Nấm hương nấu món gì ngon?

Từ trước tới nay nấm hương luôn là thực phẩm được đề cao về giá trị dinh dưỡng. Vì thế, loại nấm này thường xuyên xuất hiện trong bữa cơm của nhiều gia đình. Vậy nấm hương nấu gì ngon và nên thực hiện như thế nào?

Trên thị trường hiện nay có 2 loại nấm hương phổ biến là nấm hương khô và nấm hương tươi. Tùy theo từng món ăn, sở thích và nhu cầu mà bạn có thể lựa chọn nguyên liệu tươi hoặc khô để chế biến sao cho phù hợp.

1. Nấm hương nấu món gì?

1.1 Nấm hương nấu món súp gà

Trước tiên để nấu món ăn này, bạn cần chuẩn bị đầy đủ những nguyên liệu cơ bản sau:

  • 300g thịt gà nên chọn phần lườn hoặc đùi
  • Khoảng 5 tai nấm hương
  • 2 ngô ngọt
  • 1 quả trứng gà
  • 2 thìa bột bắp
  • Hành hành khô, rau mùi, dầu mè, hạt nêm, muối, hạt tiêu.

Khi đã có đầy đủ nguyên liệu bạn cần tiến hành sơ chế. Trước tiên lấy thịt gà rửa sạch và cho vào nồi đun sôi cùng 1 chút muối đến khi thịt gà chín. Khi thịt chín bạn vớt ra và xé nhỏ thành từng sợi.

Đối với nấm hương khô cần ngâm trong bát 15 phút cho nở, rồi làm sạch và thái sợ chỉ. Tiếp theo, tách lấy lòng trắng trứng gà và đánh cho bông đều. Đối với ngô ngọt bạn rửa sạch, tách hạt để nấu súp. Kế đến, cho 2 muỗng dầu ăn cùng hành khô băm nhỏ phi thơm. Cho tất cả thịt gà, nấm hương vào nồi, đảo đều trong vòng khoảng 5-7 phút rồi cho nước luộc gà, ngô ngọt vào trong nồi và nấu để đến khi chín mềm.

Để súp gà được ngon hơn bạn hòa thêm 1 muỗng nhỏ bột năng trong bát nước và cho từ từ vào trong nồi súp để tạo độ sánh đặc cho món súp được hấp dẫn hơn. Kế tiếp, cho lòng trắng trứng gà vào trong nồi súp, khuấy đều đều tay đun thêm khoảng 1 phút, tắt bếp và nêm nếm gia vị sao cho vừa ăn.

1.2 Cách nấu canh mọc nấm hương thập cẩm

Nếu bạn đang không biết nấm hương khô nấu món gì? thì có thể tham khảo cách nấu canh mọc nấm hương thập cẩm. Để nấu món canh mọc nấm hương thập cẩm, cần có những nguyên liệu cơ bản như:

  • 5 - 8 tai nấm hương tùy khẩu phần ăn mỗi gia đình
  • Giò sống ướp với tỏi cùng gia vị rồi vò thành những viên mọc
  • Cà rốt gọt vỏ, đậu hà lan, súp lơ làm sạch gọt vỏ thái miếng.
  • Hành khô bóc vỏ, đập dập.

Khi mọi nguyên liệu đã chuẩn bị xong, bạn bắc nồi lên bếp, cho ít dầu ăn vào và phi thơm hành tím. Tiếp đến cho mọc vào xào khoảng 5 phút và cho nước hầm xương vào đun sôi. Khi nồi nước dùng sôi, cho nấm hương, súp lơ, cà rốt và đậu Hà Lan đun trên bếp khoảng tầm 5 - 10 phút, cho mọi thứ chín đều rồi tắt bếp nêm nếm gia vị vừa ăn.

Nấm hương nấu gì ngon là câu hỏi của nhiều người
Nấm hương nấu gì ngon là câu hỏi của nhiều người

1.3 Canh nấm hương hạt sen

Nguyên liệu cần có cho món canh nấm hương hạt sen cũng hết sức đơn giản với:

  • Hạt sen, nấm hương, nấm linh chi, cà rốt mỗi thứ 50g
  • Giò heo sống và rau mùi

Khi đã có đủ nguyên liệu và sơ chế sạch sẽ, bạn phi thơm hành, tỏi, rồi cho giò heo đã vo viên vào trong nồi để đảo qua. Tiếp đến cho cùng ít hạt nêm, bột ngọt, đường để giò heo được đậm đà. Đổ vào nồi ít nước dùng, đợi nước sôi cho hạt sen cùng các loại nấm đã qua sơ chế và cà rốt cắt miếng vào đun sôi thêm 5 phút rồi cho rau thơm vào tắt bếp. Với cách trên bạn đã nấu xong món nấm hương hạt sen. Với món ăn này bạn có thể dùng nấm hương tươi hoặc khô đều được.

Lưu ý, tất cả các món canh nấm hương nấu đều nên ăn nóng, khi nấu bạn có thể sử dụng nấm tươi hoặc khô đều được, tùy theo sở thích của gia đình. Ngoài nấu canh, nấm hương còn được dùng để chế biến các món ăn phổ biến khác như: ruốc nấm, nấm chiên, nấm xào rau củ... đây đều là những món ăn rất dễ làm và quen thuộc trong các bữa ăn gia đình.

Không nên ăn quá nhiều nấm hương
Không nên ăn quá nhiều nấm hương

2. Lưu ý khi ăn nấm hương để đảm bảo sức khỏe

Khi đã có được câu trả lời cho câu hỏi, nấm hương nấu món gì, bạn cũng nên lưu ý cách sử dụng nấm hương khi nấu ăn. Bởi tuy loại nấm này giàu chất xơ, vitamin nhưng nếu ăn không đúng cách cũng có thể gây ra nhiều tổn hại sức khỏe.

  • Nấm hương có tính hàn, vì thế không nên ăn quá nhiều, nếu không sẽ gây ra tình trạng đầy bụng, tiêu chảy, đau bụng, buồn nôn.
  • Nên mua nấm hương ở những địa chỉ uy tín như trong siêu thị, cửa hàng lớn. Đặc biệt nấm hương tươi rất dễ nhiễm các vi khuẩn như salmonellaE. coli có thể gây ra hiện tượng buồn nôn, tiêu chảy, đau bụng cho người dùng.
  • Với những người có tiền sử dễ bị dị ứng nên cẩn trọng khi ăn nấm hương. Bởi trong nấm có chứa chất lentinan, dễ gây kích ứng ở những người có cơ địa nhạy cảm.
  • Một tuần bạn chỉ nên ăn nấm hương tươi hoặc khô từ 2 -3 lần.
  • Nấm mua về cần sơ chế thật sạch, bỏ gốc để đảm bảo vệ sinh.

Hy vọng với chia sẻ trên đây đã mang đến cho bạn những gợi ý về cách nấu món ăn từ nấm hương thơm ngon, dễ chế biến.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan