Tác dụng của hoa, quả đậu biếc

Sự xuất hiện của hoa đậu biếc đã khiến nó được nhiều người săn đón. Không chỉ là một loại hoa dùng làm màu cho thực phẩm, hoa và hạt đậu biếc còn có nhiều công dụng khác mà chúng ta chưa biết. Tuy nhiên để tránh gặp các nguy cơ gây hại cho sức khỏe, hãy cùng tìm hiểu điểm lợi và hại của hoa và hạt đậu biếc.

1. Không nên ăn quả đậu biếc để tránh bị tiêu chảy

Hạt đậu biếc theo nghiên cứu có 12 % thành phần là chất dầu. Chất này không được khuyến khích vì có thể gây ra ngộ độc khi vô tình nuốt phải. Do vậy sử dụng hạt đậu biếc để ăn sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe đặc biệt với trẻ nhỏ và người có sức đề kháng kém.

Khi ăn hạt đậu biếc, bạn có thể xuất hiện một số biểu hiện như nôn mửa, tiêu chảy. Hiện tượng này chính là phản ứng từ chất dầu trong hạt tiết ra. Vì vậy hãy để trẻ em tránh xa hạt đậu biếc để hạn chế nguy cơ chúng nhai nuốt phải.

2. Những lợi ích khi dùng hoa đậu biếc

2.1 Hoa đậu biếc có thể dùng làm màu thực phẩm cho món ăn

Trong nghiên cứu y khoa về loài thực vật mang tên hoa đậu tím đã cho thấy hợp chất hữu cơ được chiết xuất ra có khả năng làm chất nhuộm thực phẩm. Do đó mà nhiều người biết đến loại hoa này và dùng nó để tạo ra màu sắc xanh biếc cho các món ăn.

Thực phẩm sau khi chế biến được nhuộm màu sẽ có sắc xanh biếc vô cùng bắt mắt. Một số nghiên cứu cho rằng hợp chất tạo màu tự nhiên này ngoài vẻ tươi sáng còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Đặc biệt là khả năng chống lại sự xâm nhập của các tế bào gốc tự do.

tac-dung-cua-hoa-qua-dau-biec-1
Hoa đậu biếc có thể dùng làm món ăn

2.2 Lợi ích đối với sức khỏe khi dùng hoa đậu biếc

Không chỉ là thực phẩm dùng làm màu, hoa đậu biếc cũng chứa nhiều dưỡng chất. Vì thế khi sử dụng hoa đậu biếc cơ thể có thể được nâng cao hệ miễn dịch và phòng ngừa nguy cơ mắc một số bệnh nguy hiểm.

2.2.1 Hoa đậu biếc giúp ngăn ngừa lão hóa và giảm mỡ thừa

Trong thành phần hóa học của hoa đậu biếc tồn tại một số hoạt chất tốt cho tế bào. Nhờ đó khi sử dụng máu huyết lưu thông giúp nuôi dưỡng biểu bì và da giúp cho quá trình lão hóa được chậm lại. Đồng thời các vấn đề rụng tóc cũng được cải thiện.

Thêm vào đó là sự tồn tại của anthocyanin gây ức chế phản ứng tích thu chất béo nội tạng. Đây là nguyên nhân nhiều phụ nữ dùng hoa đậu biếc để giảm cân và giữ gìn vóc dáng. Ngoài làm màu thực phẩm, hoa đậu biếc khô có thể dùng đun trà uống.

2.2.2 Hoa đậu biếc giúp ngăn chặn nguy cơ ung thư

Nhờ những hợp chất hữu cơ có khả năng chống lại gốc tự do mà hoa đậu biếc có thể ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh ung thư. Thêm vào đó hoa này còn bảo vệ nhân tế bào và màng tế bào. Nhờ đó tăng khả năng phát hiện tế bào ung thư của bạch cầu.

Bệnh nhân sử dụng hoa đậu biếc trong giai đoạn xạ trị cũng giúp bảo vệ sự tàn phá của tế bào ung thư. Thêm vào đó các nhà nghiên cứu đã tìm ra clioxide trong hoa có khả năng ức chế được một số tế bào ung thư hiệu quả.

2.2.3 Hoa đậu biếc có khả năng tăng cường hệ miễn dịch

Chính nhờ màu xanh biếc của hoa mà cơ thể được nhận nhiều hợp chất hữu cơ có lợi. Đồng thời những hợp chất này giúp nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.

2.2.4 Hoa đậu biếc kháng lại một số vi khuẩn gây hại

Một số vi khuẩn gây hại như K, Ecoli luôn khiến chúng ta mệt mỏi. Tuy nhiên trong những nghiên cứu ban đầu đã chứng minh được rằng những vi khuẩn này sẽ bị ức chế khi dùng hoa đậu biếc.

2.2.5 Ăn hoa đậu biếc giúp cải thiện sức khỏe tim mạch

Các vấn đề như xơ vữa động mạch hay bệnh về động mạch vành đều được giảm nhẹ sau khi sử dụng hoa đậu biếc. Hơn nữa dùng hoa đậu biếc còn giúp máu lưu thông tốt hơn và điều hòa huyết áp ổn định.

2.2.6 Người mắc bệnh tiểu đường nên ăn hoa đậu biếc

Khi ăn hoa đậu biếc cơ thể sẽ tăng khả năng tiết insulin. Chất này sẽ kiểm soát chỉ số đường huyết đặc biệt là ở bệnh nhân tiểu đường.

2.2.7 Nâng cao thị lực và ngừa một số bệnh về mắt

Khi máu huyết lưu thông thị lực cũng được duy trì ổn định. Nhờ đó các bệnh lý về mắt được giảm thiểu tối đa. Mắt sẽ được bảo vệ tốt hơn và hạn chế nguy cơ mắc chứng đục thủy tinh thể hay tổn thương võng mạc.

2.2.8 Hoa đậu biếc có thể an thần và điều trị một số bệnh tâm lý

Trong một số tài liệu ghi chép lâu đời cho biết hoa đậu biếc với màu xanh biếc có khả năng cải thiện tâm lý hiệu quả. Điều này được bắt nguồn ở nước Ấn Độ. Tuy nhiên hiện nay đó vẫn còn là một giả thuyết cần được nghiên cứu thêm.

tac-dung-cua-hoa-qua-dau-biec-2
Hoa đậu biếc có thể dùng để an thần

2.2.9 Thả lỏng cơ thể sau những mệt mỏi căng thẳng

Khi ăn các món ăn được làm từ hoa đậu biếc các hợp chất hữu cơ sẽ giúp cơ thể được thư giãn. Đặc biệt là màu sắc của hoa tạo cho người dùng một cảm giác dịu nhẹ và thư thái.

3. Lưu ý khi sử dụng hoa đậu biếc đảm bảo an toàn cho sức khỏe

Bên cạnh 9 lợi ích với sức khỏe của hoa đậu biếc, người dùng vẫn nên cẩn thận để tránh tác hại ngoài ý muốn. Theo nghiên cứu nếu sử dụng nhiều anthocyanin sẽ xuất hiện phản ứng bất lợi.

Do đó mỗi ngày không nên dùng quá 1 - 2 hoa khô để hạn chế nguy cơ. Đặc biệt cần lưu ý không dùng hoa đậu biếc trong thai kỳ, khi có kinh nguyệt, trước khi phẫu thuật và được bác sĩ kê đơn thuốc chống đông máu.

Công dụng của hoa và quả đậu biếc có thể tốt hoặc không tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên bạn nên hiểu kỹ trước khi sử dụng. Nếu gặp vấn đề bất thường trong quá trình sử dụng hãy nhanh chóng báo cho bác sĩ. Các chuyên gia sẽ nhanh chóng kiểm tra cũng như hỗ trợ bạn xử lý cấp cứu kịp thời.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

37.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan