Có nên dùng lô hội trị mụn trứng cá?

Lô hội chứa nhiều protein, vitamin và các nguyên tố vi lượng, có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Trong đó, lô hội trị mụn trứng cá là công dụng được chị em đặc biệt yêu thích.

1. Có nên dùng lô hội trị mụn trứng cá?

Lô hội còn có các tên gọi khác là nha đam, long tu; tên khoa học là Aloe vera. Đây là một cây mọng nước, có lá dày, răng thưa, cao từ 40-80 cm.

Lô hội chứa protein và nhiều vitamin như vitamin B1, vitamin B2, vitamin B6, vitamin B12, acid folic, vitamin C, vitamin A, vitamin E; cùng nhiều nguyên tố vi lượng như natri, kali, phospho, đồng, sắt, kẽm,...

Lô hội có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe như giúp thông đại tiện, thanh nhiệt, mát gan, chữa táo bón, làm lành vết thương, trị mụn... Trong đó, lô hội trị mụn trứng cá là công dụng được chị em đặc biệt yêu thích.

Lô hội trị mụn trứng cá hiệu quả nhờ các đặc tính sau đây:

  • Giberelin và polysaccharide trong lô hội hoạt động như chất kháng khuẩn, giúp loại bỏ vi khuẩn gây mụn, se khít lỗ chân lông, loại bỏ chất nhờn, bụi bẩn và tế bào chết.
  • Lô hội đặc tính dịu nhẹ, như chất chống viêm tự nhiên, giúp giảm triệu chứng viêm, tấy đỏ khi bị mụn.
  • Kẽm, vitamin C, vitamin E trong lô hội kích thích tăng trưởng tế bào da, giúp da tổn thương nhanh lành, tái tạo da nhanh chóng. Các chất chống oxy hóa trong lô hội giúp làm mờ sẹo hiệu quả.

Do giàu chất chống oxy hóa, kích thích tăng trưởng tế bào nên không chỉ tốt khi bôi ngoài, uống nha đam trị mụn hiệu quả cũng rất tốt, giúp phục hồi da từ bên trong.

Nước ép nha đam có thể điều trị IBS không?
Uống nha đam trị mụn có hiệu quả rất tốt, giúp phục hồi da từ bên trong.

2. Dùng nha đam trị mụn trứng cá như thế nào?

2.1. Cách dùng nha đam nguyên chất để trị mụn

Gọt lá nha đam tươi để lấy phần ruột bên trong, thoa nhẹ nhàng ruột lô hội lên vùng da bị mụn. Nếu những nốt mụn nhiều, kích ứng, hãy thoa nha đam rồi để qua đêm.

Tình trạng da mẩn đỏ, kích ứng do mụn sẽ giảm nhanh chóng. Nếu không có thời gian dùng nha đam tươi, bạn có thể sử dụng các loại gel nha đam nguyên chất từ các nhà sản xuất uy tín trên thị trường. Các sản phẩm này cũng có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm, dưỡng ẩm, làm sáng da rất tốt.

2.2. Cách làm mặt nạ nha đam trị mụn hiệu quả

2.2.1. Mặt nạ nha đam và nước cốt chanh

Bạn trộn đều 1 thìa nha đam và 1⁄4 thìa nước cốt chanh, sau đó thoa lên mặt. Giữ 10-15 phút sau đó rửa sạch thật kỹ.

Lưu ý không dùng nhiều nước cốt chanh hơn hướng dẫn vì có thể gây kích ứng da. Mặt nạ nha đam và chanh giúp làm sạch hiệu quả lỗ chân lông; đồng thời tiêu diệt vi khuẩn gây mụn trứng cá.

2.2.2. Mặt nạ nha đam và tinh dầu tràm trà

Tinh dầu tràm trà được chiết xuất từ lá tràm trà, có tác dụng trị mụn rất tốt. Kết hợp nha đam và tinh dầu tràm trà, sẽ cho một mặt nạ có hiệu quả trị mụn cao.

Cách làm mặt nạ cũng rất đơn giản. Bạn xay một chén nha đam nguyên chất, nhỏ 2-3 giọt tinh dầu tràm trà, thêm nước tinh khiết trộn đều, sau đó thoa hỗn hợp này lên mặt.

Do tinh dầu tràm trà có tính kích ứng mạnh, dễ làm tổn thương da nên không lưu hỗn hợp này trên mặt lâu. Rửa mặt sạch với nước sau khoảng 1-2 phút thoa mặt nạ.

2.2.3. Mặt nạ nha đam, mật ong, nghệ

Cách làm mặt nạ này như sau: Bạn ép phần ruột của lá lô hội để lấy nước, sau đó thêm một ít bột nghệ và mật ong. Trộn đều hỗn hợp, sau đó thoa lên vùng da bị mụn, để khoảng 15-20 phút, sau đó rửa sạch bằng nước ấm. Sử dụng mặt nạ thường xuyên để loại bỏ mụn trứng cá hiệu quả.

Nước ép nha đam: Lợi ích sức khỏe, công dụng và cách pha chế
Mặt nạ mật ong, nghệ, nha đam trị mụn trứng cá hiệu quả

2.2.4. Mặt nạ nha đam và giấm táo

Bạn trộn đều 1 thìa gel nha đam, 1 thìa giấm táo và một lượng nhỏ nước. Thoa hỗn hợp này trên mặt, massage nhẹ nhàng, để yên trong 15-20 phút, sau đó rửa sạch với nước.

Giấm táo có hiệu quả rất tốt trong tẩy tế bào chết, giúp da sáng bóng, khỏe mạnh. Sử dụng mặt nạ nha đam và giấm táo thường xuyên sẽ giúp trị mụn trứng cá hiệu quả, da sáng đẹp.

3. Các lưu ý khi sử dụng nha đam trị mụn

Uống nha đam trị mụn nhờ giải nhiệt, thanh lọc cơ thể, có tác dụng rất tốt. Tuy nhiên, bạn chỉ nên uống nha đam với lượng vừa phải, uống quá nhiều nha đam có thể gây các tác dụng phụ như tổn thương thận, ảnh hưởng đến chức năng gan. Phụ nữ có thai tuyệt đối không được uống nha đam trị mụn vì nước nha đam có thể kích thích co thắt tử cung gây sảy thai. Cũng không nên dùng nước nha đam cho phụ nữ cho con bú vì chất anthraquinon có trong nha đam có thể gây tiêu chảy đối với trẻ bú mẹ.

Tuy ít gây kích ứng, nhưng để đảm bảo an toàn, trước khi bôi trên mặt, bạn nên bôi một ít lên vùng da dưới cánh tay. Nếu da bị ngứa, mẩn đỏ, bạn không nên dùng nha đam trị mụn.

Bạn hãy thường xuyên truy cập website https://vinmec.com để có thêm nhiều kiến thức về lĩnh vực làm đẹp nhé.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

27.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan