Trẻ em ăn thạch rau câu, nên hay không nên?

Các loại thạch rau câu là những món ăn khoái khẩu của trẻ nhỏ. Hiện nay, các loại thạch rau câu có rất nhiều mắc sắc lạ mắt, là món ăn hấp dẫn các bé. Nhiều bậc phụ huynh cho rằng thạch rau câu được chế biến từ các loại trái cây tươi nên chứa phong phú các loại vitamin, khoáng chất thiết yếu cho trẻ. Do vậy mà cho trẻ ăn rất nhiều, nhưng sự thật thì không hẳn là như vậy.

1. Ăn nhiều thạch rau câu có thể gây ngộ độc

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, thành phần của thạch rau câu chủ yếu là carrageenan- một loại polymer sinh học được tách chiết từ một số loại cây rong, nó có những lợi ích đối với chức năng đường ruột, nhưng ăn quá nhiều sẽ khiến cơ thể khó hấp thu chất khoáng, nước, đường, chất nhũ hóa sodium alginate, bột agar, hương liệu... Chúng không có nhiều giá trị dinh dưỡng, chỉ đem lại sự ngon miệng cho trẻ nhất thời, như một loại bánh kẹo.

Sodium alginate (muối natri của acid alginic) và agar (bột để làm các loại thạch) thuộc loại chất xơ trong bữa ăn hàng ngày. Chất xơ là nguồn thực phẩm không thể thiếu nhưng nếu dung nạp quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến sự hấp thụ của cơ thể, đặc biệt là chất béo và protein. Ngoài ra, có thể làm cho sắt, kẽm, muối vô cơ kết hợp thành những chất hỗn hợp có thể hòa tan hoặc không thể hòa tan, gây ảnh hưởng đến cơ thể.

Trẻ em ăn nhiều thạch rau câu có thể ảnh hưởng đến sự hấp thụ của một số chất trong cơ thể như protein, có thể ngăn chặn sự hấp thụ của các nguyên tố vi lượng như sắt, kẽm,... Nếu trẻ ăn nhiều thạch trong thời gian dài, sẽ làm cho trẻ có vị giác thay đổi, nghiện ăn những thực phẩm có vị khác thường.

Chức năng bài tiết và đào thải độc tố của gan, thận ở trẻ nhỏ còn thấp, dễ làm cho các chất độc tố tích tụ trong cơ thể, gây cho sự trao đổi chất gặp nhiều trở ngại, ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ, còn có thể thường xuyên phá hỏng lớp niêm mạc dạ dày, từ đó gây ra viêm dạ dày.

Hiện nay, tình trạng lạm dụng hóa chất công nghiệp để tạo mùi hay làm dai cho sản phẩm đang gia tăng. Vì vậy, để hạn chế việc ngộ độc hóa chất thì các bậc phụ huynh không cho trẻ ăn các loại thạch không có nguồn gốc rõ ràng.

trẻ ăn thạch
Trẻ em ăn nhiều thạch rau câu có thể gây ngộ độc

2. Tử vong do hóc thạch

Hiện nay, các bệnh viện tiếp nhận rất nhiều các trường hợp trẻ nhỏ bị hóc dị vật, trong đó hóc thạch là loại nguy hiểm nhất vì rất dễ đưa đến tử vong. Thạch vốn mềm, trơn, lại thường được sản xuất dưới hình trụ nên rất dễ dàng trôi xuống họng. Các phụ huynh khi cho trẻ ăn thường hay bóc lớp vỏ ngoài của thạch rồi bóp chóp thạch để miếng thạch được đẩy ra nhanh hơn, mạnh hơn. Có khá nhiều trường hợp trẻ nhỏ bị cả miếng thạch đẩy nhanh vào miệng, bất ngờ trôi tọt xuống cuống họng nên bị hóc dị vật, chèn vào đường thở gây ngạt thở.

Thạch là món ăn rất mềm, trơn nên khi trôi xuống đường thở rất dễ dàng thay đổi hình dạng theo đường thở, bám chặt lấy đường thở của trẻ nên có thể khiến đứa trẻ có thể tử vong ngay sau đó. Chưa kể, do thạch mềm nên khi dùng dụng cụ chuyên dụng gắp thạch ra cũng rất dễ gây vỡ vụn thành những mảnh nhỏ, những mảnh này lại tiếp tục rơi sâu xuống đường thở của trẻ, rất khó khăn cho việc cấp cứu.

Để phòng ngừa hóc dị vật, tốt nhất là không nên cho trẻ nhỏ dưới 5 tuổi ăn thạch rau câu vì trẻ còn nhỏ, phản xạ đường thở của chưa hoàn thiện nên rất dễ bị hóc. Với trẻ trên 5 tuổi, khi cho trẻ ăn thì nên dùng thìa dằm nhỏ miếng thạch, từ từ bón cho trẻ. Khi trẻ bị hóc thạch, tuyệt đối không dùng tay móc họng trẻ, như vậy sẽ có nguy cơ làm dị vật chui vào sâu hơn, hoặc có thể làm vùng họng trẻ bị trầy xước, gây phù nề khiến tình trạng khó thở trở nên nghiêm trọng hơn. Trong trường hợp thấy trẻ tím tái, ngưng thở, cần sơ cứu tại chỗ bằng cách dốc ngược đầu trẻ xuống đất, sau đó vỗ mạnh vào lưng trẻ để dị vật qua khỏi thanh môn, trẻ sẽ thở dễ dàng hơn. Sau đó đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để được xử trí cấp cứu ngay lập tức.

XEM THÊM: Sơ cứu trẻ bị hóc dị vật gây nghẹt thở

3. Tuyệt đối không để trẻ ăn thạch rau câu khi ở một mình

Có rất nhiều bậc phụ huynh thấy con mình thích ăn thạch rau câu nên thường mua cả túi về cho trẻ ngồi vừa ăn vừa chơi, để có thời gian làm việc khác. Thật sự việc này vô cùng nguy hiểm cho trẻ. Trẻ còn rất nhỏ, không thể phản ứng kịp thời khi không may miếng thạch bất ngờ trôi xuống họng. Nó sẽ vô cùng nguy hiểm, trẻ có thể tử vong nếu không được sơ cứu, cấp cứu kịp thời. Hãy luôn để ý đến con, nếu con thích ăn có thể bón cho trẻ ăn những miếng nhỏ từ từ.

cho bé ăn thạch rau câu
Cha mẹ có thể bón cho bé ăn thạch rau câu từng miếng nhỏ để tránh bị hóc

4. Làm thạch rau câu "handmade"

Hiện nay, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm đang là mối lo hàng đầu của các bậc phụ huynh khi chọn các loại thực phẩm cho trẻ. Vậy nên, làm thạch rau câu tại nhà là một ý tưởng rất thú vị. Các bậc phụ huynh có thể làm thạch từ những nguyên liệu tươi ngon, đảm bảo vệ sinh, không lo lắng về sự có mặt phụ gia trong sản phẩm. Hãy lựa chọn những trái cây mà bé thích, chắc chắn bé sẽ rất thích ăn. Nên chú ý bón cho trẻ ăn từng miếng nhỏ, không để trẻ ăn một mình để tránh những nguy cơ đáng tiếc xảy ra.

Cha mẹ nên bổ sung cho trẻ các sản phẩm hỗ trợ có chứa lysine, các vi khoáng chất và vitamin thiết yếu như kẽm, crom, selen, vitamin nhóm B giúp đáp ứng đầy đủ nhu cầu về dưỡng chất ở trẻ. Đồng thời các vitamin thiết yếu này còn hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường khả năng hấp thu dưỡng chất, giúp cải thiện tình trạng biếng ăn, giúp trẻ ăn ngon miệng.

Cha mẹ có thể tìm hiểu thêm:

Các dấu hiệu bé thiếu kẽm

Thiếu vi chất dinh dưỡng và tình trạng không tăng cân ở trẻ

Hãy thường xuyên truy cập website Vinmec.com và cập nhật những thông tin hữu ích để chăm sóc cho bé và cả gia đình nhé.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

32.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan