Uống cocktail có tốt cho sức khỏe?

Đồ uống cocktail hiện đang khá phổ biến với hương vị mới lạ mà không kén người dùng. Tuy nhiên uống cocktail có tốt không nên uống thế nào để tốt cho sức khỏe? Theo nghiên cứu các nhóm đồ uống có cồn đều khó mang lại tác dụng tích cực cho sức khỏe dù uống một lượng nhỏ. Tuy nhiên, gần đây đã có vài nghiên cứu cho rằng, nếu uống cocktail với liều lượng vừa phải vẫn có khả năng giúp tăng cường sức khỏe.

1. Một số lợi ích đồ uống cocktail đem lại cho sức khỏe

Đồ uống có cồn thường không được khuyến khích vì chúng gây nên sự phá hủy mạnh mẽ. Tuy nhiên một số kết quả nghiên cứu gần đây đã cho rằng nếu uống cocktail với lượng vừa phải bạn sẽ nhận được một chút lợi ích không ngờ. Nhưng để dừng sử dụng đồ uống có cồn thường rất khó do chúng ta tìm đến chúng với nhu cầu giải khát.

Đã có nghiên cứu nói rằng nếu bạn uống ít và duy trì đều đặn khoảng 1 - 2 ly mỗi ngày thì rượu có thể mang lại một số lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, rủi ro khi bạn sử dụng đồ uống có cồn thường cao hơn lợi ích mà bạn nhận được nên các chuyên gia vẫn không khuyến khích sử dụng.

Trong một phân tích khác đối với sức khỏe của trái tim, nếu bạn duy trì sử dụng cocktail sẽ giảm từ 25 đến 40 % nguy cơ xuất hiện cơn đau tim, đột quỵ hay xơ vữa động mạch. Các chuyên gia lý giải rằng, một lượng nhỏ rượu khi sử dụng sẽ thúc đẩy sản sinh ra cholesterol tốt cho sức khỏe. Ngược lại, nếu uống quá nhiều đồ uống chứa cồn bạn sẽ tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Khi bạn sử dụng đồ uống có cồn nhu cầu vận động sẽ tăng cao hơn. Đây cũng được coi là một tác dụng tốt khi uống cocktail. Thêm vào đó nếu tập luyện cường độ cao cơ thể sẽ có nhu cầu sử dụng nước nhiều hơn nên bạn cần uống nước bổ sung ngay lập tức. Tuy nhiên dù bạn hoạt động thể chất nhiều hơn nhờ đồ uống có cồn thì cũng không nên lạm dụng chúng.

Theo nghiên cứu và thực tế cho thấy, uống cocktail hay đồ uống chứa cồn thường thúc đẩy quá trình bài tiết nước tiểu. Nhờ vậy mà cơ thể được thanh lọc liên tục các chất cặn không để hình thành sỏi cứng. Mặc dù bạn phòng ngừa được sỏi thận nhờ đồ uống chứa cồn nhưng nếu uống nhiều cơ thể sẽ rơi vào tình trạng mất nước làm suy giảm chức năng vận động và trao đổi chất.

Có một lý do khiến thói quen sử dụng đồ uống có cồn trở nên chính đáng đó là thắt chặt mối quan hệ xã hội. Hầu như đàn ông có xu hướng sử dụng đồ uống từ bia rượu nhiều hơn phụ nữ vì họ có nhu cầu giao tiếp công việc và kết nối bạn bè. Đôi khi uống cocktail lại giúp công việc thuận lợi và đạt được hiệu quả nhiều hơn nước lọc hay trà. Tuy nhiên dù vì mục đích gì thì biết điểm dừng đúng lúc sẽ giúp bạn bảo vệ cho sức khỏe của bản thân và đối tác.

Sự căng thẳng có thể được giảm bớt nếu chúng ta uống ít rượu vang mỗi ngày. Theo nghiên cứu tâm sinh lý ở phụ nữ, mỗi ngày uống 1 - 2 ly rượu vang sẽ làm tăng nội tiết tố và cải thiện tình cảm vợ chồng. Đặc biệt là khi bước vào giai đoạn mãn kinh, phụ nữ uống rượu vang mỗi ngày sẽ làm chậm quá trình mãn dục và chống sự lão hóa của da.

Theo một nghiên cứu về sử dụng cocktail với bệnh nhân có nguy cơ mắc alzheimer đã cho thấy kết quả khả quan. Mỗi tuần bạn uống vài lần sẽ hạn chế nguy cơ mắc phải căn bệnh thế kỷ này. Đặc biệt hơn là rượu vang được nghiên cứu và liệt vào 10 thực phẩm có chức năng thúc đẩy hoạt động não bộ. Từ đó bạn sẽ giảm thấp nguy cơ đột quỵ hay mắc bệnh tim .

Uống cocktail hay một ly rượu vang sẽ giúp bạn giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2 và mang lại cảm xúc hạnh phúc. Đây chỉ là một số ý kiến khách quan dựa trên khảo sát chưa hoàn toàn được khoa học chứng minh và công nhận. Do vậy chúng ta không thể chắc chắn tác dụng này có thể tốt với tất cả bệnh nhân tiểu đường.

uống cocktail có tốt không
Uống cocktail có tốt không? gây ra nhiều thắc mắc cho mọi người

2. Đồ uống cocktail phù hợp cho bệnh nhân tiểu đường

Hầu hết bệnh nhân tiểu đường đều không nên tiếp xúc hay sử dụng quá nhiều chất kích thích vì chúng gây hại đến sức khỏe. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể thưởng thức một chút rượu hay đồ uống cocktail nếu tuân thủ quy tắc 1 ly cho phụ nữ và 2 ly cho nam giới mỗi ngày. Nếu bạn đang mắc bệnh tiểu đường hãy tham khảo một số đồ uống được kể tên dưới đây:

  • Bia

Một cốc bia có dung tích 360ml chứa 15g carbs, cao hơn rất nhiều lần so với các loại bia thông thường. Do đó, với bia tươi bạn nên chú ý để tránh nạp nhiều calo hay cồn vào cơ thể.

  • Rượu vang

Một số nghiên cứu cho hay, rượu vang làm cơ thể sử dụng insulin tốt hơn khiến giảm nguy cơ mắc tiểu đường type 2. Chúng khá tốt cho bệnh tim mạnh nhưng cần sử dụng điều độ để tránh gây nên triệu chứng hạ đường huyết.

  • Cocktail sangria

Tuy sangria là một loại cocktail pha chế nhưng thành phần chứa nhiều đường và soda. Chính vì vậy khi so sánh với một ly rượu trắng thì bạn nên sử dụng rượu trắng để không gây nên tăng đường huyết do chất tạo ngọt.

  • Rượu

Trong 30ml rượu chỉ chứa lượng cồn tương đương với 120 ml rượu vang. Rượu nguyên chất sẽ không chứa carbs và một số thành phần khiến bạn dễ bị tăng đường huyết. Khi sử dụng bạn nên dùng cùng đá hoặc nước lọc pha loãng để ngăn ngừa tình trạng tăng đường huyết đột ngột.

  • Cocktail ly

Đồ uống ngọt như cocktail thật sự nên chú ý trước khi sử dụng cho người mắc bệnh tiểu đường. Các thành phần nguyên liệu bạn nên dùng là bơ thực vật, trái cây tươi. Ngoài ra bạn có thể thêm đường ăn kiêng để tạo hương vị như mong muốn thay vì dùng công thức cũ.

  • Blood Mary

Một thức uống được pha có màu như máu sẽ tốt hơn cho người đang tiểu đường. Blood Mary có thành phần từ nước ép cà chua với lượng natri thấp. Ngoài ra nó còn bổ sung cần tây giúp ổn định và hạ đường huyết. Bạn có thể sử dụng nhưng không quá nhiều do mỗi phần uống sẽ chứa 15g carbs.

  • Nước lọc

Đồ uống không chứa cồn và tinh khiết thường được khuyến khích nhiều hơn cho bệnh nhân. Nước lọc chứa khoáng chất và dinh dưỡng sẽ tốt hơn cho sức khỏe của bạn thay vì dùng đồ uống chứa chất kích thích.

đồ uống cocktail
Rượu vang là đồ uống cocktail phù hợp cho người tiểu đường

3. Lưu ý khi uống rượu hay uống cocktail

Khi đói bụng bạn không nên sử dụng chất kích thích như đồ uống có chứa cồn, nước có ga. Trong bữa ăn, các chuyên gia cũng không khuyến khích sử dụng đồ uống vì chúng ảnh hưởng đến hương vị và khả năng trao đổi chất của cơ thể. Bạn hãy ăn nhẹ trước khi uống rượu và thường xuyên kiểm tra đường huyết để giám sát sức khỏe của bản thân.

Như vậy uống cocktail có tốt không rất khó để đưa kết luận chính xác. Để đảm bảo an toàn cho bản thân bạn hãy chỉ dùng khi cần thiết hoặc không uống quá nhiều mỗi ngày.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan