11 lợi ích của serum vitamin C

Vitamin C serum là một dạng vitamin được bào chế để sử dụng tại chỗ nhằm giúp tăng hiệu quả tối đa của vitamin hấp thụ qua da. Sau đây là những lợi ích của serum vitamin C mà bạn cần biết.

1. Serum vitamin C là gì?

Nếu bạn có thói quen chăm sóc da thì chắc hẳn đã nghe nói về huyết thanh vitamin C hay vitamin C serum. Trên thực tế, vitamin C được xem là 1 trong những thành phần chống lão hóa tốt nhất, có thể ví như “chìa khóa” để duy trì làn da mịn màng, đều màu và trắng sáng.

Mặc dù bạn có thể nhận được vitamin C trong chế độ ăn uống của mình, nhưng không có cách nào để đảm bảo rằng làn da có thể hấp thụ đủ lượng vitamin C hay không?. Sử dụng huyết thanh vitamin C là cách trực tiếp nhất giúp quá trình hấp thụ vitamin C qua da đạt được hiệu quả tốt hơn.

2. Những lợi ích vượt trội của vitamin C huyết thanh

2.1 Vitamin C serum an toàn cho hầu hết các loại da

Hầu hết mọi người có thể sử dụng vitamin C huyết thanh tại chỗ trong một khoảng thời gian dài mà không gặp bất kỳ phản ứng phụ nào.

Trong một số trường hợp hiếm gặp, những người có làn da quá nhạy cảm có thể bị kích ứng nhẹ.

Vitamin C cũng an toàn khi sử dụng cùng với các hoạt chất chăm sóc da khác, bao gồm axit alpha hydroxy, retinols và SPF.

2.2. Vitamin C serum cung cấp dưỡng ẩm

Magnesium ascorbyl phosphate là một trong những dẫn xuất vitamin C chính được sử dụng trong chăm sóc da và đã được chứng minh là có tác dụng dưỡng ẩm cho da. Nó làm giảm sự mất nước qua biểu bì, giúp làn da của bạn giữ ẩm tốt hơn.

2.3. Vitamin C serum giúp làn da sáng hơn

Vitamin C có thể giúp làm mờ sắc tố và làm mịn bề mặt da để giảm những vết thâm trên da. Điều này mang lại cho làn da vẻ tươi trẻ.

2.4. Vitamin C giúp giảm phản ứng viêm, mẩn đỏ và làm đều màu da

Vitamin C cũng đã được chứng minh là một trong những dược chất để điều trị nhiều loại bệnh viêm da. Tác dụng làm giảm thiểu mẩn đỏ sẽ giúp tạo ra một làn da đều màu hơn, sáng mịn hơn.

2.5. Vitamin C giúp làm mờ vết tăng sắc tố

Tăng sắc tố da là tình trạng xuất hiện các đốm nắng, đồi mồi và nám, có thể xảy ra khi melanin được sản xuất quá mức ở một số vùng da nhất định. Những vết tăng sắc tố này cũng có thể xuất hiện ở những nơi mụn đã lành.

Ứng dụng của vitamin C đã được chứng minh làm giúp ngăn ngừa quá trình sản xuất melanin. Điều này có thể giúp làm mờ vết thâm ở da và mang lại làn da đều màu hơn.

Serum vitamin c
Vitamin C được xem là một trong những thành phần chống lão hóa tốt nhất

2.6. Vitamin C làm giảm sự xuất hiện của quầng thâm dưới mắt

Những loại vitamin C này có thể giúp làm mờ các nếp nhăn bằng cách làm căng sáng và dưỡng ẩm cho vùng da dưới mắt.

Mặc dù vitamin C có hiệu quả hơn trong việc giảm mẩn đỏ tổng thể, nhưng một số người nói rằng nó có thể giúp giảm bớt sự đổi màu liên quan đến quầng thâm mắt.

2.7. Vitamin C serum thúc đẩy sản xuất collagen

Vitamin C còn có một tác dụng đặc biệt với việc thúc đẩy sản xuất collagen. Collagen là một loại protein tự nhiên sẽ bị mất dần theo thời gian do sự lão hoá. Nồng độ collagen thấp có thể dẫn đến làn da xuất hiện các nếp nhăn.

2.8. Vitamin C serum có thể giúp ngăn ngừa chảy xệ da

Sản xuất collagen sẽ giúp tăng cường độ đàn hồi và săn chắc của da. Khi lượng collagen của bạn bắt đầu giảm xuống, làn da của bạn sẽ bắt đầu nhăn nheo và chảy xệ. Việc sử dụng huyết thanh vitamin C có thể thúc đẩy quá trình sản xuất collagen này, phục hồi độ săn chắc và đàn hồi của da.

2.9. Vitamin C serum bảo vệ khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời

Tác hại của ánh nắng mặt trời là do các phân tử còn gọi là gốc tự do gây ra. Đây là những nguyên tử bị thiếu các electron. Gốc tự do sẽ tìm kiếm các nguyên tử khác ở những mô trong tế bào, từ đó chúng có thể gây oxy hoá và điều này có thể dẫn đến tổn thương đáng kể cho da.

Vitamin C rất giàu chất chống oxy hóa. Chất chống oxy hóa sẽ bảo vệ các tế bào da khỏe mạnh bằng cách phản ứng với các gốc tự do này bằng cách cho chúng điện tử, khiến chúng trở nên vô hại.

2.10. Nó có thể giúp làm dịu vết cháy nắng

Ngoài việc giảm thiểu mẩn đỏ, vitamin C còn tăng tốc độ tái tạo tế bào. Việc tái tạo này giúp thay thế các tế bào bị tổn thương bằng những tế bào mới khỏe mạnh.

2.11. Vitamin C giúp tăng cường chữa lành vết thương

Do tác dụng của vitamin C đối với tổn thương cháy nắng, không có gì ngạc nhiên khi ứng dụng vitamin C có thể tăng hiệu quả chữa lành vết thương của cơ thể. Vết thương lành tốt sẽ giúp bạn tránh khỏi nguy cơ bị viêm, nhiễm trùng và sẹo.

Serum vitamin c
Serum vitamin C là loại serum an toàn cho hầu hết mọi loại da

3. Cách sử dụng huyết thanh vitamin C

Mặc dù vitamin C tại chỗ thường dung nạp tốt cho da, nhưng tất cả các sản phẩm dùng bôi lên da đều có khả năng gây ra những tác dụng phụ. Bạn luôn phải làm kiểm tra thử để đánh giá nguy cơ bị phản ứng dị ứng. Đây là cách thực hiện:

  • Chọn một vùng da nhỏ dễ che khuyết điểm, chẳng hạn như cẳng tay của bạn.
  • Thoa một lượng nhỏ sản phẩm mà bạn chọn, sau đó đợi khoảng 24 giờ.
  • Nếu không có tác dụng phụ xảy ra, bạn có thể thoa lên vùng mặt. Ngừng sử dụng nếu bạn phát ban, mẩn đỏ hoặc nổi mề đay.

Sau khi kiểm tra đầy đủ các bước trên mà không có bất kỳ tác dụng phụ nào, bạn có thể sử dụng sản phẩm và nên làm theo hướng dẫn trên nhãn sản phẩm.

Huyết thanh vitamin C thường được sử dụng với tần suất khoảng một hoặc 2 lần/ngày. Một nguyên tắc chung trước khi sử dụng là cần làm sạch da, dưỡng da, thoa huyết thanh vitamin C và sau đó dưỡng ẩm.

Vitamin C có thể được sử dụng một cách an toàn khi dùng chung với các thành phần hoạt tính khác, mặc dù vậy khi sử dụng cùng với niacinamide có thể làm cho vitamin C kém hiệu quả hơn.

Bạn nên đảm bảo rằng kiểm tra hạn sử dụng sản phẩm của bạn. Nếu sản phẩm bị sẫm màu hoặc có đổi màu khác, vitamin C chứa trong đó có thể đã bị oxy hóa. Mặc dù có thể sản phẩm vẫn an toàn khi sử dụng, nhưng nó không còn mang những lợi ích hiệu quả tối đa.

4. Các tác dụng phụ và rủi ro tiềm ẩn

Mặc dù sử dụng vitamin C không có khả năng bị kích ứng, nhưng bạn luôn phải kiểm tra sản phẩm trước khi sử dụng lên vùng mặt. Chỉ có phương pháp này mới có thể xác định làn da của bạn sẽ phản ứng như thế nào với serum.

Nếu da của bạn đặc biệt nhạy cảm, bạn nên tránh các sản phẩm có axit L-ascorbic. Các sản phẩm có magie ascorbyl phosphate cũng có thể ít gây kích ứng cho da hơn.

Bôi serum vitamin C
Bạn nên thử sản phẩm lên một vùng da nhỏ trước khi bôi lên toàn bộ da mặt

Tóm lại, vitamin C có thể giúp phục hồi các vết thâm, giảm tăng sắc tố và giúp cho làn da của bạn khoẻ mạnh và rạng rỡ. Sử dụng đều đặn là chìa khóa để đạt được hiệu quả tối đa, vì vậy hãy sử dụng vitamin C đều đặn như thói quen của bạn theo cách phù hợp nhất. Một số người sử dụng Vitamin C vào buổi sáng để tận dụng khả năng chống tia cực tím của nó, trong khi một số khác thích sử dụng vào ban đêm. Bạn nên ngừng sử dụng nếu bạn bắt đầu thấy kích ứng hoặc khó chịu.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

4.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan