Cách làm mặt nạ trị mụn tại nhà

Đắp mặt nạ là một trong các cách chăm sóc điều trị da mặt bị mụn tại nhà được nhiều người ưa dùng. Các mặt nạ trị mụn thường có thành phần tự nhiên là các thảo dược, các chất có tính chất kháng viêm, giảm mụn, làm trắng da,... Dưới đây là một số cách làm mặt nạ trị mụn có thể tham khảo.

1. Cách làm mặt nạ trị mụn với tinh bột nghệ

Do có nhiều tác dụng làm đẹp nên nghệ thường được sử dụng làm nguyên liệu cho mặt nạ trị mụn. Một trong những thành phần mang lại cho nghệ công dụng này là Curcumin, đây là một hoạt chất màu vàng, có tính chất kháng viêm, kháng khuẩn rất mạnh. Đối với da, khi bôi nghệ, tinh chất nghệ lên sẽ giúp ngăn ngừa sự nhiễm trùng, giảm mụn trứng cá, làm liền da, trị sẹo, giúp da trắng sáng, sạch vết thâm và làm chậm quá trình lão hóa.

Vậy dùng nghệ làm mặt nạ trị mụn như thế nào? Có nhiều cách bạn có thể tham khảo như:

  • Công thức 1: Dùng kết hợp tinh bột nghệ, sữa chua không đường và mật ong theo tỉ lệ lần lượt tương ứng là 1:2:1 thìa cà phê. Cho các nguyên liệu vào bát và trộn đều để tạo thành một hỗn hợp sánh mịn. Rửa mặt sạch rồi đắp hỗn hợp này lên da, đợi khoảng 10 đến 15 phút rồi rửa sạch lại bằng nước ấm. Lưu ý tránh bôi hỗn hợp vào vùng mắt. Mỗi tuần làm từ 2 đến 3 lần sẽ giúp da bạn trở nên trắng sáng và cải thiện được các tình trạng da.
  • Công thức 2: Cho 1 thìa súp tinh bột nghệ nguyên chất, 2 thìa súp bột đậu gà vào tô lớn trộn đều, thêm từ từ nước hoa hồng vào cho đến khi tạo hỗn hợp trở nên kết dính, dày. Đắp hỗn hợp này lên mặt và để yên trong từ 10 đến 15 phút, rửa sạch lại với nước lạnh. Cách làm mặt nạ trị mụn bằng nghệ và đậu gà này nên thực hiện đều đặn 2 lần mỗi tuần.
  • Công thức 3: Chuẩn bị 1 thìa súp tinh bột nghệ nguyên chất và 2 thìa súp nước ép chanh tươi, cho 2 thành phần trên vào một tô lớn rồi trộn đều cho đến khi được hỗn hợp mịn, kết dính. Thoa hỗn hợp này lên da mặt và giữ nguyên trong 10 đến 15 phút rồi rửa sạch lại bằng nước, dùng khăn mềm nhẹ nhàng lau khô da và có thể bôi thêm kem dưỡng ẩm nhẹ, không dầu. Để giúp giảm mụn, trắng sáng da mờ vết thâm bạn nên dùng mặt nạ trị mụn này từ 2 đến 3 lần mỗi tuần.
  • Công thức 4: Chuẩn bị 1 thìa súp tinh bột nghệ nguyên chất, cho vào tô và đổ sữa tươi vào cho đến khi hỗn hợp dày mịn. Bôi hỗn hợp này đều lên da mặt và giữ nguyên trong 15 đến 20 phút rồi rửa sạch lại với nước. Dùng mặt nạ này từ 3 đến 4 lần mỗi tuần.

2. Cách làm mặt nạ trị mụn tại nhà bằng lô hội

Lô hội hay nha đam được người Trung Quốc coi là thánh dược làm đẹp cho các hoàng hậu, quý phi, mỹ nữ thời xưa. Ngày nay, khoa học đã chứng minh rằng trong gel tươi ở lá của lô hội có chứa nhiều chất với tác dụng quý như dưỡng ẩm, làm trắng da, giảm nếp nhăn, diệt khuẩn, tái tạo tế bào da và trị mụn hiệu quả.

Một số công thức làm mặt nạ trị mụn với lô hội như:

  • Công thức 1: Dùng duy nhất lô hội. Lột bỏ lớp vỏ xanh ở ngoài, rửa sạch chất nhờn ở phần gel bên trong. Rửa mặt sạch và bôi phần gel lô hội đã rửa trực tiếp lên vùng da mụn. Giữ trong 10 đến 15 phút rồi rửa sạch lại với nước ấm.
  • Công thức 2: Lô hội và chanh, lô hội ép lấy nước rồi thêm 2 thìa nước chanh, thoa đều hỗn hợp lên da, để khoảng 15 đến 20 phút, mát-xa nhẹ nhàng da mặt cho đến khi khô, rửa mặt lại bằng nước ấm.
  • Công thức 3: Kết hợp lô hội và tinh bột nghệ. Chuẩn bị mỗi thứ 1 thìa súp tinh bột nghệ nguyên chất và gel lô hội. Cho 2 thứ vào tô lớn và trộn đều, từ từ thêm nước vào cho đến khi được dung dịch mịn, kết dính. Thoa đều hỗn hợp này lên da và để yên trong 15 đến 20 phút rồi rửa sạch lại mặt với nước. Đắp mặt nạ trị mụn này từ 2 đến 3 lần mỗi tuần

3. Cách làm mặt nạ trị mụn tại nhà với mật ong

Không chỉ mang nhiều dinh dưỡng quý giá có lợi cho sức khỏe, mật ong còn có nhiều công dụng trong làm đẹp và được sử dụng làm mặt nạ trị mụn. Những công dụng nổi trội của mật ong là kháng khuẩn, giảm viêm, điều trị thâm sẹo, thúc đẩy quá trình tái tạo da.

Dưới đây là một số công thức làm mặt nạ trị mụn với mật ong:

  • Công thức 1: Nghệ và mật ong. Chuẩn bị 5 gram nghệ tươi và 2 thìa mật ong. Xay nhuyễn nghệ, cho mật ong vào và trộn đều, bôi hỗn hợp này lên vùng da bị mụn thâm, chờ trong 20 phút rồi rửa sạch với nước. Bạn có thể sử dụng mặt nạ này mỗi tuần 2 lần.
  • Công thức 2: Xay nhuyễn mướp đắng rồi cho thêm 2 đến 3 thìa mật ong nguyên chất vào, thoa đều hỗn hợp đã trộn lên da mặt và thư giãn chờ trong 15 đến 20 phút kết hợp mát-xa mặt nhẹ nhàng. Rửa sạch lại bằng nước.
  • Công thức 3: Chuối, mật ong và chanh. Lấy chuối chín bỏ vỏ, dầm nát, thêm 3 thìa mật ong và 1/2 quả chanh vắt lấy nước cốt. Trộn đều các nguyên liệu để tạo thành một hỗn hợp sền sệt. Thoa một lớp mỏng hỗn hợp này lên da, chờ trong 15 đến 20 phút, rồi rửa lại với nước ấm. Đắp mặt nạ này mỗi tuần 3 lần.

4. Cách làm mặt nạ trị mụn - Yến mạch

Với nhiều Saponin trong thành phần yến mạch, giúp kiểm soát tuyến bã nhờn trên da khá hiệu quả đồng thời nó cũng giúp loại bỏ các tế bào chết, làm sạch sâu lỗ chân lông. Vậy dùng yến mạch làm mặt nạ trị mụn như thế nào?

Cách thực hiện như sau:

  • Đầu tiên, trộn đều hỗn hợp yến mạch, mật ong, sữa chua không đường theo tỷ lệ lần lượt tương ứng là 1:1:1.
  • Rửa sạch mặt và bôi hỗn hợp này lên da, chờ trong 15 đến 20 phút, có thể kết hợp mát xa mặt nhẹ nhàng.
  • Cuối cùng, rửa lại mặt với nước ấm.

Đây là một cách trị mụn khá an toàn, có thể áp dụng cho cả những người có làn da nhạy cảm.

5. Cách làm mặt nạ trị mụn với giấm táo

Đây là một loại giấm được lên men tự nhiên thường được sử dụng trong các chế độ ăn giảm cân và chăm sóc da. Giấm táo có hoạt tính như một chất kháng khuẩn, sát trùng, giảm viêm, giúp trị mụn, dưỡng da, dưỡng tóc và cơ thể rất tốt.

Cách làm mặt nạ trị mụn với giấm táo như sau: Hòa giấm với nước theo tỉ lệ 1:1 rồi chấm vào nơi bị mụn hoặc cũng có thể dùng 3 phần nước cam hòa với 1/2 phần giấm táo. Giữ yên chờ trong 10 đến 15 phút sau đó rửa sạch với nước ấm.

Trên đây là một số loại mặt nạ trị mụn với thành phần từ thiên nhiên, chúng khá an toàn cho hầu hết mọi người tuy nhiên, nếu có làn da nhạy cảm, bạn chỉ nên dùng với một vùng da nhỏ trước khi thử mỗi loại mặt nạ mới. Kiên trì đắp mặt nạ trong thời gian dài để đạt được hiệu quả mong muốn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

8.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan