Co thắt bao xơ sau nâng ngực: Nguyên nhân và cách khắc phục

Sau khi đặt túi độn ngực, các mô sẹo dạng sợi sẽ hình thành xung quanh nó, tạo ra một nang mô. Cơ thể hình thành một lớp vỏ bọc bảo vệ như thế này xung quanh bất kỳ vật thể nào mà nó nhận ra là vật lạ. Nang mô thường mềm hoặc hơi cứng, không gây chú ý và giúp giữ mô cấy ở đúng vị trí. Ở một số phụ nữ, một nang mô hình thành cứng và đặc bất thường. Viên nang siết chặt xung quanh và ép chặt mô cấy. Tình trạng này, được gọi là co thắt bao xơ, có thể gây đau mãn tính và biến dạng hình dạng của vú, và nó có thể làm cho vú nhô cao hơn trên ngực.

1. Co thắt bao xơ là gì?

Co thắt bao xơ là sự hình thành "nang" mô sẹo xung quanh mô ngực sau khi đặt túi ngực vào. Cơ thể tự động phản ứng với bất kỳ vật thể lạ nào mà nó phát hiện bên trong nó và cố gắng cô lập vật thể đó bằng cách tạo ra một hàng rào mô sẹo xung quanh nó.

Trong trường hợp đặt túi ngực, đây thường là một điều tốt viên nang giúp giữ cho túi ngực ở đúng vị trí, tránh bị trượt. Tuy nhiên, ở một số bệnh nhân, nang mô sẹo này trở nên cứng bất thường và bắt đầu co lại xung quanh mô cấy. Điều này có thể dẫn đến các vấn đề về thẩm mỹ và trong trường hợp nghiêm trọng gây đau ở vú.

2. Nguyên nhân gây co thắt bao xơ sau nâng ngực

Các bác sĩ lâm sàng có một số giả thuyết về nguyên nhân gây ra co thắt bao xơ và có khả năng nguyên nhân chính xác của tình trạng này khác nhau ở mỗi bệnh nhân. Là một bệnh nhân nâng ngực, điều quan trọng là phải hiểu rằng tình trạng này không phải do chất liệu độn ngực độc hại hoặc nguy hiểm dưới bất kỳ hình thức nào.

Cấy ghép nước muối chỉ chứa dung dịch nước muối, có thể được cơ thể tái hấp thu một cách an toàn mà không có tác động xấu nào, và bộ phận cấy ghép gel silicon được làm bằng silicone trơ về mặt y tế. Thật vậy, co thắt bao xơ có thể xảy ra sau khi bất kỳ loại cấy ghép y tế nào được đưa vào cơ thể; tình trạng này không phải là duy nhất đối với phẫu thuật nâng ngực.

Co thắt bao xơ chỉ đặc biệt đáng lo ngại khi nó xảy ra sau khi nâng ngực vì nó thường làm thay đổi diện mạo của ngực, do đó gây nguy hiểm cho những cải thiện thẩm mỹ mà bệnh nhân đã phẫu thuật tạo ra. Chứng co cứng dạng nang thường không nguy hiểm cho sức khỏe của bệnh nhân trừ khi mô cấy của cô ấy bị vỡ (trong trường hợp cấy ghép gel, đôi khi vỡ có thể dẫn đến nhiễm trùng).

co-bao-xo-sau-nang-nguc-nguyen-nhan-va-cach-khac-phuc-2
Co thắt bao xơ sau nâng ngực rất đáng lo ngại vì nó thường làm thay đổi diện mạo của ngực

3. Dấu hiệu, triệu chứng của co thắt bao xơ sau nâng ngực

Dấu hiệu của co thắt bao xơ sau nâng ngực nói chung xảy ra cả hai vú của chị em phụ nữ sau khi nâng ngực. Sau khi các bao xơ co lại quanh túi ngực nó sẽ co thắt cứng lại bao quanh túi ngực làm cho túi ngực cứng lại khi sờ vào. Dưới đây là 4 giai đoạn của co thắt bao xơ:

  • Giai đoạn 1: Chứng co cứng bao hàm cấp độ 1 không có triệu chứng (xuất hiện hoặc không biểu hiện triệu chứng). Sự hình thành mô sẹo xung quanh mô cấy không ảnh hưởng đến kích thước, hình dạng hoặc kết cấu của bầu ngực. Ngực trông tự nhiên và vẫn mềm mại khi chạm vào.
  • Giai đoạn 2: Chứng co thắt bao xơ cấp độ hai thường chỉ xuất hiện với các triệu chứng thẩm mỹ nhỏ. Ngực thường có hình dạng bình thường nhưng sờ vào có cảm giác hơi săn chắc.
  • Giai đoạn 3: Chứng co thắt bao xơ cấp độ ba biểu hiện với các triệu chứng thẩm mỹ rõ ràng. Vú sẽ cứng khi chạm vào và có vẻ bất thường, ví dụ như chúng sẽ quá tròn, trông cứng và núm vú có thể bị dị hình. Tuy nhiên, mức độ co thắt này thường không gây đau nhiều (nếu có).
  • Giai đoạn 4: Giống như co thắt bao xơ cấp độ ba, giai đoạn này làm cho vú trở nên cứng và biến dạng. Bệnh nhân bị co thắt bao hàm cấp độ bốn cũng bị đau vú, vú của họ thường sẽ mềm và đau khi chạm vào.

4. Điều trị

Trong quá khứ, các lựa chọn điều trị có sẵn cho bệnh nhân nâng ngực bị co thắt bao xơ còn nhiều điều mong muốn. Thường phải phẫu thuật sửa lại một giải pháp kéo dài, tốn kém và không thoải mái. Trong quá trình này, mô cấy của bệnh nhân được lấy ra, được điều trị bằng thuốc kháng sinh và cuối cùng (khi tình trạng nhiễm trùng đã thuyên giảm), có thể chọn cấy ghép lại túi ngực. Tuy nhiên, vì phương pháp phẫu thuật này khiến cơ thể dễ bị vi khuẩn xâm nhập lần thứ hai, nhiều bệnh nhân trong số này đã trải qua các trường hợp tái phát chứng co thắt bao xơ.

4.1. Cắt bao xơ

Trong khi phẫu thuật cắt bao xơ, bác sĩ phẫu thuật của bạn sẽ loại bỏ mô cấy hiện có và bao mô xung quanh và đưa một mô cấy mới được bọc trong một tấm vật liệu nền da (một chất thay thế da chủ yếu làm bằng collagen). Vật liệu nền của da cung cấp thêm một lớp bảo vệ, và cơ thể sẽ hình thành một lớp mô sẹo mới xung quanh nó.

4.2. Phẫu thuật cắt bao xơ mở

Trong quá trình phẫu thuật cắt bao xơ hở, bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ của bạn sẽ cố gắng cắt mở nang mô xung quanh mô cấy bằng cách rạch những đường nhỏ và cũng có thể loại bỏ một số viên nang. Mục đích là để viên nang có thể mở ra, giúp cho mô cấy có nhiều chỗ hơn để di chuyển xung quanh. Trong một số trường hợp, bác sĩ phẫu thuật của bạn cũng sẽ loại bỏ bộ phận cấy ghép hiện tại của bạn và thay thế nó bằng một cái mới.

4.3. Tái tạo tự thân

Trong quá trình tái tạo tự thân, bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ sẽ lấy mô cấy và tái tạo vú của bạn bằng một mảnh mô được cấy ghép từ một vùng khác của cơ thể, chẳng hạn như bụng hoặc mông của bạn. Một ưu điểm quan trọng của phương pháp này là nó giúp loại bỏ nguy cơ co thắt bao hàm sẽ tái phát, vì bao mô sẽ không hình thành xung quanh một nắp. Tuy nhiên, tái tạo tự thân là một phẫu thuật phức tạp hơn với thời gian hồi phục lâu hơn so với phẫu thuật cắt bao quy đầu hoặc phẫu thuật cắt bao tử cung hở.

co-bao-xo-sau-nang-nguc-nguyen-nhan-va-cach-khac-phuc-3
Phẫu thuật cắt bao xơ giúp điều trị tình trạng co thắt bao xơ sau nâng ngực

5. Phòng ngừa tránh bị co thắt bao xơ sau nâng ngực như nào cho đúng?

Mặc dù không thể ngăn ngừa co thắt bao xơ xảy ra ở mọi bệnh nhân, nhưng có một số cách để giảm nguy cơ phát triển tình trạng này của bệnh nhân. Để đạt được điều đó, các bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ hiện sử dụng một số chiến lược phòng ngừa khác nhau, như được nêu dưới đây:

  • Kiểm tra bệnh nhân kỹ lưỡng: Bệnh nhân được kiểm tra các tình trạng sức khỏe có thể làm tăng nguy cơ biến chứng như tụ máu. Bệnh nhân cũng được yêu cầu từ bỏ hút thuốc, vì hút thuốc làm cho máu tụ dễ hình thành hơn và nói chung là làm cản trở quá trình chữa bệnh.
  • Sử dụng đúng kích thước mô cấy cho bệnh nhân: Đặt mô cấy lớn ở bệnh nhân không có đủ mô vú tự nhiên để che phủ mô cấy nói trên làm tăng nguy cơ co thắt bao nang. Nếu bệnh nhân có bộ ngực nhỏ muốn tăng kích thước vòng một đáng kể, tốt hơn nên làm điều đó theo từng giai đoạn, ví dụ: bắt đầu với mô cấy cỡ trung bình và cho da thời gian giãn ra trước khi đặt vòng lớn hơn.
  • Xử lý tối thiểu mô cấy: Mô cấy càng được xử lý nhiều trước khi đưa vào vú bệnh nhân, thì khả năng nhiễm vi khuẩn càng cao. Do đó, các bác sĩ phẫu thuật hạn chế nghiêm ngặt việc họ chạm vào bất kỳ thiết bị cấy ghép nào trước khi đặt nó vào cơ thể bệnh nhân. Các bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ được hội đồng chứng nhận cũng làm việc trong một cơ sở bệnh viện vô trùng.
  • Việc sử dụng cấy ghép gel có kết cấu: Việc sử dụng cấy ghép gel có bề mặt có kết cấu, thay vì bề mặt nhẵn, đã được chứng minh là làm giảm khả năng co lại của bao. Người ta cho rằng bề mặt kết cấu của mô cấy khiến mô sẹo dày xung quanh mô cấy khó phát triển hơn. Tuy nhiên, cấy ghép có kết cấu không phù hợp với mọi bệnh nhân, vì trong một số trường hợp, các cạnh của chúng có thể dễ bị phát hiện hơn. Chúng thường thích hợp nhất để sử dụng khi cấy ghép được đặt bên dưới cơ ngực.
  • Sử dụng phương pháp đặt "dưới cơ": Đặt que cấy dưới cơ ngực có thể làm giảm đáng kể nguy cơ co thắt bao cơ. Một phần dưới vị trí cấy ghép cơ dẫn đến 8-12% nguy cơ co thắt bao xơ suốt đời, trái ngược với 12-18% nguy cơ co cứng suốt đời khi đặt mô cấy ghép cơ. Hơn nữa, cấy ghép được đặt hoàn toàn dưới cơ chỉ có 4-8% nguy cơ co cứng bao tử suốt đời.
  • Mát-xa: Mát-xa nhẹ nhàng bầu ngực trong khi chúng lành lại sau phẫu thuật nâng ngực có thể giúp ngăn ngừa co thắt bao tử bằng cách khuyến khích các mô vú giữ được độ mềm dẻo. Tuy nhiên, phương pháp này chưa được chứng minh hiệu quả bởi bất kỳ nghiên cứu lớn nào. Bạn không bao giờ được làm xáo trộn các mô của vú khi chúng đang lành sau phẫu thuật mà không được bác sĩ phẫu thuật cho phép trước. Nếu không, bạn có thể làm tổn thương mô và làm cho bao da dễ bị co cứng hơn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

59.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan