Cách tạm biệt làn da sạm xỉn màu

Da xỉn màu là một dạng tổn thương trên da, có thể do nhiều nguyên nhân gây ra. Da bị xỉn màu không gây ảnh hưởng tới sức khỏe, nhưng có thể khiến cho bạn cảm thấy tự ti, thiếu tự tin. Để có thể cải thiện làn da sạm xỉn màu, bạn hãy tham khảo qua bài viết dưới đây.

1. Tại sao da bị xỉn màu?

Da là cơ quan lớn nhất của cơ thể, bao bọc bên ngoài và bảo vệ cơ thể, tình trạng da bị xỉn màu không gây ảnh hưởng tới sức khoẻ nhưng lại ảnh hưởng không nhỏ tới thẩm mỹ, khiến bạn thiếu tự tin khi giao tiếp. Một số nguyên nhân phổ biến khiến cho da trông xỉn màu bảo gồm:

  • Mất nước

Nếu không uống đủ nước, có thể sẽ ảnh hưởng đến vẻ ngoài của làn da bạn. Trong một nghiên cứu năm 2015 đã tìm thấy mối liên hệ chặt chẽ giữa việc uống đủ nước và sở hữu làn da khỏe mạnh. Uống nhiều nước sẽ giúp tăng cường quá trình hydrat hóa từ bên dưới bề mặt da của bạn. Do đó, nên không đủ nước sẽ khiến quá trình này không hoạt hoá mạnh mẽ, từ đó gây ra ảnh hưởng tới da, bảo gồm xỉn màu.

  • Thiếu ẩm

Bỏ qua kem dưỡng ẩm, đặc biệt nếu như da bạn có xu hướng da khô, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của làn da. Việc sử dụng kem dưỡng ẩm hai lần một ngày có thể giúp tăng quá trình hydrat hóa làn da của bạn.

  • Sự tích tụ của tế bào da chết

Làn da của bạn thường xuyên loại bỏ các tế bào chết một cách tự nhiên thay thế bằng các tế bào mới. Nhưng đôi khi các tế bào chết không được bong ra như bình thường. Thay vào đó, chúng tích tụ dày lên trên bề mặt da. Điều này có thể dẫn đến tình trạng da khô, da xỉn màu, bong tróc và loang lổ. Đặc biệt, có nguy cơ gây ra bít tắc lỗ chân lông và xuất hiện mụn. Đây là nguyên nhân thường gặp khiến da mặt bị mụn và xỉn màu.

  • Thời tiết quá khô

Da khô có thể nhanh chóng xuất hiện với vẻ ngoài xỉn màu và thiếu sức sống. Điều này đặc biệt hay gặp trong những tháng mùa đông, khi không khí lạnh và khô hoặc nếu bạn sống ở những vùng khí hậu có độ ẩm rất thấp. Với điều kiện thời tiết không phù hợp sẽ khiến cho da dễ bị khô và ảnh hưởng tới sức khỏe làn da.

  • Sử dụng thuốc lá

Theo một đánh giá vào năm 2010, việc hút thuốc là một yếu tố môi trường quan trọng gây ra lão hóa da sớm.

Đánh giá cho thấy rằng hút thuốc có thể làm giảm quá trình sản xuất collagen và gây ra suy giảm các sợi đàn hồi, mô liên kết trên da. Nó cũng có thể tăng các chất oxy hóa trong cơ thể. Tất cả những điều này có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa và góp phần làm cho làn da bị xỉn màu.

  • Sự lão hóa

Lão hóa là một phần tất yếu của cuộc sống. Lão hóa da là một phần của sự lão hoá trong cơ thể, điều này khiến cho da có những khuyết điểm như xỉn màu, nám da...Tuy rằng bạn không thể kiểm soát quá trình lão hóa, bạn có thể áp dụng một thói quen chăm sóc da giúp cung cấp cho làn da chất dinh dưỡng và độ ẩm cần thiết để luôn khỏe mạnh và tràn đầy sức sống.

2. Cách cải thiện làn da xỉn màu

Hầu hết chúng ta đều phải đối mặt với làn da xỉn màu, da xỉn màu có thể do nhiều nguyên nhân và yếu tố gây ra. Ngoài việc, hạn chế tiếp xúc với các nguyên nhân trực tiếp gây xỉn màu như tránh hút thuốc, tiếp xúc với khói thuốc... Bạn có thể áp dụng những biện pháp giúp cải thiện làn da sạm xỉn màu:

  • Lựa chọn sử dụng những sản phẩm dịu nhẹ với làn da

Chúng ta chắc chắn cần phải loại bỏ hoàn toàn lớp trang điểm và bụi bẩn làm tắc lỗ chân lông trong ngày, nhưng hãy thực hiện bằng một sản phẩm tẩy nhẹ nhàng. Tránh tẩy tế bào chết mạnh và sử dụng xà phòng làm khô, có thể gây ra tình trạng kích ứng da, mẩn đỏ, căng và bong tróc da.

Thay vào đó, trước tiên hãy sử dụng các loại dầu tẩy trang để loại bỏ lớp trang điểm và kem chống nắng mà không làm bong tróc và làm tổn thương lớp trên cùng của da. Sau đó, rửa lại bằng sữa rửa mặt dịu nhẹ để loại bỏ dầu.

  • Tránh sử dụng nước nóng

Việc sử dụng nước nóng có thể làm mất đi lớp dầu tự nhiên, khiến cho da bị khô và kích ứng. Nó cũng có thể gây ra sự giãn nở của các mạch máu trên bề mặt da, có thể làm cho da có màu đỏ tạm thời. Bạn hãy sử dụng nước ấm hoặc nước mát khi rửa mặt. Ngoài ra, hãy chọn sữa rửa mặt có tính dưỡng ẩm có các thành phần như dầu dừa, bơ hạt hoặc dầu hạnh nhân để giúp giữ ẩm.

  • Không quên bước tẩy da chết

Tẩy da chết định kỳ thường xuyên là chìa khóa để bạn có một làn da sáng.

Khi các tế bào da chết tích tụ ở trên các lớp ngoài cùng, nó có thể khiến cho da bạn trông xỉn màu, khô và bong tróc vảy, thậm chí có thể gây ra tắc nghẽn lỗ chân lông. Tẩy da chết thường xuyên có thể giúp ngăn chặn sự xỉn màu da. Tẩy da chết cũng giúp làm mịn và bóng da, làm giảm sự xuất hiện của nếp nhăn và làm đều màu da của bạn, bởi vì, việc tẩy tế bào chết thường xuyên có thể giúp làm tăng tốc độ tái tạo tế bào và kích thích sản xuất collagen.

Bạn nên tẩy tế bào chết hai lần một tuần và sau đó có thể tăng tần suất khi da bạn chịu đựng được. Bạn có thể cần đặc biệt cẩn thận khi tẩy da chết nếu như da quá khô hoặc bị kích ứng. Sau khi tẩy tế bào chết, bạn hãy thoa kem dưỡng ẩm ngay để khóa ẩm và bảo vệ các tế bào da mới lộ ra.

  • Nên sử dụng thêm serum chăm sóc da

Serum dưỡng da mặt chứa nồng độ cao các thành phần giúp làm sáng da, tăng cường hydrat hóa và làm giảm các dấu hiệu lão hóa. Vì khi dùng serum sẽ hấp thụ nhanh vào da nên bạn có thể thoa chúng một hoặc hai lần một ngày sau khi rửa mặt.

Bạn nên chọn những loại serum có thành phần như vitamin C, vitamin B3 ( niacinamide), axit ferulic, resveratrol. Những thành phần này có tác dụng chống oxy hóa mạnh có thể giúp ngăn ngừa và phục hồi tác hại của các gốc tự do phá hủy collagen. Vitamin C cũng giúp làm mờ các vết nám hoặc đốm đen, giúp mang lại cho bạn làn da đều màu hơn theo thời gian.

  • Dùng mặt nạ hàng tuần

Đắp mặt nạ hàng tuần là một biện pháp tuyệt vời khác để giúp làn da của bạn sáng lên. Bạn nên tìm các loại mặt nạ có chứa chất chống oxy hóa, axit hyaluronic, các thành phần dưỡng ẩm và làm sáng khác. Để tăng hiệu quả của việc đắp mặt nạ thì bạn có thể sử dụng mặt nạ từ 1 đến 3 lần mỗi tuần, số lần đắp mặt nạ trong tuần phụ thuộc vào sản phẩm và loại da của bạn. Nên đọc kỹ hướng dẫn trước khi thực hiện.

  • Sử dụng kem dưỡng ẩm

Việc dùng dưỡng ẩm hai lần một ngày với những sản phẩm phù hợp có thể giúp duy trì sức khỏe làn da của bạn và giúp điều trị các loại viêm da.

Kem dưỡng ẩm có thể sửa chữa và hỗ trợ hàng rào bảo vệ da. Hãy tìm những loại dưỡng ẩm có thành phần như ceramides, axit hyaluronic và glycerin.

  • Khi cần thiết cần sử dụng retinoid

Retinoid là dẫn xuất của vitamin A, đã được khoa học chứng minh là có tác dụng kích thích tăng trưởng collagen và bình thường hóa quá trình tái tạo tế bào da. Retinoid cũng giúp tẩy tế bào da cũ và đưa các tế bào da mới, tươi sáng lên bề mặt. Chúng cũng làm mịn và làm mỏng lớp tế bào trên cùng. Thời gian đầu nên sử dụng phương pháp điều trị bằng retinoid 2 đêm một tuần và sau đó có thể tăng tần suất khi da bạn đã quen với thành phần này.

  • Điều trị bằng laser

Khi dùng các biện pháp không can thiệp mà hiệu quả kém thì bạn có thể tới thăm khám bởi các bác sĩ da liễu. Khi đó, bác sĩ sẽ đưa ra cho bạn lời khuyên để có thể lựa chọn một biện pháp như laser giúp giảm thiểu các đốm nâu, tình trạng da sạm xỉn màu, cũng có thể giúp làm đều màu da.

Tuy nhiên, trước khi áp dụng phương pháp này, bạn cần được khám và tư vấn đầy đủ những lợi ích và điều cần chú ý sau khi thực hiện biện pháp này.

  • Thoa kem chống nắng hàng ngày

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, bạn hãy bôi kem chống nắng hàng ngày. Nếu không dùng kem chống nắng thì các biện pháp can thiệp mang lại hiệu quả điều trị rất kém.

Việc dùng kem chống nắng sẽ giúp ngăn ngừa tổn thương do tia cực tím gây ra, bao gồm rối loạn sắc tố da, đốm nâu lão hóa và kết cấu thô ráp, da sạm xỉn màu.

  • Uống đủ nước

Da sạm xỉn màu có thể do mất nước, cho nên bạn cần cho một chế độ ăn uống lành mạnh và không quên uống đủ nước mỗi ngày. Bạn nên uống đủ từ 1,5 đến 2 lít nước mỗi ngày để cơ thể cũng như làn da được cung cấp đầy đủ nước.

Da sạm xỉn màu không phải là vấn đề hiếm gặp, có thể gặp ở cả nam và nữ, đặc biệt hay gặp ở độ tuổi trên 30 tuổi. Áp dụng những biện pháp chăm sóc da để hạn chế da sạm xỉn màu trên đều đặn, nếu như bạn có thắc mắc về làn da của mình hoặc cần tư vấn sử dụng sản phẩm nào, nên thăm khám bởi các bác sĩ da liễu.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan