Cách tự nhiên giúp loại bỏ sẹo mụn

Khoảng 80% những người trong độ tuổi từ 11 đến 30 bị mụn trứng cá do thay đổi nội tiết tố, căng thẳng, kinh nguyệt, mỹ phẩm chứa dầu hoặc thuốc tránh thai. Tuy nhiên, chỉ 5% trong số này bị sẹo mụn. Vậy điều trị sẹo mụn như thế nào là điều mà chị em luôn quan tâm và liệu có cách tự nhiên nào để điều trị sẹo mụn không?

1. Sẹo mụn là gì?

Mụn trứng cá là một vấn đề phổ biến thường gặp ở tuổi thanh thiếu niên và trưởng thành. Nguyên nhân là do thay đổi nội tiết tố, căng thẳng, kinh nguyệt, mỹ phẩm chứa dầu hoặc thuốc tránh thai,... Khi hết mụn, da sẽ hồi phục bằng cách sản xuất collagen làm lành da, tuy nhiên, quá trình này có thể để lại sẹo lồi hoặc sẹo lõm.

Có các loại sẹo mụn là:

  • Sẹo hình phễu (Ice pick scar): là các sẹo nhỏ tạo các lỗ trên da của bạn.
  • Sẹo hình hộp (Boxcar scar): là những vùng lõm thường có hình tròn hoặc bầu dục với các cạnh thẳng đứng và rất giống với sẹo thủy đậu.
  • Sẹo hình lòng chảo (Rolling scar) Chúng thường thấy ở má dưới và hàm nơi da dày hơn. Các vết lõm dốc và tạo ra làn da gợn sóng không đồng đều.
  • Sẹo phì đại hoặc sẹo lồi: Chúng xảy ra khi da sản xuất quá nhiều collagen để chữa lành vết thương do mụn và gây ra một khối lượng mô lớn trên da.

2. Điều trị sẹo mụn như thế nào?

Không có cách nào để làm cho các vết sẹo biến mất hoàn toàn, nhưng nhiều vết sẹo sẽ tự mờ theo thời gian. Trên thực tế, một số cách điều trị sẹo mụn tự nhiên có thể đẩy nhanh quá trình làm sáng da và làm mờ sẹo. Cụ thể:

2.1. Tinh dầu trà (tea tree oil)

Tinh dầu trà được chiết xuất từ cây Melaleuca alternifolia của Úc, có khả năng kháng khuẩn và chống viêm. Khi bôi tinh dầu trà trên mặt có thể giúp làm sạch mụn và thậm chí giảm sẹo.

2.2. Dầu dừa

Các nghiên cứu đã đã chỉ ra rằng dầu dừa có công dụng dưỡng ẩm cho làn da và ngăn ngừa sẹo mụn hình thành. Tuy nhiên, nếu bạn có làn da cực kỳ nhờn, bạn nên tránh thoa trực tiếp bởi vì điều này có thể làm tình hình tồi tệ hơn. Trong trường hợp này, bạn nên sử dụng dầu dừa ép lạnh.

Cách thực hiện: Đun nóng một vài thìa dầu dừa ở nhiệt vừa đủ để dầu dừa chuyển sang dạng lỏng. Xoa bóp dầu dừa vào vết sẹo trong khoảng 10 phút và để da hấp thụ dầu trong ít nhất một giờ. Lặp lại hai đến bốn lần mỗi ngày để điều trị sẹo mụn.

điều trị sẹo mụn
Sử dụng dầu dừa điều trị sẹo mụn cần thực hiện theo hướng dẫn

2.3. Nha đam

Nha đam có công dụng trong việc điều chỉnh sản xuất melanin và làm giảm sắc tố và sự đổi màu. Sử dụng gel nha đam tươi bôi trực tiếp lên vết sẹo và massage theo chuyển động tròn. Rửa sạch mặt bằng nước và lặp lại hai lần mỗi ngày sẽ giúp làm mờ sẹo.

2.4. Giấm táo

Giấm táo pha loãng có thể giúp loại bỏ tế bào chết trên da và giảm sự xuất hiện của sẹo mụn. Tuy nhiên, hãy chắc chắn rằng bạn sử dụng dung dịch giấm táo pha loãng vì ở nồng độ đậm đặc, nó có thể gây hại cho da mặt.

Cách thực hiện: Kết hợp 4 thìa nước cất với 2 thìa giấm táo. Nhúng một miếng bông gòn vào hỗn hợp rượu táo và chấm đều lên vết sẹo của bạn và để khô tự nhiên. Thực hiện mỗi tối trước khi bạn đi ngủ, rửa sạch vùng da vào buổi sáng.

2.5. Bột nghệ

Bột nghệ làm giảm sự phát triển của vi khuẩn do đặc tính chống viêm của nó. Đồng thời, bột nghệ còn giúp tái tạo da và giảm sẹo.

2.6. Chanh và mật ong

  • Chanh là một nguồn giàu vitamin C, đóng vai trò duy trì màu da tốt.
  • Mật ong được sử dụng trong lĩnh vực dược phẩm và mỹ phẩm với công dụng được biết đến là làm giảm kích ứng.

Sự kết hợp chanh và mật ong góp phần vào quá trình chữa bệnh của cơ thể, dưỡng ẩm tự nhiên cho làn da của bạn và ngăn ngừa sản xuất bã nhờn quá mức. Lưu ý, bạn nên sử dụng nước chanh pha loãng.

2.7. Mật ong

Trước khi đi ngủ, hãy đắp lên vết sẹo mụn của bạn một lớp mật ong, dùng băng quấn vết sẹo đã bôi mật ong lại và để nó qua đêm. Vào buổi sáng, tháo băng và rửa sạch mật ong bằng nước ấm. Mật ong đóng vai trò giảm kích ứng, chống viêm và thúc đẩy quá trình làm mờ sẹo.

2.8. Chanh

Cắt một lát chanh tươi và nhẹ nhàng xoa phần mọng nước của chanh lên vết sẹo. Thư giãn trong khoảng 10 phút trước khi rửa sạch bằng nước mát. Thực hiện mỗi ngày vào cùng một thời điểm để trị sẹo mụn.

cách điều trị sẹo mụn
Sử dụng chanh là một trong các cách điều trị sẹo mụn

2.9. Vitamin E

Cắt một viên nang vitamin E và thoa đều lên vết sẹo, massage trong khoảng 10 phút. Và sau khoảng 20 phút rửa sạch vitamin E bằng nước ấm.

Lặp lại quá trình này tối thiểu 3 lần mỗi ngày để đạt hiệu quả mong muốn.

Để thúc đẩy quá trình chữa lành mụn tự nhiên và ngăn ngừa sẹo tiếp tục, bạn cũng nên lưu ý một số vấn đề như sau:

  • Tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời ở cường độ cao có thể làm sẹo mụn bị thâm và nổi rõ hơn. Vì thế, cần mang kem chống nắng với SPF 15 để giảm thiểu tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.
  • Rửa hoặc chà xát da da mặt quá nhiều làm giảm độ đàn hồi và làm tổn thương da. Do đó, bạn phải rửa mặt nhẹ nhàng mà không rửa quá nhiều lần trong ngày.
  • Không nên nặn mụn vì vi khuẩn trong móng tay hoặc ngón tay của bạn có thể làm tăng nguy cơ hình thành sẹo.
  • Bổ sung nước cho cơ thể bằng cách uống nhiều nước để thải độc tố ra khỏi cơ thể và giảm sự xuất hiện của mụn.
  • Thực hiện quy trình chăm sóc da bằng cách rửa mặt và tẩy trang trước khi đi ngủ để ngăn quá trình tích lũy bụi bẩn bít chân lông.
  • Bạn cũng nên tránh hút thuốc vì các chất trong thuốc lá có thể làm tăng nguy cơ bị sẹo mụn.

Các vết sẹo có thể mờ đi một chút theo thời gian, nhưng chúng có thể không biến mất. Có một số cách điều trị sẹo mụn tự nhiên bạn có thể áp dụng. Tuy nhiên nếu vấn đề về sẹo nghiêm trọng, bạn nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn điều trị thích hợp.

Theo dõi website Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec để nắm thêm nhiều thông tin sức khỏe, dinh dưỡng, làm đẹp để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và những người thân yêu trong gia đình.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com, medicinenet.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

30.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan