Nước quá nóng giết chết lợi ích của bông cải xanh

Bông cải xanh nguồn thực phẩm thực vật có giá trị dinh dưỡng tốt, đặc biệt chứa nhiều vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa và các chất khác. Chế biến bông cải xanh với nước ở nhiệt độ cao có thể khiến chúng mất rất nhiều chất chống oxy hóa có tác dụng chống ung thư.

1. Một số lợi ích của bông cải xanh

Bông cải xanh hay còn gọi súp lơ xanh thực phẩm có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe như: chất chống oxy hóa, khoáng chất giải độc cơ thể, chất xơ, chất giúp giảm nguy cơ ung thư...

  • Chống ung thư: Theo hiệp hội chống ung thư Hoa kỳ khuyến nghị, sử dụng bông cải xanh và các loại rau họ cải mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Bởi vì, các nghiên cứu cho thấy đây là loại rau chứa nhiều chất phytochemicals có tác dụng chống ung thư. Một số nghiên cứu dịch tễ học cũng đã đưa ra kết luận chế độ ăn có bông cải xanh sẽ giúp chống lại các bệnh ung thư vú, ...
  • Chống lão hóa: Trong khẩu phần ăn hàng ngày có chứa bông cải xanh giúp làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể.
  • Hỗ trợ hệ tiêu hóa: Bông cải xanh thực phẩm giàu chất xơ, giúp cho hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru hơn. Vì vậy, những người đang có triệu chứng táo bón nên bổ sung loại thực phẩm này để cải thiện tình trạng.
  • Kiểm soát đường huyết: Bông cải xanh cung cấp nguồn crom phong phú, giúp điều tiết insulin từ đó giúp kiểm soát các triệu chứng của bệnh đái tháo đường.
  • Cải thiện sức đề kháng của cơ thể: Bông cải xanh khá giàu nguồn vitamin C, đây là dưỡng chất thiết yếu giúp duy trì và nâng cao sức đề kháng giúp tránh các bệnh tật ở môi trường xung quanh.
  • Cải thiện thị lực cho mắt: Nhiều nghiên cứu đã chứng minh được rằng, hợp chất beta caroten trong bông cải xanh đặc biệt rất tốt cho sức khỏe của mắt. Nó có thể giúp mắt chống lại các bệnh như thoái hóa điểm vàng và ngăn ngừa đục thủy tinh thể.
  • Cải thiện tình trạng thiếu máu: Thiếu máu thiếu sắt là tình trạng khá phổ biến. Để khắc phục tình trạng này có thể bổ sung bông cải xanh vào khẩu phần ăn. Sắt và acid folic có trong bông cải xanh có tác dụng giúp ngăn ngừa thiếu máu.
  • Cải thiện tình trạng cholesterol và huyết áp cao: Thành phần dinh dưỡng của bông cải xanh có chứa nhiều crom, chất xơ, và kali giúp giảm cholesterol trong cơ thể đồng thời kiểm soát được huyết áp.
  • Giảm cân hiệu quả: bông cải xanh có chứa hàm lượng calo thấp, vì vậy nếu muốn thực hiện ăn kiểm để giảm cân thì bông cải xanh không thể thiếu trong khẩu phần ăn hàng ngày. Với 146 gam bông cải xanh có chứa khoảng 50 calo, điều này cho thấy được vai trò của bông cải xanh đối với việc giảm cân hiệu quả.
bông cải xanh
Bông cải xanh là thực phẩm có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng cho sức khỏe người dùng

2. Minh chứng việc sử dụng nước nóng sẽ làm giảm dinh dưỡng của bông cải xanh

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng khi chần, luộc hoặc cho vào lò vi sóng, rau trong nước khiến các chất chống oxy hóa thoát ra khỏi rau và vào nước nấu.

Flavonoid, một chất chống oxy hóa, là chất dinh dưỡng được tìm thấy tự nhiên trong nhiều loại rau. Chúng được cho là có nhiều tác dụng lành mạnh trong cơ thể bằng cách giúp bảo vệ tế bào khỏi các gốc tự do (các hợp chất không ổn định gây hại cho tế bào).

Nghiên cứu đầu tiên so sánh ảnh hưởng của các phương pháp nấu ăn khác nhau đến hàm lượng chất chống oxy hóa của bông cải xanh tươi. Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm đun sôi áp suất cao, áp suất thấp (thông thường), hấp và cho khoảng 142 gam bông cải xanh vào lò vi sóng sử dụng khoảng 2/3 cốc nước.

Nghiên cứu phát hiện ra rằng, khi ngâm bông cải xanh trong nước 5 phút với công suất ở mức cao nhất sẽ làm mất chất dinh dưỡng nhiều nhất từ ​​74% đến 97% ba chất chống oxy hóa quan trọng. Đun sôi cũng làm mất đi đáng kể các chất chống oxy hóa này. Điều này cho thấy nhiệt độ luộc súp lơ càng cao thì mất càng nhiều chất dinh dưỡng.

Ngược lại, hấp bông cải xanh trong nước trong ba phút rưỡi chỉ làm mất đi ba chất chống oxy hóa ở mức tối thiểu (0% đến 11%).

Các nhà nghiên cứu cho biết, hầu hết các hợp chất hoạt tính sinh học đều hòa tan trong nước, trong quá trình đun nóng, chúng bị rò rỉ với tỷ lệ lớn vào nước nấu ăn, làm giảm lợi ích dinh dưỡng trong thực phẩm. Do đó, nên nấu rau trong lượng nước tối thiểu (như khi hấp) để giữ được các lợi ích dinh dưỡng của chúng.

Trong nghiên cứu thứ hai, các nhà nghiên cứu đã xem xét tác động của việc chần 20 loại rau khác nhau trước khi đông lạnh và bảo quản rau. Họ phát hiện ra rằng việc chần (ngâm chúng trong nước sôi nhanh) trước khi cấp đông sẽ làm mất đi một phần ba hàm lượng chất chống oxy hóa của chúng, bao gồm cả vitamin C.

Acid folic cũng rất nhạy cảm với tác động của quá trình chần và hơn một nửa lượng vitamin này bị mất trong quá trình chần.

Nấu ăn
Chế biến bông cải xanh sai cách có thể làm giảm chất dinh dưỡng vốn có

Các nhà nghiên cứu cho biết những tác động này rất khác nhau tùy thuộc vào từng loại rau cụ thể, nhưng nói chung vitamin và chất chống oxy hóa nhạy cảm hơn với quá trình chế biến và bảo quản so với hàm lượng chất xơ không bị ảnh hưởng và thậm chí còn tăng nhẹ sau khi chần, đông lạnh trong một số trường hợp.

Bông cải xanh là một thực phẩm vàng khi chứa rất nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe của người già và trẻ nhỏ. Tuy nhiên, hàm lượng các chất dinh dưỡng này rất dễ biến mất trong quá trình chế biến, vì thế chúng ta cần đặc biệt chú ý khi nấu nướng để có thể tận thu được hết giá trị của loại thực phẩm này.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan