Các mẹo hữu ích để có làn da sạch

Để có làn da sạch và khỏe, bạn cần biết cách làm sạch da, kết hợp với việc xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh và chăm sóc da khoa học. Vậy trong quy trình chăm sóc da hàng ngày có những mẹo gì để giữ cho làn da luôn sạch và bóng khỏe?

1. Các mẹo làm sạch da

1.1 Làm sạch da theo từng bước

Mụn bọc thường xuất hiện trên mặt, lưng, cổ, ngực và vai - những nơi có lượng tuyến dầu lớn nhất trên da. Mụn bọc có thể xảy ra với tất cả mọi người. Tuy nhiên, các phương pháp điều trị đúng cách sẽ giúp kiểm soát mụn trứng cá hiệu quả. Vì vậy, bạn nên làm sạch da theo từng bước.

1.2 Rửa mặt nhẹ nhàng

Rửa mặt quá nhiều, tẩy tế bào chết bằng các chất tẩy rửa mạnh,... có thể gây kích ứng da và khiến tình trạng mụn trở nên tồi tệ hơn. Vì vậy, bạn nên rửa vùng da bị mụn 2 lần/ngày bằng các chất tẩy rửa dịu nhẹ và nước ấm để làm giảm kích ứng.

1.3 Dùng sữa rửa mặt không chứa dầu

Các loại xà phòng hoặc sữa rửa mặt không chứa dầu sẽ không làm tắc nghẽn lỗ chân lông của bạn, không gây mụn đầu trắng, mụn đầu đen hay mụn trứng cá. Vì vậy, bạn nên chọn những sản phẩm không chứa dầu, không gây mụn và không làm tắc nghẽn lỗ chân lông. Bạn nên chọn một số loại sữa rửa mặt có các thành phần như benzoyl peroxide và axit salicylic được bác sĩ da liễu khuyên dùng. Đồng thời, bạn cũng cần đảm bảo sử dụng một chiếc khăn rửa mặt mềm mại và sạch sẽ. Hoặc tốt hơn bạn nên rửa mặt bằng tay thay vì khăn mặt.

2. Các mẹo chọn mỹ phẩm

2.1 Tránh mỹ phẩm gốc dầu

Kem nền hoặc phấn má hồng có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông. Các loại mỹ phẩm gốc khoáng, nhẹ và mịn sẽ ít gây tắc nghẽn lỗ chân lông. Vì vậy, bạn nên tránh mỹ phẩm gốc dầu bằng cách chọn những sản phẩm có nhãn “noncomedogenic”.

2.2 Tẩy trang thật kỹ

Nếu bạn có thói quen trang điểm, hãy sử dụng kem nền không chứa dầu. Ngoài ra, dù có mệt đến đâu thì bạn vẫn cần tẩy trang thật kỹ trước khi đi ngủ. Việc này giúp mang lại cho bạn một làn da sạch và khỏe mạnh.

XEM THÊM: Mẹo tẩy da chết để giúp da sạch mụn

Làm sạch da
Hãy tẩy trang thật kỹ trước khi đi ngủ

3. Mẹo chống nắng cho da

3.1 Không nên tắm nắng

Tia UV trong ánh nắng mặt trời có thể làm tăng nguy cơ ung thư da, lão hóa sớm và hình thành nếp nhăn trên da. Vì vậy, bạn không nên tắm nắng và sử dụng buồng nhuộm da nâu. Ngoài ra, một số loại thuốc trị mụn, bao gồm cả retinoids có thể khiến làn da nhạy cảm hơn với tác hại của tia UV. Vì vậy, bạn cần bôi kem chống nắng thường xuyên và hạn chế ra nắng.

3.2 Chọn kem chống nắng phù hợp

Bạn nên sử dụng kem chống nắng không chứa dầu hoặc kem dưỡng ẩm có chỉ số chống nắng (SPF) từ 30 trở lên. Nó sẽ giúp bảo vệ làn da khỏi tia UVA và UVB. Bên cạnh đó, bạn nên chọn các sản phẩm có nhãn “noncomedogenic” - không gây bít tắc lỗ chân lông. Nên bôi kem chống nắng với lượng vừa đủ và thoa lại sau mỗi 2 giờ.

4. Các mẹo trị mụn

4.1 Không nặn mụn

Việc nặn mụn sẽ gây ra nhiều vấn đề hơn. Cụ thể, nặn mụn có thể đẩy các chất viêm nhiễm vào sâu trong da, dễ gây viêm và sẹo mụn. Vì vậy, bạn không nên nặn mụn để nốt mụn mau lành hơn và ít để lại sẹo.

4.2 Sử dụng thuốc trị mụn đúng cách

Không có biện pháp điều trị ngay lập tức cho mụn trứng cá. Thuốc trị mụn cũng không có tác dụng trong một sớm một chiều. Nhiều phương pháp điều trị sẽ mất hàng tuần mới có thể cải thiện làn da của bạn. Một số loại thuốc có thể cần tới 6 tháng để trị hết mụn. Sau đó, việc chăm sóc da cơ bản (rửa mặt bằng xà phòng dịu nhẹ, tắm rửa hằng ngày,...) có thể là chưa đủ. Bạn có thể cần tiếp tục dùng thuốc ngay cả khi da đã sạch mụn. Khi dùng thuốc trị mụn, bạn cần làm theo hướng dẫn của bác sĩ, không tự ý sử dụng quá ít hoặc quá nhiều.

4.3 Xem xét mọi phương pháp điều trị mụn

Nếu các phương pháp trị mụn bạn đang sử dụng không phát huy hiệu quả như mong muốn, bạn hãy đi khám bác sĩ để tìm phương pháp điều trị khác. Có rất nhiều loại thuốc giúp làm sạch mụn trên da. Một số loại thuốc sẽ phải được bác sĩ kê đơn mới được sử dụng.

Làm sạch da
Việc nặn mụn sẽ gây ra nhiều vấn đề hơn cho làn da của bạn

5. Một số lưu ý khác

Để có làn da sạch và sáng khỏe, ngoài những mẹo trên, bạn còn phải lưu ý những vấn đề sau:

  • Không sử dụng các sản phẩm chăm sóc tóc có nhiều dầu vì nó có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông khi tóc cọ vào mặt. Nếu bị tóc dầu, bạn nên gội đầu hằng ngày. Khi sử dụng các sản phẩm xịt hoặc gel trên tóc, bạn cần tránh để chúng tiếp xúc với da mặt;
  • Không để tóc chạm lên da mặt: Nếu sở hữu một bộ tóc dài, bạn nên kéo tóc ra sau khi đi ngủ, không để tóc chạm vào da mặt. Việc này có ý nghĩa quan trọng trong việc chăm sóc, bảo vệ da vì tóc có chứa dầu có thể làm tắc lỗ chân lông và gây mụn cho da;
  • Không chạm tay hoặc chà xát da mặt: Việc chạm tay lên da mặt có thể khiến tình trạng mụn càng trở nên tồi tệ hơn. Bên cạnh đó, bạn nên tránh để điện thoại di động tiếp xúc với da mặt. Khi cần nghe điện thoại, bạn có thể sử dụng tai nghe thay vì áp điện thoại vào má. Ngoài ra, bạn cũng không nên tựa mặt lên tay vì tay có thể mang dầu và vi trùng gây kích ứng mụn;
  • Sau khi tập thể dục, bạn nên rửa mặt thật sạch và tắm rửa sạch vì mồ hôi có thể làm tình trạng mụn trứng cá nặng hơn;
  • Sử dụng bông gòn, tăm bông hoặc dụng cụ tẩy trang mới khi thoa kem dưỡng hoặc trang điểm. Với bông gòn, bông tẩy trang, tăm bông,... bạn chỉ nên sử dụng một lần rồi bỏ đi. Nếu dùng tay để rửa mặt, thoa sản phẩm chăm sóc da,... bạn nên rửa sạch tay trước khi thực hiện. Ngoài ra, hãy làm sạch da thật kỹ trước khi trang điểm;
  • Sử dụng kem dưỡng ẩm không dầu để làm dịu làn da bị kích ứng và ngăn ngừa mụn trứng cá.

Làn da sạch là điều kiện quan trọng để bạn có thể thực hiện các bước chăm sóc da tiếp theo. Bạn có thể thực hiện các mẹo chăm sóc da trên để có làn da sạch, sáng khỏe, không lo mụn trứng cá.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan