Cách bôi serum đúng để đạt hiệu quả cao

Serum cung cấp một lượng lớn các chất dinh dưỡng cần thiết đến làn da, thay vì chỉ hoạt động trên bề mặt như một loại kem dưỡng ẩm. Mặc dù, đây là một sản phẩm chăm sóc da nổi tiếng và được sử dụng phổ biến, nhưng không phải ai cũng biết cách sử dụng đúng để đạt hiệu quả cao, giúp làn da khỏe đẹp, đồng thời tránh xảy ra những tác dụng phụ không mong muốn.

1. Cách lựa chọn serum phù hợp

Serum dưỡng da mặt là công cụ hỗ trợ đắc lực trong liệu trình chăm sóc da. Giữa gel và chất lỏng có độ đặc nhất định nên các sản phẩm serum thường được sử dụng để thẩm thấu và thẩm thấu sâu hơn vào bề mặt da. Nhằm mục đích giải quyết các vấn đề về da thường gặp như giúp điều trị mụn, da khô, làm cho làn da sáng hơn và giúp xóa các nếp nhăn trên khuôn mặt.

Để sử dụng serum sao cho hiệu quả, điều quan trọng nhất trước tiên phải xác định được loại da của mình, bởi mỗi loại serum chỉ phù hợp với từng loại da nhất định.

  • Đối với da thường: Hãy chọn các loại serum có chứa thành phần lô hội (nha đam) và acid glycolic để giúp cho làn da luôn khỏe mạnh. Trong đó, thành phần có trong serum là lô hội có tác dụng làm giảm mẩn đỏ và tăng cường dưỡng ẩm cho da. Acid glycolic giúp loại bỏ các tế bào chết trên da mà không làm tắc nghẽn lỗ chân lông. Bên cạnh đó, khi sử dụng các loại serum này còn giúp làm mờ đi các tổn thương da do ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp vào làn da và các sẹo do mụn để lại.
  • Đối với da mụn: Nên lựa chọn các loại serum mà trong thành phần có chứa vitamin C, retinol, acid salicylic hoặc benzoyl peroxide sẽ giúp bạn kiểm soát được tình trạng mụn trứng cá. Cụ thể, thành phần vitamin C có chứa các chất chống oxy hóa sẽ giúp phục hồi làn da, còn thành phần retinol, acid salicylic hoặc benzoyl peroxide sẽ có công dụng trị mụn hiệu quả. Sự phối hợp các thành phần trên có tác dụng tuyệt vời trong việc giúp giảm viêm hoặc tấy đỏ cho làn da, kiểm soát mức độ dầu nhờn và điều trị ngăn ngừa mụn trứng cá phát triển trên khuôn mặt. Đối với các loại serum dùng để điều trị mụn, thì nên sử dụng vào ban đêm nhằm hạn chế khả năng dạ bị cháy nắng nếu sử dụng vào ban ngày.
  • Đối với da khô: Lựa chọn tốt nhất cho loại da này là các dòng serum dưỡng da có chứa các thành phần như acid glycolic và acid hyaluronic. Các thành phần này đều có tác dụng trong việc giúp da dưỡng ẩm, giảm thiểu tình trạng da khô căng, nứt nẻ. Khi các thành phần trên kết hợp với nhau tạo nên một loại serum có công dụng dưỡng ẩm và cấp ẩm sâu cho làn da chỉ trong vài giây. Ngoài ra, đối với loại da này có thể bổ sung thêm vitamin E, dầu hoa hồng... để cấp nước cho làn da mà không gây tắc lỗ chân lông.
  • Đối với da dầu: Đối với loại da này với tình trạng da luôn bóng nhờn, thường xuyên gặp tình trạng lỗ chân lông to, xuất hiện đủ các loại mụn trên khuôn mặt. Loại serum được lựa chọn cho loại da này thường có công thức bao gồm acid glycolic hoặc retinol có nồng độ phù hợp từ 0,2% - 0,5% sẽ là giải pháp tuyệt vời giúp làn da luôn mịn màng bằng cách thúc đẩy cơ chế tái tạo da và hạn chế tình trạng bít tắc lỗ chân lông.

2. Cách bôi serum đúng để đạt hiệu quả cao

  • Trước khi bắt đầu sử dụng serum, cần tham khảo ý kiến của bác sĩ Da liễu nhằm xác định chính xác loại da của mình để được tư vấn, lựa chọn loại serum, nồng độ các thành phần phù hợp với từng làn da.
  • Không giống các loại sản phẩm chăm sóc da khác, serum được dùng để bôi lên mặt bằng việc dùng các đầu ngón tay bôi nhẹ nhàng.
  • Nên rửa sạch tay, lấy một lượng serum bằng hạt đậu (khoảng 3 - 4 giọt) từ ống nhỏ giọt vào đầu ngón tay. Dùng serum đúng cách bằng cách chấm và vỗ nhẹ lên mặt các vùng như má, trán, mũi, cằm và cổ một cách nhẹ nhàng theo hướng di chuyển lên trên. Việc thoa serum bằng cách massage da mặt sẽ giúp kích thích các mạch máu dưới da, từ đó giúp tăng khả năng hấp thu các dưỡng chất có trong serum tốt hơn cho làn da.
  • Trong quá trình bôi serum lên mặt, không nên chà xát quá nhiều để làn da không bị kích ứng. Nên chờ khoảng vài phút để các dưỡng chất có trong serum thẩm thấu hoàn toàn vào da trước khi tiếp tục với các bước chăm sóc da tiếp theo.
  • Để đạt hiệu quả tốt nhất, nên sử dụng serum cho cả ban ngày và ban đêm.
  • Để đảm bảo đạt hiệu quả dưỡng da cao của serum, nên chú trọng vào các bước làm sạch da mặt để giúp loại bỏ đi hoàn toàn các lớp bụi bẩn, trang điểm... Trình tự các bước trong quy trình chăm sóc da có sử dụng serum theo thứ tự như sữa rửa mặt, tẩy trang, tẩy tế bào chết, thoa toner, bôi serum dưỡng da mặt, kem dưỡng ẩm (ban ngày và ban đêm), kem chống nắng (chỉ nên dùng vào ban ngày).

3. Một số lưu ý khi dùng serum dưỡng da

  • Nên sử dụng ngay sau khi mở nắp: để đảm bảo chất lượng serum ở trạng thái tốt nhất nên sử dụng serum ngay khi vừa mở nắp lọ. Do serum có đặc tính dễ bay hơi, vì vậy cần lưu ý sử dụng càng sớm càng tốt hoặc có thể mua serum với loại kích cơ nhỏ hơn để duy trì hiệu quả của sản phẩm được lâu dài.
  • Dùng với một lượng serum vừa đủ: Tùy vào tình trạng làn da và mục đích sử dụng của serum thì sẽ có liều dùng phù hợp theo tư vấn của bác sĩ Da liễu. Sử dụng serum với liều lượng nhiều không có nghĩa là đem lại hiệu quả nhanh chóng, đôi khi còn gây ra các phản ứng kích ứng trên làn da. Vì thế chỉ nên sử dụng với một lượng serum vừa đủ dùng để đạt hiệu quả cao cũng như tránh tình trạng dư thừa, gây bít lỗ chân lông và làm lãng phí serum.
  • Sử dụng serum khi da mặt vẫn còn ẩm. Đa số mọi người đều có thói quen bôi serum lên da mặt sau khi đã được lau khô sạch sẽ. Tuy nhiên điều này làm cho việc sử dụng serum không đạt hiệu quả tối ưu nhất. Nên bôi serum lên mặt ngay khi da vẫn còn độ ẩm nhất định. Điều này giúp hạn chế da mặt bong tróc, khô da, hay da bị nứt nẻ mà còn đảm bảo hiệu quả dưỡng da với serum.
  • Dùng serum cho những vùng da chuyên biệt: Tùy thuộc vào mỗi vùng da sẽ có kết cấu da khác nhau. Vì thế bạn cần dùng các loại serum khác nhau cho từng vùng da này, trong đó vùng da mắt khá mỏng manh, nhạy cảm hơn nên cần chăm chút kỹ hơn cho vùng da này.
  • Thoa kem chống nắng nếu dùng serum ban ngày: Nếu sử dụng các loại serum vào ban ngày thì đừng quên thoa kem chống nắng, kết hợp với việc che chắn kỹ vùng da mặt bằng cách như đeo kính râm, mặc đồ chống nắng, đội mũ rộng vành...vì đôi khi một số các hoạt chất trong serum sẽ phản ứng khá gay gắt với tia cực tím, khiến cho làn da dễ bị kích ứng với ánh nắng mặt trời khi chiếu trực tiếp.

Hy vọng bài viết trên đây đã cung cấp đầy đủ các thông tin liên quan đến cách bôi serum để đạt hiệu quả tốt nhất. Việc sở hữu một làn da đẹp, khỏe mạnh, sáng bóng, không mụn không có gì khó nếu biết tuân thủ theo quy trình dưỡng da như trên.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

39.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan