Vì sao nên nấu cháo yến mạch cho trẻ?

Yến mạch là loại thực phẩm có hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Tất cả những dưỡng chất này đều rất cần thiết trong quá trình nâng cao hệ miễn dịch cho bé, đồng thời thúc đẩy hỗ trợ hệ tiêu hóa tốt hơn. Bên cạnh đó, yến mạch là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.

1. Vì sao nên nấu cháo yến mạch cho trẻ?

Yến mạch là loại thực phẩm mà các chuyên gia khuyến cáo bậc phụ huynh nên nấu cháo cho bé ăn, nguyên nhân là bởi loại thực phẩm này có hàm lượng dồi dào dưỡng chất như: Các vitamin B1, B2, B3, B6; vitamin K và vitamin E cũng như các khoáng chất thiết yếu là canxi, photpho, sắt, magie, natri, kẽm, kali... Tất cả những dưỡng chất này đều rất cần thiết trong quá trình nâng cao hệ miễn dịch, đồng thời thúc đẩy hỗ trợ hệ tiêu hóa tốt hơn, trẻ ăn ngon miệng và chóng lớn.

Bên cạnh đó, yến mạch là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bé được 6 – 7 tháng tuổi. Ngoài ra, nên cho trẻ ăn cháo yến mạch là vì:

  • Ngoài những lợi ích từ vitamin thì các khoáng chất có trong yến mạch cũng rất có lợi cho bé. Ví dụ như canxi và phospho rất tốt cho hệ xương và răng, còn sắt giúp phòng ngừa hội chứng thiếu máu, magie giúp cho canxi phát huy tối đa vai trò của nó. Còn 2 khoáng chất kali và natri là những chất điện giải giúp cho não và các cơ bắp hoạt động tốt nhất.
  • Cháo yến mạch có lượng protein dồi dào: Tuy nhiên, lượng protein giàu năng lượng này lại không hề gây khó tiêu cho trẻ, nhờ lượng chất xơ dồi dào, khi trẻ ăn vào thì sẽ thẩm thấu bên trong ruột kết, từ đó giúp tiêu hóa dễ dàng hơn, kích thích sự thèm ăn.
  • Chính vì được bổ sung vitamin đầy đủ có trong yến mạch nên trẻ sẽ khỏe mạnh và ít bị ốm vặt hơn.
  • Bên cạnh việc dồi giàu những dưỡng chất thiết yếu, yến mạch còn có các hoạt chất chống oxy hóa. Những hoạt chất này hoạt động chống lại các gốc tự do trong cơ thể con người, từ đó bảo vệ trẻ khỏi các bệnh lý nguy hiểm như tim mạch, ngăn ngừa ung thư, tăng cường sức khỏe...
  • Đặc biệt, yến mạch còn giảm được nguy cơ hen suyễn ở trẻ em, đây được xem là một bệnh phổ biến nhất, nó tác động trực tiếp lên đường thở và phổi, dẫn đến thở khò khè, viêm đường hô hấp, hụt hơi, ho ở trẻ nhỏ.

Với những lợi ích như trên, nấu cháo yến mạch cho bé là một việc làm mà phụ huynh nên đưa vào thực đơn dinh dưỡng hàng ngày, hỗ trợ cho trẻ để trẻ được phát toàn diện và đầy đủ nhất.

yến mạch
Yến mạch là loại thực phẩm mà các chuyên gia khuyến cáo bậc phụ huynh nên nấu cháo cho bé ăn

2. Một số cách chế biến món ăn từ yến mạch cho bé

Với những lợi ích như trên, phụ huynh có thể chế biến yến mạch với một số loại thực phẩm dinh dưỡng khác trong bữa ăn hàng ngày của trẻ như sau:

  • Nấu cháo yến mạch với sữa

Nấu cháo yến mạch với sữa sẽ phù hợp với trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên, vì đây là lứa tuổi mới chỉ bắt đầu làm quen với thức ăn dặm. Phụ huynh có thể chế biến yến mạch với sữa mẹ hoặc sữa công thức cho trẻ ăn. Khi hệ tiêu hóa của bé đã thích nghi dần dần thì phụ huynh hoàn toàn có thể nấu những món ăn khác từ yến mạch phù hợp với bé.

Để làm cháo yến mạch với sữa, cần chuẩn bị 2 thìa bột sữa công thức hoặc 50 ml sữa mẹ, nước tinh khiết và 25g yến mạch. Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu thì nấu sôi nước rồi cho yến mạch vào khuấy đều. Tiếp theo là thêm sữa bột hoặc sữa mẹ vào rồi tiếp tục khuấy đều tầm 3 phút. Khi đã đủ thời gian 3 phút thì tắt bếp, đổ cháo ra rồi xay nhuyễn, cuối cùng là để nguội một lúc rồi cho bé ăn ngay.

  • Nấu cháo yến mạch rau củ cho trẻ từ 7 tháng tuổi

Cháo yến mạch rau củ sẽ cung cấp cho bé một nguồn dinh dưỡng dồi dào và bổ sung chất xơ tự nhiên tốt cho hệ tiêu hóa. Phụ huynh có thể nấu cháo yến mạch rau củ để giúp bé tăng cân mà không phải lo về việc táo bón.

Cách nấu món cháo yến mạch này cũng vô cùng đơn giản, cần chuẩn bị 25g yến mạch, 125ml nước, 25g đậu Hà Lan, 25g ngô bao tử và 25g cà rốt. Cà rốt thì đem gọt vỏ rồi thái sợi mỏng, đậu Hà Lan bóc bỏ vỏ rồi hầm cho nhừ, ngô bao tử tách lấy hạt. Sau đó lần lượt cho đậu Hà Lan, cà rốt và hạt ngô vào xay cùng với một ít nước. Đổ nước vào nồi và nấu sôi rồi mới cho yến mạch và hỗn hợp rau củ vào nồi nấu cho đến khi nhừ. Cuối cùng là cho cháo ra rây và dùng muỗng nghiền mịn và cho bé dùng ngay.

  • Nấu cháo yến mạch với tôm tươi

Với cách nấu cháo yến mạch cùng tôm tươi rất phù hợp với trẻ từ 8 tháng tuổi trở lên. Món cháo này giúp cung cấp cho bé thêm nhiều canxi và khoáng chất, từ đó hệ cơ xương của bé cũng được vững chắc hơn.

Tôm tươi
Với cách nấu cháo yến mạch cùng tôm tươi rất phù hợp với trẻ từ 8 tháng tuổi trở lên

Về nguyên liệu cần chuẩn bị 3 thìa yến mạch, 50g tôm tươi, 2 – 3 lá cải ngọt. Tôm thì bóc vỏ, làm sau rồi sau đó đem xay nhuyễn, ngâm yến mạch với khoảng 100ml nước tinh khiết, còn cải ngọt thì đem rửa sạch rồi thái nhỏ. Sau khi đã sơ chế xong thì cho 200ml nước cùng với tôm đã xay vào nồi đun cho đến khi tôm chín thì cho yến mạch vào khuấy đều trong 5 phút. Cuối cùng cho cải ngọt vào và nêm nếm gia vị phù hợp với khẩu vị của trẻ.

  • Nấu cháo yến mạch với sườn non rau cải xanh

Khi bé đã được 9 – 12 tháng tuổi thì phụ huynh có thể linh hoạt hơn trong việc nấu cháo yến mạch cho bé. Vì thời điểm này khả năng nuốt và nhai thức ăn thô của bé đã phát triển hơn trước, hệ tiêu hóa cũng đã hoàn thiện hơn trước. Do đó, khi nấu cháo yến mạch cho bé, phụ huynh có thể kết hợp thêm các nguyên liệu giàu đạm khác.

Với công thức nấu cháo yến mạch cùng sườn non rau cải xanh thì chuẩn bị 50g rau cải xanh, 50g yến mạch và 50g sườn non. Về cách thức chế biến, trụng sơ qua sườn non với nước sôi rồi cho vào nồi hầm. Rau cải rửa sạch rồi đem thái nhỏ và nấu với sườn non cho chín mềm. Sau đó cho yến mạch đã chuẩn bị vào nấu tiếp khoảng 10 phút. Cuối cùng là để cháo nguội và múc ra chén, gỡ thịt trên sườn non cho vào cháo để trẻ dùng ngay khi cháo còn ấm.

  • Cháo Yến mạch cà rốt thịt băm

Chuẩn bị 30g bột yến mạch, 20g cà rốt, 20g thịt băm và hành lá thái nhỏ. Cho hỗn hợp cà rốt đã xay nhuyễn và thịt băm vào nồi, đổ nước ngập và nấu trong khoảng thời gian 10 phút, sau đó cho bột yến mạch vào nấu thêm khoảng 5 phút. Cuối cùng cho hành lá và gia vị vừa dùng cho bé và đổ ra bát để bé dùng.

3. Những lưu ý trong cách nấu cháo yến mạch cho bé

Yến mạch
Khi lựa chọn yến mạch phụ huynh không nên chọn loại yến mạch ăn liền

Khi nấu cháo yến mạch cho bé, phụ huynh cần lưu ý thêm một số điều cơ bản sau đây để phát huy công dụng của yến mạch cũng như phòng tránh một số tác dụng phụ của loại thực phẩm này:

  • Khi lựa chọn yến mạch phụ huynh không nên chọn loại yến mạch ăn liền vì nó chứa nhiều chất phụ gia, không tốt cho sức khỏe của trẻ. Thay vào đó, phụ huynh nên chọn các loại yến mạch nguyên chất để chất dinh dưỡng đầy đủ hơn.
  • Trong một số trường hợp trẻ bị dị ứng với yến mạch. Do đó, khi cho trẻ tập quen với yến mạch phụ huynh cũng cần theo dõi kỹ để xem bé có bị dị ứng với yến mạch hay không.
  • Để yến mạch nguyên chất được nấu nhanh chín hơn, trước khi nấu phụ huynh nên ngâm yến mạch với nước tinh khiết khoảng 20 phút. Khi nấu cháo yến mạch, phụ huynh chỉ cần nấu với lửa vừa để các chất dinh dưỡng có trong yến mạch không bị biến chất.
  • Yến mạch là loại thực phẩm rất dễ bị mốc. Chính vì vậy, phụ huynh không nên mua quá nhiều một lúc. Đồng thời muốn bảo quản loại thực phẩm này tốt, nên cho vào trong hộp kín và để nơi thoáng mát, tránh ánh sáng trực tiếp chiếu vào.

Nhìn chung, yến mạch là loại thực phẩm rất giàu dinh dưỡng. Với những cách nấu cháo yến mạch như trên kết hợp với các nguyên liệu khác tùy vào độ tuổi của trẻ thì sẽ giúp trẻ cảm thấy ngon miệng hơn khi ăn, đồng thời hỗ trợ giúp bé phát triển toàn diện hơn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

72.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan