Ăn rau diếp cá hàng ngày có tốt không?

Rau diếp cá thường được sử dụng cùng với các loại rau thơm khác. Đây là thói quen có lợi cho sức khỏe và các tác dụng phụ của rau diếp cá rất hiếm gặp. Tuy nhiên, người dùng chỉ nên sử dụng rau diếp cá ở mức vừa phải, không nên quá lạm dụng.

1. Các giá trị dinh dưỡng có trong rau diếp cá

Rau diếp cá hay còn gọi là cây lá giấp, ngư tinh thảo,... là một loại cỏ nhỏ, ưa chỗ ẩm ướt, thân rễ mọc ngầm dưới đất. Thân cây diếp cá mọc đứng, có lông hoặc ít lông; lá hình tim, đầu lá hơi nhọ; hoa diếp cá nhỏ, mọc thành bông và toàn cây vò có mùi tanh như mùi cá.

Rau diếp cá là loại quen thuộc đối với mọi người, đây là loại cây không chỉ được dùng làm rau ăn mà còn được dùng để làm thuốc. Bộ phận để làm thuốc của rau diếp cá là lá và thân.

Theo các nghiên cứu của y học hiện nay thì cây diếp cá có chất decanoyl-acetaldehyd, đây là chất mang tính kháng sinh. Do vậy, nó có tác dụng kháng khuẩn (ức chế tụ cầu, liên cầu, phế cầu, bạch hầu, e.coli...); diệt ký sinh trùng và nấm.

Bên cạnh đó, trong rau diếp cá còn có chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe như: vitamin A, vitamin B, protein, canxi, sắt, kali, chất xơ,... tốt cho cơ thể con người.

Rau diếp cá
Rau diếp cá là loại quen thuộc đối với mọi người

2. Tác dụng của rau diếp cá

Với giá trị dinh dưỡng dồi giàu như trên, rau diếp cá có tác dụng đối rất lớn với cơ thể con người, cụ thể:

  • Rau diếp cá có tác dụng trị mụn: Chị em phụ nữ thường lựa chọn rau diếp cá trị mụn, vì nó có thể sẽ nhanh chóng giúp nốt mụn bớt sưng, đau và hạn chế tình trạng thâm đen do mụn.
  • Rau diếp cá có tác dụng trị bệnh tiểu đường: Trong rau diếp cá chứa có ethanol và thành phần chống tiểu đường, có khả năng ổn định lượng đường trong máu ở cơ thể con người.
  • Giúp kiểm soát cân nặng: Ngoài những tác dụng trên, nước rau diếp cá có tác dụng kiểm soát cân nặng, phù hợp cho những người ăn kiêng, chống béo phì. Vì vậy, rau diếp cá có tác dụng giảm mỡ dư thừa trong cơ thể, kiểm soát cân nặng hiệu quả.
  • Rau diếp cá giúp lợi tiểu, giải độc cơ thể: Những người bị tiểu rắt, tiểu buốt nên ăn rau diếp cá để lợi tiểu. Từ khả năng lợi tiểu, rau diếp cá còn giúp thải trừ các độc tố, thanh lọc cơ thể.
  • Điều trị bệnh viêm phổi và các bệnh nhiễm trùng: Rau diếp cá có thể được dùng để hỗ trợ điều trị viêm phổi hoặc chữa các bệnh liên quan đến nhiễm trùng vì nó có thành phần kháng khuẩn.
  • Tăng cường sức đề kháng cho con người: Ăn rau diếp cá một cách hợp lý có thể giúp cho con người tăng cường được hệ miễn dịch, kích thích sản sinh ra các tế bào bạch huyết, từ đó giúp cơ thể con người luôn khỏe mạnh, tăng cường sức đề kháng cho mọi lứa tuổi từ trẻ đến già.
Rau diếp cá
Rau diếp cá có tác dụng đối rất lớn với cơ thể con người

3. Ăn rau diếp cá hàng ngày có tốt không?

Những tác dụng như trên của rau diếp cá có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe xấu. Vậy ăn rau diếp cá hàng ngày có tốt không? Theo đó, rau diếp cá có tính hàn. Trong ẩm thực, rau diếp cá thường được sử dụng cùng với các loại rau thơm khác... Đây là thói quen có lợi cho sức khỏe và các tác dụng phụ của rau diếp cá rất hiếm gặp. Tuy nhiên, hiện chưa có bằng chứng khoa học nào để trả lời cho vấn đề ăn nhiều rau diếp cá có tốt không?

Nhưng cũng tương tự với các loại rau thơm được sử dụng hàng ngày khác, người dùng có thể sử dụng rau diếp cá mỗi ngày nhưng ở mức vừa phải, không nên quá lạm dụng rau diếp cá. Trong trường hợp muốn bổ sung rau diếp cá hàng ngày, phải tham khảo ý kiến của thầy thuốc Đông y nhằm sử dụng cho phù hợp, tránh các tác dụng phụ không mong muốn.

4. Các bài thuốc Đông y từ rau diếp cá

Một số bài thuốc đông y có thành phần từ rau diếp cá dùng để trị bệnh như sau:

  • Bài thuốc trị lao phổi ra máu, khạc ra đờm hôi: Sử dụng ngư tinh thảo 63g (ngâm với một bát nước khoảng một giờ), sắc nhanh, bỏ bã, cho một quả trứng gà vào, đánh đều và ăn. Để có hiệu quả tốt, nên sử dụng 1 ngày 1 lần với liệu trình điều trị 15-30 ngày.
  • Bài thuốc điều trị viêm khí phế quản: Sử dụng 60g lá diếp cá, 20g lá tỳ bà, nước ép bí đao 100ml. Cách làm là dùng lá diếp cá và tỳ bà ép lấy nước, các nước ép cùng đem trộn đều, có thể thêm chút đường trắng hòa tan.
  • Bài thuốc điều trị viêm phổi cấp, viêm đường tiết niệu sốt nóng, ho, tiểu rắt và buốt, nổi ban dị ứng: Sử dụng 30g ngư tinh thảo, 15g kim ngân hoa, 30g bạch mao căn, 15g liên kiều. Sắc lấy nước rồi pha thêm một ít đường trắng, chia 2-3 lần uống trong ngày.
  • Bài thuốc điều trị đơn sưng: Rau diếp cá, lá nhọ nồi; cải rừng, xương sông, dưa chuột, khế, đơn đỏ, huyết dụ tất cả đều 15g; xích hoa xà 3 lá, bí đao 3 lát, củ nâu 3 lát rồi đem giã nát, thêm nước và vắt lấy nước uống, còn bã thì đắp vào chỗ sưng.
  • Bài thuốc cho phụ nữ sau sinh ít sữa, tắc tia sữa: Lấy 60-80g rau diếp cá sắc uống đến khi sữa về hoặc tình trạng tắc tia sữa khỏi hẳn.
  • Chữa đau đầu, chóng mặt và khó ngủ: Lấy 100g rau diếp cá rửa sạch rồi xay sinh tố uống để chữa đau đầu khó ngủ.
  • Chữa hậu môn loét hay âm hộ viêm sưng đau bằng rau diếp cá: Lấy 30-50g hạt rau diếp giã nát và nấu nước rửa hậu môn loét hay âm hộ viêm sưng đau.
  • Dùng rau diếp cá xông hậu môn để chữa trĩ: Để sử dụng phương pháp này, người bệnh dùng 2 bó rau diếp cá rồi đem rửa sạch, nghệ tươi đập dập, sung bổ đôi rồi thêm một thìa muối nhỏ, sau đó cho khoảng 2 lít nước và đun sôi. Đổ phần nước đó ra chậu rồi ngồi xông hậu môn khoảng 15 phút. Sau khi xông hậu môn, nếu nước còn ấm, người bệnh có thể sử dụng để ngâm và rửa hậu môn. Kiên trì áp dụng xông hậu môn bằng lá diếp cá từ 2 – 3 tháng thì sẽ thấy các búi trĩ co lên hẳn.
diếp cá
Có thể sử dụng rau diếp cá mỗi ngày nhưng ở mức vừa phải, không nên quá lạm dụng

Tóm lại, con người có thể sử dụng rau diếp cá trong các bữa ăn hàng ngày hoặc làm thuốc chữa bệnh, tuy nhiên, không nên quá lạm dụng để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

344.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan