Rau ngót có tốt cho trẻ em không?

Rau ngót được đánh giá là một loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe con người, bởi trong rau ngót chứa beta carotene, vitamin B, vitamin C và đạm. Do đó, các mẹ thường dùng rau ngót để đưa vào thực đơn ăn dặm cho bé. Vậy trẻ em ăn nhiều rau ngót có tốt không?

1. Các thành phần giá trị dinh dưỡng trong rau ngót

Là một loại rau thông dụng và phổ biến trong bữa ăn, rau ngót rất dễ trồng. Rau ngót cũng thường sinh trưởng nhanh, ít bị sâu bệnh phá hoại nên hầu như không phải dùng đến thuốc trừ sâu. Do đó, việc sử dụng rau ngót trong bữa ăn gia đình rất lành và an toàn.

Về giá trị dinh dưỡng của rau ngót, trong 100g rau ngót sẽ cung cấp cho cơ thể 35 kcal; 5,3g protein; 2,7mg sắt; 123mg magie; 3,4g glucid; 2,5g celluloza; 169mg canxi; 2.400mg mangan; 457mg kali; 65 mg photpho; 25mg natri; 0,94mg kẽm; đồng 190μg; 185mg vitamin Cvitamin A 6.650μg.

Do đó, thực tế rau ngót chứa rất nhiều protein, vi chất dinh dưỡng như chất xơ, canxi, sắt, vitamin... Những giá trị dinh dưỡng có trong rau ngót nên hầu hết các lứa tuổi đều có thể dùng được, ví dụ như cho trẻ ăn dặm với rau ngót, phụ nữ sau sinh chữa chứng táo bón và đẩy sản dịch ra tử cung nhanh hơn.

Những hàm lượng vitamin A, vitamin C trong rau ngót góp phần quan trọng trong quá trình sản xuất collagen, điều chỉnh nồng độ cholesterol, tăng cường hệ miễn dịch và vận chuyển chất béo, giúp cải thiện chức năng não cũng như cần thiết cho sự tăng trưởng, quá trình nhìn của mắt.

Rau ngót
Rau ngót chứa rất nhiều protein, vi chất dinh dưỡng như chất xơ, canxi, sắt, vitamin

2. Rau ngót có tốt cho trẻ em không?

Với những giá trị dinh dưỡng như trên, trẻ em ăn rau ngót có tốt không? Theo đó, rau ngót rất lành tính lại có dinh dưỡng cao nên hầu hết các lứa tuổi đều có thể sử dụng rau ngót, trong đó có trẻ em. Các mẹ có thể dùng cho trẻ ăn dặm với rau ngót để tăng cường hệ miễn dịch cho bé, bổ sung vitamin A đầy đủ (giúp sáng mắt, phòng tránh quáng gà, còi xương ở trẻ), giúp bé phát triển tốt hơn.

Bởi đây là loại rau lành tính, nên đối với những trẻ vừa mới tập làm quen ăn dặm thì đây là loại rau phù hợp và lý tưởng nhất. Trước tiên mẹ nên chế biến theo thể loãng trước, sau đó mới tăng độ thô lên theo chu kỳ phát triển của bé. Mẹ có thể chế biến rau ngót cùng với thịt lợn, thịt gà hoặc thịt bò cho bé ăn dặm nhằm bổ sung đầy đủ vi chất cho bé.

Bên cạnh đó, ngoài việc cho trẻ ăn dặm với rau ngót, mẹ có thể sử dụng rau ngót trong một số trường hợp như sau cho bé:

  • Rau ngót chữa tưa lưỡi ở trẻ nhỏ: Đối với một số trẻ bú mẹ, trẻ có thể bị tưa lưỡi do cặn sữa đọng lại ở lưỡi, tình trạng này khiến cho trẻ bị đau, dẫn tới khó bú và bỏ bú, ảnh hưởng đến sức khỏe của bé. Do đó, trong dân gian thường dùng rau ngót để chữa tưa lưỡi ở trẻ. Lấy một ít lá rau ngót tươi rồi giã và vắt lấy nước, sau đó mẹ dùng bông hoặc gạc vải mềm thấm rồi đánh lên lưỡi, lợi và vòm miệng cho bé, sau 2 ngày là trẻ sẽ giảm các triệu chứng.
  • Chữa chảy máu cam cho bé: Khi bé bị chảy máu cam, nên rửa sạch một nắm lá rau ngót tươi, sau đó giã nát rau và lấy nước rau ngót đã giã uống, phần bã rau thì nên đắp lên mũi để cầm máu.
  • Rau ngót chữa đái dầm ở trẻ nhỏ: Rau ngót có thể dùng để chữa đái dầm cho trẻ nhỏ. Cách làm như sau: Lấy khoảng 40g rau ngót tươi đem rửa sạch, giã nát. Sau khi rau ngót đã giã cho một ít nước đun sôi để nguội vào rồi khuấy đều, để lắng và gạn lấy nước uống. Sau một thời gian ngắn, chứng đái dầm ở trẻ cũng được khắc phục.
  • Sử dụng rau ngót để hạ sốt cho trẻ: Trong những trường hợp trẻ bị sốt và có dấu hiệu tăng thân nhiệt, rau ngót là bài thuốc dân gian có công dụng giúp trẻ hạ sốt. Lấy một ít lá rau ngót tươi rửa sạch, giã nát, lọc lấy nước cho trẻ uống, còn bã rau ngót đắp vào thóp sẽ có công hiệu giảm sốt.

Với những công dụng hữu ích như trên, rau ngót rất tốt cho trẻ cũng như cho mọi người. Do đó dùng rau ngót trong bữa ăn hàng ngày của gia đình là điều nên làm, nhưng cần có mức độ ăn phù hợp, không nên ăn quá nhiều.

Cháo rau ngót
Hầu các lứa tuổi đều có thể sử dụng rau ngót, trong đó có trẻ em

3. Trẻ em ăn nhiều rau ngót có tốt không?

Là một loại rau có giá trị về dinh dưỡng cao cũng như tốt cho sức khỏe, thanh nhiệt, giải độc và chữa một số bệnh. Vì thế, việc bổ sung rau ngót cho bữa ăn của trẻ cũng như gia đình rất bổ dưỡng và an toàn cho sức khỏe. Tuy nhiên, việc trẻ em ăn nhiều rau ngót có tốt không? Là vấn đề cũng cần phải lưu ý.

Việc cho trẻ ăn rau ngót tốt, đảm bảo giá trị dinh dưỡng và giúp trẻ chữa được một số chứng bệnh thông thường. Tuy nhiên, bất kỳ một loại thực phẩm nào cũng vậy, ăn quá nhiều và lạm dụng đều sẽ không tốt, ngược lại nó còn gây ra phản ứng ngược cho cơ thể của trẻ. Do đó, khi sử dụng rau ngót cho trẻ cũng như cho gia đình thì mẹ nên cân nhắc và bổ sung hợp lý, tránh tình trạng ăn quá nhiều, không tốt cho sức khỏe.

Ngoài chế độ dinh dưỡng, cha mẹ nên bổ sung cho trẻ các sản phẩm hỗ trợ có chứa lysine, các vi khoáng chất và vitamin thiết yếu như kẽm, crom, selen, vitamin nhóm B giúp đáp ứng đầy đủ nhu cầu về dưỡng chất ở trẻ. Đồng thời các vitamin thiết yếu này còn hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường khả năng hấp thu dưỡng chất, giúp cải thiện tình trạng biếng ăn, giúp trẻ ăn ngon miệng, phát triển toàn diện.

Hãy thường xuyên truy cập website Vinmec.com và cập nhật những thông tin hữu ích để chăm sóc cho bé và cả gia đình nhé.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

11K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan