Nên ăn gì sau khi mổ bong võng mạc?

Mắt là bộ phận quan trọng nhưng dễ gặp sự cố nhất trên cơ thể. Nên ăn gì sau khi mổ bong võng mạc hay kiêng ăn gì sau mổ mắt luôn là vấn đề mà các bệnh nhân cần quan tâm hiện nay.

1. Trước khi thực hiện võng mạc bạn cần kiêng những gì?

Các vấn đề về mắt thường khuyến khích khắc phục không dùng phẫu thuật. Tuy nhiên, nếu vấn đề của bạn đang nghiêm trọng và ảnh hưởng đến chức năng mắt cũng như sức khỏe bác sĩ sẽ chỉ định mổ thậm chí là phải làm nhiều lần mới có thể thành công.

Khi bạn và bác sĩ thống nhất thực hiện mổ võng mạc và lên kế hoạch chi tiết cụ thể cho cuộc phẫu thuật. Bác sĩ tiến hành thăm khám và nhắc nhở một số lưu ý để tránh xảy ra rủi ro ở mức thấp nhất như:

  • Bạn có thể cần nhịn ăn khoảng 6 giờ trước khi cuộc phẫu thuật diễn ra nếu được bác sĩ yêu cầu;
  • Một số đồ uống như nước, sữa , cà phê.. nên uống trước khi phẫu thuật một khoảng thời gian dài;
  • Bạn và bác sĩ nắm rõ những thực phẩm hay loại thuốc bị ứng để tránh shock khi phẫu thuật.

Thêm vào đó, bệnh nhân quyết định mổ mắt cần được tư vấn và thông báo trước một số biến chứng có thể xảy ra nếu ca phẫu thuật không được thuận lợi:

  • Mắt bị tổn thương khiến xuất huyết từ bên trong;
  • Tái bong võng mạc sau phẫu thuật;
  • Giảm khả năng nhìn xuống thấp hơn so với thị lực ban đầu;
  • Xuất hiện một số tật mắt không mong muốn;
  • Viêm nhiễm sưng tấy quanh mắt.
  • ......
Đau đầu nhức mắt
Các vấn đề về mắt thường khuyến khích khắc phục không dùng phẫu thuật

2. Những điều cần chú ý để chăm sóc mắt sau phẫu thuật

Sau khi kết thúc phẫu thuật mắt, bệnh nhân cần được chăm sóc chu đáo và kiêng cẩn thận để đảm bảo mắt được nghỉ hồi và mau chóng lành, cụ thể:

  • Đeo kính thường xuyên để bảo vệ mắt

Sau phẫu thuật, sức đề kháng của mắt khá yếu nên cần được bảo vệ kỹ hơn bằng cách đeo kính chống bụi chuyên dụng. Việc đeo kính sẽ được chỉ định kéo dài trong khoảng 30 ngày tính từ thời điểm cuộc phẫu thuật diễn ra thành công. Kính đeo mắt sau phẫu thuật khá kín nên bụi bẩn từ môi trường xung quanh sẽ không thể xâm nhập vào mắt tránh gây nhiễm trùng, viêm sưng cho vết thương.

  • Không để nước hay các loại hóa chất tiếp xúc gần mắt

Một số bạn thường có thói quen mở mắt dưới nước hay vỗ trực tiếp nước lên khi rửa mặt. Tuy nhiên, điều đó diễn ra khi mắt bạn khỏe mạnh còn khi mới phẫu thuật thì nên tránh để không làm hỏng mắt. Bạn có thể sử dụng kính bảo hộ khi rửa mặt hay vệ sinh cá nhân để tăng khả năng bảo vệ mắt khỏi nước cũng như hóa chất.

Thông thường, mắt cần khoảng 1 tháng để phục hồi và khỏe mạnh lại như ban đầu. Thế nhưng một số bệnh nhân cần kiêng lâu hơn để cho mắt được nghỉ ngơi và đảm bảo sức khỏe tốt hơn. Do đó, bạn cần linh động theo tình trạng của bản thân để hạn chế tối đa việc xâm nhập từ các chất lỏng hay hóa chất vào mắt trong thời gian phục hồi.

  • Không để ánh sáng mặt trời chiếu thẳng vào mắt

Sau khi phẫu thuật mắt sẽ được băng lại một thời gian ngắn nhưng đó cũng là lý do mà mắt khó mở ra nếu bị ánh sáng mạnh chiếu thẳng tới. Việc tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời ngay sau khi tháo bỏ lớp bằng sẽ khiến cho mắt bị đau rát khó chịu. Một số tình trạng nguy hiểm hơn là quáng gà hay giảm thị lực và lâu dài mắt sẽ khó mở ra khi đi dưới nắng.

Thêm vào đó, tia sáng từ mặt trời không hoàn toàn có lợi đặc biệt là tia bức xạ. Nếu mặt bị tia UV chiếu vào trong thời điểm còn đang yếu sẽ rất dễ tổn thương và gây nên viêm nhiễm có thể dẫn tới hậu quả nghiêm trọng khó loại bỏ được.

  • Luôn ý thức không được dụi mắt

Dù khi mắt khỏe mạnh chưa trải qua phẫu thuật thì việc dụi mắt cũng được coi là thói quen xấu không tốt cho mắt. Sau cuộc phẫu thuật, mắt yếu đi và cũng dễ xuất hiện cảm giác ngứa ngáy khó chịu nhiều hơn khiến bạn có thể quên đi và đưa tay lên dụi.

Dụi mắt
Sau khi mổ mắt, nhu cầu vitamin A, C, E tăng cao nên bạn cần lựa chọn thực phẩm giàu nhóm vitamin này để giúp mắt mau hồi phục

Tuy nhiên, việc dụi mắt nếu không được kiểm soát nó sẽ hình thành như một thói quen vô thức khó bỏ. Bạn có thể tham khảo tư vấn bác sĩ để đưa ra giải pháp làm dịu giảm ngứa cho mắt như nhỏ thuốc mắt. Tuyệt đối không được dụi mắt tránh gây tổn thương vết mổ đồng thời khiến vi khuẩn trên tay xâm nhập vào phá hủy mô tế bào giác mạc.

  • Hạn chế các thiết bị nhìn để mắt được nghỉ ngơi

Bạn tránh xa ánh sáng mặt trời để bảo vệ mắt khỏi những tia bức xạ có hại nhưng lại giải trí bằng tivi hay điện thoại thì vẫn khiến mắt bị yếu đi. Các thiết bị thông minh ngày nay đều chứa phần nào tia không tích cực cho sức khỏe của mắt. Nhất là khi bạn buồn chán vì phải ở một chỗ không ra ngoài thì nhu cầu dùng lại càng tăng cao.

Các thiết bị thông minh vốn là thủ phạm gây nên rối loạn thị giác thậm chí là cận thị nặng ở trẻ khi mắt đang phát triển. Do vậy, bản cần ý thức tránh xa những thiết bị trong mình để bảo vệ đôi mắt nếu không muốn ca phẫu thuật trở nên vô nghĩa. Càng tránh xa thiết bị, bạn sẽ càng tăng cơ hội hồi phục mắt khỏe mạnh hơn.

  • Luyện tập mắt sau phẫu thuật

Thông thương, sau khi phẫu thuật thành công bệnh nhân sẽ được giữ lại bệnh viện 1 ngày để theo dõi tình trạng hồi phục mắt. Sau đó, bạn có thể về nhà thực hiện nghỉ ngơi và tuân theo chỉ định của bác sĩ để mắt mau chóng hồi phục lại như ban đầu.

Người mới mổ bong võng mạc không được khuyến khích luyện tập thể thao quá sức vì có nguy cơ khiến võng mạc bị bong ra lần nữa. Tuy nhiên, các bác sĩ vân khuyên bệnh nhân vận động nhẹ nhàng và lắng nghe cơ thể để điều chỉnh phù hợp. Việc luyện tập sẽ giúp cho sức khỏe mắt được cải thiện và mau chóng phục hồi hơn.

Thời gian nghỉ ngơi cho bệnh nhân sau phẫu thuật trung bình kéo dài 30 ngày và khi kết thúc, bạn nên quay lại bệnh viện để bác sĩ kiểm tra đánh giá sự cải thiện sau phẫu thuật. Mắt của bạn có thể chưa hoàn toàn bình phục những việc kiểm tra sẽ đánh giá tình trạng và những diễn biến tiếp theo giúp loại trừ nguy cơ biến chứng không tốt cho mắt.

  • Tuân thủ lịch sinh hoạt khoa học cho mắt không bị quá sức

Việc thức khuya dậy sớm hay ngủ quá ít cũng khiến thị lực giảm và làm mắt yếu đi. Do vậy người bệnh sau phẫu thuật mắt cần ngủ nghỉ đúng giờ để mắt không mệt mỏi. Việc này sẽ giúp cho các tế bào tái tạo tốt hơn. Thêm vào đó, tinh thần người bệnh phải luôn thoải mái tránh xúc động làm chèn dây thần kinh ảnh hưởng đến thị lực mắt về sau.

3. Nên ăn gì sau khi mổ bong võng mạc để mau chóng phục hồi?

Ngoài việc chú ý kiêng tiếp xúc gây hại cho mắt, bệnh nhân nên ăn gì sau khi mổ bong võng mạc?

Vấn đề ăn gì sau khi mổ bong võng mạc luôn khiến cả người bệnh lẫn người thân chăm sóc lo lắng. Vốn dĩ sau phẫu thuật cơ thể đã yếu ớt cần được chăm sóc kỹ lưỡng thì phẫu thuật mổ mắt còn cần được quan tâm chăm sóc kỹ hơn gấp nhiều lần.

Mắt sau phẫu thuật cần được bổ sung nhiều dưỡng chất đặc biệt là đạm để mô tế bào nhanh chóng tái tạo và liền lại. Đồng thời, người bệnh cần uống nhiều nước giúp cơ thể thanh lọc và hệ tuần hoàn hoạt động tốt hơn. Thực phẩm cung cấp nguồn đạm tốt cho mắt có thể là các loại hạt, họ nhà đậu, thịt trắng, thịt nạc hoàn toàn, hoa quả tươi...Về lượng nước cần bổ sung nam nữ sẽ có chút chênh lệch nam cần uống nhiều hơn khoảng 3 lít còn nữ cần đảm bảo cung cấp đủ 2 lít nước mỗi ngày.

Vitamin là nguồn dinh dưỡng vô tận tốt cho sự vận động của toàn bộ cơ thể. Sau khi mổ mắt, nhu cầu vitamin A, C, E tăng cao nên bạn cần lựa chọn thực phẩm giàu nhóm vitamin này để giúp mắt mau hồi phục.

  • Vitamin C: Nâng cao sức đề kháng giúp mắt sáng khỏe và mau lành vết mổ. Nam giới cần bổ sung 90mg còn nữ giới thì 75 mg. Bệnh nhân hút thuốc cần bổ sung cao hơn 35 mg.
  • Vitamin A: Một chất dinh dưỡng giúp làm sáng mắt và thúc đẩy sự hình thành mang bảo vệ cho tế bào.
  • Vitamin E: Có thể bổ sung dưới dạng tự nhiên hoặc tổng hợp
  • Lutein và Zeaxanthin giúp cơ thể chống lại mỗi hại từ các gốc tự do có hại.
Vitamin
Sau khi mổ mắt, nhu cầu vitamin A, C, E tăng cao nên bạn cần lựa chọn thực phẩm giàu nhóm vitamin này để giúp mắt mau hồi phục

4. Kiêng ăn gì sau mổ mắt?

Thông thường, sau khi cuộc phẫu thuật kết thúc, bác sĩ sẽ dặn dò bệnh nhân nên kiêng ăn gì sau mổ mắt. Sau đây là một số thực phẩm có hại cho mắt bạn nên chú ý không sử dụng:

  • Gia vị hay sốt làm sẵn

Trong các món ăn gia vị hay sốt luôn khiến bạn ngon miệng hơn nhưng nó lại không mấy tốt cho mắt của bạn. 1 phần do chúng được chế biến sẵn có chứa chất bảo quản nên không được khuyến khích. Bạn có thể thay thế các gia vị sốt đo bằng những nguyên liệu tươi tự nhiên để cung cấp thêm vitamin và chất khoáng.

  • Thịt chế biến sẵn

Thịt mỡ không được khuyến khích cho người sau phẫu thuật vì có nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của mắt. Đa phần các món thịt chế biến sẵn lại chứa hàm lượng chất béo khiến cho cơ thể hấp thụ nhiều hóa chất và cholesterol xấu hơn.

Chính vì vậy, bạn nên sử dụng thịt tươi và thịt phải nạc để bổ sung kẽm cùng protein nhiều hơn. Cá hồi cũng là một thực phẩm tốt cho bạn sau khi mổ mắt.

  • Chất béo bão hòa

Chất béo bão hòa thường khó chuyển hóa dễ tích tụ lại thành mỡ thừa vốn dĩ không tốt cho sức khỏe. Nếu bạn tiếp nhận quá nhiều cơ thể sẽ phản ứng lại và vấn đề về mắt có thể trở nên tồi tệ hơn.

Như vậy, với những thông tin trên bạn có thể chủ động kiêng ăn gì sau khi mổ mắt để đảm bảo không ảnh hưởng đến quá trình hồi phục và thị lực của mắt về sau.

Cá hồi
Cá hồi là thực phẩm tốt cho bạn sau khi thực hiện cuộc phẫu thuật

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: rxoptical.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

13.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan