Trẻ nhỏ có thể ăn nấm không?

Nấm thường có hương vị đa dạng với kết cấu và mùi vị đặc trưng. Tuy nhiên, bé 7 tháng ăn nấm được không và nấm cho trẻ em bao nhiêu tuổi thì ăn được? Hiện đây là thắc mắc của nhiều bậc cha mẹ.

Ngày nay, bạn có thể mua nhiều loại nấm khác nhau ở các cửa hàng thực phẩm siêu thị. Trong tự nhiên, nấm có thể phát triển ở bất kỳ nơi đâu và không phải loại nào con người cũng có thể ăn được. Một số loại nấm có thể gây ngộ độc nhưng nấm được bán ở siêu thị hay các chợ nông sản thường an toàn để ăn. Vậy bé 6 tháng ăn nấm được không và trẻ 7 tháng ăn nấm cần chú ý gì?

1. Bé 7 tháng ăn nấm được không?

Hiện nay, chưa có bất kỳ khuyến cáo nghiêm ngặt nào từ các tổ chức y tế hoặc chính phủ về việc trẻ nhỏ thì không được ăn nấm, nhất là khi trẻ có thể ăn được thức ăn đặc.

Nhiều trang web về ăn uống thực phẩm hữu cơ, tốt cho sức khỏe và nuôi dạy, chăm sóc con trẻ khuyên rằng nên đợi đến khi trẻ được 10 - 12 tháng tuổi mới đưa nấm vào chế độ ăn của trẻ. Để đảm bảo nấm cho trẻ em là an toàn khi ăn, các bác sĩ chuyên khoa nhi và chuyên gia về các loại thực phẩm tự nhiên khuyến nghị cha mẹ và người chăm sóc trẻ nên nấu nấm thật chín trước khi cho trẻ ăn.

2. Lợi ích của nấm cho trẻ em

Lợi ích của nấm đã được các nhà nghiên cứu phát hiện. Thêm nấm vào trong các món ăn của trẻ mang lại những lợi ích sau:

  • Hàm lượng kali có trong một số loại nấm nhiều hơn chuối.
  • Nấm là nguồn thực phẩm cung cấp sắt, chất xơ và selen.
  • Nấm cũng là một trong những nguồn thực vật cung cấp vitamin D tốt nhất, giúp cơ thể hấp thụ canxi để xương phát triển chắc khỏe, đặc biệt là trẻ em.
  • Hàm lượng vitamin D trong nấm có thể giúp chống lại ung thư ruột kết.

Tuy nhiên, khi nấu nấm cho trẻ em cần đề phòng nguy cơ trẻ bị dị ứng với nấm vì có một tỷ lệ nhỏ trẻ có thể bị dị ứng khi ăn nấm, tuy nhiên rủi ro này đặc biệt thấp.

nấm cho trẻ em
Bổ sung vi chất từ nấm cho trẻ em

3. Gợi ý chế biến và nấu nấm cho trẻ em

Nấm có thể là một lựa chọn tốt cho trẻ trong giai đoạn ăn dặm. Làm sạch nấm, sau đó hấp chín, cắt nấm theo kích cỡ an toàn để trẻ có thể dùng tay bốc nấm ăn. Nấm có kết cấu đủ mềm để trẻ có thể nhai, nghiền cho dù trẻ chỉ mới có một vài chiếc răng.

Nhiều loại nấm với nhiều hương vị riêng, cùng một số vitamin và khoáng chất tuyệt vời, nấm là thực phẩm tốt đối với trẻ, có thể được đưa vào món chính, món phụ, hoặc bổ sung cho bất kỳ món ăn nào. Nấm có thể được chế biến kiểu nướng, áp chảo, quay hoặc bất kỳ cách nào.

Dưới đây là gợi ý một số cách nấu nấm cho trẻ em:

  • Nấm xào: Cho dầu ăn (dầu oliu) hoặc bơ vào chảo, sau đó cho tỏi vào phi thơm, cuối cùng cho nấm vào và thêm chút muối. Chỉ với cách chế biến đơn giản như vậy, trẻ đã có món chính ăn cùng với cơm hoặc mì vừa thơm ngon, vừa bổ dưỡng. Nếu là món phụ, cho thêm thịt hoặc các loại rau khác như rau bina, đậu hoặc khoai tây vào xào chung với nấm.
  • Bánh muffin nấm: Bánh muffin nấm nướng ăn cùng với rau củ là gợi ý lành mạnh, giúp trẻ tăng cường sức khỏe.
  • Bánh mì kẹp nấm: Thay vì kẹp thịt, hãy thử làm món bánh mì kẹp nấm.
  • Mì kem nấu nấm: Một gợi ý khác món phụ có chứa nấm cho trẻ em là mì kem với nấm và rau bina.
  • Thịt gà nấu nấm: Cho thịt gà và nấm vào nồi nấu chậm để có món gà nấu nấm thơm ngon, bổ dưỡng cho bé.
  • Bánh tortilla, quesadillas nấm: Bánh tortilla hoặc vị nấm cùng phomai tan chảy sẽ là bữa ăn ngon và thân thiện dành cho trẻ.
  • Cơm nấu với đậu Hà Lan và nấm: Món cơm risotto đơn giản chỉ với 3 nguyên liệu là gạo, đậu Hà Lan và nấm sẽ có hương vị thơm ngon và dễ chịu, thu hút trẻ đến với bữa ăn.
  • Pizza nấm: Cuối cùng, một gợi ý tuyệt vời về món nấm cho trẻ em đều thích, đó là pizza nấm với sốt cà chua.

Nấu nấm cho trẻ em có thể gặp thất bại trong lần đầu tiên, vì trẻ thường không thích mùi vị của nấm. Hãy thử loại nấm khác cùng cách chế biến khác để trẻ làm quen và yêu thích nấm, bởi nấm là thực phẩm có hương vị tuyệt vời, giàu vitamin và khoáng chất, giúp trẻ phòng ngừa bệnh tật.

Để trẻ khỏe mạnh, phát triển tốt cần có một chế độ dinh dưỡng đảm bảo về số lượng và cân đối chất lượng. Nếu trẻ không được cung cấp các chất dinh dưỡng đầy đủ và cân đối sẽ dẫn đến những bệnh thừa hoặc thiếu chất dinh dưỡng ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển toàn diện của trẻ cả về thể chất, tâm thần và vận động.

Chế độ dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng trong việc giúp trẻ tăng trưởng toàn diện. Trẻ ăn không đúng cách có nguy cơ thiếu các vi khoáng chất gây ra tình trạng biếng ăn, chậm lớn, kém hấp thu,... Nếu nhận thấy các dấu hiệu kể trên, cha mẹ nên bổ sung cho trẻ các sản phẩm hỗ trợ có chứa lysine, các vi khoáng chất và vitamin thiết yếu như kẽm, crom, selen, vitamin nhóm B giúp đáp ứng đầy đủ nhu cầu về dưỡng chất ở trẻ. Đồng thời các vitamin thiết yếu này còn hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường khả năng hấp thu dưỡng chất, giúp cải thiện tình trạng biếng ăn, giúp trẻ ăn ngon miệng.

Cha mẹ có thể tìm hiểu thêm:

Các dấu hiệu bé thiếu kẽm

Thiếu vi chất dinh dưỡng và tình trạng không tăng cân ở trẻ

Hãy thường xuyên truy cập website Vinmec.com và cập nhật những thông tin hữu ích để chăm sóc cho bé và cả gia đình nhé.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

64.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan