Cách chọn sữa rửa mặt cho da nhạy cảm

Da nhạy cảm là tình trạng da phổ biến dễ phản ứng quá mức với các tác nhân nên việc chăm sóc, cũng như điều trị thực sự không dễ dàng. Theo đó, việc lựa chọn sữa rửa mặt cho da nhạy cảm cũng là một vấn đề rất nhiều người quan tâm, bởi lẽ đây là bước chăm sóc da không thể thiếu hàng ngày. Vậy da nhạy cảm dùng sữa rửa mặt nào?

1.Da nhạy làm là gì? Những đặc tính của da nhạy cảm

Da nhạy cảm là tình trạng da dễ bị phản ứng quá mức với các tác nhân kích thích tạo cảm giác châm chích, nóng rát, đôi khi ngứa, nóng đỏ mặt, nổi mẩn... Các tác nhân kích thích có thể xuất phát từ bên trong cơ thể (yếu tố cơ địa, di truyền, tâm lý (stress), nội tiết, yếu tố bệnh lý như viêm da cơ địa...) hoặc tới từ môi trường bên ngoài (thời tiết, khí hậu, dược mỹ phẩm, tia cực tím...).

Trước khi tìm hiểu về da nhạy cảm dùng sữa rửa mặt nào thì bạn cần hiểu rõ về một số đặc tính của da nhạy cảm có thể kể đến như:

  • Tỷ lệ da nhạy cảm ở nữ giới cao hơn nam giới. Tình trạng da nhạy cảm ở nữ giới thường liên quan đến vấn đề sử dụng mỹ phẩm, ngược lại ở nam giới chủ yếu xảy ra do việc cạo râu, chà xát hay tẩy tế bào chết quá mức.
  • Mức độ da nhạy cảm sẽ tăng dần theo thứ tự ở người da đen, da trắng và da vàng.
  • Ở những người da nhạy cảm, tần suất xuất hiện các triệu chứng sẽ xảy ra nhiều hơn vào mùa hè và thường bị ở vùng mặt.
  • Da nhạy cảm thường xảy ra ở những người da khô và sáng màu.
  • Người trẻ tuổi dễ có các triệu chứng da nhạy cảm hơn.
  • Đối với người trên 50 tuổi thường có khuynh hướng tăng nhạy cảm ở vùng da đầu và da vùng bộ phận sinh dục.
  • Trẻ em dễ có khuynh hướng trở thành da nhạy cảm khi tiếp xúc quá mức với các sản phẩm chăm sóc da.

Biểu hiện lâm sàng của da nhạy cảm:

  • Triệu chứng chủ quan: nóng rát, châm chích, cảm giác như kiến bò, ngứa có thể kèm theo nổi mẩn, căng da, nóng đỏ bừng mặt.
  • Triệu chứng khách quan: da khô, đỏ, tróc vảy, giãn mao mạch, không có các triệu chứng của viêm và kích ứng.
  • Triệu chứng khác liên quan đến các vấn đề bệnh lý như: mụn, trứng cá đỏ, bạch biến, viêm da tiếp xúc, viêm da tiết bã...
  • Nhạy cảm ở da đầu cũng tương tự như da mặt, có thêm yếu tố rụng tóc.
  • Các biểu hiện da nhạy cảm thường xuất hiện nhanh sau vài phút và tồn tại trong một khoảng thời gian ngắn hoặc dài, thậm chí có thể tồn tại vĩnh viễn.

2. Cách chọn sữa rửa mặt cho da nhạy cảm

Chắc hẳn có không ít chị em đang gặp khó khăn trong việc chọn lựa sữa rửa mặt cho da nhạy cảm. Trả lời cho câu hỏi chọn sữa rửa mặt làm sạch sâu cho da nhạy cảm như thế nào là tốt nhất, các chuyên gia khuyên rằng, bạn nên tìm hiểu kỹ các thông tin về sản phẩm trước khi sử dụng. Cụ thể:

2.1. Thương hiệu sản phẩm

Do liên quan đến yếu tố kinh tế cho nên hiện nay có rất nhiều người lựa chọn các sản phẩm giá rẻ không thương hiệu để sử dụng chăm sóc da. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng, các sản phẩm có thương hiệu thường sẽ mang lại hiệu quả trị liệu tốt hơn, tính an toàn cũng sẽ cao hơn. Có rất nhiều hãng dược mỹ phẩm có sữa rửa mặt cho da nhạy cảm mà bạn có thể tham khảo và lựa chọn sản phẩm phù hợp cho mình.

2.2.Tên sữa rửa mặt

Để đáp ứng nhu cầu sử dụng phù hợp với từng tình trạng da khác nhau, hiện nay các hãng dược mỹ phẩm đều sản xuất các dòng sản phẩm dành riêng cho mỗi loại da. Khi bạn chưa có nhiều kiến thức về thành phần hoạt chất hay các thông tin khác về sản phẩm thì cái tên sản phẩm sẽ giúp bạn lựa chọn sản phẩm phù hợp. Ví dụ đối với các sản phẩm cho da nhạy cảm thường có kèm dòng chữ: Sensitive Cleansing Foam hoặc For Sensitive Skin...

2.3. Kết cấu sản phẩm sữa rửa mặt

Sau nhiều nghiên cứu và chứng minh thì các chuyên gia cũng đưa ra khuyến cáo là những người có làn da nhạy cảm nên sử dụng sữa rửa mặt dạng gel hoặc cream. Bên cạnh đó, bạn hãy chọn sản phẩm có ít hoặc không tạo bọt.

Hãy chú ý, không nên dùng những loại sản phẩm có dạng hạt, vì có thể làm tổn thương da, tăng tình trạng kích ứng. Ngoài ra, nên tránh sử dụng các loại xà phòng có tính tẩy rửa mạnh.

2.4. Nồng độ pH của sữa rửa mặt

Độ pH tự nhiên của da thường dao động trong khoảng 5,5, có nghĩa là da có tính acid nhẹ. Hiện nay các dòng sữa rửa mặt trên thị trường thường có pH dao động khoảng từ 5 đến 9. Sản phẩm sữa rửa mặt tốt nhất cho da nhạy cảm nên có độ pH từ 5 - 5.5 để giúp cân bằng độ pH cho da. Không nên sử dụng pH quá cao vì làm tăng tính acid của da, làm khô da, dễ gây bong tróc và các hiện tượng kích ứng khác.

2.5. Chú ý đến thành phần hoạt chất của sữa rửa mặt cho da nhạy cảm

Ngoài những yếu tố trên, thành phần hoạt chất là một yếu tố quan trọng để quyết định da nhạy cảm dùng sữa rửa mặt nào là phù hợp hoặc là tiêu chuẩn chọn sữa rửa mặt làm sạch sâu cho da mụn.

Theo đó, các thành phần hoạt chất nên có trong các sữa rửa mặt làm sạch sâu cho da nhạy cảm, đó là:

  • Thành phần chiết xuất từ tự nhiên như hoa hồng, hoa cúc, hoa nhài, trà xanh, bùn khoáng, lô hội...
  • Ceramide hoặc lipid: kích thích làm khỏe da, tăng cường hàng rào bảo vệ da.
  • Panthenol (vitamin B5), Allantion: giúp giảm tình trạng kích ứng da, cho làn da khỏe mạnh.
  • HA: cấp ẩm, giữ ẩm cho da, làm dịu da.
  • Petrolatum (dầu khoáng)
  • Propylene Glycol: giúp cấp ẩm, nuôi dưỡng làm khỏe da.

Ngoài ra, việc lựa chọn sữa rửa mặt làm cho da nhạy cảm cần tránh một số thành phần như cồn, các loại acid (acid beta hydroxy, salicylic acid) hay các loại hương liệu nhân tạo, bọt xà phòng, vì sẽ làm ảnh hưởng đến hàng rào bảo vệ da, tăng nguy cơ kích ứng. Ngoài ra các sản phẩm chứa thành phần Sodium lauryl sulfate cũng có thể gây khô da và kích ứng nên không tốt cho làn da nhạy cảm.

Lưu ý: Dù với bất kỳ sản phẩm dược mỹ phẩm nào, bạn nên thực hiện test trước khi sử dụng. Đối với sữa rửa mặt, bạn có thể test thử bằng việc sử dụng sản phẩm trên mu bàn tay hoặc vùng mang tai. Quan sát trong 24 giờ, nếu không xảy ra các hiện tượng kích ứng dị ứng thì bạn hoàn toàn có thể sử dụng sản phẩm này cho da của bạn.

Hiện tại, trên thị trường có rất nhiều loại sữa rửa mặt làm sạch sâu cho da nhạy cảm, mỗi loại sản phẩm sẽ có những đặc điểm nổi trội khác nhau. Nổi bật trong đó là dòng sữa rửa mặt Eucerin pH5 Facial Cleanser Sensitive Skin:

  • Sữa rửa mặt Eucerin pH5 Facial Cleanser Sensitive Skin là một trong những dòng sản phẩm dành cho da nhạy cảm đang được sử dụng phổ biến hiện nay. Với hoạt chất Sodium Cocoamphoacetate giúp làm sạch sâu cho làn da mà không hề gây khô hay tổn thương da. Ngoài ra, trong sản phẩm còn có Panthenol và Citrate Buffer giúp cải thiện các triệu chứng nhạy cảm, làm sạch và cân bằng độ pH cho da.
  • Một vài nghiên cứu cho thấy Eucerin pH5 Facial Cleanser Sensitive Skin dung nạp tốt trên cả những vùng da mỏng như vùng da mắt. Ưu điểm nổi trội của sản phẩm là có thể dùng cho làn da của trẻ từ 1 tháng tuổi.
  • Sữa rửa mặt cho da nhạy cảm của Eucerin hoàn toàn không cồn, không có mùi hương liệu, không chất bảo quản Paraben và không chứa xà phòng nên rất an toàn và hạn chế tối đa khả năng kích ứng, dị ứng.

Tóm lại, việc chăm sóc da nhạy cảm cũng tương tự như chăm sóc các loại da khác, bên cạnh việc đảm bảo thực hiện chăm sóc đúng quy trình, bạn cần lựa chọn những sản phẩm phù hợp để mang lại hiệu quả sử dụng cao nhất.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

382 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan