8 cách làn da phản ánh sự căng thẳng bên trong bạn

Căng thẳng làm xấu da có thể biểu hiện thông qua các tình trạng da như mụn trứng cá, viêm nhiễm,... Sự tương quan giữa căng thẳng và làn da đã được biết từ cổ đại và từ hai thập kỷ trước đã bắt đầu có các nghiên cứu chính thức. Các chế độ chăm sóc da, ăn uống, tập thể dục, kiểm soát cảm căng thẳng có thể giúp cải thiện tình trạng da lão hóa nhanh, xấu đi do căng thẳng.

1. Căng thẳng do ánh nắng mặt trời và khả năng phòng vệ của da yếu

Trước khi đến với các yếu tố bên trong, có một yếu tố từ môi trường bên ngoài đáng chú ý có thể gây căng thẳng về thể chất cho làn da và làm suy yếu khả năng phòng vệ của nó: bức xạ tia cực tím (UV).

Cho dù ở dạng ánh sáng mặt trời tự nhiên hay các phương tiện nhân tạo hơn như giường tắm nắng, tia cực tím kích thích sự tập trung của các tế bào máu đến khu vực tiếp xúc để cố gắng sửa chữa da, tạo ra biểu hiện như cháy nắng.

Tiếp xúc quá nhiều với bức xạ tia cực tím có thể dẫn đến vết thâm, nốt ruồi, da lão hoá nhanh và thậm chí là ung thư da. Cách tốt nhất để chống lại tình trạng căng thẳng làm xấu da do ánh nắng mặt trời là thoa kem chống nắng mỗi sáng.

Ngoài kem chống nắng, cũng có thể chống lại tác hại của ánh nắng mặt trời từ trong ra ngoài bằng việc bổ sung một số chất dinh dưỡng có công dụng tăng cường khả năng chống nắng tự nhiên cho làn da.

  • Limonene một chất có nguồn gốc từ vỏ cam quýt, đã được nghiên cứu để dùng trong các loại thuốc phòng ngừa ung thư. Ăn vỏ cam quýt cũng có thể mang lại khả năng chống nắng.
  • Trái cây giàu chất chống oxy hóa và vitamin C (như lựu, dâu tây) có khả năng bảo vệ tế bào khỏi tác hại của các gốc tự do do tiếp xúc với ánh sáng mặt trời.

Nên nhớ rằng, ăn những thực phẩm này không thể thay thế cho việc thoa kem chống nắng. Kết hợp thoa kem chống nắng bên ngoài và cân nhắc ăn những thực phẩm giàu limonene, vitamin C và các chất chống oxy hóa khác để chống lại tình trạng căng thẳng làm xấu da do ánh nắng mặt trời.

2. Da bị viêm và kích ứng nhiều hơn

Phát ban, bệnh vẩy nến, bệnh chàm, viêm da và bệnh hồng ban thường là kết quả của chứng viêm. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng căng thẳng tâm lý xã hội có vai trò quan trọng trong việc làm trầm trọng thêm các bệnh da.

Nói cách khác, căng thẳng khiến làn da khó điều chỉnh và cân bằng hơn. Không lạ khi các phản ứng viêm, kích ứng ở da có thể bùng nổ thêm trong một tuần mất ngủ hoặc sau một cuộc tranh cãi căng thẳng.

Căng thẳng làm xấu da, viêm da cần bắt đầu điều trị bằng việc loại bỏ nguyên nhân. Tìm ra lý do chính xác đằng sau sự căng thẳng có thể khó hoặc không thể, nhưng vẫn có nhiều cách để làm giảm stress bằng thực phẩm, tập thể dục hoặc liệu pháp.

Da xấu vì stress kéo dài có thể cải thiện bằng một số cách loại bỏ căng thẳng như:

  • Thực hành kiểm soát căng thẳng lâu dài, chẳng hạn như thiền hoặc yoga.
  • Tránh thực phẩm chế biến sẵn hoặc thức ăn nhân tạo và chất làm ngọt.
  • Bổ sung trái cây thay vì các chất làm ngọt nhân tạo, cá thay vì thịt đỏ và chọn dùng dầu ô liu thay vì bơ thực vật.

3. Da tăng sản xuất dầu và hình thành mụn trứng cá

Da xấu vì stress kéo dài có liên quan nhiều đến mụn trứng cá, đặc biệt là đối với phụ nữ. Nó có thể trộn lẫn các tín hiệu thần kinh trên da, gây mất cân bằng hormone và chất hóa học từ đó dẫn đến tăng sản xuất dầu.

Ngoài áp dụng các cách loại bỏ căng thẳng làm xấu da, bạn còn có thể áp dụng một số phương pháp điều trị tại chỗ cho mụn trứng cá. Thành phần bí mật trong các sản phẩm trị mụn được yêu thích nhất thường là axit beta-hydroxy (BHA) được gọi là axit salicylic .

Chất hòa tan trong dầu này thâm nhập vào lỗ chân lông cực kỳ tốt để làm thông thoáng và làm sạch, tuy nhiên axit salicylic quá nhiều hoặc quá mạnh có thể làm khô hoặc thậm chí gây kích ứng da.

Vì vậy, áp dụng cẩn thận các phương pháp điều trị tại chỗ hàng đêm rất hữu ích để nhắm mục tiêu vào các khu vực có vấn đề mà không gây hại cho da ở các khu vực xung quanh.

4. Da đầu bết, rụng tóc, móng tay bong tróc

Trước khi cho rằng các dấu hiệu da đầu bết, rụng tóc, móng tay bong tróc là do căng thẳng, hãy đến gặp bác sĩ để loại trừ các vấn đề tiềm ẩn khác. Ví dụ, da có vảy hoặc sần sùi có thể là bệnh chàm. Hoặc rụng tóc, móng tay bong tróc có thể do không đủ dinh dưỡng do bỏ bữa.

Trong thời gian này, tránh dùng nước quá nóng tắm để tránh làm tổn thương da và da đầu thêm. Tạo thói quen hằng ngày với việc tập thể dục thường xuyên và ăn một chế độ ăn giàu chất dinh dưỡng gồm trái cây và rau quả.

5. Da xấu vì stress kéo dài - Da mỏng và nhạy cảm hơn

Da có thể trở nên mỏng hơn khi nồng độ cortisol cao bất thường, do cortisol dẫn đến sự phân hủy các protein ở da, khiến da trông mỏng như tờ giấy và dễ bị bầm tím.

Tuy nhiên, triệu chứng này cũng có thể liên quan đến nhiều bệnh lý khác trong đó đáng chú ý là hội chứng Cushing. Hội chứng này còn có thể bao gồm các triệu chứng khác như yếu cơ, không dung nạp glucose, hệ thống miễn dịch suy giảm.

Nếu bạn nghĩ rằng mình có thể mắc hội chứng Cushing, hãy đến gặp bác sĩ hoặc đến các cơ sở y tế để được thăm khám và chẩn đoán.

6. Chậm lành vết thương tự nhiên

Khi da xấu vì stress kéo dài và nghiêm trọng, lớp biểu bì có thể nhanh chóng bị suy yếu, làm tăng nguy cơ nhiễm trùng và mầm bệnh từ môi trường. Điều này cũng làm chậm khả năng chữa lành mụn trứng cá, vết thương và sẹo tự nhiên của da.

Để sửa chữa hàng rào bảo vệ da, bạn có thể sử dụng các sản phẩm có chứa thành phần glycerin và axit hyaluronic .

Các biện pháp tương tự để chống lại ảnh hưởng từ ánh nắng mặt trời cũng có thể áp dụng trong trường hợp này. Bổ sung các thực phẩm giàu chất chống oxy hóa để có tác dụng tương tự và tăng cường khả năng chữa bệnh từ bên trong.

Ngoài việc tiêu thụ nước để giúp da có đủ độ ẩm, hãy tập trung vào việc sử dụng các sản phẩm có thành phần như kẽm, dầu hạt lanh, sala. Những thành phần này có công dụng giúp giữ ẩm và làm lành vết thương khá hữu hiệu.

7. Mỏi mắt và quầng thâm mắt

Quầng thâm mắt là một trong các dấu hiệu cho biết tình trạng thiếu ngủ, và điều này cũng là một biểu hiện của căng thẳng khiến da lão hóa nhanh và xấu đi.

Adrenaline trong cơ thể chúng ta hoạt động theo một chu kỳ liên tục kể cả vào ban đêm.

Nếu bạn đang thử thiền và yoga để ngủ, hãy tập thêm một số thói quen đi ngủ bằng cách sử dụng máy khuếch tán tinh dầu, bật máy tạo tiếng ồn trắng và tránh tiếp xúc với màn hình trong khoảng 2 giờ trước khi đi ngủ.

Đối với các rối loạn giấc ngủ như mất ngủ và ngưng thở khi ngủ, dầu CBD (Cannabidiol) và thuốc melatonin có thể đóng vai trò là phương thuốc đáng tin cậy hơn.

8. Nếp nhăn

Các nếp nhăn trên mặt cũng là bằng chứng cho thấy căng thẳng tâm lý kéo dài.

Một số cách có thể thử để loại trừ tình trạng này như yoga mặt (face yoga). Phương pháp này được cho rằng có thể an toàn hơn Botox, yoga mặt có thể dẫn đến kết quả tương tự, tuy nhiên, người thực hiện cần cam kết thực hiện hằng ngày trong một khoảng thời gian để thấy được hiệu quả.

Bằng cách nhắm mục tiêu vào các cơ trên khuôn mặt, thông qua các kỹ thuật xoa bóp nhọn ở những vùng căng thẳng cao như trán, lông mày và đường viền hàm, những bài tập này có thể chống lại tình trạng da lão hóa nhanh, sự hình thành của nếp nhăn và giúp da mềm mại, đàn hồi.

Để tăng tác dụng, bạn có thể tăng áp lực lên mặt bằng một con lăn ngọc bích được làm lạnh giúp kích hoạt hệ thống bạch huyết, làm giảm bọng mắt và sự xuất hiện của tổn thương do căng thẳng làm xấu da.

Mặc dù, không thể kiểm soát vô số cách căng thẳng trỗi dậy, nhưng chúng ta có thể kiểm soát thông qua cách phản ứng với nó. Hãy học cách quan tâm đến bản thân, chăm sóc sức khỏe, làn da của mình là một cách chậm rãi nhưng chắc chắn để giảm căng thẳng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

311 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan