hơi tanh, có công dụng thanh nhiệt giải độc, kháng khuẩn tiêu viêm, mát gan,... được sử dụng nhiều trong các bài thuốc Đông y điều trị bệnh viêm nhiễm ngoài da, trĩ, táo bón,.. Trong y học hiện đại, diếp cá cũng được nghiên cứu và ghi nhận là chứa nhiều hoạt chất như carotene, protein, vitamin C, ... có tác dụng ức chế hoạt động và loại bỏ một số loại vi khuẩn.

Công thức trị mụn bằng mật ong và diếp cá như sau:

Diếp cá rửa sạch, giã nhuyễn ép lấy nước rồi cho thêm mật ong vào và thoa lên da mặt trong 10 đến 15 phút. Thực hiện cách này mỗi tuần 2 đến 3 lần để các vết mụn nhanh chóng biến mất, mờ thâm sẹo và trả lại làn da trắng sáng.

Trên đây là một số cách trị mụn bằng mật ong, bạn có thể tham khảo và áp dụng thử để thấy được hiệu quả. Tuy nhiên cần lưu ý nếu trong tình trạng bị mụn viêm nặng hoặc mụn đã bị dai dẳng, bệnh nhân nên đến các cơ sở y tế về da liễu để thăm khám trước khi áp dụng trị mụn bằng cách tự nhiên này.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

18.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan