Uống nước gừng nóng có giảm cân không?

Gừng có khả năng làm giảm viêm, kích thích tiêu hóa và ngăn chặn sự thèm ăn của bạn. Những đặc tính này của gừng khiến một số người tin rằng uống trà gừng nóng có thể thúc đẩy giảm cân. Các tài liệu y khoa chỉ ra rằng, gừng có thể kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh cùng với tập thể dục để giúp bạn đạt được cân nặng hợp lý.

1. Uống trà gừng nóng có giảm cân không?

Theo một số đánh giá, các hợp chất gingerol và shogaol trong gừng có thể giúp giảm cân. Những hợp chất này có thể có lợi trong quá trình đốt cháy và lưu trữ chất béo phức tạp của cơ thể.

Một nghiên cứu được tiến hành ở phụ nữ béo phì với 2 viên gừng bột 1 gam mỗi ngày trong 12 tuần. Kết quả cho thấy, những người phụ nữ này giảm cảm giác thèm ăn và số đo cơ thể giảm đáng kể so với những người dùng giả dược. Hiệu quả của nghiên cứu này được thể hiện rõ ràng hơn ở những người có một bộ gen cụ thể.

Đây có thể là một trong những manh mối cho thấy gừng có thể có tác dụng giảm cân tốt hơn ở một số người so với những người khác. Tuy nhiên, các nhà khoa học cần nghiên cứu thêm để có thêm những minh chứng cụ thể cho tác dụng của gừng.

Nghiên cứu này tiếp tục được thực hiện và cho thấy dùng gừng có tác dụng nhỏ so với giả dược, làm giảm chỉ số khối cơ thể (BMI) và tăng các dấu hiệu kiểm soát đường huyết ở phụ nữ bị béo phì. Bên cạnh đó, có một nghiên cứu khác thực hiện ở 10 người đàn ông uống 2 gam bột gừng vào đồ uống nóng vào bữa sáng - uống trà gừng nóng. Những người tham gia nghiên cứu này cho thấy đã giảm cảm giác đói và tăng cường sinh nhiệt, hoặc sản sinh nhiệt do đốt cháy calo. Đồng thời, nghiên cứu này cũng nhấn mạnh vai trò tiềm năng của gừng trong việc quản lý cân nặng.

Một nghiên cứu khác đã đánh giá bằng chứng về tác dụng của gừng đối với việc giảm cân và các dấu hiệu khác liên quan đến bệnh béo phì. Các tác giả đã phân tích các nghiên cứu về lĩnh vực này, bao gồm 14 nghiên cứu chất lượng cao được phân tích hệ thống. Kết quả đánh giá cho thấy lượng gừng làm giảm trọng lượng cơ thể, tỷ lệ vòng eo trên hông của người tham gia và một số dấu hiệu phản ánh sự trao đổi chất glucose trong máu. Gừng không ảnh hưởng đến các chỉ số khác, chẳng hạn như BMI và tổng lượng cholesterol.

Bằng chứng hiện tại về tác dụng của gừng đối với một số dấu hiệu giảm cân là đầy hứa hẹn nhưng còn nhiều khó khăn. Các nhà khoa học cần nghiên cứu thêm về những chủ đề này trước khi có thể đưa ra kết luận chắc chắn.

Uống trà gừng nóng
Uống trà gừng nóng có thể thúc đẩy giảm cân

2. Cách sử dụng gừng để giảm cân

Mặc dù các bằng chứng khoa học chứng minh tác dụng của gừng trong việc giảm cân còn yếu và các kết quả nghiên cứu vẫn cần phải được tìm thêm minh chứng, nhưng các nhà chức trách thường coi gừng như thực phẩm an toàn để đưa vào chế độ ăn uống. Mọi người có thể thêm gừng tươi vào công thức nấu ăn của họ hoặc sử dụng nó để pha trà.

Cách pha trà gừng đơn giản: Cắt một miếng gừng có kích thước bằng ngón tay út của một người. Cho gừng đã cắt nhỏ vào 150 ml nước sôi. Đun nhỏ lửa trong 5–10 phút, sau đó lọc lấy nước trước khi uống. Ngoài ra, bạn có thể cho thêm các loại thực phẩm khác chẳng hạn như: Sả, chanh....

Uống nước sả gừng một cách khác để tận dụng lợi ích giảm cân của gừng. Nước gừng thường bao gồm nhiều thành phần khác để làm loãng vị cay, hăng của gừng nguyên chất. Những thành phần bổ sung có thể sử dụng như: Mật ong, nước chanh, sả và nước - tự nó có các đặc tính dưỡng ẩm, chống oxy hóa và tăng cường miễn dịch.

Theo một số nghiên cứu khoa học và các báo cáo giai thoại, chẳng hạn như: Giấm táo, trà xanh và chanh có thể giúp giảm cân. Điều quan trọng cần được lưu ý là không có nhiều bằng chứng ủng hộ tác dụng giảm cân của những loại thực phẩm này và nó còn tùy thuộc vào thực phẩm. Đối với gừng, các nhà khoa học cần tiến hành thêm nhiều nghiên cứu để tìm hiểu sâu hơn về tác dụng của chúng. Mọi người có thể thử kết hợp gừng và chanh với trà xanh hoặc làm nước sốt cay với giấm táo, dầu ô liu và gừng tươi nghiền. Cũng cần lưu ý rằng lượng gừng có trong trà gừng có thể ít hơn rất nhiều so với lượng được sử dụng trong các nghiên cứu được trích dẫn ở đây.

Bạn cũng không nên uống bia gừng, bởi vì những thức uống này thường chứa một lượng lớn đường bổ sung. Tuy nhiên, uống hoặc làm kombucha gừng hoặc kefir mà không thêm đường có thể có lợi. Những thức uống này có chứa vi khuẩn probiotic tự nhiên. Probiotics có thể hữu ích cho việc giảm cân, theo một số nghiên cứu.

3. Biện pháp phòng ngừa và tác dụng phụ

Theo một số nghiên cứu đánh giá cho rằng, tác dụng phụ của gừng rất hiếm khi xảy ra với liều lượng 500–1.000 miligam mỗi ngày. Tác dụng phụ chính dường như là khó chịu đường tiêu hóa. Liều dùng hàng ngày của gừng không được cao hơn 1g đối với người mang thai và 4g đối với công chúng.

Dùng gừng dưới dạng bột có thể khiến một số người bị ợ chua. Trong những trường hợp này, mọi người có thể thích dùng viên gừng đóng gói. Gừng cũng có thể làm tăng nguy cơ chảy máu, vì vậy mọi người nên ngừng dùng gừng 1-2 tuần và trước khi thực hiện bất kỳ quy trình phẫu thuật nào. Những người đang dùng thuốc làm loãng máu, chẳng hạn như warfarin hoặc aspirin, nên nói chuyện với bác sĩ trước khi dùng gừng. Bằng chứng hạn chế cho thấy gừng có thể can thiệp vào một số loại thuốc bằng cách tăng sản xuất axit dạ dày. Những người dùng thuốc kháng axit, thuốc kháng H2 và thuốc ức chế bơm proton nên hỏi ý kiến ​​bác sĩ trước khi dùng gừng. Một số người bị dị ứng hoặc nhạy cảm với thực vật thuộc họ Zingiberaceae, thuộc họ gừng. Những người này có thể gặp các triệu chứng như viêm da khi sử dụng gừng.

Tóm lược một số nghiên cứu cho thấy rằng, gừng có thể có lợi cho việc giảm cân. Các hợp chất trong gừng có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm. Chúng có thể giúp một người đốt cháy chất béo và điều chỉnh lượng đường trong máu của họ. Tuy nhiên, việc hỗ trợ nghiên cứu về tác dụng giảm cân của gừng còn hạn chế, do đó cần nghiên cứu thêm về các đặc tính của nó. Gừng dễ dàng đưa vào chế độ ăn uống như một loại trà hoặc trong các công thức nấu ăn. Một người cũng có thể chọn dùng gừng dưới dạng viên nang. Điều này có thể giúp bảo vệ khỏi các tác dụng phụ tiềm ẩn về đường tiêu hóa, chẳng hạn như chứng ợ nóng. Nếu một người đang dùng thuốc vì tình trạng sức khỏe hoặc dự định phẫu thuật, họ nên hỏi ý kiến ​​bác sĩ trước khi dùng gừng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com, medicalnewstoday.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

57.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan