Quả vú sữa có tốt cho bà bầu không?

Khi bạn mang thai, điều quan trọng là phải ăn thức ăn bổ dưỡng và tránh cung cấp thiếu calo. Trái cây và rau quả chứa đầy chất dinh dưỡng, trong đó có cả việc ăn quả vú sữa. Khi thêm nhiều loại vào chế độ ăn uống của mình, bạn có thể nhận được hầu hết các loại vitamin, khoáng chất và chất xơ mà bạn và em bé cần. Vậy ăn quả vú sữa có tốt cho bà bầu không?

1. Dinh dưỡng trong quả vú sữa

Quả vú sữa còn được gọi là táo sao châu Phi, một loại trái cây phổ biến ở Nigeria. Hầu hết mọi người luôn xem các loại trái cây như thức ăn dành cho trẻ em mà không biết rằng, trái cây cũng mang đến rất nhiều lợi ích cho cả người lớn và đặc biệt là phụ nữ mang thai.

Các chất dinh dưỡng trong 100 gram của quả vú sữa bao gồm :

Vậy quả vú sữa có tốt cho bà bầu không? Tác dụng của quả vú sữa đối với bà bầu cũng rất quan trọng, quả vú sữa mang lại nhiều lợi ích hơn nữa cho với cả mẹ và thai nhi :

  • Ngăn ngừa bệnh tiểu đường: Trong quá trình mang thai, các bà mẹ phải đối mặt với nguy cơ tiểu đường thai kỳ. Ngoài việc nên có chế độ ăn uống hợp lý, các bà mẹ nên ăn quả vú sữa bởi nó giúp hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu và đây là thực phẩm tốt nhất cho những người bị mắc bệnh tiểu đường.
  • Quả vú sữa có vị chua và được hầu hết phụ nữ trong thời kỳ mang thai ưa thích, vì giúp ngăn ngừa cảm giác buồn nôn. Quả vú sữa cũng giúp ích rất nhiều trong một số vấn đề mà phụ nữ khi mang thai gặp phải như trị đau họng, táo bón khi mang thai, khó tiêu.
  • Quả vú sữa chứa một số chất dinh dưỡng như protein, lysine, niacin, thiamin, riboflavin, axit pantothenic, chất xơ, axit amin, methionine, vitamin A, vitamin C, vitamin B3, vitamin B2 (Riboflavin) với số lượng vừa phải được thêm vào các nguyên tố khác như tannin, tecpenoit, flavonoid và những chất khác có lợi cho sức khỏe con người.
  • Hỗ trợ sức khỏe tiêu hóa: Hàm lượng chất xơ trong quả vú sữa rất tích cực mà chủ yếu là carbohydrate trong quả vú sữa giúp giữ cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh cũng như giúp khắc phục tình trạng táo bón và các vấn đề tiêu hóa khác. Bên cạnh đó, ăn quả vú sữa giúp ngăn ngừa các vấn đề sức khỏe nguy hiểm nhất như ung thư ruột kết.
  • Chất chống oxy hóa tự nhiên: Quả vú sữa đóng vai trò như một nguồn chất chống oxy hóa tự nhiên, giúp loại bỏ các tác nhân oxy hóa có hại trong hệ thống cơ thể và giữ cho hệ thống miễn dịch khỏe mạnh. Cũng nhờ hoạt chất này mà quả vú sữa có khả năng kìm hãm những cơn đau tim và ung thư.
Quả vú sữa có tốt cho bà bầu không?
Quả vú sữa có tốt cho bà bầu không là thắc mắc của nhiều người
  • Tăng cường hệ thống miễn dịch: Những loại vitamin này có trong quả vú sữa giúp sản xuất collagen, tăng cường sức khỏe miễn dịch và điều hòa lượng đường ở bệnh nhân tiểu đường. Quả vú sữa giúp tăng cường khả năng miễn dịch do sự hiện diện của vitamin C và caroten trong đó.
  • Ngăn ngừa bệnh thiếu máu: Trong quả vú sữa có một hàm lượng sắt cần thiết cho cơ thể để sản xuất hemoglobin và ngăn ngừa thiếu máu do thiếu sắt. Thiếu sắt là một dạng thiếu máu xảy ra do cơ thể không đủ chất sắt và có thể dẫn đến chóng mặt, chán ăn, suy nhược, tim đập nhanh, nhức đầu, khó thở và mệt mỏi. Tất cả những điều này có thể được ngăn ngừa bằng cách tiêu thụ thực phẩm có hàm lượng sắt cao như quả vú sữa.
  • Quả vú sữa giúp tăng cường xương: Các khoáng chất quan trọng như canxi và phốt pho rất quan trọng để duy trì xương và răng chắc khỏe và điều tuyệt vời là những khoáng chất này đều có trong quả vú sữa. Do rất giàu canxi và phốt pho nên việc ăn thường xuyên góp phần không nhỏ trong việc giúp xương chắc khỏe và ngăn ngừa nhiều bệnh về xương.
  • Quả vú sữa giúp giảm cân: Tiêu thụ quả vú sữa đúng cách giúp giảm cân và duy trì sức khỏe và sắc đẹp toàn diện. Quả vú sữa là một trong những loại trái cây tốt nhất để giảm cân do ít chất béo và nó cũng chứa một lượng lớn chất xơ giúp cải thiện cảm giác no, làm cho chúng ta cảm thấy hài lòng hơn ngay cả sau một thời gian dài.

Ngoài ra, các bộ phận khác của cây vú sữa còn mang lại nhiều lợi ích khác như ở lá có thể được sử dụng để điều trị huyết áp cao, nhiễm trùng da liễu, bệnh sốt rét, bệnh tiêu chảy, đau bụng, thiếu máu. Rễ được sử dụng trong điều trị hen suyễn, sát khuẩn. Vỏ cây được sử dụng để điều trị ho, sốt vàng da. Hạt được sử dụng để điều trị giun đường ruột, bệnh trĩ, nhiễm trùng âm đạo, nhiễm trùng da liễu.

Quả vú sữa tốt cho bà bầu
Ăn quả vú sữa tốt cho bà bầu bởi nhiều giá trị dinh dưỡng mà nó đem lại

2. Lưu ý khi bổ sung quả vú sữa vào chế độ ăn

Nếu bổ sung vú sữa vào chế độ ăn không hợp lý sẽ gây ra nhiều tác dụng không mong muốn cho chúng ta. Để ngăn việc này xảy ra, các bà mẹ nên lưu tâm đến những lời khuyên sau:

  • Tham khảo ý kiến bác sĩ về lượng dùng thích hợp nhất. Không nên ăn quá nhiều quả vú sữa, do điều này có thể khiến dạ dày lạnh. Đối với những người đang bị bệnh tim nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ trước.
  • Khi ăn thì bạn tránh việc khoét hoặc gọt lấy phần thịt quả quá sâu sát lớp vỏ ngoài vì rất dễ dính nhựa chát. Đối với một số bà mẹ đang bị táo bón nếu ăn phải thì triệu chứng này sẽ càng trầm trọng hơn.
  • Đối với phụ nữ nào bị dị ứng với vú sữa hoặc các loại quả thuộc họ hồng xiêm (Sapotaceae) chẳng hạn sapôchê hay lêkima thì nên tránh dùng những loại quả này.
  • Nếu thấy nóng trong người, bạn nên hạn chế ăn vú sữa mà thay bằng các loại quả khác có tính mát để dễ tiêu hóa.
  • Để chọn được vú sữa ngon, các bà mẹ nên mua quả tươi, còn nguyên cuống và quan sát bề ngoài thấy vỏ bóng nhẵn, ít bị tì vết, khi bóp nhẹ thấy có sự đàn hồi. Quả vú sữa có nhiều loại, phổ biến nhất là vú sữa Lò Rèn và vú sữa Bắc Thảo (Bách Thảo). Nếu chọn loại này, nên dùng loại quả có màu sắc tươi sáng và bắt mắt.

Như vậy, tác dụng của quả vú sữa đối với bà bầu là rất quan trọng. Bổ sung quả vú sữa vào trong chế độ ăn của bà bầu là điều cần thiết, giúp cung cấp các vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa và nhiều tác dụng khác. Các bà bầu cũng nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa về số lượng quả vú sữa có thể bổ sung để đảm bảo có được thai kỳ hoàn toàn khỏe mạnh.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

58.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan