Cách se khít lỗ chân lông ở nam đơn giản mà hiệu quả

Giống như phụ nữ, nam giới cũng phải đối diện với nhiều vấn đề liên quan đến da, như lỗ chân lông to. Tuy nhiên, không ít đấng mày râu gặp phải tình trạng này lại không biết phải xử lý như thế nào. Bài viết này sẽ giúp bạn tìm hiểu cách se khít lỗ chân lông ở nam đơn giản mà hiệu quả.

1. Vì sao lỗ chân lông to?

Lỗ chân lông là những chấm nhỏ li ti ở trên da, đó là những nang lông mở trên bề mặt da của bạn. Những lỗ này giúp đưa dầu từ bên dưới da lên trên bề mặt. Kích thước lỗ chân lông to hay nhỏ phần lớn phụ thuộc vào yếu tố di truyền. Tuy nhiên, lỗ chân lông ở nam giới thường to hơn so với nữ giới, đặc biệt là vùng da mặt.

Ngoài yếu tố gen di truyền, kích thước lỗ chân lông cũng phụ thuộc vào lối sống và tuổi tác của bạn. Nam giới phần lớn thường không coi trọng việc chăm sóc da bằng các chị em phụ nữ, lâu ngày dẫn tới nhiều vấn đề về da. Việc giữ vệ sinh da mặt kém sẽ khiến cho lỗ chân lông bị tắc nghẽn, lúc này lỗ chân lông ở mặt, mũi và má sẽ tự giãn nở to ra để có thể đẩy hết những bụi bẩn này ra ngoài.

Những lỗ chân lông lớn này có thể khiến cho da của bạn bị lão hóa nhanh hơn và không khỏe mạnh, đồng thời nó cũng góp phần làm gia tăng các vấn đề về da như mụn trứng cá, mụn đầu đen, đặc biệt là ở người có làn da dầu.

Bên cạnh đó, việc mất cân bằng hormone hoặc chế độ ăn uống không lành mạnh cũng khiến cho tuyến bã dưới da sản xuất quá nhiều dầu. Khi lượng dầu dư thừa này kết hợp với tế bào chết có sẵn trên da, sẽ gây ra tình trạng bít lỗ chân lông.

Chế độ sinh hoạt không lành mạnh là một lý do dẫn tới nhiều vấn đề về da, trong đó có lỗ chân lông to. Việc ăn uống không khoa học, sử dụng nhiều rượu bia hay chất kích thích, uống ít nước, thức khuya,... đều có thể góp phần khiến cho lỗ chân lông của bạn ngày một to hơn.

Việc để da tiếp xúc trực tiếp với ánh mặt trời quá lâu cũng có thể khiến cho lỗ chân lông to ra. Bởi vì ánh mặt trời có thể hủy hoại collagen trên da, từ đó làm mất đi tính đàn hồi của các lỗ chân lông.

Đặc biệt, khi tuổi tác ngày càng lớn, độ đàn hồi của da sẽ kém đi cũng làm cho lỗ chân lông lớn hơn.

Khi lỗ chân lông to ra, các lớp dầu thay vì được lưu chuyển dễ dàng hơn thì lại bị các tế bào da chết giữ lại và hình thành các tạp chất. Lúc này, các tạp chất ở đầu lỗ chân lông tiếp xúc với không khí và cô đặc lại sẽ tạo thành mụn đầu đen.

Cách se khít lỗ chân lông ở nam giới cũng tương tự như ở nữ giới
Cách se khít lỗ chân lông ở nam giới cũng tương tự như ở nữ giới

2. Cách se khít lỗ chân lông ở nam giới

Dưới đây là cách se khít lỗ chân lông ở nam khá đơn giản mà hiệu quả, các bạn có thể áp dụng ngay tại nhà.

2.1. Rửa mặt hàng ngày

Rửa mặt hàng ngày là cách se khít lỗ chân lông ở nam rất hiệu quả quả. Khi chất bã nhờn và tế bào da chết đọng lại trên bề mặt da, sẽ làm cho lỗ chân lông bị bịt kín, vì vậy nam giới cũng cần phải rửa mặt sạch sẽ với với sữa rửa mặt 2 lần/ngày. Tuy nhiên, bạn cũng không nên rửa mặt quá nhiều lần trong ngày, làm vậy sẽ khiến da bị kích ứng thêm.

Ngoài ra, bạn có thể vệ sinh mặt bằng các loại nước sau:

  • Nước chanh, nước dưa leo và nước hoa hồng

Nước chanh có chứa các enzyme tự nhiên giúp thu nhỏ lỗ chân lông một cách an toàn và giúp da đàn hồi. Tính axit trong nước chanh giúp tẩy sạch các tế bào chết, ngoài ra nó còn cung cấp vitamin C làm sáng da. Bạn có thể tự chế loại hỗn hợp này bằng cách trộn 15 ml nước chanh với khoảng 120ml nước dưa leo và 240ml nước hoa hồng, khuấy đều và bôi lên những vùng có lỗ chân lông lớn.

  • Giấm táo

Giấm táo có tác dụng làm se khít lỗ chân lông và làm sạch da, giúp loại bỏ bã nhờn, mụn đầu đen hay mụn đầu trắng, đồng thời nước giấm táo cũng làm sạch các lỗ chân lông một cách tự nhiên. Đây có thể coi như là phương thuốc tự nhiên giúp làm sáng da, thu nhỏ lỗ chân lông và phục hồi độ cân bằng pH trên da.

Bạn có thể áp dụng phương pháp này mỗi tối sau khi rửa sạch da mặt để nhanh chóng làm se khít lỗ chân lông mặt, đồng thời dùng các chất dưỡng ẩm kèm theo để cảm nhận rõ sự khác biệt sau vài tuần.

  • Baking soda

Baking soda có tác dụng làm sạch da bằng cách loại bỏ chất bã nhờn, bụi bẩn và các tạp chất trên da. Bên cạnh đó, baking soda còn có công dụng se khít lỗ chân lông ở mặt và phục hồi sự cân bằng pH trên da. Hơn nữa, baking soda còn có chứa thành phần kháng sinh và chống viêm giúp trị mụn hiệu quả.

Bạn có thể sử dụng baking soda để chăm sóc da, làm se khít lỗ chân lông mặt bằng cách trộn 15 gram baking soda với 15ml nước ấm. Bạn thoa đều hỗn hợp này lên da và dùng đầu các ngón tay mát xa nhẹ nhàng trong vài giây. Sau đó, rửa mặt bằng nước lạnh và thoa nước dưỡng ẩm.

Thực hiện cách làm này mỗi ngày, 6-7 ngày/tuần, sau đó bạn có thể giảm xuống còn 3-4 ngày/tuần và duy trì trong vài tuần.

  • Hỗn hợp đường

Hỗn hợp đường tự làm có tác dụng rất hiệu quả trong việc làm sạch da, loại bỏ nhờn và mảng bám trên lỗ chân lông, từ đó giúp thu nhỏ lỗ chân lông.

Bạn cho một ít đường lên trên một lát chanh rồi chà nhẹ khắp mặt, chờ khoảng 10 phút, sau đó rửa sạch mặt bằng nước lạnh. Bạn hãy sử dụng cách này 2 lần 1 tuần và đều đặn hàng tuần.

Bạn cũng có thể trộn một ít đường cùng với mật ong và chanh tươi với nhau, rồi thoa đều lên mặt, để yên trong 10 phút, sau đó rửa sạch mặt bằng nước lạnh. Bạn cũng nên áp dụng cách này 2 lần 1 tuần.

2.2. Se khít lỗ chân lông mặt bằng đá viên

Vào mỗi buổi sáng, sau khi rửa mặt xong, bạn có thể dùng 1 viên đá và chà nhẹ lên trên mặt trong vòng 30 giây. Cách làm này sẽ giúp se khít lỗ chân lông ở mặt.

Để tăng thêm hiệu quả dưỡng da, bạn có thể làm đá viên từ nước trà xanh hay đá viên nước ép dưa leo.

2.3. Tẩy tế bào da chết định kỳ

Cách làm này giúp loại bỏ lớp tế bào da chết, đây là một trong những nguyên nhân khiến lỗ chân lông bị tắc. Đặc biệt là nam giới thường xuyên phải tiếp xúc nhiều với bụi bẩn nên cần thường xuyên tẩy da chết với tần suất 2 lần/tuần bằng kem tẩy tế bào chết có bán sẵn ở các cửa hàng mỹ phẩm.

Bạn cũng có thể tự tạo một hỗn hợp tẩy tế bào da chết (scrub) tại nhà bằng cách trộn vỏ cam khô cùng với hạnh nhân xay nhuyễn. Đây là một trong những phương pháp tự nhiên có thể làm tại nhà để tẩy tế bào da chết, làm sạch da và se khít lỗ chân lông mặt.

2.4. Xông hơi mặt bằng tinh dầu

Xông hơi mặt bằng tinh dầu là một cách se khít lỗ chân lông ở nam hiệu quả. Nguyên lý “nóng nở ra, lạnh co lại” cũng được áp dụng trong chăm sóc da. Xông hơi với nước nóng kèm theo vài giọt tinh dầu chanh sẽ giúp lỗ chân lông nở ra và các chất bẩn cũng theo đó trôi ra ngoài. Bạn cần lưu ý, sau khi xông mặt phải rửa lại với nước lạnh để lấy đi lớp bụi bẩn và giúp lỗ chân lông thu nhỏ lại.

2.5. Đắp mặt nạ

  • Đắp mặt nạ đất sét

Đất sét có khả năng hút bã nhờn rất tốt và được xem là phương thức tự nhiên để thu nhỏ lỗ chân lông. Đây là một loại mặt nạ bạn có thể tự làm tại nhà mà vẫn hiệu quả nhờ khả năng thu nhỏ lỗ chân lông cũng như làm sạch da tự nhiên của đất sét. Bên cạnh đó, đất sét còn có khả năng giúp làm mờ sẹo do mụn gây ra và các phần da bị tổn thương.

Bạn có thể tự làm hỗn hợp chăm sóc da bằng đất sét theo các bước sau: Trộn và khuấy đều nước hoa hồng (với lượng vừa đủ) với 30 gram đất sét để cho ra một hỗn hợp mịn. Thoa hỗn hợp này đều lên mặt và để yên trong 25 phút đến khi khô. Lột bỏ lớp mặt nạ này và rửa mặt bằng nước lạnh, sau đó bôi nước dưỡng ẩm lên da. Lặp lại phương pháp này 1 hoặc 2 lần trong tuần.

Mặt nạ đất sét có tác dụng thu nhỏ lỗ chân lông một cách đáng kể sau khi sử dụng. Tuy nhiên, bạn cũng không nên lạm dụng nó vì có thể khiến da mặt bị kích ứng. Tần suất đắp mặt nạ đất sét chỉ nên dừng ở 2 lần/tuần là vừa đủ.

  • Đắp mặt nạ bằng hỗn hợp lòng trắng trứng và nước chanh

Mặt nạ dưỡng da từ lòng trắng trứng rất tốt trong việc hút sạch bã nhờn trên da. Phương pháp này sẽ giúp làm sạch da, tăng sự đàn hồi cho và se khít lỗ chân lông ở mặt.

Ban lấy lòng trắng của một quả trứng thoa đều lên khuôn mặt và chờ đến khi nó khô lại, sau đó lột lớp mặt nạ ra. Khi lòng trắng trứng khô lại sẽ hút lấy tạp chất trên lỗ chân lông và làm săn chắc da. Hãy áp dụng cách này 1-2 lần một tuần. Để có hiệu quả nhanh nhất, sau khi thoa một lớp lòng trắng trứng lên da mặt, bạn hãy lấy khăn giấy đắp lên trên và lột ra ngay sau khi lòng trắng trứng đã khô.

  • Lotion cà chua

Phương pháp này đặc biệt hữu dụng trong việc làm thu nhỏ lỗ chân lông. Trong cà chua có thành phần làm se khít da, loại bỏ bã nhờn và thu nhỏ các lỗ chân lông. Cà chua còn có chất Lycopenechất chống oxy hóa, đây là 2 chất có khả năng làm chậm quá trình lão hóa da một cách nhanh chóng.

Bạn có thể tự làm lotion cà chua bằng cách trộn 15 ml nước cà chua tươi với 3 - 4 giọt nước chanh tươi. Sau đó, thoa đều hỗn hợp này lên trên da mặt và để yên trong 15 phút rồi rửa mặt bằng nước lạnh. Hỗn hợp cà chua và chanh này còn có thể trị mụn một cách hiệu quả.

Rửa mặt hàng ngày là cách đơn giản giúp se khít lỗ chân lông ở mặt
Rửa mặt hàng ngày là cách se khít lỗ chân lông ở nam giới
  • Sữa chua

Sữa chua là một cách se khít lỗ chân lông ở nam và nữ giới hiệu quả, làm săn chắc da mặt và điều trị mụn. Bạn nên bôi sữa chua nguyên chất không đường lên da và giữ trong 10 phút trước khi tắm. Axit lactic trong sữa chua sẽ giúp thu nhỏ lỗ chân lông, làm săn chắc da, đồng thời loại bỏ tế bào chết và hút bã nhờn trên lỗ chân lông.

2.6. Sử dụng toner se khít lỗ chân lông ở mặt

Sử dụng toner hay còn gọi là nước cân bằng da là bước làm sạch da thêm một lần nữa sau khi rửa mặt. Một số loại toner có tác dụng thu nhỏ lỗ chân lông khá tốt dành cho nam giới. Cách sử dụng toner cũng hết sức đơn giản, bạn chỉ cần cho một ít toner vào một miếng bông tẩy trang và lau mặt sau khi rửa mặt sạch. Bạn nên sử dụng toner hàng ngày để cho kết quả lâu dài.

2.7. Massage da mặt

Có lẽ nhiều đấng mày râu không quan tâm, nhưng các động tác massage kéo căng cơ mặt có tác động rất tốt trong việc hỗ trợ thúc đẩy tuần hoàn máu, giúp da dẻ hồng hào hơn và kích thích thu nhỏ lỗ chân lông.

Không chỉ thế, massage mặt còn hỗ trợ cho các dưỡng chất từ sản phẩm chăm sóc da nhanh chóng thẩm thấu vào trong da, giúp da hấp thụ dưỡng chất tốt hơn.

2.8. Uống nhiều nước

Khi làn da đủ độ ẩm thì tuyến dầu sẽ không phải hoạt động quá mức để bù độ ẩm, dẫn tới hiện tượng tiết ra quá nhiều dầu thừa gây giãn nở lỗ chân lông. Chính vì vậy, việc uống đủ nước cũng là cách làm se khít lỗ chân lông ở mặt cho nam giới.

Hãy uống từ 2 - 3 lít nước mỗi ngày để đảm bảo da bạn luôn khỏe mạnh, lỗ chân lông được se khít.

2.9. Áp dụng chế độ ăn uống khoa học

Nam giới rất khó để có thể tránh khỏi các chất kích thích như rượu, bia, cà phê, thuốc lá... Nếu không thể bỏ được hoàn toàn các chất kích thích này, bạn có thể cố gắng hạn chế tiếp xúc với chúng ít nhất có thể.

Ngoài ra, các bạn nam cần chú ý bổ sung dưỡng chất cho làn da thêm khỏe mạnh, tươi sáng thông qua một chế độ ăn uống khoa học, đủ chất dinh dưỡng. Các loại rau xanh và trái cây có chứa nhiều vitamin A, C, E; các loại thực phẩm chứa omega-3, omega-6 sẽ có tác dụng tăng cường collagen, giúp làm se khít lỗ chân lông hiệu quả.

Một số thực phẩm giúp cải thiện làn da cho nam giới có thể kể đến như thịt bò, cá biển, măng tây, bông cải xanh, cà chua, hạt hạnh nhân, các loại đậu, rau chân vịt, bơ, chanh,...

Các loại rau xanh và trái cây giúp làm se khít lỗ chân lông hiệu quả
Các loại rau xanh và trái cây giúp làm se khít lỗ chân lông ở mặt hiệu quả

3. Cách làm đẹp tự nhiên giúp phòng ngừa lỗ chân lông to trên mặt

Dưới đây là một số cách có thể giúp bạn ngăn ngừa tình trạng lỗ chân lông to trên mặt:

  • Bạn không nên sử dụng các loại sản phẩm dưỡng da có nguy cơ làm tắc nghẽn lỗ chân lông hoặc kích thích tuyến bã hoạt động quá mức. Bạn cũng không nên sử dụng các sản phẩm có thành phần làm mềm (như lotion hoặc các loại kem dày và nhiều mỡ) hoặc các loại kem dưỡng ẩm. Đặc biệt là khi bạn có làn da dầu, những sản phẩm này sẽ làm tắc nghẽn lỗ chân lông.
  • Bạn cần tránh sử dụng các sản phẩm có thành phần làm khô hoặc kích ứng da, vì chúng sẽ khiến da bạn tiết ra nhiều dầu hơn ở lỗ chân lông.
  • Bạn không nên sử dụng xà bông cục để rửa mặt vì trong đó có thành phần làm tắc nghẽn lỗ chân lông.
  • Bạn chỉ nên sử dụng các sản phẩm rửa mặt có thể hòa tan trong nước.
  • Bạn nên sử dụng các loại sản phẩm dưỡng ẩm da có nước là thành phần chính và không có dầu. Dưỡng ẩm da mặt là bước quan trọng trong việc làm thu nhỏ lỗ chân lông, giúp bạn sở hữu làn da sáng mịn và khỏe mạnh. Một làn da khô sẽ kích thích sản sinh ra nhiều dầu hơn, dẫn đến làm tắc nghẽn lỗ chân lông và nổi mụn, đặc biệt là mụn đầu đen.
  • Bạn cần phải giữ gìn các vật dụng trang điểm cẩn thận và nhớ tẩy trang vào ban đêm. Bạn cũng không nên trang điểm quá dày để che đi vết nám, hay những vùng da không đẹp hoặc thậm chí là để che đi các lỗ chân lông lớn vì đồ trang điểm sẽ làm trầm trọng thêm các vấn đề về da của bạn.
  • Các bạn nam đừng ngần ngại mà hãy bôi kem chống nắng mỗi ngày trước khi ra đường. Có kem chống nắng bảo vệ thì làn da của bạn cũng hạn chế bị tia UV, bụi bẩn xâm nhập khiến cho da ngày một xấu đi.

Trên đây là các phương thức giúp làm se khít lỗ chân lông ở mặt một cách tự nhiên hiệu quả nhất mà bạn có thể dễ dàng tự làm tại nhà. Những liệu pháp tự nhiên này sẽ giúp thông thoáng các lỗ chân lông, làm sáng da và trị mụn. Tuy nhiên, bạn hãy nhớ áp dụng các phương pháp này thường xuyên để có kết quả tốt nhất nhé.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

5.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan